*PPDH: Hợp tác, giải quyết vấn đề, luyện tập – thực hành
*KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não
*Định hướng phát triển năng lực: NL tự học, NL hợp tác, NL giao tiếp, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL sử dụng phần mềm và lập trình.
*Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao.
*Các hs tìm hiểu kĩ nội dung BT, thảo luận và trả lời câu hỏi.
*Cử đại diện nhóm phát biểu trước lớp.
*Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình. * Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-Đọc, tìm hiểu thông tin ở mục này trong TLHDH-tr 138.
(?) Trong các lệnh đã cho, lệnh nào bị lỗi? hãy giải thích?
-Sau đóem hãy sử dung free pascal kiểm tra lại ý kiến của mình trong BT này.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp.
* Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ:
-Lệnh 1 sai vì a được khai báo là hằng.
-Lệnh 2 sai vì d được khai báo là kiểu loogich.
-Lệnh 5 sai vì c là kiểu kí tự.
-Lệnh 6 sai vì x là kiếu số thực.
5 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 570 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tin học khối 8 - Tiết 45, 46 - Bài thực hành 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÔ ĐUN 2. LÀM QUEN VỚI NGÔN NGỮ
LẬP TRÌNH BẬC CAO PASCAL
Tuần 24
Tiết 45, 46
Ngày chuẩn bị: 31/1/2019
Bài thực hành 2
(02 tiết)
I/ MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
Kiến thức: Như tài liệu HD học Tin học lớp 8, trang 138.
Kĩ năng: Như tài liệu HD học Tin học lớp 8, trang 138.
Thái độ, phẩm chất:
Nghiêm túc, tự giác và tích cực trong học tập ..
Yêu thích môn học; nhân ái, khoan dung; tự lập, tự tin, tự chủ.
Năng lực cần hình thành:
NL tự học, NL hợp tác, NL giao tiếp, NL thẩm mỹ, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL công nghệ thông tin truyền thông (ICT): NL sử dụng máy tính, phần mềm; NL lập trình;
II/ CHUẨN BỊ:
Giáo viên:
Lập kế hoạch bài dạy chu đáo, đọc kỹ tài liệu hướng dẫn học (TLHDH) trước khi lên lớp; đồ dùng và phương tiện dạy học đầy đủ: phòng máy tính với các máy tính được cài đặt sẵn phần mềm Pascal, máy chiếu
Học sinh:
- Chuẩn bị trước bài học, đồ dùng, phương tiện học tập đầy đủ.
III/ THỰC HIỆN TIẾT DẠY:
Tiết
Dự kiến các mục nội dung dạy trong SHDH
Lớp - Ngày dạy
8E
45
Từ A.1 àA.2)
46
Các nội dung còn lại.
IV/ KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
HĐ của HS
HĐ của GV
Nội dung cần đạt
TIẾT THỨ NHẤT
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (8 ph)
*PPDH: Hợp tác, nêu vấn đề.
*KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não.
*Định hướng phát triển năng lực: hợp tác, giao tiếp,
*Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao.
*Các hs tìm hiểu kĩ nội dung câu hỏi, thảo luận và trả lời câu hỏi.
*Cử đại diện nhóm phát biểu trước lớp.
*Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
(?) Em hãy trình bày cách khai báo hằng và biến đã học ở bài trước?
(?) Em hãy trình bày cú pháp câu lệnh nhập, xuất dữ liệu?
(?) Em hãy cho biết những kiểu dl đã học?
*Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
*Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
*Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
KQ:
+Cách khai báo hằng như sau:
Const
Tên_hằng = giá trị;
+Cách khai báo biến:
Var
Tên_biến: kiểu dữ liệu;.
.
A - HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC VÀ LUYỆN TẬP(37ph)
1) Làm bài tập:
*PPDH: Hợp tác, giải quyết vấn đề, luyện tập – thực hành
*KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não
*Định hướng phát triển năng lực: NL tự học, NL hợp tác, NL giao tiếp, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL sử dụng phần mềm và lập trình.
*Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao.
*Các hs tìm hiểu kĩ nội dung BT, thảo luận và trả lời câu hỏi.
*Cử đại diện nhóm phát biểu trước lớp.
*Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-Đọc, tìm hiểu thông tin ở mục này trong TLHDH-tr 138.
(?) Trong các lệnh đã cho, lệnh nào bị lỗi? hãy giải thích?
-Sau đóem hãy sử dung free pascal kiểm tra lại ý kiến của mình trong BT này.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp.
* Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
-Lệnh 1 sai vì a được khai báo là hằng.
-Lệnh 2 sai vì d được khai báo là kiểu loogich.
-Lệnh 5 sai vì c là kiểu kí tự.
-Lệnh 6 sai vì x là kiếu số thực.
2) Trả lời câu hỏi:
*PPDH: Hỏi đáp, giải quyết vấn đề, luyện tập – thực hành
*KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não
*Định hướng phát triển năng lực: NL tự học, NL hợp tác, NL giao tiếp, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ICT.
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao.
-Các Hs đọc kĩ nội dung BT 2
-Làm BT vào vở và thống nhất kết quả trong nhóm.
+ Một vài nhóm hs báo cáo KQ làm được trước lớp.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-Đọc thông tin trong SHD –tr 139
-Cùng bạn trong nhóm trả lời câu hỏi: khi thực hiện ch/tr, nếu người sd nhập giá trị 18 cho biến b và nhập kí tự ‘k’ cho biến c thì từng lệnh 1 đến 8 sẽ hiện kq gì?
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp.
* Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
-lệnh 1 hiện kq: 8.
-lệnh 2 hiện kq: False.
-lệnh 3 hiện kq: là một số thực có giá trị là 3.
-lệnh 4 hiện kq: là một số thực có giá trị là 3 trong đó dành 8 chỗ ch phần nguyên và 2 chỗ cho phần thập phân: 3.00
-lệnh 5 hiện kq: là một số thực như lệnh 4: 3.33
-lệnh 6 hiện kq: TRUE.
-lệnh 7 hiện kq: FALSE.
-lệnh 8 hiện kq: TRUE.
TIẾT THỨ HAI
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (8 ph)
*PPDH: Hợp tác, nêu vấn đề.
*KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não.
*Định hướng phát triển năng lực: hợp tác, giao tiếp,
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
-Các nhóm hs thảo luận và phát biểu trước lớp.
-Cử đại diện nhóm phát biểu, báo cáo kq trước lớp.
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
(?) Em hãy cho biết sự giống và khác nhau giữ hai kiểu dữ liệu Char và String?
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình:
KQ:
-Hs tự làm.
*ĐVĐ:
-Câu trả lời của các em ở trên có thể là đúng hoặc sai vì vậy trong Pascal còn có một kiểu dữ liệu nữa đó là kiểu logich.
KQ:
A - HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC VÀ LUYỆN TẬP(13ph)
3) Tìm hiểu về việc nhập và hiển thị dữ liệu kiểu String
*PPDH: Giải quyết vấn đề, luyện tập – thực hành
*KTDH: Giao nhiệm vụ, động não
*Định hướng phát triển năng lực: NL tự học, NL hợp tác, NL giao tiếp, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ICT.
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao.
-Các Hs đọc kĩ nội dung BT 3.
-TH trên máy.
+ Một vài nhóm hs báo cáo KQ làm được trước lớp.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-Đọc thông tin trong SHD –tr 140
-Cùng bạn trong nhóm soạn thảo ch/tr như trong sách để hiểu về việc nhập và hiện thị dl kiểu String.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp.
* Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
(Hs tự TH)
B - HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (21 ph)
*PPDH: Hợp tác, luyện tập-thực hành
*KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não.
*Định hướng phát triển năng lực: tự học, hợp tác, giao tiếp, sử dụng phần mềm, lập trình
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao.
-Các Hs đọc kĩ nội dung BT 3.
-TH trên máy.
+ Một vài nhóm hs báo cáo KQ làm được trước lớp.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-Đọc thông tin trong SHD –tr 141
-Cùng bạn trong nhóm soạn thảo ch/tr như trong sách và quan sát kết quả.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp.
* Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
(Hs tự TH)
C- HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG (3 ph)
*PPDH: Dạy học theo dự án
*KTDH: Giao nhiệm vụ, lắng nghe và phản hồi tích cực.
*Định hướng phát triển năng lực: NL tự học, NL hợp tác, NL giao tiếp, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL sử dụng máy tính, phần mềm; NL lập trình;
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
HS tự tìm hiểu hoặc trao đổi –hỏi người khác để thực hiện nhiệm vụ được giao.
+ HS chia sẻ kết quả với người khác và báo cáo thành tích làm được với thầy cô giáo.
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
* Gv giao nhiệm vụ về nhà cho HS:
-Các em HS hãy đọc thông tin trong SHDH để hiểu thêm về Scratch và Pascal.
* Gv có thể trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm) ở tiết học sau.
* Gv nx, đánh giá kết quả để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
Lạc Đạo, ngày . tháng năm 2018
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- KHDH Tin hoc 8 TUAN 24_12529182.doc