Giáo án môn Tin học khối 8 - Tiết 45, 46 - Bài thực hành 2

*PPDH: Hợp tác, giải quyết vấn đề, luyện tập – thực hành

*KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não

*Định hướng phát triển năng lực: NL tự học, NL hợp tác, NL giao tiếp, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL sử dụng phần mềm và lập trình.

*Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao.

*Các hs tìm hiểu kĩ nội dung BT, thảo luận và trả lời câu hỏi.

*Cử đại diện nhóm phát biểu trước lớp.

*Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình. * Gv giao nhiệm vụ cho HS:

-Đọc, tìm hiểu thông tin ở mục này trong TLHDH-tr 138.

(?) Trong các lệnh đã cho, lệnh nào bị lỗi? hãy giải thích?

-Sau đóem hãy sử dung free pascal kiểm tra lại ý kiến của mình trong BT này.

* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.

* Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp.

* Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ:

-Lệnh 1 sai vì a được khai báo là hằng.

-Lệnh 2 sai vì d được khai báo là kiểu loogich.

-Lệnh 5 sai vì c là kiểu kí tự.

-Lệnh 6 sai vì x là kiếu số thực.

 

 

doc5 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 581 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tin học khối 8 - Tiết 45, 46 - Bài thực hành 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÔ ĐUN 2. LÀM QUEN VỚI NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH BẬC CAO PASCAL Tuần 24 Tiết 45, 46 Ngày chuẩn bị: 31/1/2019 Bài thực hành 2 (02 tiết) I/ MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: Kiến thức: Như tài liệu HD học Tin học lớp 8, trang 138. Kĩ năng: Như tài liệu HD học Tin học lớp 8, trang 138. Thái độ, phẩm chất: Nghiêm túc, tự giác và tích cực trong học tập .. Yêu thích môn học; nhân ái, khoan dung; tự lập, tự tin, tự chủ. Năng lực cần hình thành: NL tự học, NL hợp tác, NL giao tiếp, NL thẩm mỹ, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL công nghệ thông tin truyền thông (ICT): NL sử dụng máy tính, phần mềm; NL lập trình; II/ CHUẨN BỊ: Giáo viên: Lập kế hoạch bài dạy chu đáo, đọc kỹ tài liệu hướng dẫn học (TLHDH) trước khi lên lớp; đồ dùng và phương tiện dạy học đầy đủ: phòng máy tính với các máy tính được cài đặt sẵn phần mềm Pascal, máy chiếu Học sinh: - Chuẩn bị trước bài học, đồ dùng, phương tiện học tập đầy đủ. III/ THỰC HIỆN TIẾT DẠY: Tiết Dự kiến các mục nội dung dạy trong SHDH Lớp - Ngày dạy 8E 45 Từ A.1 àA.2) 46 Các nội dung còn lại. IV/ KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: HĐ của HS HĐ của GV Nội dung cần đạt TIẾT THỨ NHẤT HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (8 ph) *PPDH: Hợp tác, nêu vấn đề. *KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não. *Định hướng phát triển năng lực: hợp tác, giao tiếp, *Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao. *Các hs tìm hiểu kĩ nội dung câu hỏi, thảo luận và trả lời câu hỏi. *Cử đại diện nhóm phát biểu trước lớp. *Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình. * Gv giao nhiệm vụ cho HS: (?) Em hãy trình bày cách khai báo hằng và biến đã học ở bài trước? (?) Em hãy trình bày cú pháp câu lệnh nhập, xuất dữ liệu? (?) Em hãy cho biết những kiểu dl đã học? *Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. *Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm) *Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: KQ: +Cách khai báo hằng như sau: Const Tên_hằng = giá trị; +Cách khai báo biến: Var Tên_biến: kiểu dữ liệu;. . A - HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC VÀ LUYỆN TẬP(37ph) 1) Làm bài tập: *PPDH: Hợp tác, giải quyết vấn đề, luyện tập – thực hành *KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não *Định hướng phát triển năng lực: NL tự học, NL hợp tác, NL giao tiếp, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL sử dụng phần mềm và lập trình. *Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao. *Các hs tìm hiểu kĩ nội dung BT, thảo luận và trả lời câu hỏi. *Cử đại diện nhóm phát biểu trước lớp. *Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình. * Gv giao nhiệm vụ cho HS: -Đọc, tìm hiểu thông tin ở mục này trong TLHDH-tr 138. (?) Trong các lệnh đã cho, lệnh nào bị lỗi? hãy giải thích? -Sau đóem hãy sử dung free pascal kiểm tra lại ý kiến của mình trong BT này. * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp. * Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: -Lệnh 1 sai vì a được khai báo là hằng. -Lệnh 2 sai vì d được khai báo là kiểu loogich. -Lệnh 5 sai vì c là kiểu kí tự. -Lệnh 6 sai vì x là kiếu số thực. 2) Trả lời câu hỏi: *PPDH: Hỏi đáp, giải quyết vấn đề, luyện tập – thực hành *KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não *Định hướng phát triển năng lực: NL tự học, NL hợp tác, NL giao tiếp, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ICT. + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao. -Các Hs đọc kĩ nội dung BT 2 -Làm BT vào vở và thống nhất kết quả trong nhóm. + Một vài nhóm hs báo cáo KQ làm được trước lớp. * Gv giao nhiệm vụ cho HS: -Đọc thông tin trong SHD –tr 139 -Cùng bạn trong nhóm trả lời câu hỏi: khi thực hiện ch/tr, nếu người sd nhập giá trị 18 cho biến b và nhập kí tự ‘k’ cho biến c thì từng lệnh 1 đến 8 sẽ hiện kq gì? * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp. * Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: -lệnh 1 hiện kq: 8. -lệnh 2 hiện kq: False. -lệnh 3 hiện kq: là một số thực có giá trị là 3. -lệnh 4 hiện kq: là một số thực có giá trị là 3 trong đó dành 8 chỗ ch phần nguyên và 2 chỗ cho phần thập phân: 3.00 -lệnh 5 hiện kq: là một số thực như lệnh 4: 3.33 -lệnh 6 hiện kq: TRUE. -lệnh 7 hiện kq: FALSE. -lệnh 8 hiện kq: TRUE. TIẾT THỨ HAI HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (8 ph) *PPDH: Hợp tác, nêu vấn đề. *KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não. *Định hướng phát triển năng lực: hợp tác, giao tiếp, + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: -Các nhóm hs thảo luận và phát biểu trước lớp. -Cử đại diện nhóm phát biểu, báo cáo kq trước lớp. + Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình. * Gv giao nhiệm vụ cho HS: (?) Em hãy cho biết sự giống và khác nhau giữ hai kiểu dữ liệu Char và String? * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm) * Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình: KQ: -Hs tự làm. *ĐVĐ: -Câu trả lời của các em ở trên có thể là đúng hoặc sai vì vậy trong Pascal còn có một kiểu dữ liệu nữa đó là kiểu logich. KQ: A - HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC VÀ LUYỆN TẬP(13ph) 3) Tìm hiểu về việc nhập và hiển thị dữ liệu kiểu String *PPDH: Giải quyết vấn đề, luyện tập – thực hành *KTDH: Giao nhiệm vụ, động não *Định hướng phát triển năng lực: NL tự học, NL hợp tác, NL giao tiếp, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ICT. + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao. -Các Hs đọc kĩ nội dung BT 3. -TH trên máy. + Một vài nhóm hs báo cáo KQ làm được trước lớp. * Gv giao nhiệm vụ cho HS: -Đọc thông tin trong SHD –tr 140 -Cùng bạn trong nhóm soạn thảo ch/tr như trong sách để hiểu về việc nhập và hiện thị dl kiểu String. * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp. * Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: (Hs tự TH) B - HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (21 ph) *PPDH: Hợp tác, luyện tập-thực hành *KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não. *Định hướng phát triển năng lực: tự học, hợp tác, giao tiếp, sử dụng phần mềm, lập trình + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao. -Các Hs đọc kĩ nội dung BT 3. -TH trên máy. + Một vài nhóm hs báo cáo KQ làm được trước lớp. * Gv giao nhiệm vụ cho HS: -Đọc thông tin trong SHD –tr 141 -Cùng bạn trong nhóm soạn thảo ch/tr như trong sách và quan sát kết quả. * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp. * Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: (Hs tự TH) C- HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG (3 ph) *PPDH: Dạy học theo dự án *KTDH: Giao nhiệm vụ, lắng nghe và phản hồi tích cực. *Định hướng phát triển năng lực: NL tự học, NL hợp tác, NL giao tiếp, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL sử dụng máy tính, phần mềm; NL lập trình; + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: HS tự tìm hiểu hoặc trao đổi –hỏi người khác để thực hiện nhiệm vụ được giao. + HS chia sẻ kết quả với người khác và báo cáo thành tích làm được với thầy cô giáo. + Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình * Gv giao nhiệm vụ về nhà cho HS: -Các em HS hãy đọc thông tin trong SHDH để hiểu thêm về Scratch và Pascal. * Gv có thể trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm) ở tiết học sau. * Gv nx, đánh giá kết quả để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. Lạc Đạo, ngày . tháng năm 2018

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docKHDH Tin hoc 8 TUAN 24_12529182.doc