Giáo án môn Tin học khối 8 - Tuần 6 - Tiết 12 - Bài 4: Sử dụng biến trong chương trình

Hoạt động 1: Sử dụng biến trong chương trình. (18’)

Gv: (?) ta có thể thực hiện được những thao tác nào với biến?

Hs:Trả lời

Gv: Nhận xét và kết luận

Hs: Chú ý lắng nghe và ghi chép

Gv: (?) Kiểu dữ liệu của giá trị được gán cho biến và kiểu dữ liệu của biến có giống nhau không?

Hs:Trả lời: có

Gv: Lấy ví dụ để minh họa --> Kết luận

Hs:Chú ý lắng nghe, ghi chép bài

Gv: Nêu cú pháp, dạng của lệnh gán giá trị cho biến

Hs:Chú ý lắng nghe

Gv: Lấy ví dụ minh họa --> kết luận

Hs: Quan sát và ghi chép bài

Gv: Lấy ví dụ cách gán giá trị cho biến và tính toán với các biến trong pascal, giải thích

Hs: Quan sát SGK.

 

doc3 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 545 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tin học khối 8 - Tuần 6 - Tiết 12 - Bài 4: Sử dụng biến trong chương trình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 6 - Tiết 12 Ngày dạy: BÀI 4: SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNH. 1. MỤC TIÊU: 1.1. Kiến thức: * Hoạt động 1: - Học sinh biết về khái niệm biến, biến được biến là một công cụ quan trọng trong lập trình. - Học sinh hiểu được việc lưu trữ dữ liệu của biến nhớ qua các ví dụ trong sách giáo khoa. * Hoạt động 2: - Học sinh biết cách khai báo tên biến, khai báo kiểu dữ liệu của biến. Cú pháp chung để khai báo biến. - Học sinh hiểu hơn lợi ích của việc sử dụng biến trong chương trình qua ví dụ sách giáo khoa. 1.2. Kĩ năng: Hs thực hiện được: - Học sinh thực hiện được việc sử dụng biến trong chương trình. - Khai báo được các hằng khác nhau theo yêu cầu của giáo viên. Hs thực hiện thành thạo: - Học sinh thực hiện thành thạo việc khai báo hằng theo yêu cầu của từng bài toán. 1.3. Thái độ: - Hình thành ở học sinh thói quen nghiên cứu, tìm tòi và tư duy trong môn tin củng như các môn học khác. - Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học. 2. NỘI DUNG BÀI HỌC: - Sử dụng biến trong chương trình - Hằng. 3. CHUẨN BỊ: 3.1. Giáo viên: Phòng máy, phần mềm Pascal. 3.2. Học sinh: Học bài cũ và chuẩn bi trước bài mới. 4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: Ổn định tổ chức và kiểm diện. (2’) Giáo viên ổn định tổ chức và kiểm diện học sinh. Kiểm tra miệng. (5’) Câu 1: Biến là gì? Nêu cú pháp khai báo biến? Cho ví dụ cụ thể? Câu 2: Nêu sự giống nhau và khác nhau giữa biến và hằng? Tiến trình bài học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC Hoạt động 1: Sử dụng biến trong chương trình. (18’) Gv: (?) ta có thể thực hiện được những thao tác nào với biến? Hs:Trả lời Gv: Nhận xét và kết luận Hs: Chú ý lắng nghe và ghi chép Gv: (?) Kiểu dữ liệu của giá trị được gán cho biến và kiểu dữ liệu của biến có giống nhau không? Hs:Trả lời: có Gv: Lấy ví dụ để minh họa --> Kết luận Hs:Chú ý lắng nghe, ghi chép bài Gv: Nêu cú pháp, dạng của lệnh gán giá trị cho biến Hs:Chú ý lắng nghe Gv: Lấy ví dụ minh họa --> kết luận Hs: Quan sát và ghi chép bài Gv: Lấy ví dụ cách gán giá trị cho biến và tính toán với các biến trong pascal, giải thích Hs: Quan sát SGK. 3. Sử dụng biến trong chương trình. - Các thao tác có thể thực hiện với biến: + Gán giá trị cho biến + Tính toán với giá trị của biến - Kiểu dữ liệu của giá trị được gán cho biến và kiểu dữ liệu của biến phải trùng nhau. - Cú pháp lệnh gán giá trị cho biến: (SGK- trang 31) - Ví dụ (SGK- trang 31) - VD 4 (SGK- trang 31) : Mô tả lệnh gán giá trị và tính toán với giá trị trong pascal Hoạt động 2: Hằng. (12’) Gv: Giới thiệu khái niệm về hằng trong chương trình Hs: Đọc trong SGK- trang 32 Gv: (?) cách khai báo và gán giá trị cho hằng có gì khác so với biến? Hs: Suy nghĩ và trả lời Gv: Nhận xét và kết luận Hs: Ghi chép bài Gv: Lấy ví dụ khai báo hằng trong pascal, giải thích ví dụ Hs: Quan sát SGK và chú ý nghe giảng Gv: Lấy ví dụ minh họa về việc sử dụng hằng Hs: Chú ý quan sát và lắng nghe Gv: Nhấn mạnh Hs: Chú ý lắng nghe 4. Hằng. Khái niệm hằng: Hằng là đại lượng có giá trị không đổi trong suốt quá trình thực hiện chương trình - Muốn sử dụng hằng phải khai báo tên hằng và gán ngay giá trị của hằng khi khai báo - VD khai báo hằng (SGK- trang 32- hình 27) - Giải thích: + Const: Từ khóa của NNLT dùng để khai báo hằng + pi, bankinh được gán giá trị tương ứng là 3,14 và 2. .à Cú pháp: Const = ; - VD tính chu vi hình tròn khi biết bán kính hình tròn và số pi cho trước Chuvi := 2*pi*bankinh - Giá trị của hằng là không thay đổi trong suốt chương trình Tổng kết. (5’) - Nêu cú pháp khai báo hằng? Cho ví dụ cụ thể? - So sánh sự giống nhau và khác nhau giữa biến và hằng? Hướng dẫn học tập. (3’) Đối với bài học ở tiết này: - Về nhà học bài cũ, làm các bài tập liên quan đến khai báo biến và hằng để thành thạo việc khai báo biến. - Học thuộc cú pháp khai báo biến, cú pháp khai báo hằng. Đối với bài học ở tiết tiếp theo: - Xem trước bài thực hành số 3. - Trong bài tập 1 của bài thực hành số 3 có sử dụng các biến và hằng nào? ----------˜˜&™™----------

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docBai 4 Su dung bien trong chuong trinh_12456290.doc
Tài liệu liên quan