MT: Tạo hứng thú cho hs muốn tạo ra 1 bộ phim
- PPDH: Hợp tác nhóm nhỏ.
- KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não
- Nội dung
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
- Em hãy đọc thông tin trong SHDH và trả lời câu hỏi.
*Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao.
*Các hs tìm hiểu kĩ nội dung câu hỏi, trả lời câu hỏi.
*Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
*một số hs phát biểu
*Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
5 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 1094 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tin học khối lớp 9 - Bài 2: Các công cụ biên tập phim, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:
25,26
Ngày soạn:
10/2/2019
Tiết:
48à 49
Ngày giảng:
Tiết 48:
Tiết 49:
BÀI 2: CÁC CÔNG CỤ BIÊN TẬP PHIM.
I/ MỤC TIÊU:
1. Kiến thức – Kĩ năng:
- Biết và sử dụng được 1 số công cụ biên tập phim của phần mềm, gồm: Chỉnh sửa hình ảnh, âm thanh, tạo phụ đề, tạo các hiệu ứng chuyển cảnh.
2.Thái độ
- Hình thành thái độ học tập nghiêm túc, hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài.
3. Năng lực cần hình thành.
* Năng lực chung : NL tự học, NL hợp tác, NL giao tiếp, NL thẩm mỹ, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo
* Năng lực chuyên biệt: NL công nghệ thông tin truyền thông (ICT): NL sử dụng máy tính, phần mềm;
4. Phẩm chất:
- Phẩm chất: hình thành phẩm chất sống tự lập, yêu thích môn học; nhân ái, khoan dung; tự lập, tự tin, tự chủ.
II - CHUẨN BỊ
* Giáo viên: Lập kế hoạch bài dạy chu đáo, đọc kỹ tài liệu hướng dẫn học (TLHDH) trước khi lên lớp, phòng máy tính có kết nối Internet, máy chiếu.
* Học sinh. Chuẩn bị trước bài
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
Phương pháp: Dạy học đặt và giải quyết vấn đề, dạy học theo nhóm .
Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, lắng nghe và phản hồi tích cực, động não, hợp tác.
IV. KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
1. Ổn định tổ chức
9a vắng
9b vắng
9c vắng
2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong giờ.
3. Bài mới
Tiết 48
Mục tiêu; Phương thức (PP&KTDH, cách tổ chức); Nội dung
Kiến thức cần đạt
Dự kiến tình huống
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
- MT: Tạo hứng thú cho hs muốn tạo ra 1 bộ phim
- PPDH: Hợp tác nhóm nhỏ.
- KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não
- Nội dung
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
- Em hãy đọc thông tin trong SHDH và trả lời câu hỏi.
*Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao.
*Các hs tìm hiểu kĩ nội dung câu hỏi, trả lời câu hỏi.
*Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
*một số hs phát biểu
*Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
KQ:
+(HS tự trả lời)
B & C HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC VÀ LUYỆN TẬP.
Biên tập hình ảnh
* MT: HS thực hiện được 1 số thao tác với hình ảnh: Xóa ảnh, thay đổi thứ tự, thời gian hiển thị ảnh
* PPDH: Hợp tác nhóm nhỏ, thực hành.
* KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não
* Nội dung:
HĐ cá nhân-> nhóm
* Giao nhiệm vụ cho HS:
- Đọc nội dung TLHD trang 95 tìm hiểu cách biên tập một bộ phim với các công cụ trong phần mềm WMM sau đó hoạt động nhóm thực hiện bài tập 1
HS hoạt động.
Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
*Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả
HS báo cáo
GV nhận xét, chốt kiến thức.
Xóa ảnh: Nháy nút phải chuột tại ảnh cần xóa, chọn lệnh Delete trong bảng chọn tắt.
Thay đổi thứ tự ảnh: kéo thả ảnh cần thay đổi thứ tự đến vị trí mới.
Thay đổi thời gian hiển thị ảnh ( so với thời gian ngầm định ): Nháy chuột tại ảnh mà ta muốn thay đổi, di chuyển chuột đến cạnh phải của ảnh để xuất hiện mũi tên hai chiều màu đỏ. Để điều chỉnh thời gian xuất hiện ảnh này, kéo thả chuột sang trái để giảm thời gian, sang phải để tăng thời gian. Thời gian chính xác sẽ hiển thị ngay dưới tên hình ảnh.
BT1: HS tự làm.
HS không thực hiện được, GV làm mẫu
2. Biên tập âm thanh/ đoạn phim.
* MT: HS thực hiện được thao tác Cắt bỏ phần đầu hay phần cuối của tệp âm thanh/ đoạn phim
* PPDH: Hợp tác nhóm nhỏ, thực hành.
* KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não
* Nội dung:
HĐ cá nhân-> nhóm.
* Giao nhiệm vụ cho HS:
Đọc nội dung TLHD trang 96 để biết cách biên tập âm thanh/đoạn phim sau đó làm bài tập số 2
- HS hđ
*Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
*Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả
Cắt bỏ phần đầu hay phần cuối của tệp âm thanh / đoạn phim.
B1: Nháy chuột vào tệp âm thanh/đoạn phim.
B2: Cắt bỏ
Bỏ phần đầu: Di chuyển chuột đến cạnh trái của dải âm thanh/ đoạn phim, kéo thả sang bên phải đến vị trí muốn cắt
Bỏ phần cuối: Di chuyển chuột đến cạnh trái của dải âm thanh/ đoạn phim, kéo thả sang bên trái đến vị trí muốn cắt
BT2: hs tự làm.
hs có thể thấy khó khăn trong việc tạo nhạc hợp với sự xuất hiện của hình ảnh.
3. Biên tập tiêu đề và chú thích.
* MT: HS thực hiện được thao tác Tạo tiêu đề/ chú thích; Điều chỉnh được thời gian xuất hiện tiêu đề, chú thích
* PPDH: Hợp tác nhóm nhỏ, thực hành.
* KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não
* Nội dung:
HĐ cá nhân-> nhóm.
* Giao nhiệm vụ cho HS:
Đọc nội dung TLHD trang 96, 97 tìm hiểu cách tạo tiêu đề/ chú thích, cách điều chỉnh thời gian xuất hiện?
HS hoạt động.
Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
*Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả
HS báo cáo
GV nhận xét, chốt kiến thức.
Tạo tiêu đề/ chú thích
B1: Nháy chuột để chọn ảnh cần tạo tiêu đề / chú thích.
B2: Movie Tasks trong mục 2. Edit Movie, chọn Make titles or credits. Trong hộp thoại hiện ra chọn Add title at the beginning of the movie để tạo tiêu đề phim, Add title on the selected clip in the timeline để tạo chú thích cho hình ảnh, Add credits at the end of the movie để tạo tiêu đề cuối phim.
B3: Nhập nội dung tiêu đề.
B4: Hiệu chỉnh tiêu đề/ chú thích.
BT3: hs tự làm.
Hs có thể lúng túng trong việc thực hiện chú thích cho từng hình ảnh.
GV có thể hướng dẫn nếu cần thiết.
Tiết 49
Thêm hiệu ứng chuyển cảnh.
* MT: HS thực hiện được thao tác thêm hiệu ứng chuyển cảnh
* PPDH: Hợp tác nhóm nhỏ, thực hành.
* KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não
* Nội dung:
HĐ cá nhân-> nhóm.
* Giao nhiệm vụ cho HS:
Đọc nội dung TLHD trang 98 tìm hiểu các bước thêm hiệu ứng chuyển cảnh. Sau đó hoạt động nhóm làm bài tập 4, 5
HS hoạt động.
Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
*Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả
HS báo cáo
GV nhận xét, chốt kiến thức.
Các bước thêm hiệu ứng chuyển cảnh.
B1: Hiển thị khung Storyboard thay vì khung Timeline.
B2: Movie Tasks ->2. Edit Movie chọn View Video Transitions-> Nháy đúp chuột vào hiệu ứng và quan sát tại khung Preview để lựa chọn hiệu ứng phù hợp.
B3: Kéo thả hiệu ứng đã chọn vào các ô trống giữa hai hình ảnh.
B4: Thực hiện lần lượt cho đến hết các ảnh cần tạo hiệu ứng chuyển cảnh.
BT4;5: HS tự làm.
D- HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
- Góp phần PTNL: NL hợp tác, NL giao tiếp, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo.
* MT: HS vận dụng các kiến thức đã học vào để tạo ra 1 bộ phim ngắn
- PPDH: Hợp tác nhóm nhỏ, luyện tập vận dụng
- KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não.
* Nội dung
* Gv giao nhiệm vụ cho HS
- Trả lời câu hỏi trong SHDH trang 99
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao.
* Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp vào tiết sau.
* Gv nhận xét các nhóm, khen ngợi động viên các nhóm có bài làm tốt.
HS tự tạo và biên tập ra 1 bộ phim về chủ đề nào đó
HS tự làm.
E- HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG
* MT: Giúp hs tìm hiểu thêm các chức năng của phần mềm
- PPDH: Tự mở rộng kiến thức, thực hành.
- KTDH: động não.
* Nội dung
* Gv giao nhiệm vụ cho HS
-Đọc nội dung trong SHDH_tr99 tìm hiểu chức năng lồng tiếng cho phim.
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao.
* Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp vào tiết sau.
* Gv nhận xét các nhóm, khen ngợi động viên các nhóm có bài làm tốt.
Lưu ý: Trong khung dựng phim, chọn chức năng Narrate Timeline. Chọn Start Narration và tiến hành thu tiếng. Chọn Stop Narration để hoàn thành.
Rút kinh nghiệm giờ dạy
.
.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Bai 2 Cac cong cu bien tap phim_12532900.docx