Giáo án môn Tin học khối lớp 9 - Tiết 36 đến tiết 70

1. Mục tiêu:

a. Kiến thức:

- Tổng hợp kiến thức đã học trong chương 3

- Ôn luyện lại các dạng bài tập đã gặp trong chương 3 (thực hành trên máy).

b. Kỹ năng:

- Hình thành kĩ năng tư duy tổng hợp, thành thạo các thao tác.

c. Th¸i ®é:

- Hình thành thái độ học tập nghiêm túc

2. Chuẩn bị của GV và HS.

a. Giáo viên:

 Giáo án, SGK, bài soạn

b. Học sinh:

 Học bài cũ

 

doc82 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 586 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Tin học khối lớp 9 - Tiết 36 đến tiết 70, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
9 /3/2018 TIẾT 48: BÀI THỰC HÀNH 8 HOÀN THIỆN BÀI TRÌNH CHIẾU VỚI HIỆU ỨNG ĐỘNG I.MỤC TIÊU 1.Kiến thức: Giúp HS Khởi động Microsoft PowerPoint. Mở bài trình chiếu Ha Noi lưu trong bài thực hành 8. Tạo các hiệu ứng chuyển động trang chiếu Chọn hiệu ứng cho mọi trang chiếu. Trình chiếu. 2. Kĩ năng: Chèn được hình ảnh vào trang chiếuvà thực hiện được một số thao tác chèn hình ảnh. 3. Thái độ: Giáo dục thái độ học tập nghiêm túc. II. CHUẨN BỊ 1. Gi¸o viªn: - M¸y tÝnh, m¹ng internet. - Tµi liÖu, gi¸o ¸n. 2. Häc sinh: - Vë ghi, tµi liÖu. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1.Ổn định lớp 2.Bài củ: thực hiện trong quá trình thực hành 3.Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Nội dung T¹o bé suu tËp ¶nh (21 phút) GV nhÊn m¹nh nh÷ng kiÕn thøc träng t©m ®Ó häc sinh vËn dông vµo bµi tËp. GV : Phæ biÕn néi dung yªu cÇu chung trong tiÕt thùc hµnh . GV lµm mÉu cho HS quan s¸t mét lÇn. GV: Th«ng b¸o râ c«ng viÖc cña HS vµ lµm trong 36’ Quan sát học sinh làm bài. Học sinh nào làm sai, giáo viên nhắc nhở và đặt ra câu hỏi giúp các em nhớ lại kiến thức và tự động sửa lại bài. Nhắc nhở cả lớp khi có nhiều em cùng sai một lỗi, uốn nắn sai sót. Khen ngợi các em làm tốt, động viên nhắc nhở và tháo gỡ thắc mắc cho học sinh yếu. Cho học sinh phát biểu các thắc mắc và giải đáp . Lưu ý những lỗi mà HS thường hay mắc phải. Tiếp tục ghi nhận, giúp đỡ các học sinh yếu để các em làm theo đúng tiến trình của lớp. Kiểm tra bài thực hành hoàn chỉnh của HS và nhắc nhở những lỗi sai và khen những bạn có thao tác tốt Bµi 2. T¹o bé su tËp ¶nh T¹o bµi tr×nh chiÕu vµ chÌn h×nh ¶nh c¸c loµi hoa ®Ñp tù su tÇm ®îc ®Ó cã bé su tËp ¶nh nh h×nh 98. H×nh 1 ¸p dông c¸c hiÖu øng ®éng cho c¸c trang chiÕu vµ lu kÕt qu¶. Hoạt động 2:Tạo bài trình chiếu Nhập nội dung văn bản đã chuẩn bị trong các bài tập 6, bài 9 4.Củng cố: GV: Cho học sinh đúc kết lại các kiến thức đạt được thông qua bài thực hành. GV: Nhắc lại các kiến thức trong bài một lần nữa và nhấn mạnh những kiến thức các em hay bị sai sót. GV nghiệm thu bài thực hành của học sinh và cho điểm HS. 5.Hướng dẫn học ở nhà Học bài cũ và xem các phần còn lại của bài thực hành Rút kinh nghiệm Ngµy so¹n : 5/3/2018 Ngµy gi¶ng : 9/3/2018 Tiết 49 ÔN TẬP I.MỤC TIÊU 1. Kiến thức : - Ôn tập chương III. - Nắm vững các kiến thức cơ bản về phần mềm trình chiếu. - Thao tác được trên phần mềm PowerPoint 2. Kỷ năng: - HS làm được bài kiểm tra Chương III 3. Thái độ- Nghiêm túc, yêu thích môn học II. CHUẨN BỊ 1. Chuẩn bị của giáo viên - Máy tính, máy chiếu, mạng internet - Tài liệu, giáo án. 2. Chuẩn bị của học sinh - Vở ghi, tài liệu. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1.Ổn định lớp 2.Bài củ: thực hiện trong quá trình thực hành 3.Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Ôn tập các kiến thức của chươngIII (35 phút) GV dùng hệ thống câu hỏi để giúp HS ôn tập. G. Hãy nêu 1 vài ứng dụng của phần mềm trình chiếu? H. Trả lời 1. 1 vài ứng dụng của phần mềm trình chiếu: 1. Tạo các bài trình chiếu phục vụ cho cuộc họp, hội thảo, bài giảng điện tử, bài kiểm tra trắc nghiệm... 2. Tạo các sản phẩm giải trí như abum. 3. Tạo và in các tờ rơi, tờ quảng cáo v.v G. Cách Khởi động phần mềm PowerPoint? H. Trả lời G. Cách chèn thêm trang chiếu mới? H. Trả lời G. Chọn mẫu bố trí nội dung cho trang chiếu? H. Trả lời 2. Cách Khởi động phần mềm PowerPoint? + Cách 1: Chọn lệnh Start à All Program à Microsoft PowerPoint2003 + Cách 2: Nháy đúp chuột vào biểu tượng trên màn hình nền. 3. Chèn thêm trang chiếu mới: Insert à New Slide 4. Chọn mẫu bố trí nội dung cho trang chiếu: Format à slide Layout. G. Các bước tạo bài trình chiếu ? H. Trả lời theo nhóm 5. Các bước tạo bài trình chiếu : a/ Chuẩn bị nội dung cho bài chiếu. b/ Chọn màu hoặc hình ảnh nền cho trang chiếu. c/ Nhập và định dạng nội dung văn bản. d/ Thêm các hình ảnh minh họa. e/ Tạo hiệu ứng chuyển động. f/ Trình chiếu kiểm tra, chỉnh sửa và lưu bài trình chiếu. G.Cách tạo màu nền cho trang chiếu ? H. Trả lời theo nhóm 6. Tạo màu nền cho trang chiếu : - B1 : Chọn trang chiếu trong ngăn bên trái (ngăn Slide). - B2 : Chọn lệnh Format à Background. - B3 : Nháy nút và chọn màu thích hợp. - B4 : Nháy nút Apply trên hộp thoại. ( nếu nháy nút Apply to all ở b4 thì màu nền sẽ áp dụng cho toàn bộ trang chiếu) G. Cách định dạng nội dung văn bản ? 1 H. Trả lời 7. Định dạng nội dung văn bản. B1 : Chọn phần văn bản muốn định dạng. B2 : Sử dụng các nút lệnh trên thanh công cụ định dạng. F Cách định dạng nội dung văn bản trong PPt tương tự như trong phần mềm Word. G. Sử dụng mẫu bài trình chiếu? 1 H. Trả lời 8. Sử dụng mẫu bài trình chiếu Các bước thực hiện mẫu bài trình chiếu: - Mở 1 file PPt đã tạo trước - Xuất hiện các mẫu bài trình chiếu : Nháy nút Design trên thanh công cụ.(Formatà slide design) - Áp dụng mẫu bài trình chiếu có sẵn cho các trang chiếu : B1 : Nháy nút mũi tên bên phải mẫu. B2 : Nháy Apply to Selected Slides (áp dụng cho các trang chiếu đã chọn) hoặc Apply to all Slides (áp dụng cho tất cả các trang chiếu). G. Cách thao tác chèn hình ảnh vào trang chiếu? H. Trả lời theo nhóm 9. Cách thao tác chèn hình ảnh vào trang chiếu: + Chọn trang chiếu cần chèn hình ảnh vào. + Chọn lệnh Insert à Picture à From File. Hộp thoại Insert Picture xuất hiện. + Chọn thư mục lưu tệp hình ảnh trong ô Look in. + Nháy chọn tệp đồ họa cần thiết và nháy Insert. G. Cách chèn âm thanh hoặc đoạn phim vào trang chiếu? 1H. Trả lời 10. Chèn âm thanh hoặc đoạn phim vào trang chiếu: B1. Chọn trang chiếu cần chèn tập tin âm thanh hay đoạn phim. B2. Nhấp chọn Insertà Movies and soundà Sound From File (hoặc movie From file) B3. Chọn thư mục lưu các tập tin âm thanh hay đoạn phim trong ô Look in B4. Nháy chọn tập tin cần chèn B5. Nháy Insert. G. Cách chuyển trang chiếu? H. Trả lời theo nhóm 11. Cách chuyển trang chiếu : + Cùng với các kiểu hiệu ứng, ta có thể chọn các tùy chọn sau đây để điều khiển : - Thời điểm xuất hiện, tốc độ xuất hiện, Âm thanh đi kèm. + Các bước đặt hiệu ứng chuyển trang: B1: Chọn các slide cần tạo hiệu ứng. B2: Từ menu Slide Show à Slide Transition B3: Nháy chọn hiệu ứng thích hợp ở ô bên phải. Chú ý : No Transition (không hiệu ứng) là ngầm định. + Có 2 tùy chọn điều khiển việc chuyển trang : - On mouse click: Chuyển trang kế tiếp sau khi Click chuột. - Automatically after : Tự động chuyển trang sau một khoảng thời gian. 13. Nháy chọn hiệu ứng thích hợp 4Củng cố : Hệ thống lại các kiến thức đã ôn tập 5.Hướng dẫn học ở nhà - Tập thực hành trên PowerPoint để củng cố phần ôn tập. - Chuẩn bị cho tiết kiểm tra Rút kinh nghiệm Ngµy so¹n : 5 /3/2018 Ngµy gi¶ng : 16/3/2018 Tiết 50 KIỂM TRA 1 TIẾT I/ MỤC TIÊU: 1. Kiến thức - Nhằm đánh giá kết quả học tập của học sinh trong chương III Chương III. Phần mềm trình chiếu 2. Kỹ năng Tạo được bài trình chiếu. Tạo được màu nền cho các trang chiếu,Chèn được hình ảnh vào trang chiếu, âm thanh và phim vào trang chiếu, Tạo được các hiệu ứng động 3. Thái độ: - Tập trung, nghiêm túc. III. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Giáo án, ,đề kiểm tra A: MA TRẬN Mức độ Nội dung Hiểu Biết Vận dụng Cộng Bài thực hành 6: bài trình chiếu đầu tiên -Các cách khởi động của phần mêm trình chiếu -Biết cách thoát trang chiếu Câu1 Điểm 1 -Biết lệnh thêm trang chiếu mới - Câu1 Điểm 1 Số câu :2 Tổng số điểm 2 Bài 10:Màu sắc trên trang chiếu -Biết cách tạo màu nền cho trang chiếu -Biết cách sử dụng mẫu bài trình chiếu. Câu 1 Điểm 1 Áp dụng cho ác bài trình chiếu -Định dạng trang chiếu - Các bước tạo bài trình chiếu Câu 2 Điểm 2 Số câu :3 Tổng số điểm 3 Bài 11: Thêm hình ảnh vào trnag chiếu Hiểu được mục đích chèn hình ảnh, âm thanh, phim,... Câu 1 Điểm 1 Sao chép và di chuyển trang chiếu Biết các thao tác chèn hình ảnh vào trang chiếu Câu 1 Điểm 1 Số câu :2 Tổng số điểm 2 Bài 12: Tạo các hiệu ứng động -Biết biết các bước chuyển trang chiếu -Các bước tạo hiệu ứng động cho đối tượng Câu 1 Điểm 1 -Một số gợi ý về sản phẩm. -Mộ số lưu ý cần tránh khi tạo bài trình chiếu Câu 2 Điểm 2 Số câu :3 Tổng số điểm 3 Tổng số câu: 9 Tổng số điểm: 10 Tỉ lệ: 100% Số câu: Số điểm:1 Tỉ lệ: 10% Số câu: 3 Số điểm:3 Tỉ lệ: 30% Số câu:6 Số điểm:6 Tỉ lệ: 60% Số câu: 10 Số điểm: 10 Tỉ lệ: 100% B.ĐỀ KIỂM TRA VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ 1 Câu 1 (2 điểm) Hiện tại em đã ổ đĩa D: trên ổ đĩa có một bài trình chiếu được lưu với tên là: “Bai trinh chieu cua em”. Muốn khởi động bài trình chiếu đó một cách nhanh nhất làm làm như thế nào? Và còn cách nào để khởi động bài trình chiếu đó nữa? Câu 2: (2 điểm) Các bước tạo màu nền trang chiếu? Câu 3:(2.5 điểm) Các bước tạo hiệu ứng động chuyển trang chiếu?, cùng các tùy chọn . Câu 4: (2 điểm) Hãy nêu một số ý tưởng khi tạo bài trình chiếu?. Câu 5: (1.5 điểm)Các khả năng định dạng trang chiếu? ĐỀ 2 Câu 1 (2 điểm) Hiện tại em đang thực hành tạo bài trình chiếu mới: Em nói rõ các bước trước khi tắt và thoát khỏi phần mềm trình chiếu mà em đang làm? Câu 2: (2.5 điểm) Các bước chèn hình ảnh cho bài trình chiếu?, có cách nào nữa không? Câu 3:(2 điểm) Các bước tạo hiệu ứng động cho đối tượng?, cho biết trên trang chiếu có những đối tượng nào?. Câu 4: (2 điểm) Khi tạo nội dung cho các trang chiếu cần tránh?. Câu 5: (1.5 điểm)Nêu các cách sao chép và di chuyển trang chiếu? ĐÁP ÁN ĐỀ 1 Câu 1 (2 điểm) - Nháy đúp chuột lên nhãn của bài trình chiếu đó (0,5 điểm) -Nháy chuột phải/ chọn O pen (0,5 điểm) Khởi động phần mềm trình chiếu Powen Point - File/O pen/ tìm đến tệp trên ô Lookin và nháy chuột (0,5 điểm) - mở nút lệnh O pen trên thanh công cụ / tìm đến tệp ở ô Lookin \O pen (0,5 điểm) Câu 2: (2 điểm) Các bước tạo màu nền trang chiếu? B1 : Chọn trang chiếu trong ngăn bên trái (ngăn Slide). (0,5 điểm) B2 : Chọn lệnh Format à Background. (0,5 điểm) B3 : Nháy nút và chọn màu thích hợp. (0,5 điểm) B4 : Nháy nút Apply trên hộp thoại. (0,5 điểm) Câu 3:(2 5điểm) Các bước tạo hiệu ứng động chuyển trang chiếu?, cùng các tùy chọn . C¸c tuú chän sau ®©y ®Ó ®iÒu khiÓn: -Thêi ®iÓm xuÊt hiÖn trang chiÕu (0,5 điểm) -Tèc ®é xuÊt hiÖn cña trang chiÕu; (0,5 điểm) -¢m thanh ®i kÌm khi trang chiÕu xuÊt hiÖn. (0,5 điểm) C¸c b­íc ®Æt hiÖu øng chuyÓn cho c¸c trang chiÕu nh­ sau: 1-Chän c¸c trang chiÕu cÇn t¹o hiÖu øng. 2-Më b¶ng chän Slide Show vµ nh¸y Slide Transition. (0,5điểm) 3-Nh¸y chän hiÖu øng thÝch hîp trong ng¨n xuÊt hiÖn sau ®ã ë bªn ph¶i cöa sæ (0,5 điểm) Câu 4: (2 điểm) Hãy nêu một số ý tưởng khi tạo bài trình chiếu?. Néi dung cña mçi trang chiÕu chØ nªn tËp trung vµo mét ý chÝnh. (0,5điểm) -Néi dung v¨n b¶n trªn mçi trang chiÕu cµng ng¾n gän cµng tèt. (0,5 điểm) -Kh«ng nªn cã qu¸ nhiÒu môc liÖt kª trªn mét trang chiÕu (0,5điểm) -Mµu nÒn vµ ®Þnh d¹ng v¨n b¶n, kÓ c¶ vÞ trÝ c¸c khung v¨n b¶n cÇn ®­îc sö dông thèng nhÊt trªn trang chiÕu. (0,5 điểm) Câu 5: (1.5 điểm)Các khả năng định dạng trang chiếu? -Chọn phông chử, cở chử, kiểu chử, màu chử (0,5 điểm) -Căn lề( lề phải, trái, giữa trong khung chứa) (0,5 điểm) -Tạo các danh sách dưới dạng liệt kê (0,5 điểm) ĐỀ 2 Câu 1 (2 điểm) Hiện tại em đang thực hành tạo bài trình chiếu mới: Em nói rõ các bước trước khi tắt và thoát khỏi phần mềm trình chiếu mà em đang làm? -Lưu bài trình chiếu , nói rõ cách lưu bài trình chiếu (0,5 điểm) File\save \đặt tên\tìm ví trí lưu\Save (0,5 điểm) Cách tắt: - Nhãy chọn dấu X trên góc phải (0,5 điểm) -File\ Close hoặc Exit (0,5 điểm) Câu 2: (2.5 điểm) Các bước chèn hình ảnh cho bài trình chiếu? Chän trang chiÕu cÇn chÌn h×nh ¶nh vµo. (0,5 điểm) Chän lÖnh Insert ®Picture®From File. Hép tho¹i Insert Picture (0,5 điểm) Chän th­ môc l­u tÖp h×nh ¶nh trong « Look in. (0,5 điểm) Nh¸y chän tÖp ®å ho¹ cÇn thiÕt vµ nh¸y Insert. (0,5 điểm) .Ngoµi c¸ch trªn, ta cßn cã thÓ chÌn h×nh ¶nh vµo trang chiÕu b»ng c¸c lÖnh quen thuéc Copy vµ Paste. (0,5 điểm) Câu 3:(2 điểm) Các bước tạo hiệu ứng động cho đối tượng? 1-Chän c¸c trang chiÕu cÇn t¹o hiÖu øng cho c¸c ®èi t­îng trªn ®ã. Chän c¸c trang chiÕu cÇn ¸p dông hiÖu øng ®éng cã s½n. (0,5 điểm) 2-Më b¶ng chän Slide Show vµ nh¸y Animation Schemes. (0,5 điểm) 3Nh¸y chän hiÖu øng thÝch hîp trong ng¨n bªn ph¶i cöa sæ. (0,5 điểm) Các đối tượng trên trang chiếu -Văn bản , hình ảnh, âm thanh, phim, bảng, biểu đồ, (0,5 điểm) Câu 4: (2 điểm) Khi tạo nội dung cho các trang chiếu cần tránh?. -C¸c lçi chÝnh t¶; (0,5 điểm) -Sö dông cì ch÷ qu¸ nhá; (0,5 điểm) -Qu¸ nhiÒu néi dung v¨n b¶n trªn mét trang chiÕu; (0,5 điểm) -Mµu nÒn vµ mµu ch÷ khã ph©n biÖt. (0,5 điểm) Câu 5: (1.5 điểm)Nêu các cách sao chép và di chuyển trang chiếu? Chän trang chiÕu: Nh¸y chuét trªn trang chiÕu cÇn chän. NÕu muèn chän ®ång thêi nhiÒu trang chiÕu, cÇn nhÊn gi÷ phÝm Ctrl trong khi nh¸y chuét. (0,5 điểm) Sao chÐp toµn bé trang chiÕu: Chän trang chiÕu cÇn sao chÐp vµ nh¸y nót Copy trªn thanh c«ng cô, sau ®ã nh¸y chuét vµo vÞ trÝ cÇn sao chÐp (gi÷a hai trang chiÕu, khi ®ã con trá cã d¹ng v¹ch ®øng dµi nhÊp nh¸y) vµ nh¸y nót Paste . (0,5 điểm) Di chuyÓn toµn bé trang chiÕu: T­¬ng tù nh­ thao t¸c sao chÐp, nh­ng sö dông nót Cut thay cho nót Copy . (0,5 điểm) Ngµy so¹n : 13/3/2018 Ngµy gi¶ng : 16/3/2018 Tiết 51 BÀI THỰC HÀNH 9: THỰC HÀNH TỔNG HỢP I.MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Ôn lại những kiến thức đã học ở các bài trước 2. Kỹ năng: - Ôn lại kĩ năng đã học trong các bài trước. - Tạo được một bài trình chiếu hoàn chỉnh dựa trên nội dung có sẵn. 3. Thái độ - Cẩn thận, chính xác, nghiêm túc, yêu thích môn học II. CHUẨN BỊ 1. Chuẩn bị của giáo viên - Máy tính, máy chiếu, mạng internet. - Tài liệu, giáo án. 2. Chuẩn bị của học sinh - Vở ghi, tài liệu. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1.Ổn định lớp 2.Bài củ: thực hiện trong quá trình thực hành 3.Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Đọc thông tin trong SGK G. Y/c 3 Hs đọc nội dung bài thực hành 10 trong sgk H. 3 HS đọc lần lượt. Hoạt động 2: G. Y/c 6 Hs Nhắc lại các bước để tạo một bài trình chiếu? Chuẩn bị nội dung. G. Đưa ra dàn bài gợi ý a) Chuẩn bị nội dung. b) Chọn màu hoặc ảnh nền cho trang chiếu. c) Nhập và định dạng nội dung văn bản. d) Thêm các hình ảnh minh hoạ. e) Tạo các hiệu ứng động. f) Trình chiếu kiểm tra, chỉnh sửa và lưu bài. b) Chọn màu hoặc ảnh nền cho trang chiếu. Tạo màu nền cho trang chiếu : - B1 : Chọn trang chiếu trong ngăn bên trái (ngăn Slide). - B2 : Chọn lệnh Format à Background. - B3 : Nháy nút và chọn màu thích hợp. - B4 : Nháy nút Apply trên hộp thoại. ( nếu nháy nút Apply to all ở b4 thì màu nền sẽ áp dụng cho toàn bộ trang chiếu) c) Nhập và định dạng nội dung văn bản. Định dạng nội dung văn bản. B1 : Chọn phần văn bản muốn định dạng. B2 : Sử dụng các nút lệnh trên thanh công cụ định dạng. F Cách định dạng nội dung văn bản trong PPt tương tự như trong phần mềm Word. kiểm tra, chỉnh sửa và lưu bài 4. Củng cố Yêu cầu HS nhắc lại các bước để tạo thành một bài trình chiếu. 5.Hướng dẫn học ở nhà Tạo được dàn ý hợp lí từ một nội dung đã có. năm Kĩ năng: Chèn hình ảnh, tạo nội dung văn bản. Rút kinh nghiệm Ngµy so¹n : 20 /3/2018 Ngµy gi¶ng : 23/3/2018 Tiết 52 BÀI THỰC HÀNH 9: THỰC HÀNH TỔNG HỢP I.MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Ôn lại những kiến thức đã học ở các bài trước 2. Kỹ năng: - Ôn lại kĩ năng đã học trong các bài trước. - Tạo được một bài trình chiếu hoàn chỉnh dựa trên nội dung có sẵn. 3. Thái độ - Cẩn thận, chính xác, nghiêm túc, yêu thích môn học II. CHUẨN BỊ 1. Chuẩn bị của giáo viên - Máy tính, máy chiếu, mạng internet. - Tài liệu, giáo án. 2. Chuẩn bị của học sinh - Vở ghi, tài liệu. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1.Ổn định lớp 2.Bài củ: thực hiện trong quá trình thực hành 3.Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS NỘI DUNG 1.Hoạt động 1: Đọc thông tin trong SGK G. Y/c 3 Hs đọc nội dung bài thực hành 10 trong sgk H. 3 HS đọc lần lượt. Hoạt động 2: G. Y/c 6 Hs Nhắc lại các bước để tạo một bài trình chiếu? Chuẩn bị nội dung. G. Đưa ra dàn bài gợi ý. a) Chuẩn bị nội dung. b) Chọn màu hoặc ảnh nền cho trang chiếu. c) Nhập và định dạng nội dung văn bản. d) Thêm các hình ảnh minh hoạ. e) Tạo các hiệu ứng động. f) Trình chiếu kiểm tra, chỉnh sửa và lưu bài. c) Nhập và định dạng nội dung văn bản. Định dạng nội dung văn bản. *Cách định dạng nội dung văn bản trong PPt tương tự như trong phần mềm Word. e) Tạo các hiệu ứng động. * Các bước đặt hiệu ứng chuyển trang: * Cách tạo hiệu ứng động cho đối tượng: Có hai lọai hiệu ứng động: - Hiệu ứng có sẳn của phần mềm. - Hiệu ứng tùy biến (Custom Animation) F Các bước tạo hiệu ứng động: f)Trình chiếu kiểm tra, chỉnh sửa và lưu bài. Nhấn F5 để trình chiếu Nhấn phím ESC để trả về Design rồi chỉnh sửa 4. Củng cố Yêu cầu HS nhắc lại các bước để tạo thành một bài trình chiếu. 5.Hướng dẫn học ở nhà Nắm kỹ nằng tạo hiệu ứng cho các đối tượng. Về chuẩn bị nội dung cho bài trình chiếu thực hành tổng hợp. Rút kinh nghiệm Ngµy so¹n : 19/3/2018 Ngµy gi¶ng : 23/3/2018 Tiết 53 BÀI THỰC HÀNH 9: THỰC HÀNH TỔNG HỢP I.MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Ôn lại những kiến thức đã học ở các bài trước 2. Kỹ năng: - Ôn lại kĩ năng đã học trong các bài trước. - Tạo được một bài trình chiếu hoàn chỉnh dựa trên nội dung có sẵn. 3. Thái độ - Cẩn thận, chính xác, nghiêm túc, yêu thích môn học II. CHUẨN BỊ 1. Chuẩn bị của giáo viên - Máy tính, máy chiếu, mạng internet. - Tài liệu, giáo án. 2. Chuẩn bị của học sinh - Vở ghi, tài liệu. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1.Ổn định lớp 2.Bài củ: thực hiện trong quá trình thực hành 3.Bài mới: Ho¹t ®éng cña GV vµ hs Néi dung ghi b¶NG Hoạt động 1: + Chia nhóm: 6 nhóm. + Cho các nhóm thảo luận, lập dàn ý + Góp ý và đưa ra dàn ý chung cho cả lớp Hoạt động 2: G. Trình chiếu mẫu H. Quan sát Hoạt động 3: Họ sinh tiến hành làm bài thực hành Hoạt động 4:. Củng cố Giáo viên nhận xét giờ thực hành, một số lỗi học sinh hay mắc phải nếu có. 5.Hướng dẫn học ở nhà Về chuẩn bị nội dung cho bài trình chiếu thực hành tổng hợp. Trình chiếu và chỉnh sửa Rút kinh nghiệm ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... Ngµy so¹n : 2/4/2018 Ngµy gi¶ng : 5/4/2018 Tiết 54 BÀI THỰC HÀNH 9: THỰC HÀNH TỔNG HỢP I.MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Ôn lại những kiến thức đã học ở các bài trước 2. Kỹ năng: - Ôn lại kĩ năng đã học trong các bài trước. - Tạo được một bài trình chiếu hoàn chỉnh dựa trên nội dung có sẵn. 3. Thái độ - Cẩn thận, chính xác, nghiêm túc, yêu thích môn học II. CHUẨN BỊ 1. Chuẩn bị của giáo viên - Máy tính, máy chiếu, mạng internet. - Tài liệu, giáo án. 2. Chuẩn bị của học sinh - Vở ghi, tài liệu. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1.Ổn định lớp 2.Bài củ: thực hiện trong quá trình thực hành 3.Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH NỘI DUNG Hoạt động 1: - H tiếp tục làm bài thực hành - G. Quan sát, giúp đỡ Hoạt động 2: - Hoàn thành bài thực hành, trình chiếu thử - Quan sát bài của bạn - Nhận xét -Giáo viên chấm điểm, nhận xét 4. Củng cố Câu 1: Để chuyển một hình ảnh đã được chọn lên lớp trên ta thực hiện theo trình tự nào? a. Nháy chuột phải lên hình ảnh à Order à Bring Forward. b. Nháy chuột phải lên hình ảnh à Order à Send to Back. c. Nháy chuột phải lên hình ảnh à Order à Bring to Front. d. Nháy chuột phải lên hình ảnh à Order à Send Backward. Câu 2: Để thay đổi màu nền trang chiếu ta mở bảng chọn: a. View b. Edit c. Slide Show d. Format 5.Hướng dẫn học ở nhà Về chuẩn bị nội dung cho bài trình chiếu thực hành tổng hợp. Trình chiếu và chỉnh sửa Rút kinh nghiệm ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... Ngµy so¹n : 6/4/2018 Ngµy gi¶ng : 6/4/2018 Tiết 55: THÔNG TIN ĐA PHƯƠNG TIỆN I.MỤC TIÊU 1.Kiến thức: Giúp HS - Biết khái niệm đa phương tiện và ưu điểm của đa phương tiện. - Biết các thành phần của đa phương tiện. - Biết một số lĩnh vực ứng dụng của đa phương tiện trong cuộc sống. 2.Kĩ năng: - Rèn kỹ năng phân tích, phán đoán. - Tạo được sản phẩm đa phương tiện bằng phần mềm trình chiếu. 3.Thái độ: - Tập trung, nghiêm túc trong giờ học. - Nghiêm túc, yêu thích môn học II.CHUẨN BỊ 1. giáo viên - Máy tính, máy chiếu, mạng internet. - Tài liệu, giáo án. 2. học sinh - Vở ghi, tài liệu. III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1.Ổn định lớp 2.Bài củ: 3.Bài mới: Hàng ngày các em được tiếp nhận và xử lý thông tin thuộc nhiều dạng khác nhau, trong số đó có các dạng văn bản, hình ảnh, âm thanh. Chúng ta cũng có thể tiếp nhận nhiều dạng thông tin khác nhau một cách đồng thời. HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HỌC SINH NỘI DUNG GHI BẢNG Hoạt động 1: §a ph­¬ng tiÖn lµ g× Em hãy nêu các dạng thông tin mà em đã được học? Hs: văn bản, hình ảnh, âm thanh. Gv: trong cuộc sống hàng ngày chúng ta tiếp nhận thông tin chỉ thuộc một dạng cơ bản hoặc là kết hợp của nhiều dạng ? Em hãy lấy ví dụ tiếp nhận thông tin dưới 1 dạng? ? Em hãy lấy ví dụ tiếp nhận thông tin dưới nhiều dạng? Hs: Xem tivi, xem ca sỹ hát .. Hs: đọc truyện, triễn làm tranh ảnh. Gv: khi chúng ta tiếp nhận đồng thời nhiều thông tin như thế người ta gọi tiếp nhận thông tin đa phương tiện. ? Đa phương tiện là gì? Hs: trả lời. Gv: nhận xét và chốt lại ? Sản phẩm đa phương tiện? Hs: trả lời. Gv: nhận xét và chốt lại. 1. Đa phương tiện. Đa phương tiện (multimedia) được hiểu như là thông tin kết hợp từ nhiều dạng thông tin và được thể hiện một cách đồng thời. Sản phẩm đa phương tiện: là sản phẩm được tạo bằng máy tính và phần mềm máy tính Hoạt động 2: Một số ví dụ về đa phương tiện ? Em hãy lấy ví dụ về đa phương tiện khi không sử dụng máy tính? Hs: trả lời. ? Lấy ví dụ về đa phương tiện khi sử dụng máy tính? Hs: trả lời * Khi không sử dụng máy tính: Khi giảng bài, thầy cô giáo vừa nói (dạng âm thanh) vừa dùng bút (phấn) viết hoặc vẽ hình lên bảng (dạng văn bản hoặc hình ảnh). - Trong sách giáo khoa, ngoài nội dung chữ các bài học có thể còn có cả hình vẽ (hoặc ảnh) để minh hoạ. * Các sản phẩm đa phương tiện được tạo bằng máy tính có thể là phần mềm, tệp hoặc hệ thống các phần mềm và thiết bị, ví dụ như: - Trang web với nhiều dạng thông tin như chữ, tranh ảnh, bản đồ, âm thanh, ảnh động, đoạn phim (video clip),... - Bài trình chiếu. - Từ điển bách khoa đa phương tiện - Đoạn phim quang cáo.- Phần mềm trò chơi. Hoạt động 3: Ưu điểm của đa phương tiện ? Đa phương tiện có ưu điểm gì? Hs: Đa phương tiện thể hiện thông tin tốt hơn - Đa phương tiện thu hút sự chú ý hơn. - Thích hợp với việc sử dụng máy tín. - Rất phù hợp cho việc giải trí và dạy-học. Gv: Nhận xét và chốt lại. 3. Ưu điểm của đa phương tiện. - Đpt thể hiện thông tin tốt hơn - Đa phương tiện thu hút sự chú ý hơn - Thích hợp với việc sử dụng máy tính - Rất phù hợp cho việc giải trí và dạy-học. 4. Củng cố : Gv: Nhắc lại những nội dung trọng tâm: - Đa phương tiện là gì? - Các sản phẩm đa phương tiện. - Các ưu điểm của đa phương tiện.Hs: Nghe giảng và ghi nhớ. 5.Hướng dẫn học ở nhà - Học kỹ bài. - Đọc trước bài: Thông tin đa phương tiện. Rút kinh nghiệm ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... Ngµy so¹n : 6/4/2018 Ngµy gi¶ng : 6/4/2018 Tiết 56: THÔNG TIN ĐA PHƯƠNG TIỆN I.MỤC TIÊU 1.Kiến thức: Giúp HS - Biết khái niệm đa phương tiện và ưu điểm của đa phương tiện. - Biết các thành phần của đa phương tiện. - Biết một số lĩnh vực ứng dụng của đa phương tiện trong cuộc sống. 2.Kĩ năng: - Rèn kỹ năng phân tích, phán đoán. - Tạo được sản phẩm đa phương tiện bằng phần mềm trình chiếu. 3.Thái độ: - Tập trung, nghiêm túc trong giờ học. - Nghiêm túc, yêu thích môn học II.CHUẨN BỊ 1. giáo viên - Máy tính, máy chiếu, mạng internet. - Tài liệu, giáo án. 2. học sinh - Vở ghi, tài liệu. III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1.Ổn định lớp 2.Bài củ: 3.Bài mới: Hàng ngày các em được tiếp nhận và xử lý thông tin thuộc nhiều dạng khác nhau, trong số đó có các dạng văn bản, hình ảnh, âm thanh. Chúng ta cũng có thể tiếp nhận nhiều dạng thông tin khác nhau một cách đồng thời. HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HỌC SINH NỘI DUNG GHI BẢNG Hoạt động 1: C¸c thµnh phÇn cña ®a ph­¬ng tiÖn GV: Hãy liệt kê các thành phần chính của đa phương tiện ? HS: Trả lời GV: Phân tích thêm từng thành phần HS: Học sinh chú ý lắng nghe và tiếp thu kiến thức. 4. Các thành phần của đa phương tiện - Các dạng thành phần chính của sản phẩm đa phương tiện : a) Văn bản: là dạng thông tin cơ bản trong biểu diễn thông tin bao gồm các kí

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGIAO AN HOC KY II 2 cot chuan moi_12342948.doc
Tài liệu liên quan