Giáo án môn Tin học khối lớp 9 - Tuần 15 - Ôn tập học kì I

3) Mạng xã hội:

*PPDH: Hợp tác nhóm nhỏ. Giải quyết vấn đề, luyện tập – thực hành

*KTDH: Giao nhiệm vụ, hợp tác.

*Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL sử dụng máy tính, công cụ tìm kiếm; .

*Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao.

-Các Hs thảo luận, TH trên máy tính và trả lời câu hỏi.

+ Một vài nhóm hs báo cáo KQ làm được trước lớp. * Gv giao nhiệm vụ cho HS trả lời câu hỏi sau:

(?1) E hãy cho biết một số mạng xã hội mà em biết?

(?2) E hãy cho biết một số chức năng cơ bản của MXH FB.

* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.

* Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp.

* Gv chốt kết quả đúng. KQ:

(HS tự làm)

 

doc11 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 527 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tin học khối lớp 9 - Tuần 15 - Ôn tập học kì I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 15 Tiết 29, 30 Ngày chuẩn bị: 22/11/2018 ÔN TẬP HỌC KÌ I (02 tiết) I/ MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: Kiến thức: Ôn tập các kiến thức về tìm kiếm thông tin trên internet, một số vấn đề xã hội của tin học như bảo vệ thông tin trong máy tính, sao lưu dự phòng và quét virus, mạng xã hội, ngôn ngữ giao tiếp và văn hóa ứng xử trên mạng, ...; kĩ năng trình bày trên phần mềm trình chiếu. Kĩ năng: Rèn luyện các kĩ năng tìm kiếm thông tin trên internet, kĩ năng bảo vệ thông tin máy tính, kĩ năng sử dụng mạng xã hội, kĩ năng ứng xử có văn hóa trên mạng xã hội, kĩ năng sử dụng, trình bày trên phần mềm trình chiếu. Thái độ, phẩm chất: Nghiêm túc, tự giác và tích cực trong học tập .. Yêu thích môn học; nhân ái, khoan dung; tự lập, tự tin, tự chủ. Năng lực cần hình thành: NL tự học, NL hợp tác, NL giao tiếp, NL thẩm mỹ, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL công nghệ thông tin truyền thông (ICT): Năng lực sử dụng máy tính, phần mềm trình chiếu; II/ CHUẨN BỊ: Giáo viên: Lập kế hoạch bài dạy chu đáo, đọc kỹ tài liệu hướng dẫn học (TLHDH) trước khi lên lớp; đồ dùng và phương tiện dạy học đầy đủ: phòng máy tính với các máy tính hoạt động tốt và được kết nối mạng, máy chiếu Học sinh: - Chuẩn bị trước bài học, đồ dùng, phương tiện học tập đầy đủ. III/ THỰC HIỆN TIẾT DẠY: Tiết Dự kiến các mục nội dung dạy trong SHDH Lớp - Ngày dạy 9C 9D 9Đ 29 Từ A àB 30 Các nội dung còn lại. IV/ KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: HĐ của HS HĐ của GV Nội dung cần đạt TIẾT THỨ NHẤT A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (8 ph) *PPDH: Vấn đáp. *KTDH: đặt câu hỏi, tia chớp. *Định hướng phát triển năng lực: NL tự học, NL giao tiếp, + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao. -Các Hs trả lời câu hỏi. + Một vài hs báo cáo KQ làm được trước lớp. * Gv giao nhiệm vụ cho HS trả lời nhanh các câu hỏi sau: (?1) E hãy cho biết nếu tính từ đầu năm học đến tiết ôn tập hôm nay, chúng ta đã học những nội dung kiến thức nào? * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp. * Gv chốt kết quả đúng. KQ: (HS tự trả lời) B. HOẠT ĐỘNG ÔN TẬP - CỦNG CỐ KIẾN THỨC (37 ph) 1) Tìm kiếm thông tin *PPDH: Hợp tác nhóm nhỏ. Giải quyết vấn đề, luyện tập – thực hành *KTDH: Giao nhiệm vụ, hợp tác. *Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL sử dụng máy tính, công cụ tìm kiếm; ... *Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao. -Các Hs thảo luận, TH trên máy tính và trả lời câu hỏi. + Một vài nhóm hs báo cáo KQ làm được trước lớp. * Gv giao nhiệm vụ cho HS trả lời câu hỏi sau: (?1) E hãy cho biết các bước tìm kiếm thông tin trên internet? (?2) Thực hành tìm kiếm các tài liệu chứa các cụm từ khóa “Hồ Chí Minh” và “Nhật kí trong tù”. * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp. * Gv chốt kết quả đúng. KQ: (HS tự làm) KQ: *Câu 1: *Câu 2: 2) Bảo vệ thông tin trong máy tính *PPDH: Hợp tác nhóm nhỏ. Giải quyết vấn đề, luyện tập – thực hành *KTDH: Giao nhiệm vụ, hợp tác. *Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL sử dụng máy tính, công cụ tìm kiếm; ... *Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao. -Các Hs thảo luận, TH trên máy tính và trả lời câu hỏi. + Một vài nhóm hs báo cáo KQ làm được trước lớp. * Gv giao nhiệm vụ cho HS trả lời câu hỏi sau: (?1) E hãy cho biết virus máy tính là gì; tác hại của virus máy tính và cách phòng tránh? (?2) Thực hành sao lưu dự phòng và quét virus. * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp. * Gv chốt kết quả đúng. KQ: (HS tự làm) KQ: 3) Mạng xã hội: *PPDH: Hợp tác nhóm nhỏ. Giải quyết vấn đề, luyện tập – thực hành *KTDH: Giao nhiệm vụ, hợp tác. *Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL sử dụng máy tính, công cụ tìm kiếm; ... *Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao. -Các Hs thảo luận, TH trên máy tính và trả lời câu hỏi. + Một vài nhóm hs báo cáo KQ làm được trước lớp. * Gv giao nhiệm vụ cho HS trả lời câu hỏi sau: (?1) E hãy cho biết một số mạng xã hội mà em biết? (?2) E hãy cho biết một số chức năng cơ bản của MXH FB. * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp. * Gv chốt kết quả đúng. KQ: (HS tự làm) KQ: 4) Ngôn ngữ giao tiếp và văn hóa ứng xử trên mạng: *PPDH: Hợp tác nhóm nhỏ. Giải quyết vấn đề, luyện tập – thực hành *KTDH: Giao nhiệm vụ, hợp tác. *Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL sử dụng máy tính, công cụ tìm kiếm; ... *Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao. -Các Hs thảo luận, TH trên máy tính và trả lời câu hỏi. + Một vài nhóm hs báo cáo KQ làm được trước lớp. * Gv giao nhiệm vụ cho HS trả lời câu hỏi sau: (?1) E hãy cho biết suy nghĩ của em khi giao tiếp và ứng xử trên mạng ? * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp. * Gv chốt kết quả đúng. KQ: (HS tự làm) KQ: 5) Những ảnh hưởng và tác động xấu của internet *PPDH: Hợp tác nhóm nhỏ. Giải quyết vấn đề, luyện tập – thực hành *KTDH: Giao nhiệm vụ, hợp tác. *Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL sử dụng máy tính, công cụ tìm kiếm; ... *Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao. -Các Hs thảo luận, TH trên máy tính và trả lời câu hỏi. + Một vài nhóm hs báo cáo KQ làm được trước lớp. * Gv giao nhiệm vụ cho HS trả lời câu hỏi sau: (?1) E hãy cho biết một số ảnh hưởng và tác động xấu của internet? * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp. * Gv chốt kết quả đúng. KQ: (HS tự làm) KQ: TIẾT THỨ HAI A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (10 ph) *PPDH: Hợp tác nhóm nhỏ. Giải quyết vấn đề, luyện tập – thực hành *KTDH: Giao nhiệm vụ, hợp tác. *Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL sử dụng máy tính, công cụ tìm kiếm; ... *Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao. -Các Hs thảo luận, TH trên máy tính và trả lời câu hỏi. + Một vài nhóm hs báo cáo KQ làm được trước lớp. * Gv giao nhiệm vụ cho HS trả lời câu hỏi sau: (?1) E hãy xác định các thành phần trên màn hình làm việc PowerPoint? * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp. * Gv chốt kết quả đúng. KQ: (HS tự làm) KQ: C. HOẠT ĐỘNG ÔN TẬP – LUYỆN TẬP – THỰC HÀNH (30 ph) *PPDH: Hợp tác nhóm nhỏ. Giải quyết vấn đề, luyện tập – thực hành *KTDH: Giao nhiệm vụ, hợp tác. *Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL sử dụng máy tính, phần mềm trình chiếu; ... *Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao. -Các Hs đọc kĩ nội dung nhiệm vụ được giao, thảo luận và TH trên máy tính. + Một vài nhóm hs báo cáo KQ làm được trước lớp. * Gv giao nhiệm vụ cho HS: -Hãy tìm kiếm trên internet và các tài liệu khác để tham khảo về trạng nguyên DƯƠNG PHÚC TƯ. Sắp xếp các thông tin có được thành bài trình bày. *Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. *Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm) *Gv chốt kết quả để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: (HS tự làm) KQ: Dương Phúc Tư (chữ Hán: 楊福滋, 1505–1564), người làng Lạc Đạo, huyện Gia Lâm, phủ Thuận An, trấn Kinh Bắc (nay thuộc huyện Văn Lâm, Hưng Yên). Đỗ trạng nguyên khoa Đinh Mùi, niên hiệu Vĩnh Định thứ nhất (1547), đời Mạc Tuyên Tông (Mạc Phúc Nguyên). Ông làm chức quan tham chính. Sau này ông dâng sớ xin quy thuận Lê Thế Tông rồi đi ở ẩn. Trạng nguyên Dương Phúc Tư (1505 – 1563), là người khai khoa cho dòng họ Dương, xã Lạc Đạo (Văn Lâm). Thuở hàn vi, Dương Phúc Tư vừa đi cày vừa đi học. Sẵn có tư chất thông minh, lại ngày đêm đèn sách, với sự quan tâm dạy dỗ chu đáo của người cha, người thầy mẫu mực là cụ Giảng Dụ Nghĩa Yêm, Dương Phúc Tư đã đạt đến đỉnh cao của nền học vấn thời cổ. Năm 43 tuổi, Dương Phúc Tư đỗ đệ nhất giáp Tiến sĩ cập đệ, đệ nhất danh, tức Trạng nguyên, đứng đầu 30 Tiến sĩ đời Mạc Phúc Nguyên. Bài văn sách thi Đình của Dương Phúc Tư được vua phê rằng: “Điều đối thiết yếu, chân đại thủ bút, sĩ vị chân nho, xuất thế đạo hành” (Có thể hiểu là: Điều đối thật là thiết yếu, đây là cây bút lớn, là vị chân nho, xuất thế đạo hành). Trạng nguyên Dương Phúc Tư từng làm quan đến chức Binh bộ Thượng thư, được vua phong Tử Khanh Thiếu Bảo, Dương tướng công.Về sau Dương Phúc Tư từ quan đi dạy học ở Cổ Thiết, Sơn Tây. Là bậc chân nho văn võ kiêm toàn, một thầy dạy học lỗi lạc, học trò của Trạng nguyên Dương Phúc Tư có nhiều người đỗ Cử nhân, Tiến sĩ. Trong đó có ông Phạm Trấn, người xã Lam Cầu, huyện Gia Lộc (Hải Dương) đỗ Trạng nguyên, khoa thi năm Bính Thìn (1556). Sau này, Trạng nguyên Dương Phúc Tư về quê hương sinh sống và mất năm 1563 hưởng thọ 59 tuổi. Mộ cụ Trạng được táng tại gò Mả Cả, thôn Ngọc, xã Lạc Đạo. Di văn của cụ còn lại một bài văn đình đối và tập thơ “Độc sử thi phả” hiện được lưu giữ tại Viện Nghiên cứu Hán Nôm. Đời sau con cháu tôn Trạng nguyên Dương Phúc Tư là Thủy Tổ của họ Dương ở xã Lạc Đạo. Kế thừa đạo học của Trạng nguyên Dương Phúc Tư, họ Dương đã sinh thành những bậc quý hiển danh gia, làm nên sự nghiệp vẻ vang, mang tiếng thơm về cho dòng họ. Từ thế kỷ thứ 16 đến hết thế kỷ 18 là thời kỳ họ Dương ở xã Lạc Đạo rất thịnh vượng về khoa cử. Tính từ năm 1547 – 1754, họ Dương ở xã Lạc Đạo có 9 người đỗ đại khoa trong đó có 1 Trạng nguyên và 8 Tiến sỹ bao gồm: Dương Phúc Tư, Dương Thuần, Dương Hoàng, Dương Khuông, Dương Hạo, Dương Lệ, Dương Công Thụ, Dương Khiêm, Dương Sử. Ngay sau khi Trạng nguyên Dương Phúc Tư qua đời, con cháu và nhân dân sở tại dựng nhà thờ cụ trên nền đất của dòng họ. Nhà thờ cụ Trạng được xây dựng từ thời Lê và đã trải qua nhiều lần tu sửa vào thời Nguyễn. Nhà thờ đã được UBND tỉnh Hưng Yên cấp Bằng công nhận Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Hiện tại nhà thờ vẫn giữ được nét kiến trúc Lê – Nguyễn đan xen và giữ được nhiều hiện vật có giá trị lịch sử như hoành phi, câu đối, các đồ thờ, các sắc phong, gia phả, bia đá, câu đối tưởng nhớ và ca ngợi công đức và sự nghiệp của Dương Phúc Tư. Ngoài ra còn có khu lăng mộ và nhà bia tưởng niệm tại gò Mả Cả, thôn Ngọc, xã Lạc Đạo. Gần đây, con cháu và dòng họ Dương ở xã Lạc Đạo đã xây dựng lại mộ phần Trạng nguyên Dương Phúc Tư to đẹp và tôn nghiêm. Tưởng nhớ và biết ơn công lao Trạng nguyên Dương Phúc Tư, năm 2002, huyện Văn Lâm đã quyết định đặt tên ngôi trường chất lượng cao của huyện là Trường Trung học cơ sở chất lượng cao Dương Phúc Tư. Ngày nay, dòng họ Dương là một trong những dòng họ lớn ở xã Lạc Đạo với trên 3.000 nhân khẩu, chiếm khoảng ¼ dân số của xã. Trưởng tộc dòng họ Dương xã Lạc Đạo cho biết: “Khuyến học, khuyến tài luôn là nhiệm vụ trọng tâm của dòng tộc. Mỗi năm, dòng họ Dương Lạc Đạo có khoảng 40 cháu đỗ Đại học và 50 – 70 cháu đạt danh hiệu Học sinh giỏi. Hàng năm dòng họ tổ chức họp, giỗ Tổ vào ngày Rằm tháng Giêng và trao thưởng cho con cháu đỗ đạt. Các buổi vinh danh, khen thưởng các cháu học sinh có thành tích cao trong học tập trở thành ngày hội của dòng họ, để con cháu đời sau thêm tự hào và viết tiếp truyền thống khoa bảng của tổ tiên”. Hiện nay tại huyện Văn Lâm - Hưng Yên đã thành lập trường Trung học cơ sở chất lượng cao Dương Phúc Tư để tưởng nhớ tới công lao của ông. D.E - HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG & TÌM TÒI MỞ RỘNG (5 ph) *PPDH: Hợp tác nhóm nhỏ. Giải quyết vấn đề, luyện tập – thực hành *KTDH: Giao nhiệm vụ, hợp tác. *Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL sử dụng máy tính, công cụ tìm kiếm, phần mềm trình chiếu; ... + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: HS tự tìm hiểu hoặc trao đổi –hỏi người khác để thực hiện nhiệm vụ được giao. + HS chia sẻ kết quả với người khác và báo cáo thành tích làm được với thầy cô giáo. + Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình * Gv giao nhiệm vụ về nhà cho HS: -Ôn lại, TH trên máy các nội dung đã học. -Chuẩn bị cho tiết sau KTHK I. * Gv có thể trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. KQ: (Hs tự làm) Lạc Đạo, ngày . tháng năm 2018

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docKHDH TIN 9 TUAN 15_12482555.doc
Tài liệu liên quan