I- Mục tiêu tiết dạy:
1. Kiến thức:
- HS làm quen với phần mêm Sand csstle builder.
2. Kĩ năng:
Hs luyện kĩ năng sử dụng chuột, rèn trí sáng tạo.
3. Thái độ:
HS nghiêm túc, hứng thú với phần mềm.
II- chuẩn bị đồ dùng của thầy- trò:
1. Chuẩn bị của thầy:
- Máy tính
- phần mềm Sand casstle builder 2. Chuẩn bị của HS:
- SGK, vở, đồ dùng học tập
- Soạn bài ở nhà
III- Các hoạt động của gv- hs:
A- Tổ chức lớp:
- Kiểm tra sĩ số
- Nhắc nhở HS ổn định nề nếp, chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập.
B- Tiến trình tiết dạy:
180 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 645 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Tin học lớp 5 - Tuần 1 đến tuần 18, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tin và máy tính
5
Phút
1. Thông tin và máy tính
- Mối liên hệ giữa thông tin- tệp- thư mục
- Tạo thư mục mới.
- Lưu tệp.
- Mở tệp
- Hãy cho biết mối quan hệ giữa thông tin- tệp – thư mục?
- GV nhận xét
- Nêu cách tạo thư mục mới?
- GV nhận xét
- Phân biệt giữa thao tác lưu tệp với thao tác mở tệp?
- GV nhận xét, chốt.
- 2 HS trả lời.
- HS khác nhận xét.
- 2 HS trả lời.
- HS khác nhận xét.
- 2 HS trả lời.
- HS khác nhận xét.
Hoạt động 2: Vẽ trên máy tính
5
Phút
2. Vẽ trên máy tính
- Các công cụ đã biết.
- Cách vẽ nhanh và trau chuốt hình vẽ.
- Em sử dụng công cụ nào để viết chữ lên tranh?
- GV nhận xét.
- Nêu các bước để lật hình?
- GV nhận xét.
- GV chốt về cách vẽ hình nhanh bằng cách sao chép, lật hình và cách trau chuốt hình vễ
- 2 HS trả lời
- HS khác nhận xét.
- 2 HS trả lời
- HS khác nhận xét.
- HS theo dõi.
Hoạt động 3: Thực hành
25
Phút
- Yêu cầu HS khởi động Paint.
- Hướng dẫn và yêu cầu HS thực hành vẽ tự do theo chủ đề: trường em.
- HS khởi động Paint.
- HS quan sát, theo dõi.
- HS thực hành cá nhân.
Hoạt động 4: Củng cố - Dặn dò
5
Phút
- GV nhận xét bài thực hành.
- GV nhận xét tiết học
- Dặn dò: ôn tập và chuẩn bị bài ở nhà.
- HS theo dõi, lắng nghe.
Từ ngày 2/1/2018 đến ngày 2/1/2018 Ngày 8 tháng 1 năm 20132014 Tuần 189
Ôn tập
I. Mục tiêu:
1. Về kiến thức1. Kiến thức:
- HS củng cố, hệ thống lại các kiến thức đã học về: luyện tập gõ 10 ngón.
2. Về kĩ năng:2. Kĩ năng:
- Rèn luyện các kĩ năng gõ 10 ngón đã học.
3. Về thái độ:3. Thái độ:
- HS nghiêm túc, tự giác ôn tập.
II. Chuẩn bị đồ dùng, trang bị của thầy và trò.
1. Chuẩn bị của thầy
- Giáo án, máy tính, các phần mềm.
2. Chuẩn bị của trò:
- Sách giáo khoa, vở, soạn bài ở nhà.
III. Các hoạt động của GV- HS
A. Tổ chức lớp:
- Kiểm tra sĩ số.
- ổn định nề nếp, trật tự, nhắc nhở đồ dung học tập.
B. Tiến trình tiết dạy:
Thời gian
Nội dung
Hoạt động của thầy - trò
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1: Qui tắc gõ 10 ngón
10
Phút
1. Qui tắc gõ 10 ngón:
- Qui tắc gõ kí tự đặc biệt.
- Qui tắc gõ từ, câu, đoạn.
- Cách đánh giá kĩ năng gõ phím.
- Hãy cho biết vị trí xuất phát khi đặt tay trên bàn phím?
- GV nhận xét.
- Nêu cách sử dụng phím shift?
- GV nhận xét
- Nêu qui tắc gõ từ, câu, đoạn?
- GV nhận xét
- Trong phần mềm Mario, WPM là gì?
- GV nhận xét, chốt.
- 2 HS trả lời.
- HS khác nhận xét.
- 2 HS trả lời.
- HS khác nhận xét.
- 2 HS trả lời.
- HS khác nhận xét.
- 2 HS trả lời.
- HS khác nhận xét.
Hoạt động 3: Thực hành
25
Phút
2. Luyện tập
- Yêu cầu HS khởi động phần mềm Word
- Hướng dẫn và yêu cầu HS thực hành gõ đoạn văn bản:
1. Bài ca dao: Công cha như núi Thái Sơn.
2. Khổ thơ: Mẹ ốm
- HS khởi động Word.
- HS quan sát, theo dõi.
- HS thực hành cá nhân: gõ đúng qui tắc gõ 10 ngón, đúng qui tắc gõ từ, câu, đoạn.
Hoạt động 4: Củng cố - Dặn dò
5
Phút
- GV nhận xét bài thực hành.
- Nêu tác dụng của việc gõ 10 ngón?
- GV nhận xét tiết học
- Dặn dò: ôn tập và chuẩn bị bài ở nhà.
- HS theo dõi, lắng nghe.
- 2 HS trả lời.
- HS khác nhận xét.
Ngày 15 tháng 1 năm 20132014 Từ ngày 9/1/2018 đến ngày 9/1/2018 Tuần: 1920
Chương 5: Em tập soạn thảo
Bài 1: Những gì em đã biết
I- Mục tiêu tiết dạy:
1. Về kiến thức1. Kiến thức: HS củng cố hệ thống kiến thức đã học về trình bày văn bản.
2. Về kĩ năng:2. Kĩ năng: HS rèn luyện trình bày chữ soạn thảo văn bản.
3. Về thái độ:3. Thái độ: HS nghiêm túc, they được tác dụng của soạn thảo
II- chuẩn bị đồ dùng, trang bị của thầy- trò:II- chuẩn bị đồ dùng của thầy- trò:
1. Chuẩn bị của thầy:
- Máy tính
- Phần mềm Word
2. Chuẩn bị của HS:
- SGK, vở, đồ dùng học tập
- Soạn bài ở nhà
III- Các hoạt động của gv- hs:
A- Tổ chức lớp:
- Kiểm tra sĩ số
- Nhắc nhở HS ổn định nề nếp, chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập.
B- Tiến trình tiết dạy:
Thời gian
Nội dung
Hoạt động của thầy - trò
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1: Trình bày chữ trong văn bản
10
Phút
1. Trình bày văn bản, căn lề:
-Gõ văn bản.
- Bôi đen văn bản
- nháy chọn nút lệnh trình bày văn bản
- Yêu cầu HS khởi động Word và xác định các nút lệnh chọn kiểu chữ? Xác định các nút lệnh để chọn Font, cỡ chữ và căn lề?
- Yêu cầu HS làm bài B1, B2, B3 (SGK)
- Hãy nêu các bước để trình bày văn bản?
- GV nhận xétà ghi bảng
- HS thực hành nhóm
- HS làm bài
- 2 HS trả lời
- HS trả lời.
- HS khác nhận xét
Hoạt động 2: Thực hành
25
Phút
2. Thực hành
T1 (SGK- trang 80)
T2 (SGK- trang 81)
- Yêu cầu HS đọc bài T1
- Hãy phân tích cách trình bày văn bản này?
- GV nhận xét, hướng dẫn HS thực hành
à Yêu cầu HS thực hành
- HS đọc bài T1
- 2 HS trả lời
- HS theo dõi
- HS thực hành
Hoạt động 3: Dặn dò
5
Phút
- GV nhận xét bài thực hành.
- GV nhận xét tiết học
- Dặn dò: ôn bài và chuẩn bị bài sau.
- HS theo dõi
- HS ghi nhớ
Từ ngày 9/1/2018 đến ngày 9/1/2018 Tuần: 19
Ngày 15 tháng 1 năm 20132014 Tuần: 20
Bài 1: Những gì em đã biết
I- Mục tiêu tiết dạy:
1. Về kiến thức1. Kiến thức: HS củng cố hệ thống kiến thức đã học về sao chép di chuyển văn bản.
2. Về kĩ năng:2. Kĩ năng: HS rèn luyện sao chép di chuyển văn bản.
3. Về thái độ:3. Thái độ: HS nghiêm túc, they được tác dụng của sao chép, di chuyển văn bản.
II- chuẩn bị đồ dùng, trang bị của thầy- trò:II- chuẩn bị đồ dùng của thầy- trò:
1. Chuẩn bị của thầy:
- Máy tính
- Phần mềm Word
2. Chuẩn bị của HS:
- SGK, vở, đồ dùng học tập
- Soạn bài ở nhà
III- Các hoạt động của gv- hs:
A- Tổ chức lớp:
- Kiểm tra sĩ số
- Nhắc nhở HS ổn định nề nếp, chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập.
B- Tiến trình tiết dạy:
Thời gian
Nội dung
Hoạt động của thầy - trò
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1: Sao chép, di chuyển văn bản
10
Phút
1. Sao chép, di chuyển
- Bôi đen văn bản
- Nháy chọn nút lệnh Copy (Cut)
- Di chuyển con trỏ soạn thảo tới vị trí mới.
- Nháy nút Paste
- Yêu cầu HS khởi động Word và xác định các nút lệnh để sao chép, cắt và dán văn bản?
- Yêu cầu HS làm bài B4, B5 (SGK)
- Hãy nêu các bước để trình bày văn bản?
- GV nhận xétà ghi bảng
- GV yêu cầu HS đọc chú ý (SGK) àhướng dẫn HS thực hiện
- HS thực hành nhóm
- HS làm bài
- 2 HS trả lời
- HS trả lời.
- HS khác nhận xét
- HS ghi bài.
- HS đọc SGK
Hoạt động 2: Thực hành
25
Phút
2. Thực hành
T3 (SGK- trang 82)
- Yêu cầu HS đọc bài T3
- Hãy phân tích cách thực hành?
- GV nhận xét, hướng dẫn HS thực hành
à Yêu cầu HS thực hành
- HS đọc bài T3
- 2 HS trả lời
- HS theo dõi
- HS thực hành
Hoạt động 3: Dặn dò
5
Phút
- GV nhận xét bài thực hành.
- GV nhận xét tiết học
- Dặn dò: ôn bài và chuẩn bị bài sau.
- HS theo dõi
- HS ghi nhớ
Từ ngày 15/1/2018 đến ngày 16/1/2018 Ngày 21 tháng 1 năm 20132014 Tuần: 201
Bài 2: Tạo bảng trong văn bản
I- Mục tiêu tiết dạy:
1. Về kiến thức1. Kiến thức: HS nắm được tác dụng của bảng, nắm được cách tạo bảng và các thao tác trên bảng.
2. Về kĩ năng:2. Kĩ năng: HS biết cách tạo bảng.
3. Về thái độ:3. Thái độ: HS nghiêm túc, thấy được tác dụng của tạo bảng trong thực tế.
II- chuẩn bị đồ dùng, trang bị của thầy- trò:II- Chuẩn bị đồ dùng của thầy- trò:
1. Chuẩn bị của thầy:
- Máy tính
- Phần mềm Word, các văn bản mẫu
2. Chuẩn bị của HS:
- SGK, vở, đồ dùng học tập
- Soạn bài ở nhà
III- Các hoạt động của gv- hs:
A- Tổ chức lớp:
- Kiểm tra sĩ số
- Nhắc nhở HS ổn định nề nếp, chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập.
B- Tiến trình tiết dạy:
Thời gian
Nội dung
Hoạt động của thầy - trò
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1: Tạo bảng
5
Phút
1. Tạo bảng:
- chọn nút lệnh Insert Table trên thanh công cụ.
- Kéo thả chuột để chọn số hàng X số cột.
- GV đưa ra mẫu thời khóa biểu và giới thiệu tác dụng của tạo bảng để sắp xếp thông tin có liên quan đến nhau.
- Hãy cho biết tác dụng của việc tạo bảng trong thực tế?
- GV hướng dẫn và phân tích các bước tạo bảng trên Word.
- Yêu cầu HS lên bảng làn T1 và nêu các bước thực hiện?
- GV nhận xét, chốt.
- HS theo dõi, quan sát.
- 2 HS trả lời
- HS theo dõi, quan sát.
- 2 HS lên thực hiện T1 và trình bày các bước tạo bảng.
- HS khác nhận xét.
Hoạt động 2: Thao tác trên các hàng của bảng
15
Phút
2. Thao tác trên bảng:
a. Thao tác trên các hàng của bảng.
* Xóa hàng: Đặt con trỏ soạn thảo vào hàng cần xóa/ chọn Table/ Delete/ Rows
* Chèn hàng.
- Đặt con trỏ soạn thảo vào một hàng.
- Chọn Table/ Insert/ chọn:
+ Rows Above: chèn thêm hàng phía trên hàng hiện tại.
+ Rows Below: chèn thêm hàng phía dưới hàng hiện tại
- GV đưa ra tình huống cần phải thêm hàng ở vị trí phù hợp và xóa bớt hàng.
- GV hướng dẫn HS cách xóa hàng trong bảng.
- Hãy nhắc lại cách xóa hàng?
- GV hướng dẫn cách chèn hàng phía trên, phía dưới hàng hiện thời.
- Hãy lên bảng thực hiện các bước chèn hàng, xóa hàng?
- GV phân biệt chèn hàng phía dưới và phía trên.
- GV nhận xét, chốt.
- HS quan sát, theo dõi và suy nghĩ phương án thực hiện.
- HS quan sát, theo dõi.
- 2 HS trả lời.
- HS quan sát, theo dõi.
- 2 HS lên bảng thực hiện và nêu các bước thực hiện.
- HS khác nhận xét
Hoạt động 3: Căn lề văn bản trong ô của bảng.
15
Phút
b. Căn lề trong ô:
- Bôi đen nội dung các ô.
- Nháy chọn nút lệnh căn lề trên thanh công cụ.
- GV đưa ra văn bản mẫu à Hãy nhận xét về cách căn lề trong các ô?
- Hãy nêu cách căn lề trong ô?
- GV nhận xét và thực hành mẫu.
- GV chốt.
- HS quan sát, thảo luận và trả lời.
- 2 HS trả lời.
- HS khác nhận xét
Hoạt động 4: Củng cố - Dặn dò
5
Phút
- Nêu cách tạo bảng và căn lề trong bảng?
- GV nhận xét.
- Dặn dò:
Học bài và chuẩn bị bài thực hành.
- 2 HS trả lời.
- HS khác nhận xét.
Từ ngày 15/1/2018 đến ngày 16/1/2018 Tuần: 20
Ngày 21 tháng 1 năm 20132014 Tuần: 21
Bài 2:Tạo bảng trong văn bản
I- Mục tiêu tiết dạy:
1. Về kiến thức1. Kiến thức: HS củng cố cách tạo bảng và các thao tác trên bảng.
2. Về kĩ năng:2. Kĩ năng: HS tạo được bảng và thực hiện được các thao tác trong bảng.
3. Về thái độ:3. Thái độ: HS nghiêm túc, thấy được tác dụng của tạo bảng trong thực tế.
II- chuẩn bị đồ dùng, trang bị của thầy- trò:II- Chuẩn bị đồ dùng của thầy- trò:
1. Chuẩn bị của thầy:
- Máy tính
- Phần mềm Word
2. Chuẩn bị của HS:
- SGK, vở, đồ dùng học tập
- Soạn bài ở nhà
III- Các hoạt động của gv- hs:
A- Tổ chức lớp:
- Kiểm tra sĩ số
- Nhắc nhở HS ổn định nề nếp, chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập.
B- Tiến trình tiết dạy:
Thời gian
Nội dung
Hoạt động của thầy trò
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
5
Phút
- Nêu các bước tạo bảng?
- Nêu các bước căn lề trong ô?
- GV nhận xét và cho điểm..
- 1 HS trả lời.
- HS khác nhận xét.
- 1 HS trả lời.
- HS khác nhận xét.
Hoạt động 2: Thực hành tạo bảng
30
Phút
- Thực hành T2 (SGK- tr86)
- T4(SGK- tr88): tạo bảng, căn lề trong ô, chọn font, màu và kiểu chữ.
- T5 (SGK- tr88)
- GV yêu cầu HS phân tích và thực hành T2 (SGK- tr86)
- Hãy phân tích yêu cầu bài T4 (tr88)
- Hãy nêu các thao tác trên bảng em cần sử dụng trong bảng này?
- GV nhận xét, hướng dẫn và yêu cầu HS thực hành
- GV quan sát, hướng dẫn HS khi thực hành
- GV yêu cầu HS thực hành T5 (tr88)
* HS thực hành cá nhân
- Tạo bảng và nhập nội dung
- HS đọc yêu cầu và trả lời.
- 2 HS trả lời
- HS quan sát, theo dõi và thực hành
* HS thực hành nhóm: tạo bảng ghi điểm.
Hoạt động 3: Dặn dò
5
Phút
- GV nhận xét bài thực hành của HS, nhắc nhở 1 số lỗi HS hay mắc.
- Dặn dò: chuẩn bị bài 3.
- HS theo dõi.
- HS ghi nhớ
Từ ngày 22/1/2018 đến ngày 23/1/2018 Tuần: 21
Ngày 29 tháng 1 năm 20132014 Tuần: 22
Bài 3: Chèn tệp hình vẽ vào văn bản
I- Mục tiêu tiết dạy:
1. Về kiến thức1. Kiến thức: HS nắm được các bước chèn hình ảnh vào văn bản.
2. Về kĩ năng:2. Kĩ năng: HS thực hiện được thao tác chèn hình ảnh vào văn bản.
3. Về thái độ:3. Thái độ: HS nghiêm túc, thấy được tác dụng của chèn hình ảnh trong thực tế.
II- chuẩn bị đồ dùng, trang bị của thầy- trò:II- chuẩn bị đồ dùng của thầy- trò:
1. Chuẩn bị của thầy:
- Máy tính
- Phần mềm Word, văn bản mẫu
2. Chuẩn bị của HS:
- SGK, vở, đồ dùng học tập
- Soạn bài ở nhà
III- Các hoạt động của gv- hs:
A- Tổ chức lớp:
- Kiểm tra sĩ số
- Nhắc nhở HS ổn định nề nếp, chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập.
B- Tiến trình tiết dạy:
Thời gian
Nội dung
Hoạt động của thầy - trò
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
5
Phút
- Nêu các bước tạo bảng?
- Nêu các bước căn lề trong ô?
- GV nhận xét và cho điểm..
- 1 HS trả lời.
- HS khác nhận xét.
- 1 HS trả lời.
- HS khác nhận xét.
Hoạt động 2: Tác dụng của việc chèn hình ảnh vào văn bản
15
Phút
1. Tác dụng của chèn hình ảnh vào văn bản:
- Minh họa cho văn bản dễ hiểu hơn.
- Làm cho văn bản đẹp và sinh động hơn.
- GV đưa ra 2 văn bản cùng nội dung (một văn bản có hình ảnh minh họa), Hãy quan sát và so sánh 2 văn bản này?
- GV nhận xét và nêu tác dụng của việc chèn hình ảnh minh họa vào văn bản.
- HS quan sát 2 văn bản và thảo luận rồi đưa ra ý kiến.
- HS lắng nghe.
Hoạt động 3: Các bước thực hiện
15
Phút
2. Các bước thực hiện:
- Đặt con trỏ soạn thảo ở vị trí cần chèn hình ảnh.
- Chọn Insert/ Picture/ Clip Art
- Nháy chọn hình ảnh cần chèn/ chọn Insert
- GV hướng dẫn HS thực hiện các bước chèn hình ảnh.
- Hãy thực hiện lại việc chèn hình ảnh?
- GV nhận xét và nêu các bước chèn hình ảnh vào văn bản
- Hãy nhắc lại các bước thực hiện?
- HS quan sát, theo dõi.
- 2 HS lên bảng thực hiện và nêu cách làm.
HS khác nhận xét.
- HS theo dõi và ghi bài
- 2 HS nhắc lại
Hoạt động 4: Củng cố - Dặn dò
5
Phút
- Hãy nêu các bước chèn hình ảnh và thực hiện?
- GV nhận xét.
- GV nhắc lại các bước thực hiện.
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn dò: ghi nhớ các bước chèn hình ảnh và chuẩn bị tiết thực hành.
- 2 HS lên bảng thực hiện và trả lời.
- HS khác nhận xét.
Từ ngày 22/1/2018 đến ngày 23/1/2018 Tuần: 21
Ngày 29 tháng 1 năm 20132014 Tuần: 22
Bài 3: Chèn tệp hình vẽ vào văn bản
I- Mục tiêu tiết dạy:
1. Về kiến thức1. Kiến thức: HS củng cố các bước chèn hình ảnh vào văn bản.
2. Về kĩ năng:2. Kĩ năng: HS rèn luyện thao tác chèn hình ảnh vào văn bản.
3. Về thái độ:3. Thái độ: HS nghiêm túc, thấy được tác dụng của chèn hình ảnh trong thực tế.
II- chuẩn bị đồ dùng, trang bị của thầy- trò:II- chuẩn bị đồ dùng của thầy- trò:
1. Chuẩn bị của thầy:
- Máy tính
- phần mềm Word, văn bản mẫu
2. Chuẩn bị của HS:
- SGK, vở, đồ dùng học tập
- Soạn bài ở nhà
III- Các hoạt động của gv- hs:
A- Tổ chức lớp:
- Kiểm tra sĩ số
- Nhắc nhở HS ổn định nề nếp, chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập.
B- Tiến trình tiết dạy:
Thời gian
Nội dung
Hoạt động của thầy - trò
Hoạt động của thầy - trò
Hoạt động của thầy - trò
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
5
Phút
- Nêu các bước chèn hình ảnh vào văn bản?
- GV nhận xét và cho điểm..
- 2 HS trả lời.
- HS khác nhận xét.
- HS khác nhận xét.
Hoạt động 2: Thực hành
30
Phút
Thực hành
- Phân tích cách trình bày văn bản.
- Thực hành tạo văn bản theo mẫu
- GV yêu cầu HS quan sát bài thực hành (trang 90)
- Hãy phân tích cách trình bày văn bản này?
- GV nhận xét cách trình bày văn bản.
- GV yêu cầu HS thực hành cá nhân: tạo văn bản theo mẫu.
- GV quan sát, hướng dẫn và nhắc nhở HS thực hành đúng.
* HS thảo luận nhóm:
Quan sát bài thực hành, phân tích cách trình bày:
- Tiêu đề căn lề giữa, font:.vntimeh, màu xanh.
- 2 câu ca dao căn lề phải, chữ nghiêng
- Thân bài căn lề đều 2 bên, có 3 đoạn
- Giữa các đoạn có chèn 2 hình ảnh minh họa.
* HS thực hành cá nhân:
tạo văn bản theo mẫu.
- HS khác trong nhóm quan sát, nhắc nhở bạn
Hoạt động 3: Củng cố - Dặn dò
5
Phút
- GV nhận xét bài thực hành và nhắc nhở.
- Dặn dò: ghi nhớ các bước chèn hình ảnh và chuẩn bị tiết sau.
- HS : Nghe giảng.
Từ ngày 29/1/2018 đến ngày 30/1/2018 Tuần: 22
Ngày 5 tháng 2 năm 20132014 Tuần: 23
Bài 4: Thực hành tổng hợp
I- Mục tiêu tiết dạy:
1. Về kiến thức1. Kiến thức: HS củng cố cách trình bày văn bản.
2. Về kĩ năng:2. Kĩ năng: HS rèn luyện kĩ năng gõ phím và kĩ năng trình bày văn bản.
3. Về thái độ:3. Thái độ: HS nghiêm túc, thấy tác dụng của việc soạn thảo văn bản trong thực tế.
II- chuẩn bị đồ dùng, trang bị của thầy- trò:II- Chuẩn bị đồ dùng của thầy- trò:
1. Chuẩn bị của thầy:
- Máy tính
- phần mềm Word
2. Chuẩn bị của HS:
- SGK, vở, đồ dùng học tập
- Soạn bài ở nhà
III- Các hoạt động của gv- hs:
A- Tổ chức lớp:
- Kiểm tra sĩ số
- Nhắc nhở HS ổn định nề nếp, chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập.
B- Tiến trình tiết dạy:
Thời gian
Nội dung
Hoạt động của thầy - trò
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
5
Phút
- Nêu các bước căn lề cho đoạn văn?
- GV nhận xét và. cho điểm..
- 2 HS trả lời.
- HS khác nhận xét.
Hoạt động 2: Thay đổi lề đoạn văn bản
5
Phút
1. Thay đổi lề đoạn văn:
- nháy chuột vào đoạn văn
- đưa con trỏ chuột đến vị trí 1 trong các con chạy sao cho chuột có dạng òà
- Kéo thả chuột sang ngang
- GV yêu cầu HS quan sát bài thơ (trang 84)
- Hãy phân tích cách trình bày văn bản này?
- GV nhận xét cách trình bày văn bản và hướng dẫn cách thay đổi lề đoạn văn.
- Hãy lên bảng thực hiện lại thao tác trên?
- GV nhận xét và chốt.
* HS thảo luận nhóm:
Quan sát bài thực hành, phân tích cách trình bày.
- HS quan sát, theo dõi: thước đo, cách thụt lề đoạn
- 2 HS lên bảng thực hiện
HS khác nhận xét.
Hoạt động 3: Thực hành
25
Phút
2. Thực hành
- Tạo và trình bày văn bản theo mẫu T1
- Lưu văn bản với tên tonghop1 vào thư mục lớp mình
- GV yêu cầu HS thực hành theo mẫu bài T1 (trang 92)
- GV quan sát, hướng dẫn và nhắc nhở HS thực hành đúng.
* HS thực hành cá nhân:
- Soạn thảo văn bản
- Thay đổi lề đoạn
- chọn font, kiểu, màu chữ, căn lề
- Lưu văn bản
- HS khác trong nhóm quan sát và nhắc nhở bạn
Hoạt động 4: Củng cố -– Dặn dò
5
Phút
- GV nhận xét bài thực hành
- GV nhận xét tiết học
- Dặn dò: Ôn tập lại các kiến thức soạn thảo văn bản đã học và chuẩn bị bài thực hành T2 (trang 93)
- HS lắng nghe, theo dõi.
- HS ghi nhớ
Từ ngày 29/1/2018 đến ngày 30/1/2018 Tuần: 22
Ngày 5 tháng 2 năm 20132014 Tuần: 23
Bài 4: Thực hành tổng hợp
I- Mục tiêu tiết dạy:
1. Về kiến thức1. Kiến thức: HS củng cố cách trình bày văn bản và chèn hình ảnh vào văn bản.
2. Về kĩ năng:2. Kĩ năng: HS rèn luyện kĩ năng gõ phím và kĩ năng trình bày, chèn hình ảnh vào văn bản.
3. Về thái độ:3. Thái độ: HS nghiêm túc, sáng tạo, thấy được tác dụng của việc soạn thảo văn bản trong thực tế.
II- chuẩn bị đồ dùng, trang bị của thầy- trò:II- Chuẩn bị đồ dùng của thầy- trò:
1. Chuẩn bị của thầy:
- Máy tính
- phần mềm Word
2. Chuẩn bị của HS:
- SGK, vở, đồ dùng học tập
- Soạn bài ở nhà
III- Các hoạt động của gv- hs:
A- Tổ chức lớp:
- Kiểm tra sĩ số
- Nhắc nhở HS ổn định nề nếp, chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập.
B- Tiến trình tiết dạy:
Thời gian
Nội dung
Hoạt động của thầy -trò
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
5
Phút
- Nêu các bước chèn hình ảnh vào văn bản?
- GV nhận xét và cho điểm...
- 2 HS trả lời.
- HS khác nhận xét.
Hoạt động 2: Thực hành
30
Phút
Thực hành:
- tạo và trình bày văn bản theo mẫu T2 (trang 93)
- Lưu văn bản với tên tonghop2 vào thư mục lớp mình
- GV yêu cầu HS quan sát bài T2 (trang 93)
- Hãy phân tích cách trình bày văn bản này?
- GV nhận xét cách trình bày văn bản và hướng dẫn thực hành
- GV yêu cầu HS thực hành theo mẫu bài T2 (trang 93)
- GV quan sát, hướng dẫn và nhắc nhở HS thực hành đúng.
* HS thảo luận nhóm:
Quan sát bài thực hành, phân tích cách trình bày.
- HS quan sát, theo dõi
* HS thực hành cá nhân:
- Tạo và trình bày văn bản theo mẫu.
- Lưu văn bản với tên tonghop2 vào thư mục lớp mình
Hoạt động 3: Củng cố –- Dặn dò
5
Phút
- GV nhận xét bài thực hành
- GV nhận xét tiết học
- Dặn dò: Ôn tập lại các kiến thức soạn thảo văn bản đã học và chuẩn bị bài thực hành T3 (trang 94)
- HS lắng nghe, theo dõi.
- HS ghi nhớ
Từ ngày 5/2/2018 đến ngày 6/2/2018 Tuần: 23
Ngày 19 tháng 2 năm 20132014 Tuần: 24
Vẽ hình đơn giản trong văn bản
I- Mục tiêu tiết dạy:
1. Về kiến thức1. Kiến thức: HS nắm được các bước vẽ hình đơn giản và chèn chữ nghệ thuật vào văn bản.
2. Về kĩ năng:2. Kĩ năng: HS thực hiện được các bước vẽ hình đơn giản và chèn chữ nghệ thuật vào văn bản.
3. Về thái độ:3. Thái độ: HS nghiêm túc, sáng tạo, thấy được tác dụng của việc soạn thảo văn bản. trong thực tế.
II- chuẩn bị đồ dùng, trang bị của thầy- trò:II- Chuẩn bị đồ dùng của thầy- trò:
1. Chuẩn bị của thầy:
- Máy tính
- phần mềm Word
2. Chuẩn bị của HS:
- SGK, vở, đồ dùng học tập
- Soạn bài ở nhà
III- Các hoạt động của gv- hs:
A- Tổ chức lớp:
- Kiểm tra sĩ số
- Nhắc nhở HS ổn định nề nếp, chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập.
B- Tiến trình tiết dạy:
Thời gian
Nội dung
Hoạt động của thầy - trò
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1: Vẽ hình đơn giản
17
Phút
1. Vẽ hình đơn giản:
- nNháy nút Autoshapes/ Basic Shapes/ chọn hình mẫu cần vẽ
- Kkéo thả chuột để vẽ.
- Nnháy nút fill color/ chọn màu để tô màu nền.
- Nnháy nút line color / chọn màu để tô màu nét vẽ.
- GV giới thiệu văn bản mẫu có vẽ hình đơn giản và chèn chữ nghệ thuật. Yêu cầu HS quan sát và nhận xét văn bản?
- GV giới thiệu tác dụng của vẽ hình và chèn chữ nghệ thuật.
- Gv giới thiệu thanh công cụ Draw và các nút công cụ.
- GV hướng dẫn cách vẽ hình đơn giản và tô màu nền, tô màu nét.
- NHãy nêu các bước vẽ hình?
- GV nhận xét và chốt.
- HS quan sát văn bản mẫu và nhận xét.
- HS theo dõi và lắng nghe.
- HS quan sát và xác định thanh công cụ vẽ và các nút.
- HS quan sát, theo dõi
- 2 HS trả lời.
- HS ghi bài.
Hoạt động 2: Chèn chữ nghệ thuật
18
Phút
2. Chèn chữ nghệ thuật:
- nháy nút lệnh Word Art
- chọn mẫu chữ nghệ thuật
- Cchọn font, cỡ, kiểu chữ rồi gõ nội dung / OK
- GV hướng dẫn các bước thực hiện chèn chữ nghệ thuật.
- Hãy thực hiện lại theo hướng dẫn?
- GV nhận xét và chốt các bước thực hiện.
- HS quan sát, theo dõi.
- 2 HS lên bảng thực hiện và nêu các bước làm.
- HS theo dõi và ghi bài.
Hoạt động 3: Củng cố –- Dặn dò
5
Phút
- GV nêu các bước chèn chữ nghệ thuật vào văn bản?
- GV nhận xét tiết học
- Dặn dò: học bài và chuẩn bị bài thực hành
- 2 HS trả lời.
- HS khác nhận xét.
- HS ghi nhớ – Học sinh nghe giảng
Từ ngày 5/2/2018 đến ngày 6/2/2018 Tuần: 23
Ngày 19 tháng 2 năm 20132014 Tuần: 24
Vẽ hình đơn giản trong văn bản
I- Mục tiêu tiết dạy:
1. Về kiến thức1. Kiến thức: HS củng cố vẽ hình đơn giản và chèn chữ nghệ thuật vào văn bản.
2. Về kĩ năng:2. Kĩ năng: HS rèn luyện vẽ hình đơn giản và chèn chữ nghệ thuật vào văn bản.
3. Về thái độ:3. Thái độ: HS nghiêm túc, sáng tạo, thấy được tác dụng của việc soạn thảo văn bản trong thực tế.
II- chuẩn bị đồ dùng, trang bị của thầy- trò:II- Chuẩn bị đồ dùng của thầy- trò:
1. Chuẩn bị của thầy:
- Máy tính
- pPhần mềm Word
2. Chuẩn bị của HS:
- SGK, vở, đồ dùng học tập
- Soạn bài ở nhà
III- Các hoạt động của gv- hs:
A- Tổ chức lớp:
- Kiểm tra sĩ số
- Nhắc nhở HS ổn định nề nếp, chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập.
B- Tiến trình tiết dạy:
TGThời gian
Nội dung
Hình thức tổ chức và hệ thống câu hỏi dẫn giảng của GV
Hoạt động của HS theo sự dẫn dắt của GVthầy - trò
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
5
Phút
- Nêu các bước vẽ hình đơn giản?
- Nêu các bước chèn chữ nghệ thuật?
- GV nhận xét, ghi điểm.
- 1 HS trả lời.
- HS khác nhận xét.
- 1 HS trả lời.
- HS khác nhận xét.
Hoạt động 2: Thực hành chèn chữ nghệ thuật
15
Phút
1. Thực hành chèn chữ nghệ thuật:
- GV yêu cầu HS khởi động Word và mở bài thực hành T2 (trang 93).
- GV đưa ra văn bản mẫu ( nội dung T2 trang 93) à yêu cầu HS so sánh.
- Yêu cầu HS chèn chữ nghệ thuật cho tiêu đề của bài.
- GV nhận xét, hướng dẫn HS thực hành
- HS mở bài thực hành T2 (trang 93)
- HS quan sát, theo dõi.
* HS thực hành cá nhân: tạo tiêu đề bằng chữ nghệ thuật/ lưu lại văn bản.
Hoạt động 3: Thực hành vẽ hình đơn giản
15
Phút
2. Thực hành vẽ sơ đồ khối.
- GV đưa ra sơ đồ khối trường học và hướng dẫn HS thực hành.
- Yêu cầu HS thực hành theo nhóm.
- GV quan sát và hướng dẫn HS thực hành.
- HS quan sát sơ đồ khối mẫu và theo dõi hướng dẫn.
* HS thực hành nhóm 2-3:
Vẽ theo mẫu và tô màu tự do.
Hoạt động 4: Củng cố -– Dặn dò
5
Phút
- GV nêu các bước chèn chữ nghệ thuật vào văn bản?
- GV nhận xét bài thực hành
- GV nhận xét tiết học
- Dặn dò: học bài và chuẩn bị bài thực hành
- 2 HS trả lời.
- HS khác nhận xét.
- HS ghi nhớ
Tuần: 24
Từ ngày 19/2/2018 đến ngày 20/2/2018 Tuần: 24
Ngày 26 tháng 2 năm 201320142 Tuần: 25
Tiết số 47:Thực hành tổng hợpThực hành tổng hợp
I- Mục tiêu tiết dạy:
1. Về kiến thức1. Kiến thức: HS củng cố các kiến thức về soạn thảo văn bản.
2. Về kĩ năng:2. Kĩ năng: HS rèn luyện kĩ năng soạn thảo văn bản.
3. Về thái độ:3. Thái độ: HS nghiêm túc, sáng tạo, thấy được tác dụng của việc soạn thảo văn bản trong thực tế.
II- chuẩn bị đồ dùng, trang bị của thầy- trò:II- Chuẩn bị đồ dùng của thầy- trò:
1. Chuẩn bị của thầy:
- Máy tính
- Pphần mềm Word
2. Chuẩn bị của HS:
- SGK, vở, đồ dùng học tập
- Soạn bài ở nhà
III- Các hoạt động của gv-
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao an Mon Tin hoc lop 5_12412253.doc