Hoạt động 1: Thông tin là gì
Đặt vấn đề "thông tin"
* Chuyển giao nhiệm vụ:
*GV: 1. Các bài báo, bản tin trên truyền hình hay đài phát thanh cho em biết tin tức gì ?
2. Tấm biển chỉ đường hướng dẫn em điều gì ?
3. Tín hiệu xanh đỏ của đèn tín hiệu giao thông cho biết điều gì ?
4. Tiếng trống trường cho em biết điều gì?
HS: 1. .biết tin tức về tình hình thời sự trong nước và trên thế giới.
2. .hướng dẫn em cách đi đến một nơi cụ thể nào đó
3. .cho em biết khi nào có thể qua đường.
4. .báo cho em đến giờ ra chơi hay vào lớp.
5 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 515 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tin học lớp 6 - Bài 1: Thông tin và tin học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn: 26/8/2018 Giảng: /8/2018
Chương 1
LÀM QUEN VỚI TIN HỌC VÀ MÁY TÍNH ĐIỆN TỬ
Tiết 1:Bài 1: THÔNG TIN VÀ TIN HỌC
I - MỤC TIÊU:
1. Kiến thức
- Giúp học sinh biết được khái niệm thông tin và các loại thông tin trong cuộc sống.
- Học sinh có khái niệm ban đầu về tin học.
2.Kỹ năng
- Rèn luyện kỹ năng quan sát, thảo luận nhóm
3. Thái độ
- Ý thức học tập tốt, tập trung cao độ.
4.Năng lực cần hướng tới
- Năng lực tự học, năng lực hoạt động nhóm, năng lực giao tiếp
- Phát triển phẩm chất tự trọng trong giao tiếp
II - CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Giáo trình, tranh minh hoạ.
2. Học sinh: Đọc trước bài.
III - TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG:
1 - Tổ chức:
Sỹ số:
2 - Kiểm tra:
? Hàng ngày em được tiếp nhận thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, kể tên một số loại thông tin mà em biết.
3- Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
Hoạt động 1: Thông tin là gì
Đặt vấn đề "thông tin"
* Chuyển giao nhiệm vụ:
*GV: 1. Các bài báo, bản tin trên truyền hình hay đài phát thanh cho em biết tin tức gì ?
2. Tấm biển chỉ đường hướng dẫn em điều gì ?
3. Tín hiệu xanh đỏ của đèn tín hiệu giao thông cho biết điều gì ?
4. Tiếng trống trường cho em biết điều gì?
HS: 1. ...biết tin tức về tình hình thời sự trong nước và trên thế giới.
2. ...hướng dẫn em cách đi đến một nơi cụ thể nào đó
3. ...cho em biết khi nào có thể qua đường.
4. ...báo cho em đến giờ ra chơi hay vào lớp.
Câu 1: Vậy các hiểu biết về một con người hay đối tượng cụ thể gọi là gì (thông tin)
GV cũng có thể đưa một vật dụng và cho HS mô tả - từ đây đưa ra KN thông tin: "sự hiểu biết về một đối tượng"
GV: Giới thiệu cách viết tập hợp bàng cách chỉ ra tính chất đặc trưng cho các phần tử.
* Nhận xét và đánh giá kết quả nhiệm vụ:
- GV nhận xét và đánh giá
Hoạt động 2: Hoạt động thông tin của con người
Câu 2: Theo em người ta có thể truyền đạt thông tin với nhau bằng những hình thức nào
Các dạng thông tin: Văn bản, âm thanh, hình ảnh.
Có thể mở rộng hơn về các dạng thông tin khác - như phim ảnh (mở rộng của hình ảnh) và các dạng như mùi vị, cảm giác...nhưng đây là phạm trù mà máy tính đang hướng tới nên chưa đưa ra ở đây.
Thông tin có vai trò rất quan trọng trong cuộc sống của con người. Chúng ta không chỉ tiếp nhận mà còn lưu trữ, trao đổi và xử lý thông tin
* Thực hiện nhiệm vụ:
1. Thông tin là gì
* Thông tin là tất cả những gì đem lại sự hiểu biết về thế giới xung quanh (sự vật, sự kiện...) và về chính con người
* Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ:
- HS báo cáo kết quả nhiệm vụ do giáo viên chuyển giao
2. Hoạt động thông tin của con người
Việc tiếp nhận, xử lý, lưu trữ và truyền (trao đổi) thông tin được gọi chung là hoạt động thông tin.
*KN xử lý thông tin:
Quá trình từ một hoặc vài thông tin em có, em đưa ra một kết luận gọi là xử lý thông tin.
* Mô hình quá trình xử lý thông tin
- Thông tin trước xử lý được gọi là thông tin vào.
- Thông tin nhận được sau xử lý được gọi là thông tin ra
Thông tin vào thông tin ra
Xử lý
Việc lưu trữ, truyền thông tin làm cho thông tin và những hiểu biết được tích luỹ và nhân rộng
4- Củng cố:
Hãy dựa trên kiến thức thu thập được buổi hôm nay các em hãy trình bày lại trong vở - dựa trên các câu hỏi gợi ý trong SGK và sau phần trình bày không quá 1 trang
1. Thông tin là gì ?
2. Em hãy nêu một số ví dụ cụ thể về thông tin và cách thức mà con người thu nhận thông tin đó.
3. Những ví dụ nêu trong bài học đều là những thông tin mà em có thể tiếp nhận được bằng tai (thính giác), bằng mắt (thị giác). Em hãy thử nêu ví dụ về những thông tin mà con người có thể thu nhận được bằng các giác quan khác .
HD: 3. Ví dụ như mùi (thơm, hôi), vị (mặn, ngọt) hay những cảm giác khác như nóng, lạnh,...Hiện tại máy tính chưa có khả năng thu thập và xử lý các thông tin dạng này.
5 - Hướng dẫn về nhà:
- Ôn lại bài.
- Trả lời câu hỏi và bài tập 1, 2, 3 (Trang 5 - SGK).
_________________________________________________
Soạn: 26/8/2018 Giảng: /8/2018
Tiết 2: Bài 1: THÔNG TIN VÀ TIN HỌC (tt)
I - MỤC TIÊU:
1. Kiến thức
- Giúp học sinh biết và hiểu được thế nào là hoạt động thông tin của con người.
- Học sinh biết được nhiệm vụ chính của tin học và máy tính là công cụ giúp con người trong các hoạt động thông tin như thế nào.
2.Kỹ năng
- Rèn luyện kỹ năng quan sát, thảo luận nhóm
3. Thái độ
- Ý thức học tập tốt, tập trung cao độ.
4.Năng lực cần hướng tới
- Năng lực tự học, năng lực hoạt động nhóm, năng lực giao tiếp
- Phát triển phẩm chất tự trọng trong giao tiếp
II - CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Giáo trình, bảng phụ.
2. Học sinh: Chuẩn bị bài cũ, nghiên cứu trước bài mới.
III - TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG:
1 - Tổ chức:
Sỹ số:
2 - Kiểm tra bài cũ:
? Em hãy nêu khái niệm thông tin và cho ví dụ minh hoạ.
3 - Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
Hoạt động 3: Hoạt động thông tin và tin học
GV: Hoạt động thông tin của con người được tiến hành nhờ các bộ phận nào trong cơ thể
* Chuyển giao nhiệm vụ:
GV: Nhiệm vụ chính của tin học là gì ?
* Ghi nhớ: (cho HS đọc ghi nhớ SGK)
* Đánh giá và nhận xét kết quả thực hiện nhiệm vụ:
- GV đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của HS
- GV cho điểm những HS xuất sắc
3. Hoạt động thông tin và tin học
- Hoạt động thông tin của con người được tiến hành nhờ các giác quan và bộ não.
- Các giác quan giúp tiếp nhận thông tin.
- Bộ não thực hiện việc xử lý, biến đổi, đồng thời là nơi để lưu trữ thông tin thu nhận được
- Khả năng của các giác quan và bộ não con người trong hoạt động thông tin có hạn, máy tính điện tử được làm ra để hỗ trợ công việc tính toán của con người
* Thực hiện nhiệm vụ:
- Nhiệm vụ chính của tin học là nghiên cứu việc thực hiện các hoạt động thông tin một cách tự động trên cơ sở sử dụng máy tính điện tử
* Ghi nhớ:
- Thông tin là tất cả những gì đem lại sự hiểu biết về thế giới xung quanh và về chính con người.
- Hoạt động thông tin bao gồm việc tiếp nhận, xử lý, lưu trữ và truyền (trao đổi) thông tin. Xử lý thông tin đóng vai trò quan trọng vì nó đem lại sự hiểu biết cho con người.
- Một trong những nhiệm vụ chính của tin học là nghiên cứu việc thực hiện các hoạt động thông tin một cách tự động nhờ sự trợ giúp của máy tính điện tử
* Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ:
- HS báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao
4 - Củng cố:
? Nhắc lại khái niệm về hoạt động thông tin.
? Các công cụ và phương tiện mà con người sáng tạo ra để giúp vượt qua hạn chế của các giác quan và bộ não.
5 - Hướng dẫn về nhà:
- Ôn lại bài.
- Trả lời câu hỏi và bài tập 4,5 (Trang 5 - SGK).
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Bai 1 Thong tin va tin hoc_12435245.doc