1. Cấu trúc lưu trữ thông tin trong máy tính
- Trong quá trình xử lí, máy tính cần phải truy cập tới thông tin (tìm, đọc, ghi), để việc truy cập nhanh chóng nếu thông tin được tổ chức một cách hợp lí. Để giải quyết vấn đề này thông tin cần được tổ chức theo cấu trúc hình cây: Tệp và thư mục.
Hoạt động 2. Hướng dẫn về Tệp tin (20p)
2. Tệp tin:
- Tệp tin là các đơn vị thông tin được lưu trữ và quản lý trên đĩa.
- Những yếu tố cần chú ý đến tệp tin:
+ Tên tệp tin gồm có 2 phần: phần tên và phần mở rộng được ngăn cách nhau bởi dấu chấm.
4 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 640 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tin học lớp 6 - Bài 11: Tổ chức thông tin trong máy tính, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: X Tiết: 19
Ngày soạn: 20/10/2018 Ngày dạy: 22/10/2018
BÀI 11
TỔ CHỨC THÔNG TIN TRONG MÁY TÍNH
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Hiểu được khái niệm cơ bản của tổ chức thông tin trong máy tính;
2. Kỹ năng: Hiểu về quan hệ Mẹ- Con của thư mục
3. Thái độ: Ham học hỏi, thích tìm hiểu về thông tin trong máy tính
4. Năng lực cần hình thành phát triển
- Năng lực chung: Giao tiếp, tự học, giải quyết vấn đề, hợp tác.
- Năng lực riêng: CNTT cơ bản
II. CHUẨN BỊ:
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Giáo án, máy vi tính.
- Sách giáo khoa.
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Xem lại các bài đã học trước ở nhà.
- Tập ghi chép, sách giáo khoa.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Khởi động: (3’)
Trong quá trình xử lí thông tin, máy tính cần phải truy cập tới thông tin (tìm, đọc, ghi) trên các thiết bị lưu trữ và việc truy cập ấy sẽ nhanh chóng nếu thông tin được tổ chức một cách hợp lí. Để giải quyết vấn đề này, hệ điều hành tổ chức thông tin theo cấu trúc hình cây gồm các tệp và thư mục.
2. Hình thành kiến thức:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung bài học
Hoạt động 1. Hướng dẫn về cấu trúc lưu trữ thông tin trong máy tính (15p)
- Trong quá trình xử lí, máy tính cần phải truy cập tới thông tin (tìm, đọc, ghi), để việc truy cập nhanh chóng nếu thông tin được tổ chức một cách hợp lí. Để giải quyết vấn đề này thông tin cần được tổ chức như thế nào?
- Lắng nghe
- Tổ chức theo cấu trúc hình cây gồm: Tệp và thư mục
1. Cấu trúc lưu trữ thông tin trong máy tính
- Trong quá trình xử lí, máy tính cần phải truy cập tới thông tin (tìm, đọc, ghi), để việc truy cập nhanh chóng nếu thông tin được tổ chức một cách hợp lí. Để giải quyết vấn đề này thông tin cần được tổ chức theo cấu trúc hình cây: Tệp và thư mục.
Hoạt động 2. Hướng dẫn về Tệp tin (20p)
? Em có thể cho ví dụ về tệp tin?
? Tại sao tệp tin lại cần có phần mở rộng.
? Tên tệp tin có thể không cần phần mở rộng được không.
? Như vậy tệp tin có những yếu tố nào.
GV lấy một số ví dụ về tệp tin: Baitap.doc; VD1.txt; Danh sach.xls; Setup.exe
Yêu cầu HS quan sát một số tên tệp ở hình trong SGK(tr44)
? Ta có thể đặt tên tệp tin trùng với tệp tin đã có ở thư mục hiện hành không? Vì sao?
- Có thể là một bài toán, một bài văn, bài thơ ...
- Dùng để mô tả kiểu của tệp tin
- Được nhưng ta sẽ khó phân biệt được tệp tin đó là kiểu dữ liệu số, là kiểu dữ liệu văn bản hay đó là tệp tin chương trình...
- Tên, thời gian, độ lớn, kiểu dữ liệu. Trong đó tên và phần mở rộng (được ngăn bởi dấu chấm) rất quan trọng.
- Lắng nghe.
- Thảo luận và trả lời.
2. Tệp tin:
- Tệp tin là các đơn vị thông tin được lưu trữ và quản lý trên đĩa.
- Những yếu tố cần chú ý đến tệp tin:
+ Tên tệp tin gồm có 2 phần: phần tên và phần mở rộng được ngăn cách nhau bởi dấu chấm.
3. Luyện tập: (5p)
- Học sinh làm bài tập, câu hỏi 1, 2 SGK.
4. Mở rộng: (2p)
Tìm hiểu thêm phần mở rộng của các tệp tin.
Tuần: X Tiết: 20
Ngày soạn: 20/10/2018 Ngày dạy: 22/10/2018
BÀI 11
TỔ CHỨC THÔNG TIN TRONG MÁY TÍNH (TT)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Biết được vai trò của HĐH quản lí thông tin trong máy tính
2. Kỹ năng: Hiểu về quan hệ Mẹ- Con của thư mục
3. Thái độ: Ham học hỏi, thích tìm hiểu về thông tin trong máy tính
4. Năng lực cần hình thành phát triển
- Năng lực chung: Giao tiếp, tự học, giải quyết vấn đề, hợp tác.
- Năng lực riêng: CNTT cơ bản
II. CHUẨN BỊ:
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Giáo án, máy vi tính.
- Sách giáo khoa.
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Xem lại các bài đã học trước ở nhà.
- Tập ghi chép, sách giáo khoa.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Khởi động: (3’)
Trong quá trình xử lí thông tin, máy tính cần phải truy cập tới thông tin (tìm, đọc, ghi) trên các thiết bị lưu trữ và việc truy cập ấy sẽ nhanh chóng nếu thông tin được tổ chức một cách hợp lí. Để giải quyết vấn đề này, hệ điều hành tổ chức thông tin theo cấu trúc hình cây gồm các tệp và thư mục.
2. Hình thành kiến thức:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung bài học
Hoạt động 1. Hướng dẫn về Thư mục (35p)
GV: Yêu cầu HS nghiên cứu SGK và trả lời câu hỏi.
GV giới thiệu hình thức quản lý sách trong thư viện bằng các ngăn tủ khác nhau, tương tự như cách quản lí thông tin trên máy tinh bằng thư mục.
? Như vậy, đối với cách quản lý thông tin trong máy tính, Tủ sách trong thư viện hình dung như thế nào? sách hình dung như thế nào?
? Trong một thư mục có thể tồn tại 2 tên trùng nhau được không?
? Trong một thư mục có thể chứa được bao nhiêu thư mục và tệp tin?
? Thư mục ngoài cùng (không có thư mục mẹ) gọi là thư mục gì?
- Thảo luận.
- Lắng nghe.
- Cá nhân trả lời.
- Cá nhân trả lời.
- Không thể
- Chứa vô số nhưng phụ thuộc vào dung lượng bộ nhớ đĩa cứng.
- Thư mục gốc.
3. Thư mục:
Thư mục là các không gian trên đĩa dùng để lưu trữ các tệp tin.
- Thư mục cũng có các thông số như:
+ Tên thư mục
+ Thời gian khởi tạo thư mục.
+ Thư mục không có tham số về độ lớn và thông thường cũng không có phần mở rộng.
+ Thư mục có thể lưu trữ các thư mục con và các tệp bên trong nó.
+ Trong một thư mục không thể tồn tại 2 tên trùng nhau.
+ Thư mục có thể chứa vô số các tệp tên, phụ thuộc vào dung lượng đĩa cứng.
+ Thư mục không có thư mục mẹ gọi là thư mục gốc.
4. Luyện tập: (5p)
- Hướng dẫn nhanh câu hỏi 3 SGK.
5. Mở rộng: (2p)
- Tìm hiểu thêm các dạng tệp tin khác nữa.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Bai 11 To chuc thong tin trong may tinh Theo CV moi_12443302.docx