Di chuyển chuột
GV : Hướng dẫn học sinh cầm chuột đúng cách và yêu cầu di chuyển chuột nhẹ nhành.
Yêu cầu học sinh quan sát trên màn hình mà không nhìn chuột trong khi di chuyển để luyện những phản xạ cần thiết.
• Nhận biết con trỏ chuột trên màn hình:
GV : Yêu cầu học sinh quan sát và tìm con trỏ chuột có dáng hình mũi tên trên màn hình. Các phần mềm khác nhau con trỏ chuột có thể có hình dạng khác nhau.
GV lưu ý HS di chuyển chuột và quan sát sự thay đổi vị trí của con trỏ chuột trên màn hình.
3 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 622 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tin học lớp 6 - Bài 5: Luyện tập chuột, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 5 Ngày soạn: 29/09/2018
Tiết 09
CHƯƠNG II: PHẦN MỀM HỌC TẬP
Bài 5: LUYỆN TẬP CHUỘT(Tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
Kiến thức: HS biết chuột trái, chuột phải và các thao tác trên chuột
Kĩ năng: Hs nắm rõ các thao tác trên chuột
Thái độ: Hs có lòng yêu thích môn học
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Phòng máy. Giáo án, SGK.
Học sinh: Học bài cũ, xem trước bài mới.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
1. Khởi động:
Giáo viên ổn định tổ chức và kiểm diện học sinh.
Kiểm tra bài cũ: không kiểm tra
Đặt vấn đề: Ta đã làm quen với máy tính. Vậy còn làm việc với chuột thì làm như thế nào? Với những thao tác gì ? bài học hôm nay ta sẽ nghiên cứu
2. Hình thành kiến thức mới:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: Làm quen với máy tính
GV: Theo em thì con chuột có tầm quan trọng với máy tính hay không?
GV: giới thiệu tầm quan trọng và công dụng của chuột máy tính.
GV: Các bộ phận chung của chuột: nút trái chuột, nút phải chuột và nút cuộn.
GV: Chuột máy tính có mấy loại?
Lắng nghe và trả lời câu hỏi
HS: Chuột máy tính có 2 loại là chuột có dây và chuột không dây
Hoạt động 2: Cách cầm, giữ chuột máy tính
GV làm mẫu để học sinh quan sát.
GV hướng dẫn HS cầm chuột.
Tay phải giữ chuột, ngón trỏ đặt lên nút trái, ngón giữa đặt lên nút phải.
Lưu ý học sinh rằng khi giữ chuột chú ý để bàn tay thẳng với cổ tay, không tạo ra các góc gãy giữa bàn tay và cổ tay. Chuột cần luôn được giữ trên mặt phẳng ngang.
GV: Cho học sinh trả lời câu hỏi trong SGK và giải thích cho học sinh
Lắng nghe
Quan sát GV làm mẫu
HS cầm chuột theo hướng dẫn của GV
Nghe và ghi nhớ
Hoạt động 3: Các thao tác với chuột máy tính
Di chuyển chuột
GV : Hướng dẫn học sinh cầm chuột đúng cách và yêu cầu di chuyển chuột nhẹ nhành.
Yêu cầu học sinh quan sát trên màn hình mà không nhìn chuột trong khi di chuyển để luyện những phản xạ cần thiết.
Nhận biết con trỏ chuột trên màn hình:
GV : Yêu cầu học sinh quan sát và tìm con trỏ chuột có dáng hình mũi tên trên màn hình. Các phần mềm khác nhau con trỏ chuột có thể có hình dạng khác nhau.
GV lưu ý HS di chuyển chuột và quan sát sự thay đổi vị trí của con trỏ chuột trên màn hình.
Nháy và nháy đúp:
GV : Đặt câu hỏi để học sinh tự nhận biết nút trái, nút phải. Nút trái thường được dùng để thực hiện các công việc với máy tính. Nút phải ít được sử dụng hơn và dành cho người sử dụng thành thạo chuột.
+ Nháy nút trái chuột: Nhấn nhanh nút chuột trái và thả tay.
+ Nháy nút phải chuột: Nhấn nhanh nút phải chuột và thả tay.
+ Nháy đúp chuột: Nhấn nhanh hai lần liên tiếp nút trái chuột.
+ Kéo và thả chuột: Nhấn và giữ nút trái chuột, di chuyển chuột đến vị trí đích và thả tay.
GV: Tiến hành làm mẫu và cho học sinh thực hành
- Quan sát và thực hành theo hướng dẫn của giáo viên.
- Tiến hành di chuột và quan sát sự thay đổi vị trí con trỏ chuột trên màn hình.
- Quan sát và tìm vị trí con trỏ chuột
- Nghe câu hỏi và trả lời
- Lắng nghe và ghi nhớ.
- Chú ý và thực hiện ngồi đúng tư thế và cách cầm chuột.
- Quan sát và tiến hành thực hiện theo sự hướng dẫn của giáo viên
Hoạt động 4: Luyện tập
GV: Phân chia nhóm và tiến hành cho các nhóm thực hành.
- Các nhóm tiến hành thực hành theo yêu cầu của GV
3. Củng cố
- Các nhóm cụ thể thực hành để giáo viên kiểm tra.
- Đánh giá quá trình thực hành của các nhóm.
4. Hướng dẫn về nhà:
- Xem lại bài học
- Về nhà tự thực hành nếu có điều kiện và xem trước về phần mềm Mouse Skill
Rút kinh nghiệm:
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Bai 5 Luyen tap chuot_12438699.docx