-Qua các hình ảnh em nhận được thông tin gì?
-Nhận xét.
-Nhận xét.
-Vậy thông tin là gì?
-Vậy tin học là gì?
-Em quan sát nội dung minh họa đầu trang 7-> em hãy rút ra hoạt động thông tin của con người diễn ra thế nào?
-Nhận xét phần 1
-Nhận xét phần 1
-Yêu cầu phần 3: nêu ra thông tin vào là gì? Thông tin ra? Cách xử lý thông tin đó
Ví dụ câu a:
+Thông tin vào: Tín hiệu giao thông màu đỏ
+Xử lý: Thắng xe lại
+Thông tin ra: Xe dừng
-Tương tự như câu a em hãy phân tích hoạt động thông tin câu b, c
-Nhận xét
-Nhận xét
Củng cố:
-Hoạt động thông tin con người diễn ra như thế nào?
-Liệt kê 3 bước của hoạt động thông tin?
Dặn dò:
-Học hoạt động thông tin con người
-Đọc trước chủ đề 2 - Đọc khởi động
- Phát biểu
- Nhận xét
-Đọc yêu cầu phần kiến thức sgk/6
-Làm bài 5’
-Phát biểu
-Nhận xét
-Đọc nội dung phần B đầu trang 7
-Ghi chép
2 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 575 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tin học lớp 6 - Chủ đề 1: Thông tin và dữ liệu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:
Tiết:
CHƯƠNG 1: GIAO TIẾP VỚI MÁY TÍNH
CHỦ ĐỀ 1: THÔNG TIN VÀ DỮ LIỆU
MỤC TIÊU:
Nêu được khái niệm thông tin
Liệt kê được 3 bước của hoạt động thông tin.
Phân tích được cách con người thực hiện hoạt động thông tin qua các giác quan.
Hiểu được tin học là 1 ngành khoa học xử lí thông tin
PHƯƠNG TIÊN DẠY HỌC:
Giáo trình, bảng, bút lông, máy tính.
III. QUÁ TRÌNH HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
1)Ổn định lớp
2)Bài mới:
Trong cuộc sống hằng ngày chúng ta gặp nhiều thông tin được trình bày dưới dạng bảng
Em có thể cho cô ví dụ thông tin trình bày dạng bảng?
Hs phát biểu: Thời khoá biểu, bảng điểm học sinh, hoá đơn mua hàng
GV: Trong các loại thông tin trình bày dưới dạng bảng có dạng không phải tính toán như TKB, và dạng thông tin cần được tính toán như hoá đơn mua hàng, hay bảng điểm thì lúc đó cúng ta sử dụng phần mềm để tính toán trên máy tính gọi chung là phần mềm bảng tính. Vậy tiết ngày hôm nay chúng ta tìm hiểu phần mềm bảng tính như thế nào?
Hoạt động Gv
Hoạt động Hs
Nội dung
-Qua các hình ảnh em nhận được thông tin gì?
-Nhận xét.
-Nhận xét.
-Vậy thông tin là gì?
-Vậy tin học là gì?
-Em quan sát nội dung minh họa đầu trang 7-> em hãy rút ra hoạt động thông tin của con người diễn ra thế nào?
-Nhận xét phần 1
-Nhận xét phần 1
-Yêu cầu phần 3: nêu ra thông tin vào là gì? Thông tin ra? Cách xử lý thông tin đó
Ví dụ câu a:
+Thông tin vào: Tín hiệu giao thông màu đỏ
+Xử lý: Thắng xe lại
+Thông tin ra: Xe dừng
-Tương tự như câu a em hãy phân tích hoạt động thông tin câu b, c
-Nhận xét
-Nhận xét
Củng cố:
-Hoạt động thông tin con người diễn ra như thế nào?
-Liệt kê 3 bước của hoạt động thông tin?
Dặn dò:
-Học hoạt động thông tin con người
-Đọc trước chủ đề 2
Đọc khởi động
Phát biểu
Nhận xét
-Đọc yêu cầu phần kiến thức sgk/6
-Làm bài 5’
-Phát biểu
-Nhận xét
-Đọc nội dung phần B đầu trang 7
-Ghi chép
-Đọc yêu cầu phần 1
-Làm bài 3’ (TLN)
-Nhóm 1 đọc kết quả
-Nhận xét nhóm 2, 3
-Sửa bài 1’
-Đọc yêu cầu phần 2
-Làm bài 2’
-Đọc kết quả bài làm
-Nhận xét
-Đọc yêu cầu 3
-Làm bài
TLN6’
-Đọc kết quả câu c (nhóm 4)
-Nhận xét nhóm 5, 6
-Đọc đáp án câu c (nhóm 6)
-Nhận xét nhóm 7, 8
A.Khởi động Sgk/6
B. Kiến thức skg/6
*Thông tin:
*Tin học
* Hoạt động thông tin con người diễn ra như sau:
-Thu nhận thông tin từ các vật truyền tin thông qua các giác quan của con người -> Xử lí thông tin -> Lưu trữ và trao đổi thông tin đã xử lí.
C.Vận dụng và luyện tập skg/7
Rút kinh nghiệm:
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Bai 1 Thong tin va tin hoc_12458660.doc