3. Bài mới
Đặt vấn đề vào bài mới: “Trong bài học trước, các em đã được học bốn công thức lượng giác cơ bản. Tuy nhiên, vẫn còn các công thức khác các em cần biết để có thể tính toán, chứng minh những bài toán liên quan đến lượng giác một cách thuận tiện, dễ dàng, nhanh chóng. Đó là những công thức nào thì chúng ta cùng tìm hiểu tiếp trong bài học hôm nay”.
6 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 626 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán 10 - Tiết 57 - Bài 3: Công thức lượng giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO THANH HÓA
TRƯỜNG THPT LAM KINH
GIÁO ÁN
Bài 3: CÔNG THỨC LƯỢNG GIÁC
Tiết: 04; Tiết chương trình: 57; Lớp 10A2
Ngày soạn: 03/04/2018
Ngày dạy: 07/04/2018
Người soạn : Mai Thị Diễm Hạnh
Giáo viên hướng dẫn : Cô Lê Thị Hương
I. Mục tiêu bài học
Qua bài học này học sinh cần nắm được:
1. Kiến thức
- Công thức tính sin, côsin, tang và côtang của tổng, hiệu hai góc.
- Từ các công thức cộng suy ra công thức nhân đôi.
2. Kĩ năng
- Vận dụng thành thạo các công thức để áp dụng vào bài tập cụ thể, thực hành chính xác.
3. Thái độ
- Phát huy tính tích cực trong học tập.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.
II. Phương tiện và phương pháp
1. Tài liệu: Sách giáo khoa, sách giáo viên, giáo án.
2. Phương tiện: Thước, phấn trắng, phấn màu,
3. Phương pháp:
Sử dụng kết hợp có hiệu quả các phương pháp hỏi đáp, giảng giải, luyện tập, nêu vấn đề và thảo luận nhóm.
III. Nội dung bài học
1. Ổn định tổ chức lớp và kiểm tra sĩ số (3’)
2.Kiểm tra bài cũ (7’)
Viết giá trị lượng giác của các cung có liên quan đặc biệt: cung đối nhau và cung phụ nhau.
Không sử dụng máy tính, tính: ;
Đáp số: ;
3. Bài mới
Đặt vấn đề vào bài mới: “Trong bài học trước, các em đã được học bốn công thức lượng giác cơ bản. Tuy nhiên, vẫn còn các công thức khác các em cần biết để có thể tính toán, chứng minh những bài toán liên quan đến lượng giác một cách thuận tiện, dễ dàng, nhanh chóng. Đó là những công thức nào thì chúng ta cùng tìm hiểu tiếp trong bài học hôm nay”.
Hoạt động 1: Công thức cộng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- GV: Cho 2 góc a, b. Ta có:
- GV: Ta thừa nhận công thức đầu và sử dụng để chứng minh các công thức còn lại.
Hướng dẫn chứng minh công thức tang bằng cách biến đổi vế phải:
VP =
Từ đây các em quy đồng và thu gọn biểu thức.
- Ví dụ 1: Tính
- Ví dụ 2: Rút gọn biểu thức:
- Sử dụng công thức 1 để chứng minh các công thức còn lại:
VP =
= VT.
- Giải
Ta có:
- Giải
Ta có:
Hoạt động 2: Công thức nhân đôi
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Một bạn hãy tính: .
⇒Từ đây ta có thể viết lại:
- Tương tự ta có:
Về nhà các em chứng minh lại các công thức trên.
- Từ các công thức nhân đôi thứ 2 và 3, các em hãy tính
Các công thức trên được gọi là công thức hạ bậc.
- Ví dụ 3: Tính .
- Ví dụ 4: Tính biết:
và
- Áp dụng công thức cộng ta có:
- Ta có:
+
+
+
- Giải
Ta có:
Vì
Mặt khác:
Do
- Giải
Ta có:
Lại có:
Vì
Mặt khác:
4.Củng cố
- Công thức tính sin, côsin, tang và côtang của tổng, hiệu hai góc.
- Công thức nhân đôi và công thức hạ bậc.
5. Nhận xét của giáo viên hướng dẫn:
Xác nhận của GVHD SVTT
Lê Thị Hương Mai Thị Diễm Hạnh
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Chuong VI 3 Cong thuc luong giac_12326404.doc