GV chốt lại: “Muốn tính trung bình mỗi giờ ô tô đi được bao nhiêu km ta lấy quãng đường 170km chia cho thời gian đi được 4 giờ được kết quả là 42,5 km.”
Như vậy mỗi giờ ô tô đi được 42,5 km ta nói vận tốc trung bình hay nói vắn tắt vận tốc của ô tô là bốn mươi hai phẩy năm ki-lô-mét giờ, viết là 42,5 km/giờ.
Vậy vận tốc của ô tô là:
170 : 4 = 42,5 (km/giờ)
quãng đường thời gian vận tốc
42,5 km/giờ nghĩa là một giờ ô tô đi được 42,5km.
GV hỏi: “Nhìn vào cách làm trên hãy cho cô biết muốn tính vận tốc ta làm thế nào?”
Gv hỏi đợn vị của quãng đường và thời gian. Từ đó giúp Hs hiểu được đơn vị của vận tốc.
GV nêu: “Nếu cô nói quãng đường là s, thời gian là t, vận tốc là v. Bạn nào nêu được cho cô công thức tính vận tốc?”
Như vậy vận tốc cho ta biết sự di chuyển nhanh hay chậm của một chuyển động.
GV nhấn mạnh: bài toán trên, vận tốc được tính với đơn vị là km/giờ.
GV cho học sinh ước lượng vận tốc của người đi bộ, xe đạp, xe máy, ô tô.
3 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 666 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán khối 5 - Bài: Vận tốc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN
VẬN TỐC
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Giúp HS có biểu tượng khái niệm vận tốc và đơn vị vận tốc.
2. Kĩ năng - Biết tính vận tốc của một chuyển động đều.
3. Thái độ: - Giáo dục HS tính chính xác, khoa học.
II. Chuẩn bị:
+ GV: SGK, bài dạy powerpoint
+ HS: SGK, vở
III. Các hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ổn định lớp(1p)
Hát “Lý cây xanh”
Bài cũ:
Hs thực hiện bt trên bảng lớp:
4 giờ 15 phút + 16 giờ 57 phút
32 ngày 15 giờ - 16 ngày 3 giờ
7 giờ 12 phút x 6
21 phút 15 giây : 5
Gv nhận xét- cho điểm
Bài mới:
-GV nêu bài toán “một ô tô mỗi giờ đi được 50 km, một xe máy đi được mỗi giờ 40 km và cùng đi một quãng đường từ A đến B. Nếu hai xe cùng đi một lúc thì xe nào sẽ tới B trước?”
-GV hỏi: “Ô tô và xe máy xe nào đi nhanh hơn?”
Nhắc lại: thông thường thì ô tô sẽ đi nhanh hơn vì trong cùng một giờ ô tô đi được quãng đường dài hơn.
Như vậy: để chỉ rõ sự di chuyển nhanh hay chậm của một chuyển động trong một thời gian, ta nói đó là vận tốc của chuyển động. Đây chính là nội dung của bài học hôm nay, bài Vận tốc.
*Hoạt động 1: Bài toán 1
Một ô tô đi được một quãng đường dài 170km trong 4 giờ. Hỏi trung bình mỗi giờ ô tô đi được bao nhiêu ki-lô-mét?
+ Bài toán cho biết gì?
+ Yêu cầu tính gì?
GV hướng dẫn HS tóm tắt:
?km
170 km
+ Bài toán này thuộc dạng toán gì chúng ta đã được học?
+ Như vậy để tính trung bình mỗi giờ ô tô đi được bao nhiêu km ta làm thế nào?
GV chốt lại: “Muốn tính trung bình mỗi giờ ô tô đi được bao nhiêu km ta lấy quãng đường 170km chia cho thời gian đi được 4 giờ được kết quả là 42,5 km.”
Như vậy mỗi giờ ô tô đi được 42,5 km ta nói vận tốc trung bình hay nói vắn tắt vận tốc của ô tô là bốn mươi hai phẩy năm ki-lô-mét giờ, viết là 42,5 km/giờ.
Vậy vận tốc của ô tô là:
170 : 4 = 42,5 (km/giờ)
quãng đường thời gian vận tốc
42,5 km/giờ nghĩa là một giờ ô tô đi được 42,5km.
GV hỏi: “Nhìn vào cách làm trên hãy cho cô biết muốn tính vận tốc ta làm thế nào?”
Gv hỏi đợn vị của quãng đường và thời gian. Từ đó giúp Hs hiểu được đơn vị của vận tốc.
GV nêu: “Nếu cô nói quãng đường là s, thời gian là t, vận tốc là v. Bạn nào nêu được cho cô công thức tính vận tốc?”
Như vậy vận tốc cho ta biết sự di chuyển nhanh hay chậm của một chuyển động.
GV nhấn mạnh: bài toán trên, vận tốc được tính với đơn vị là km/giờ.
GV cho học sinh ước lượng vận tốc của người đi bộ, xe đạp, xe máy, ô tô.
*Hoạt động 2: bài toán 2
GV yêu cầu một HS đọc bài toán.
+ Bài toán cho biết gi?
+ Bài toán hỏi gì?
+Bài toán này có gì khác với bài toán 1?
-Vậy đơn vị vận tốc bài này là gì?
GV gọi một HS đọc tóm tắt.
+Muốn tính vận tốc chạy của người đó ta làm thế nào?
GV gọi một HS trình bày cách giải các bạn còn lại lắng nghe và nhận xét.
GV chốt ý:
-Đơn vị tính vận tốc trong bài này là gi?
-Em hiểu vận tốc chạy của người đó 6m/giây nghĩa là gi?
-Như vậy qua 2 bài toán chúng ta thấy đơn vị của vận tốc có thể là km/giờ, m/giây ngoài ra còn có thể là m/phút, cm/giây,
-Yêu cầu HS nhắc lại cách tính vận tốc.
Để rèn luyện cách tính vận tốc và kĩ năng tính toán chúng ta cùng nhau làm bài tập.
Hoạt động 3: Hướng dẫn Hs luyện tập:
Bt 1:
Gọi Hs đọc đề bài.
Hướng dẫn hs phân tích đề kết hợp gv viết tóm tắt.
1Hs làm trên bảng lớp.
Lớp làm vào vở.
Gv cùng Hs nhận xét, sữa chữa
Bt 2:
Gọi Hs đọc đề bài.
Hướng dẫn hs phân tích đề.
Hs tự tóm tắt và làm bài vào vở.
Tổ chức cho Hs chấm chéo.
Gv nhận xét, sữa chữa.
Củng cố-dặn dò
Củng cố thông qua trò chơi “Ô cửa may mắn”
Hs lật ô cửa và thực hiện các yêu cầu có trong ô cửa đó.
Hs nhắc lại bài học hôm nay
Dặn dò hs chuẩn bị bài Luyện tập.
Hát
4 Hs thực hiện
-ô tô tơi trước
_ô tô đi nhanh hơn vì một giờ đi được 50 km.
HS đọc bài toán
-ô tô đi quãng đường 170km trong 4 giờ
-trung bình mỗi giờ ô tô đi được bao nhiêu km?
Tính trung bình cộng một số.
Ta lấy quãng đường ô tô đi được trong 4 giờ chia cho 4.
Muốn tính vận tốc ta lấy quãng đường chí cho thời gian
Quãng đường có đơn vị là km, thời gian có đơn vị là giờ, vận tốc có đơn vị là km/giờ.
v = s : t
thông thường vận tốc:
+người đi bộ: 5km/giờ
+xe đạp: 15km/giờ
+xe máy: 40km/giờ
+xe ô tô: 50km/giờ
HS đọc đề bài
-Một người chạy được quãng đường 60m trong 10 giây
-Vận tốc chạy của người đó
-quãng đường tính bằng mét, thời gian tính bằng giây.
m/giây
s= 60m
t=10 giây
v=? m/giây
-lấy quãng đường chia cho thời gian
1 HS đọc bài giải
Các bạn còn lại lắng nghe, nhận xét
Đơn vị tính vận tốc bài này là m/giây.
Nghĩa là trong một giây người này chạy được quãng đường 6m
HS nhắc lại cách tính vận tốc
Hs đọc đề bài
Làm vào vở
Hs đọc đề bài
Làm vào vở
-tiến hành chơi
Lắng nghe
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Van toc_12471021.doc