- Lưu ý các nhóm trưởng khi chốt câu 2a) cần kiểm tra lại nội dung HDH cung cấp bằng mô hình vật thật GV cung cấp cho nhóm
- Quan sát tất cả các nhóm hoạt động , hỗ trợ phần tách các mặt của mô hình hình trụ
- GV kiểm tra nội dung thảo luận, nhận xét
- Đọc thầm nội dung, yêu cầu và chia sẻ yêu cầu của nhiệm vụ 2
- Làm việc cá nhân , chia sẻ cặp đôi
- NT đặt câu hỏi tìm hiểu nội dung nhiệm vụ 2, HS trình bày cá nhân , các em còn lại trong nhóm nhận xét và bổ sung
- NT chốt nhiệm vụ 2 kết hợp tách mô hình để minh họa
- Nhóm báo cáo kết quả đã làm cùng cô giáo
4 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 2732 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán lớp 5 - Bài 79: Giới thiệu hình trụ, giới thiệu hình cầu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT CẨM MỸ
TRƯỜNG TIỂU HỌC LONG GIAO
GIÁO ÁN THUYẾT TRÌNH
MÔN TOÁN – LỚP 5
{
BÀI 79_ GIỚI THIỆU HÌNH TRỤ. GIỚI THIỆU HÌNH CẦU
HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
Hoạt động
Mục tiêu
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Công cụ, thiết bị
Khởi động: Trò chơi “Ai nhanh ai đúng”
Củng cố nhận dạng các hình đã học; phát hiện hình mới là hình trụ và hình cầu
GV chuẩn bị thẻ từ có in các hình
- GV quan sát các em chơi và đồng thời cũng quan sát để biết nhóm nào “Chơi nhanh và đúng”. Nhận xét đánh giá và tuyên dương
Gv giới thiệu vào bài mới “ BÀI 79 : GIỚI THIỆU HÌNH TRỤ. GIỚI THIỆU HÌNH CẦU ”
GV kiểm tra việc nắm mục tiêu của HS ở các nhóm
- Chơi theo nhóm. Bạn thứ nhất bốc 1 thẻ từ có in hình và nêu rõ hình này đã học chưa và đó là hình gì?
-Bạn nêu đúng cả nhóm sẽ vỗ tay tuyên dương bạn. Tiếp tục qua bạn hai cũng như thế cho đến hết nhóm.
- HS ghi tựa bài
- NT phát lệnh đọc mục tiêu và chia sẻ mục tiêu
- HS đọc thầm mục tiêu và chia sẻ cùng bạn bên cạnh
- NT kiểm tra việc nắm mục tiêu của 1 bạn, các bạn khác nhận xét
HDH,
-Thẻ in hình cho trò chơi
1
Nhận dạng được đồ vật có dạng hình trụ ; hình cầu
Quan sát tất cả các nhóm hoạt động
GV kiểm tra nội dung thảo luận, giảng thêm cho các em về “cây giò”
- Đọc thầm nội dung, yêu cầu nhiệm vụ 1; chia sẻ về yêu cầu nhiệm vụ
- Làm việc cá nhân , chia sẻ cặp đôi
- Làm việc nhóm : NT hỏi : Bạn hãy nêu tên các đồ vật ở mỗi hình? Mỗi đồ vật trên có hình dạng gì ?
Mỗi câu hỏi NT mời 1 bạn trình bày, các em còn lại trong nhóm nhận xét và bổ sung
- NT chốt về tên đồ vật và hình dạng của các đồ vật ở 6 hình
- Nhóm báo cáo kết quả đã làm cùng cô giáo
HDH
2
Biết được đặc điểm của hình trụ ; hình cầu
- Lưu ý các nhóm trưởng khi chốt câu 2a) cần kiểm tra lại nội dung HDH cung cấp bằng mô hình vật thật GV cung cấp cho nhóm
- Quan sát tất cả các nhóm hoạt động , hỗ trợ phần tách các mặt của mô hình hình trụ
- GV kiểm tra nội dung thảo luận, nhận xét
- Đọc thầm nội dung, yêu cầu và chia sẻ yêu cầu của nhiệm vụ 2
- Làm việc cá nhân , chia sẻ cặp đôi
- NT đặt câu hỏi tìm hiểu nội dung nhiệm vụ 2, HS trình bày cá nhân , các em còn lại trong nhóm nhận xét và bổ sung
- NT chốt nhiệm vụ 2 kết hợp tách mô hình để minh họa
- Nhóm báo cáo kết quả đã làm cùng cô giáo
-HDH
-Vật có dạng hình trụ đã được tách 2 mặt đáy và mặt xung quanh
3
Trò chơi_ Biết liên hệ thực tế, kể được tên những đồ vật có dạng hình trụ , hình cầu
- Quan sát các nhóm thực hiện trò chơi
- GV kiểm tra , tuyên dương
- Đọc thầm nội dung, yêu cầu nhiệm vụ 3 và chia sẻ trong nhóm
- NT cho các bạn làm việc cá nhân trong 2 phút : ghi nhanh tên các đồ vật có dạng hình trụ, các đồ vật có dạng hình cầu ra vở nháp.
-Sau 2 phút, từng bạn đọc tên các đồ vật có dạng hình trụ và hình cầu mà mình ghi được , nhóm nhận xét.
- Bình chọn bạn tìm được nhiều đồ vật nhanh và đúng nhất, cả nhóm vỗ tay tuyên dương bạn
- Nhóm báo cáo kết quả đã làm cùng cô giáo
HDH
HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
1
Nhận biết đúng hình trụ
Quan sát các cá nhân làm việc và hỗ trợ học sinh khó khăn
GV kiểm tra từng nhóm và nhận xét
- Đọc thầm nội dung, yêu cầu nhiệm vụ 1 và chia sẻ trong nhóm
- Làm việc cá nhân : Quan sát 6 hình, A, B, C, D, E, G tự tìm ra các hình nào là hình trụ
- Làm việc cặp đôi : Chia sẻ cùng bạn các hình theo mình là hình trụ hoặc không phải hình trụ và giải thích
- Đổi cặp đôi: Chia sẻ cùng bạn các hình theo mình là hình trụ hoặc không phải hình trụ và giải thích
- NT cho các bạn trình bày câu trả lời cá nhân, các bạn trong nhóm nhận xét, chất vấn và bổ sung
- NT đánh giá việc tìm hiểu cá nhân của các bạn trong nhóm. Chốt các hình A, E là hình trụ. Các hình B, C, D, G không phải là hình trụ.
- Nhóm báo cáo kết quả đã làm cùng cô giáo
HDH
2
Nhận biết đúng đồ vật có dạng hình cầu
Quan sát các cá nhân làm việc và hỗ trợ học sinh khó khăn
GV kiểm tra từng nhóm và nhận xét; đánh giá
- Đọc và chia sẻ nội dung, yêu cầu nhiệm vụ 2
- HS làm việc cá nhân : quan sát hình 5 đồ vật và tìm ra các đồ vật có dạng hình cầu; ghi vào vở
- HS làm việc cặp đôi : Đổi vở kiểm tra chéo. Chia sẻ cùng bạn các đồ vật theo mình là hình cầu hoặc không phải dạng hình cầu và giải thích
- NT mời bạn trình bày bài làm, nhóm nhận xét, chất vấn, đánh giá
- NT chốt các đồ vật có dạng hình cầu là quả bóng bàn , viên bi. Các đồ vật không phải dạng hình cầu là hộp chè, quả trứng gà, bánh xe đạp
- NT hỏi : Bạn nào làm đúng kết quả ?
- HS tự đánh giá ( nếu đúng giơ tay) .
- NT nhận xét đánh giá chung việc làm bài của các bạn trong nhóm ( tuyên dương nếu các bạn đúng, yêu cầu sửa bài nếu bạn làm chưa đúng )
HDH
HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG
1
Biết liên hệ thực tế tìm những đồ vật có dạng hình trụ và hình cầu ở gia đình
Kiểm tra, ghi nhận
- Tìm tòi, ghi chép
- Cùng người thân kiểm tra, bổ sung, đánh giá
HDH
Long Giao ..//2018
GVBM
Đỗ Thị Xuân Cúc
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- GIOI THIEU HINH TRU GIOI THIEU HINH CAU_12310938.doc