Muốn tính trung bình mỗi giờ ô tô đó đi được bao nhiêu ta làm như thế nào?
-Nhận xét: Trung bình mỗi giờ ô tô đi được 42.5 km/h. Ta nói vận tốc trung bình hay nói vắn tắt vận tốc của ô tô là bốn mươi hai phẩy năm ki- lô-mét giờ,viết tắc là 42.5km/h.
-Chốt: Muốn tính vận tốc ta lấy quảng đường chia cho thời gian.
Công thức là V=s:t
-Gọi 4 học sinh nhắc lại.
-Gọi 1 học sinh đọc đề bài toán 2.
-Đề bài cho gì?
-Muốn tính vận tốc chạy của người đó ta làm như thế nào?
3 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 924 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán lớp 5 - Tiết: Vận tốc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường: Tiểu học Hòa Bình
Giáo viên hướng dẫn: Phan Thị Huyền Nhi
Giáo viên thực tập: Nguyễn Thị Hoàng Linh
VẬN TỐC
Mục tiêu:
Kiến thức:
-giúp học sinh bước đầu có khái niệm về vận tốc, đơn vị đo vận tốc.
Kĩ năng:
-Biết tính vận tốc của 1 chuyển động đều.
Thái độ:Thích thú, ham học hỏi.
Phương pháp: Đàm thoại, thảo luận nhóm, trò chơi học tập.
Chuẩn bị:
-GV: SGK, thẻ từ,bảng nhóm.
-HS: SGK, bảng con, tập ghi chép.
Tiến hành:
Thời gian
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của HS
Ổn định: cho cả lớp hát.
Kiểm tra bài cũ: cho học sinh làm bài tập:
-3phút20giây= 200 giây
-300phút= 5 giờ
-bt4/sgk/138:hoạt động nhóm đôi.
Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
–GV cho bài toán : Một ô tô mỗi giờ đi được 50km, một xe máy mỗi giờ đi được 40km và cùng đi trên quảng đường AB .Nếu khởi hành cùng một lúc từ A đến B thì xe nào sẽ đến B trước?
–Ô tô và xe máy xe nào đi nhanh hơn?
–Chốt: thông thường thì ô tô sẽ đi nhanh hơn xe máy. Để biết được vì sao mà ô tô đi nhanh hơn xe máy thì hôm nay cô và cả lớp sẽ cùng tìm hiểu qua bài “Vận tốc”.
–Gọi 2 học sinh nhắc lại tựa bài.
2. Hoạt động 1: Tìm hiểu bài:
+ Mục tiêu: giúp học sinh hình thành kiến thức về vận tốc.
+ PP: hoạt động nhóm
+ Tiến hành:
-Gọi 1 học sinh đọc đề bài toán 1.
-Đề bài cho gì? Hỏi gì?
-Muốn tính trung bình mỗi giờ ô tô đó đi được bao nhiêu ta làm như thế nào?
-Nhận xét: Trung bình mỗi giờ ô tô đi được 42.5 km/h. Ta nói vận tốc trung bình hay nói vắn tắt vận tốc của ô tô là bốn mươi hai phẩy năm ki- lô-mét giờ,viết tắc là 42.5km/h.
-Chốt: Muốn tính vận tốc ta lấy quảng đường chia cho thời gian.
Công thức là V=s:t
-Gọi 4 học sinh nhắc lại.
-Gọi 1 học sinh đọc đề bài toán 2.
-Đề bài cho gì?
-Muốn tính vận tốc chạy của người đó ta làm như thế nào?
-Nhận xét.
-Bài tập 2 và bài tập 1 có điểm gì khác nhau?
-Chốt:
3. Hoạt động 2: Luyện tập:
+ Mục tiêu: giúp học sinh ghi nhớ bài và biết vận dụng vào gải toán.
+ PP: thảo luận nhóm
+ Tiến hành:
–Cho 1 học sinh đọc đề bt1
–Hoạt động nhóm đôi.
–Học sinh trình bày.
–Nhận xét.
–Gọi 1 học sinh đọc đề bt2
–Hoạt động nhóm 4
-2 nhóm trình bày bảng nhóm trước lớp.
-Nhận xét.
-Chốt: cho 2 học sinh nhắc lai công thức tính vận tốc.
4. Hoạt động 3: Củng cố
+ Mục tiêu: giúp học sinh củng cố lại kiến thức.
+ PP: Trò chơi học tập: Nhanh trí
+ Tiến hành:
-Chia cả lớp thành 2 nhóm, mỗi nhóm cử đại diện ra 5 người.
Trên bảng sẽ có thẻ từ có tên công thức và đơn vị vận tốc. Nhiệm vụ là trong thời gian 1phút đội nào tìm được nhiều thẻ từ và đúng công thức, đúng đơn vị nhất thò nhóm đó thắng.
-Học sinh chơi.
-Giáo viên nhận xét.
-Gọi 2 học sinh nhắc lại công thức tính vận tốc.
-Cả lớp hát.
-Học sinh làm và trình bày
-1 học sinh đọc đề toán.
-Xe ô tô đi nhanh hơn.
-Lắng nghe.
-2 học sinh nhắc lại tựa bài.
-1 học sinh đọc.
-Đề bài cho: 1 ô tô đi quãng đường dài 170km trong 4 giờ.
-Đề bài hỏi: trung bình mỡi giờ ô tô đi được bao nhiêu ki-lô-mét.
-Ta lấy 170:4
-Lắng nghe.
-4 học sinh nhắc lại.
-1 học sinh đọc.
-1 người chạy được 60m trong 10 giây.
-Ta lấy quãng đường chia thời gian 60:10.
-Có đơn vị khác nhau.
-1 học sinh đọc đề.
-1 nhóm lên trình bày
-Nhận xét.
-1 học sinh đọc đề.
-2 nhóm lên trình bày
-Nhận xét.
-Lắng nghe
-Tham gia trò chơi.
-Nhận xét.
-2 học sinh nhắc lại công thức.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Van toc_12308507.docx