Giáo án môn Toán lớp 5 - Trừ số đo thời gian

1.Ổn định.

2.Kiểm tra bài cũ:

- Nêu cách cộng số đo thời gian

- Yêu cầu HS làm bài tập sau:

 + Đặt tính và tính:

a) 12 giờ 12 phút + 5 giờ 36 phút

b) 6 ngày 15 giờ + 8 ngày 9 giờ

- Sữa bài, nhận xét bài cũ.

3.Bài mới:

a) Giới thiệu bài mới.

b) Hoạt động 1: Thực hiện phép trừ số đo thời gian.

* Ví dụ 1:

- Yêu cầu 1 HS đọc đề bài.

- Đề bài cho ta biết gì?

- Nhận xét.

 

docx3 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1464 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán lớp 5 - Trừ số đo thời gian, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 03/03/2018. Ngày dạy: Thứ năm, ngày 08 tháng 03 năm 2018. Toán TRỪ SỐ ĐO THỜI GIAN I.Mục tiêu: - Giúp học sinh biết được cách trừ số đo thời gian. - Vận dụng giải các bài toán đơn giản. - Yêu thích môn học. II.Đồ dùng dạy học: Giáo viên: Sách giáo khoa. Học sinh: Chuẩn bị sách giáo khoa, vở bài tập toán. III.Hoạt động dạy – học: Thời gian Hoạt động dạy Hoạt động học 1’ 4’ 1’ 15’ 15’ 3’ 1’ 1.Ổn định. 2.Kiểm tra bài cũ: - Nêu cách cộng số đo thời gian - Yêu cầu HS làm bài tập sau: + Đặt tính và tính: 12 giờ 12 phút + 5 giờ 36 phút 6 ngày 15 giờ + 8 ngày 9 giờ - Sữa bài, nhận xét bài cũ. 3.Bài mới: a) Giới thiệu bài mới. b) Hoạt động 1: Thực hiện phép trừ số đo thời gian. * Ví dụ 1: - Yêu cầu 1 HS đọc đề bài. - Đề bài cho ta biết gì? - Nhận xét. - Đề bài yêu cầu chúng ta làm gì? - Nhận xét - Yêu cầu HS nêu cách tính. - Yêu cầu HS nhận xét về các đơn vị trong phép tính. - Yêu cầu HS đặt tính vào bảng con 1 bạn lên làm vào bảng lớp. - Nhận xét về phép tính trên bảng. - Giáo viên hướng dẫn cách trừ số đo thời gian. * Ví dụ 2: - Yêu cầu HS đọc ví dụ. -Yêu cầu HS nêu phép tính tương ứng. - Gọi 1 HS lên bảng đặt tính. - GV: 20 giây không trừ được 45 giây, muốn thực hiện phép trừ ta phải làm sao? - Yêu cầu HS đặt tính và tính vào nháp. - Yêu cầu HS nêu nhận xét về cách trừ số đo thời gian. - GV chốt: Khi trừ số đo thời gian, cần trừ các số đo theo từng đơn vị. Trong trường hợp số đo theo đơn vị nào đó ở số bị trừ bé hơn số đo tương ứng ở số trừ thì cần chuyển đổi 1 đơn vị hàng lớn hơn liền kề sang đơn vị nhỏ hơn rồi thực hiện phép trừ như bình thường. - So sánh phép tính ở hai ví dụ. Lưu ý, nhấn mạnh phép tính ở ví dụ 2. c) Hoạt động 2: Luyện tập Bài 1/133: - Cho HS đọc yêu cầu bài tập. - - Sửa bài, nhận xét Bài 2/133: - Cho HS đọc yêu cầu bài tập. - Yêu cầu HS đặt tính và tính vào vở. - GV sửa bài, nhận xét vở 4.Củng cố - Yêu cầu HS nêu lại quy tắc trừ số đo thời gian. - Liên hệ: Lưu ý trong tính toán 5. Dặn dò - Về nhà làm bài tập và xem bài mới. 2 Học sinh HS làm bảng con Nhận xét HS lắng nghe- Nhắc lại tên bài 1 HS đọc đề bài. Một ô tô đi từ Huế lúc 13 giờ 10 phút và đến Đà Nẵng lúc 15 giờ 55 phút. Ô tô đi từ Huế đến Đà Nẵng hết bao nhiêu thời gian? Ta lấy thời gian đến trừ cho thời gian đi. Trừ số đo thời gian 1 HS làm bảng lớp các bạn còn lại làm vào bảng con. 1 HS nhận xét. Đây là những đơn vị liền kề nhau. 1 HS đọc cả lớp theo dõi. HS lắng nghe. 1 HS đọc đề bài các bạn còn lại theo dõi. 1 HS lên bảng làm phép tính. 20 giây không trừ được 45 giây, vì vậy cần mượn 1 phút đổi ra giây. Ta có: 3 phút 20 giây = 2 phút 80 giây. - HS đặt tính: 2 phút 80 giây - 2 phút 45 giây 0 phút 35 giây HS đặt tính và làm vào nháp. Khi trừ số đo thời gian cần trừ các số theo đơn vị. HS lắng nghe. 1 HS đọc yêu cầu bài tập. HS làm bảng con. Nhận xét 1 HS đọc yêu cầu bài tập- HS lắng nghe. Học sinh làm vở Nhận xét 3 HS nhắc lại quy tắc. HS lắng nghe Học sinh nhận xét lớp học. Kí duyệt ngày 4 tháng 3 năm 2018. Người soạn Giáo viên hướng dẫn Giáo sinh Võ Thị Quỳnh Anh Nguyễn Thị Phượng

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxTru so do thoi gian_12308201.docx
Tài liệu liên quan