1.Ổn định.
2.Kiểm tra bài cũ:
- Nêu cách cộng số đo thời gian
- Yêu cầu HS làm bài tập sau:
+ Đặt tính và tính:
a) 12 giờ 12 phút + 5 giờ 36 phút
b) 6 ngày 15 giờ + 8 ngày 9 giờ
- Sữa bài, nhận xét bài cũ.
3.Bài mới:
a) Giới thiệu bài mới.
b) Hoạt động 1: Thực hiện phép trừ số đo thời gian.
* Ví dụ 1:
- Yêu cầu 1 HS đọc đề bài.
- Đề bài cho ta biết gì?
- Nhận xét.
3 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1474 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán lớp 5 - Trừ số đo thời gian, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 03/03/2018.
Ngày dạy: Thứ năm, ngày 08 tháng 03 năm 2018.
Toán
TRỪ SỐ ĐO THỜI GIAN
I.Mục tiêu:
- Giúp học sinh biết được cách trừ số đo thời gian.
- Vận dụng giải các bài toán đơn giản.
- Yêu thích môn học.
II.Đồ dùng dạy học:
Giáo viên: Sách giáo khoa.
Học sinh: Chuẩn bị sách giáo khoa, vở bài tập toán.
III.Hoạt động dạy – học:
Thời gian
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1’
4’
1’
15’
15’
3’
1’
1.Ổn định.
2.Kiểm tra bài cũ:
- Nêu cách cộng số đo thời gian
- Yêu cầu HS làm bài tập sau:
+ Đặt tính và tính:
12 giờ 12 phút + 5 giờ 36 phút
6 ngày 15 giờ + 8 ngày 9 giờ
- Sữa bài, nhận xét bài cũ.
3.Bài mới:
a) Giới thiệu bài mới.
b) Hoạt động 1: Thực hiện phép trừ số đo thời gian.
* Ví dụ 1:
- Yêu cầu 1 HS đọc đề bài.
- Đề bài cho ta biết gì?
- Nhận xét.
- Đề bài yêu cầu chúng ta làm gì?
- Nhận xét
- Yêu cầu HS nêu cách tính.
- Yêu cầu HS nhận xét về các đơn vị trong phép tính.
- Yêu cầu HS đặt tính vào bảng con 1 bạn lên làm vào bảng lớp.
- Nhận xét về phép tính trên bảng.
- Giáo viên hướng dẫn cách trừ số đo thời gian.
* Ví dụ 2:
- Yêu cầu HS đọc ví dụ.
-Yêu cầu HS nêu phép tính tương ứng.
- Gọi 1 HS lên bảng đặt tính.
- GV: 20 giây không trừ được 45 giây, muốn thực hiện phép trừ ta phải làm sao?
- Yêu cầu HS đặt tính và tính vào nháp.
- Yêu cầu HS nêu nhận xét về cách trừ số đo thời gian.
- GV chốt: Khi trừ số đo thời gian, cần trừ các số đo theo từng đơn vị. Trong trường hợp số đo theo đơn vị nào đó ở số bị trừ bé hơn số đo tương ứng ở số trừ thì cần chuyển đổi 1 đơn vị hàng lớn hơn liền kề sang đơn vị nhỏ hơn rồi thực hiện phép trừ như bình thường.
- So sánh phép tính ở hai ví dụ. Lưu ý, nhấn mạnh phép tính ở ví dụ 2.
c) Hoạt động 2: Luyện tập
Bài 1/133:
- Cho HS đọc yêu cầu bài tập.
-
- Sửa bài, nhận xét
Bài 2/133:
- Cho HS đọc yêu cầu bài tập.
- Yêu cầu HS đặt tính và tính vào vở.
- GV sửa bài, nhận xét vở
4.Củng cố
- Yêu cầu HS nêu lại quy tắc trừ số đo thời gian.
- Liên hệ: Lưu ý trong tính toán
5. Dặn dò
- Về nhà làm bài tập và xem bài mới.
2 Học sinh
HS làm bảng con
Nhận xét
HS lắng nghe- Nhắc lại tên bài
1 HS đọc đề bài.
Một ô tô đi từ Huế lúc 13 giờ 10 phút và đến Đà Nẵng lúc 15 giờ 55 phút.
Ô tô đi từ Huế đến Đà Nẵng hết bao nhiêu thời gian?
Ta lấy thời gian đến trừ cho thời gian đi.
Trừ số đo thời gian
1 HS làm bảng lớp các bạn còn lại làm vào bảng con.
1 HS nhận xét.
Đây là những đơn vị liền kề nhau.
1 HS đọc cả lớp theo dõi.
HS lắng nghe.
1 HS đọc đề bài các bạn còn lại theo dõi.
1 HS lên bảng làm phép tính.
20 giây không trừ được 45 giây, vì vậy cần mượn 1 phút đổi ra giây. Ta có: 3 phút 20 giây = 2 phút 80 giây.
- HS đặt tính:
2 phút 80 giây
- 2 phút 45 giây
0 phút 35 giây
HS đặt tính và làm vào nháp.
Khi trừ số đo thời gian cần trừ các số theo đơn vị.
HS lắng nghe.
1 HS đọc yêu cầu bài tập.
HS làm bảng con.
Nhận xét
1 HS đọc yêu cầu bài tập- HS lắng nghe.
Học sinh làm vở
Nhận xét
3 HS nhắc lại quy tắc.
HS lắng nghe
Học sinh nhận xét lớp học.
Kí duyệt ngày 4 tháng 3 năm 2018.
Người soạn Giáo viên hướng dẫn
Giáo sinh
Võ Thị Quỳnh Anh Nguyễn Thị Phượng
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tru so do thoi gian_12308201.docx