Giáo án môn Tự nhiên xã hội lớp 1 - Bài 11: Gia đình (lớp 1)

1.Kiểm tra bài cũ :

- GV nêu câu hỏi:

Câu 1: Cơ thể con người gồm có mấy phần ?

Câu 2: kể tên các bộ phận bên ngoài cơ thể ?

Câu 3: Hàng ngày em làm những gì để giữ vệ sinh thân thể ?

Câu 4: Để răng khoẻ đẹp em phải làm gì ?

-Nhận xét phần hiểu bài cũ .

2.Bài mới:

Giới thiệu:

 Cả lớp hát bài : “Ba ngọn nến”

GV hỏi: “Trong bài hát có những ai ?”

 Hôm nay chúng ta học bài : gia đình em

 

Hoạt động 1: Quan sát theo nhóm nhỏ

Mục tiêu: Các em biết gia đình là tổ ấm của mình và xác định vị trí của mình trong các mối quan hệ gia đình.

Cách tiến hành

- Chia nhóm 3 – 4 học sinh

-Yêu cầu HS quan sát SGK, thảo luận và trả lời các câu hỏi sau:

 . Gia đình Lan gồm có những ai ?

 . Gia đình Lan đang làm gì ?

 . Gia đình Minh gồm những ai ?

 Kết luận: Mỗi người đều có gia đình. Mọi người sống chung trong một mái nhà đó gọi là “Gia đình”.

 

Hoạt động 2: Vẽ tranh về gia đình

 Mục tiêu: giúp các em sáng tạo, và yêu quý gia đình mình hơn

 Cách tiến hành

-GV cho các em xem tranh ảnh về gia đình ấm no, hạnh phúc

-Yêu cầu HS vẽ vào giấy về gia đình của mình

- 5 HS vẽ nhanh nhất đính tranh lên bảng

-GV tặng phần thưởng cho bạn vẽ nhanh và đẹp nhất dựa trên sự bình chọn của các bạn

 Kết luận: Gia đình là tổ ấm của em. Bố mẹ ông bà và anh hoặc chị là những người thân yêu nhất của em

Hoạt động 3: Tập làm phóng viên

Mục tiêu: Mọi người được kể và chia sẻ với các bạn trong lớp về gia đình mình.

Cách tiến hành

 Cho học sinh hoạt động theo nhóm đôi, đóng giả làm phóng viên để phỏng vấn về bức tranh gia đình đã vẽ ở hoạt động 2

 GV có thể đưa ra các câu hỏi gợi ý giúp các em dễ phỏng vấn:

 +Gia đình gồm những ai?

 +Làm những công việc gì?

 +Tình cảm của mình đối với những người trong gia đình?

-GV yêu cầu hai nhóm lên thực hiện trước lớp

-Nhận xét

 Kết luận: Mỗi người khi sinh ra đều có gia đình.

Nơi em được yêu thương chăm sóc và che chở. Em có quyền được sống chung với bố mẹ và người thân

 

4. Củng cố - Dặn dò:

 Phải biết phụ giúp với ông bà cha mẹ những

việc vừa sức, học giỏi để cho cha mẹ ông bà vui

 Chuẩn bị : Xem nhà ở của em gồm có những đồ vật gì, được sắp xếp ra sao ?

 

docx4 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 3982 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tự nhiên xã hội lớp 1 - Bài 11: Gia đình (lớp 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 11: GIA ĐÌNH (lớp 1) I. MỤC TIÊU : -Học sinh hiểu thế nào là gia đình . -Kể được về những người trong gia đình mình với các bạn trong lớp . -Biết kính yêu ông bà, cha mẹ và những ngườu thân trong gia đình. II. CHUẨN BỊ : -Giáo viên : Tranh minh hoạ của bài 11. -Bài hát “Ba ngọn nến” -Sưu tầm tranh ảnh về gia đình -Học sinh: Sưu tầm tranh ảnh gia đình mình . -Vẽ tranh chủ đề gia đình III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1.Kiểm tra bài cũ : - GV nêu câu hỏi: Câu 1: Cơ thể con người gồm có mấy phần ? Câu 2: kể tên các bộ phận bên ngoài cơ thể ? Câu 3: Hàng ngày em làm những gì để giữ vệ sinh thân thể ? Câu 4: Để răng khoẻ đẹp em phải làm gì ? -Nhận xét phần hiểu bài cũ . 2.Bài mới: Giới thiệu: - Cả lớp hát bài : “Ba ngọn nến” -GV hỏi: “Trong bài hát có những ai ?” à Hôm nay chúng ta học bài : gia đình em Hoạt động 1: Quan sát theo nhóm nhỏ ©Mục tiêu: Các em biết gia đình là tổ ấm của mình và xác định vị trí của mình trong các mối quan hệ gia đình. ©Cách tiến hành - Chia nhóm 3 – 4 học sinh -Yêu cầu HS quan sát SGK, thảo luận và trả lời các câu hỏi sau: . Gia đình Lan gồm có những ai ? . Gia đình Lan đang làm gì ? . Gia đình Minh gồm những ai ? à Kết luận: Mỗi người đều có gia đình. Mọi người sống chung trong một mái nhà đó gọi là “Gia đình”. Hoạt động 2: Vẽ tranh về gia đình © Mục tiêu: giúp các em sáng tạo, và yêu quý gia đình mình hơn © Cách tiến hành -GV cho các em xem tranh ảnh về gia đình ấm no, hạnh phúc -Yêu cầu HS vẽ vào giấy về gia đình của mình - 5 HS vẽ nhanh nhất đính tranh lên bảng -GV tặng phần thưởng cho bạn vẽ nhanh và đẹp nhất dựa trên sự bình chọn của các bạn à Kết luận: Gia đình là tổ ấm của em. Bố mẹ ông bà và anh hoặc chị là những người thân yêu nhất của em Hoạt động 3: Tập làm phóng viên ©Mục tiêu: Mọi người được kể và chia sẻ với các bạn trong lớp về gia đình mình. ©Cách tiến hành - Cho học sinh hoạt động theo nhóm đôi, đóng giả làm phóng viên để phỏng vấn về bức tranh gia đình đã vẽ ở hoạt động 2 - GV có thể đưa ra các câu hỏi gợi ý giúp các em dễ phỏng vấn: +Gia đình gồm những ai? +Làm những công việc gì? +Tình cảm của mình đối với những người trong gia đình? -GV yêu cầu hai nhóm lên thực hiện trước lớp -Nhận xét Kết luận: Mỗi người khi sinh ra đều có gia đình. Nơi em được yêu thương chăm sóc và che chở. Em có quyền được sống chung với bố mẹ và người thân 4. Củng cố - Dặn dò: - Phải biết phụ giúp với ông bà cha mẹ những việc vừa sức, học giỏi để cho cha mẹ ông bà vui - Chuẩn bị : Xem nhà ở của em gồm có những đồ vật gì, được sắp xếp ra sao ? -HS trả lời câu hỏi -Học sinh hát - Học sinh nêu - Học sinh chia nhóm - Quan sát hình ở sách giáo khoa trang 11, cùng nhau thảo luận và trả lời câu hỏi -HS vẽ tranh về gia đình mình -HS còn lại nhận xét và bình chọn tranh đẹp nhất -HS làm việc theo nhóm -2 nhóm lên thực hiện trước lớp RÚT KINH NGHIỆM:

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxBai 11 Gia dinh_12470984.docx
Tài liệu liên quan