2. Hoạt động 2: Làm việc theo cặp
Mục tiêu: HS biết thế nào là răng khỏe đẹp. Thế nào là răng bị sâu, bị sún, răng thiếu vệ sinh
Cách tiến hành:
- GV yêu cầu 2 HS ngồi cạnh nhau, lần lượt từng người quan sát và nhận xét xem răng của bạn như thế nào? (trắng, đẹp hay bị sâu, bị sún)
- Gọi 1 số nhóm trình bày trước lớp
GV kết luận: Vậy răng trắng đẹp, khỏe là răng không bị sâu, bị sún.
- Giới thiệu mô hình hàm răng: Răng của trẻ có đầy đủ là 20 chiếc gọi là răng sữa. Khoảng 6 tuổi răng sữa sẽ bị lung lay và rụng. Khi đó răng mới mọc lên chắc chắn, gọi là răng vĩnh viễn. Nếu răng vĩnh viễn bị sâu sẽ không mọc lại nữa. Vì vậy, việc giữ gìn vệ sinh và bảo vệ răng là rất cần thiết và quan trọng.
3 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1947 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tự nhiên xã hội lớp 1 - Bài 6: Chăm sóc và bảo vệ răng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: Thứ hai, ngày 17 tháng 9 năm 2018
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN: TỰ NHIÊN & XÃ HỘI
BÀI 6: CHĂM SÓC VÀ BẢO VỆ RĂNG
I/ Mục tiêu:
Kiến thức:
- HS hiểu được thế nào là có hàm răng đẹp, không bị sâu, không bị sún.
Kĩ năng:
- Biết vệ sinh răng đúng cách, biết giữ vệ sinh răng miệng đề phòng sâu răng.
Thái độ:
- Tự giác xúc miệng sau khi ăn và đánh răng hàng ngày.
Lồng ghép KNS: Biết được việc nên làm đơn giản để chăm sóc và bảo vệ răng.
II/ Đồ dùng dạy – học:
- GV: + Bàn chải người lớn và trẻ em
+ Kem đánh răng người lớn và trẻ em
+ Mô hình răng
- HS: Sgk
III/ Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
Hoạt động 1: Khởi động
Mục tiêu: Ôn lại kiến thức cũ cho HS.
Cách tiến hành:
- Hỏi: + Em làm gì để da sạch sẽ? (Tắm rửa hang ngày)
+ Em rửa tay lúc nào? (Rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh)
+ Giữ vệ sinh thân thể có ích lợi gì? (Giúp chúng ta khỏe mạnh, học tập tốt)
Giới thiệu bài mới:
Cái răng cái tóc là góc con người. Muốn có hàm răng đẹp chúng ta phải biết cách chăm sóc và bảo vệ răng. Bài học hôm nay cô và các con sẽ cùng nhau tìm hiểu điều đó. Bài “Chăm sóc và bảo vệ răng”.
Hoạt động 2: Làm việc theo cặp
Mục tiêu: HS biết thế nào là răng khỏe đẹp. Thế nào là răng bị sâu, bị sún, răng thiếu vệ sinh
Cách tiến hành:
- GV yêu cầu 2 HS ngồi cạnh nhau, lần lượt từng người quan sát và nhận xét xem răng của bạn như thế nào? (trắng, đẹp hay bị sâu, bị sún)
- Gọi 1 số nhóm trình bày trước lớp
GV kết luận: Vậy răng trắng đẹp, khỏe là răng không bị sâu, bị sún.
- Giới thiệu mô hình hàm răng: Răng của trẻ có đầy đủ là 20 chiếc gọi là răng sữa. Khoảng 6 tuổi răng sữa sẽ bị lung lay và rụng. Khi đó răng mới mọc lên chắc chắn, gọi là răng vĩnh viễn. Nếu răng vĩnh viễn bị sâu sẽ không mọc lại nữa. Vì vậy, việc giữ gìn vệ sinh và bảo vệ răng là rất cần thiết và quan trọng.
Hoạt động 3: Hướng dẫn cách bảo vệ răng
Mục tiêu: HS biết những việc nên làm và không nên làm để bảo vệ răng
Lồng ghép KNS: KN ra quyết định: nên và không nên làm gì để tự chăm sóc và bảo vệ răng, phát triển kĩ năng giao tiếp thông qua các hoạt động học tập.
Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS quan sát tranh Sgk/14,15 và thào luận nhóm đôi
+ Tranh vẽ gì?
+ Có nên làm theo tranh không? Vì sao?
- Gọi HS trình bày trước lớp
Tranh 1:
+ Tranh vẽ gì? (Bạn nhỏ đang xúc miệng, đánh răng)
+ Những bạn nào thường đánh răng ở nhà?
+ Đánh răng vào lúc nào? (Buổi sáng, tối và sau khi ăn)
+ Khi đánh răng em chuẩn bị những gì? (Ca, bàn chải, kem đánh răng)
Cô nhận thấy đa số các con đều biết giữ vệ sinh răng miệng tốt. đánh răng vào buổi sáng, trước khi đi ngủ và sau khi ăn. Bàn chải của trẻ em khác bàn chải của người lớn ở chỗ bàn chải của trẻ em nhỏ, mềm hơn. Kem đánh răng của trẻ em không cay và có mùi thơm.
Tranh 2:
+ Tranh vẽ gì? (2 bạn đang ăn mía)
+ Có nên làm theo 2 bạn trong tranh không? Vì sao?
Các em không nên dùng răng cắn những vật cứng dễ làm mẻ, gãy hay đau chân răng.
Tranh 3:
+ Tranh vẽ gì? (Bác sĩ đang khám răng cho bạn nhỏ)
+ Khi răng bị sâu em thấy như thế nào?
+ Phải làm gì khi răng bị đau hoặc bị lung lay?
Đau răng ảnh hưởng tới sức khỏe, không học tập được. Các em nên cách 3 tháng đến nha sĩ khám lại răng.
Tranh 4:
+ Tranh vẽ gì? (Bạn trai mời bạn gái ăn kẹo)
+ Bạn mời ăn vào buổi nào?
+ Vì sao bạn gái từ chối không ăn?
Các em không nên ăn nhiều bánh kẹo, đồ ngọt, nhất là vào buổi tối rất dễ bị sâu răng.
- Tại sao có bạn lại bị sún răng, bị sâu răng?
- Em cần làm gì để chăm sóc và bảo vệ răng?
- Dặn HS chuẩn bị trước bài: “Thực hành: Đánh răng và rửa mặt”
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Bai 6 Cham soc va bao ve rang_12415888.docx