1. ổn định tổ chức
2. Bài mới
Hoạt động 1 : Quan sát tranh
Mục tiêu : Gọi đúng tên các bộ phận
- Bước 1 : HD hoạt động theo cặp
- Cho HS quan sát tranh
- Bước 2 : hoạt động cả lớp
- Cho HS nêu tên các bộ phận của cơ thể
- Nhận xét
Hoạt động 2 : Quan sát tranh
Mục tiêu : Nhận biết được cơ thể gồm 3 phần
Bước 1 : Làm việctheo nhóm nhỏ
- Cho HS quan sát và nêu : Các bạn trong tranh sẽ nói gì ?
Bước 2 : HĐ cả lớp
- Cho HS biểu diễn lại từng hoạt động của đầu, mình và tay chân
Kết luận : (SGV - 21)
30 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 731 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Tự nhiên xã hội lớp 1 - Bài: Cơ thể chúng ta - Trường Tiểu học Phường 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
xem bạn nào đi, đứng ngồi đúng tư thế.
-> KL SGV - 41
- Đại diện nhóm phát biểu
4 - Các hoạt động 4 :
a GV nhận xét giờ
b Dặn dò : Về nhà đi, đứng, nghỉ ngơi có giờ giấc và đúng quy định.
Tự nhiên và xã hội
Ôn tập con người và sức khỏe .
I - Mục tiêu :
- Củng cố về kiến thức cơ bản các bộ phận của cơ thể và các giác quan
- Khắc sâu hiểu biết về các hành vi cá nhân hằng ngày
II - Đồ dùng dạy học :
Tranh ảnh về các hoạt động vui chơi
- SGK – VBTTN- XH
III - Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. ổn định tổ chức
- HS hát
2. Kiểm tra : Kết hợp khi ôn
- HS nêu - Nhận xét
3. Bài mới : (GT) ghi bảng
a) Hoạt động 1 :
+ Thảo luận theo cặp
- Mục tiêu : củng cố kiến thức cơ bản về các bộ phận của cơ thể và các giác quan .
- HS nói với nhau về các bộ phận của cơ thể người .
- Nêu tên các bộ phận của cơ thể ?
- Thảo luận
- Cơ thể người gồm mấy phần ?
- Nhiều em nêu: cơ thể người có 3 phần : đầu , mình , tay và chân
- Cho HS trả lời cá nhân
- Trả lời câu hỏi – nhận xét
b) Hoạt động 2
+ Nhớ và kể lại việc làm
- HS nghĩ lại xem mình đã làm những việc làm gì để vệ sinh cá nhân
Vệ sinh cá nhân hàng ngày để có sức khỏe tốt
- Buổi sáng em dậy lúc mấy giờ ?
- Nêu : thức dậy vào lúc sáu giờ
- Buổi trưa em thưòng ăn gì ?
- Em thường ăn cơm .
- Em đánh răng , rửa mặt vào lúc nào ?
- Buổi sáng khi thức dậy , trứơc khi đi ngủ buổi tối
c. Hoạt động 3:
+ Quan sát tranh – trò chơi .
- Quan sát tranh
- Tham gia vào trò chơi : “Một ngày của gia đình Hoa
- Quan sát – nhận xét .
- HS sắm vai theo tình huống
- Thể hiện vai
4 - Các hoạt động 4 :
a. GV nhận xét giờ
b. Dặn dò : Về nhà thực hiện theo nội dung bài học .
Tự nhiên và xã hội
Gia đình
I - Mục tiêu :
- Học sinh biết gia đình là tổ ấm của em
- Biết : bố, mẹ, ông, bà, anh chị là người thân yêu nhất của em
- Em có quyền được sống với bố mẹ và được cha mẹ yêu thương chăm sóc
- Kể được về những người trong gia đình mình với các bạn
- Giáo dục các em : Yêu quý gia đình và người thân trong gia đình
II - Đồ dùng dạy học :
- Giáo viên : bài hát Cả nhà thương nhau
- Học sinh : Bút, BTTN XH
III - Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. ổn định tổ chức
- Hát
2. Kiểm tra “Em phải làm gì để có sức khoẻ tốt”
- Học sinh nêu nhận xét
3. Bài mới
Hoạt động 1 :Quan sát theo nhóm nhỏ
MT : Gia đình là tổ ấm của em
- HS quan sát (SGK)
- Chia nhóm (3 - 4 em/nhóm)
TL nhóm
Hỏi : Gia đình Lan có những ai ?
- Đại diện học sinh kể về gia đình Lan và gia đình của mình
Hỏi : Lan và những người trong gia đình họ đang làm gì ?
TL nhóm
Hỏi : Gia đình Minh có những ai : minh và mọi người trong gia đình làm những việc gì ?
- Đại diện nhóm TB
KL : Mỗi người khi sinh ra đều có bố, mẹ những người thân, mọi người đều sống chung trong một mái nhà đó là gia đình
b) Hoạt động 2 : Vẽ tranh, TĐ theo cặp
MT : Từng em vẽ tranh về gia đình của mình
- HS vẽ vào vở bài tập TNXH về những người thân trong gia đình
- Nhiều HS bày tỏ ý kiến
-> KL : Gia đình là tổ ấm của em, bố, mẹ, ông, bà và anh chị (nếu có) là những người thân yêu nhất
Hoạt động 3 : Hoạt động cả lớp
MT : Mọi người được kể và chia sẻ với các bạn trong lớp về gia đình mình
- Cho HS nêu các thành viên có trong bài vẽ
- HS nêu
- KL -> SGK - 50
3. Hoạt động 4
- Giáo viên nhận xét giờ
- Ôn lại bài
Tự nhiên và xã hội
Nhà ở
(Bài 2: vẽ và giới thiợ̀ungụi nhàcủa bạn: khụng yờu cõ̀u HS vẽ)
I - Mục tiêu : Học sinh biết
- Nhà ở là nơi sinh sống của mọi người trong gia đình
- Nhà ở có nhiều loại khác nhau, có địa chỉ cụ thể, biết địa chỉ của mình
- Kể được đồ dùng trong gia đình mình với các bạn
- Giáo dục HS yêu quý ngôi nhà của mình.
II - Thiết bị dạy học :
1 - Giáo viên : Một số tranh ảnh về ngôi nhà
2 - Học sinh : ngôi nhà do các em tự vẽ
III - Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. ổn định tổ chức
- Hát
2. KTBC : Kể về gia đình mình
- HS kể - Nhận xét
3. Bài mới
Hoạt động 1 : Quan sát theo hình
MT : Nhận biết các loại nhà khác nhau ở các vùng miền khác nhau
B1 : quan sát hình 12 - SGK
- HS quan sát hình
? Ngôi nhà này ở đâu ?
? Bạn thích ngôi nhà nào? Tại sao?
- HS nêu - Nhận xét
B2: QS tiếp một số ngôi nhà khác nhau
- HS quan sát - Nhận xét
KL : Nhà ở là nơi sống và làm việc của mọi người trong gia đình
Hoạt động 2 : Quan sát theo nhóm
MT : Kể được tên những đồ dùng phổ biến có trong nhà
B1 : - GV chia theo nhóm
- Mỗi nhóm quan sát 1 hình
- GV giao nhiệm vụ
(SGK -27) và nêu tên một số đồ dùng được vẽ trong hình
B2 : Đại diện các nhóm kể tên các đồ dùng không có trong hình vẽ
KL : (SGV)
Hoạt động 3 : Vẽ tranh (Nếu còn thời gian)
MT : Biết vẽ ngôi nhà của mình và giải thích cho bạn trong lớp
B1 : Từng HS vẽ về ngôi nhà của mình
- HS vẽ ngôi nhà
B2 : Hai HS ngồi gần nhau TL và giải thích cho nhau nghe
- HS trao đổi - Thảo luận về bức tranh của mình vẽ.
B3 : Một số HS GT về một số đồ dùng ở trong nhà
- HS kể
KL (SGV)
4 - Các hoạt động 4 :
a. Trò chơi : kể với bạn về nhà củamình
b. Nhận xét giờ
c. Dặn dò : Ôn lại bài
Tự nhiên và xã hội
CễNG VIậ́C Ở NHÀ
I - Mục tiêu : Học sinh biết
- Mọi người trong gia đình đều phải làm việc tùy theo sức của mình .
- Các em thấy đựoc trách của mình ngoài gời học còn phải giúp đỡ
cha mẹ công việc nhà .
- Kể được 1 số công việc ở nhà của các thành viên trong gia đình .
- Giáo dục HS yêu quý ngôi nhà của mình.
II - Thiết bị dạy học :
1 - Giáo viên : Một số tranh ảnh SGK
2 - Học sinh : Vở BTTH – XH
III - Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. ổn định tổ chức
- Hát 1 bài
2. KTBC : ở nhà em đã giúp mẹ việc gì
- HS kể - nhận xét
3. Công việc ở nhà
Hoạt động 1 : Quan sát theo hình
MT : kể tên 1 số công việc ở nhà của những người thân trong gia đình .
B1 : quan sát laị hình - SGK
- HS quan sát hình và kể tên các công việc có trong tranh – nhận xét
- GV cho HS liên hệ công việc của
những người thân trong nhà mình.
- HS nêu : dọn dẹp nhà cửa , nấu cơm
đi chợ , cho gà ăn , học bài .
Hoạt động 2 : Thảo luận theo nhóm
* Kể tên 1 số công việc ở nhà
Mà em đã làm giúp người thân trong
gia đình
- các nhóm thảo luận
- GV giao nhiệm vụ
- cử đại diện nhóm lên trình bày
- Đại diện các nhóm trình bày
GV nhận xét .
c. Hoạt động 3 : HS thảoluận nhóm
- GV cho HS thảo luận nhóm theo ND
- Công việc của mọi người trong nhà
- HS trao đổi – nêu ý kiến
có giống nhau không ?
- Nhận xét .
- Nếu ba mẹ bận công việc khác thì ngoài giờ học em sẽ làm gì ?
- Em sẽ dọn dẹp đỡ ba mẹ những công việc nhỏ
- Giúp ba mẹ công việc nhỏ em thấy thế nào ?
- GV cho HS vẽ vào vở BT công việc em đã giúp mẹ .
- Em sẽ thấy rất vui vì mình đã làm được việc có ích .
- HS vẽ .
4 - Các hoạt động 4:
a .Trò chơi : kể với bạn về công việc giúp mẹ của mình.
b. Nhận xét giờ
c .Dặn dò : Ôn lại bài. Thực hiện theo nội dung bài học
Tự nhiên và xã hội
An toàn khi ở nhà
I. Mục tiêu :
*Giúp học sinh biết :
- Kể tên 1 số vật sắc , nhọn trong nhà có thể gây đứt tay , chảy máu .
- Xác định 1 số vật trong nhà có thể gây nóng , bỏng và cháy .
- HS biết số điện thoại báo cứu hỏa
II. Đồ dùng dạy học :
Giáo viên : một số câu chuyện hoặc ví dụ cụ thể về tai nạn đã xảy ra đối với các em nhỏ ngay trong nhà ở
Học sinh : số điện thoại cứu hỏa
III. các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ :
- Em đã giúp đỡ cha mẹ những công việc gì ở nhà ?
- GV nhận xét .
3. Bài mới :
a. Hoạt động 1:Quan sát
Mục tiêu : Biết cách phòng đứt tay
B1: GV cho HS quan sát hình 30 SGK
? Điều gì sẽ xảy ra với các bạn trong từng tranh ?
KL: Khi dùng dao hoặc dùng những đồ dùng dễ vỡ , sắc , nhọn cần phải rất cẩn thận để tránh bị đứt tay.
Những đồ dùng như vậy cần để xa tầm tay .
b. Hoạt động 2: Đóng vai
Mục tiêu : Nên tránh cchơi gần lửavà những chất gây cháy
- GV chia nhóm
- Cho HS đóng vai
Trường hợp có lửa cháy các đồ vật trong nhà , em phải làm gì ?.
- HS hát 1 bài
- Nhiều em nêu – nhận xét .
- HS quan sát H30 SGK
- HS chỉ và nói các bạn đang làm gì ?
- HS nêu : đang bổ dưa , thái quả , cắt bánh .
- HS trao đổi theo cặp đôi.
- Đại diện các nhóm lên trình bày .
- HS chia cặp nhóm đống vai ( 4 em )
- Quan sát tranh ( 30 – SGV)
- HS đóng vai với tình huống xảy ra .
- HS thể hiện vai – nhận xét
- Tránh xa
- Không nghịch lửa
- Không chứa vật gây nổ
- Không sờ tay vào phích ổ điện
- Nếu cần gọi 114.
- Kêu to cho mọi người đến cứu .
4. Hoạt động nối tiếp :
- Khi có cháy em phải làm gì ?
- Trò chơi : gọi cứu hỏa .
Tự nhiên và xã hội
Lớp học
I. Mục tiêu :
*Giúp học sinh biết :
- Lớp học là nơi các em đến học hàng ngày .
- Nói về các thành viên có trong lớp học và các đồ dùng có trong lớp học .Nói được tên lớp và tên cô giáo chủ nhiệm và các bạn có trong lớp .
- Nhận dạng và phân loại ( ở mức độ đơn giản ) đồ dùng trong lớp học
- Kính trọng thầy cô giáo , đoàn kết với các bạn và yêu quý lớp học
II. Đồ dùng dạy học :
Giáo viên : một số tấm bìa ghi tên đồ dùng có trong lớp học
Học sinh : vở BTTN - XH
III. các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ :
- Em học ở lớp nào , trường nào ?
- GV nhận xét .
3. Bài mới :
a. Hoạt động 1:Quan sát
Mục tiêu : Biết các thành viên củalớp học và các đồ dùng có trong lớp học .
B1: GV chia lớp thành 2 nhóm
- Trong lớp học có những ai và có những gì ?
- Bạn thích lớp học nào trong các hình đó ?
B2: HS trả lời trước lớp
B3: HS kể tên thầy cô giáo và các bạn mình ?
- Trong lớp em thường chơi với ai?
- Trong lớp có những thứ gì ?
- Dùng để làm gì ?
*KL : SGV (58)
b. Hoạt động 2: Thảo luận theo cặp .
- Mục tiêu :
Giới thiệu lớp học của mình với bạn .
B1: Thảo luận .
B2: HS kể về lớp học trước lớp .
KL: Em cần nhớ tên lớp , tên trường và yêu quý lớp học của mình .
c. Hoạt động 3: Trò chơi : Ai nhanh , ai đúng .
- Mục tiêu : Nhận dạng và phân loại đồ dùng trong lớp .
-HS nhận xét , đánh giá
- HS hát 1 bài
- Nhiều em nêu – nhận xét .
- HS quan sát các bạn ở trong lớp và các đồ dùng .
- HS quan sát H32, 33 SGK
- HS nêu ( tùy theo ý kiến của từng em )
- HS trao đổi theo cặp đôi.
- Đại diện các nhóm lên kể tên cô giáo chủ nhiệm và cô giáo bộ môn
- HS phát biểu cá nhân
- Bảng , bàn ghế , quạt .
- HS bày tỏ ý kiến của mình .
- HS thảo luận theo cặp đôi
- Đại diện các nhóm lên kể
- HS tham gia nhiệt tình vào trò chơi
- Nêu kết quả đúng – nhận xét
4. Hoạt động 4
a- Cho HS nhắc lại nội dung bài .
b- GV nhận xét giờ
c. Dặn dò : về nhà ôn lại bài
Tự nhiên và xã hội
Hoạt động ở lớp
I. Mục tiêu :
*Giúp học sinh biết :
- Các hoạt động học tập ở lớp .
- Mối quan hệ giữa giáo viên và học sinh trong từng hoạt động học tập
- Có ý thức tham gia tích cực vào các hoạt động lớp học
- Hợp tác và chia sẻ các bạn trong lớp .
II. Đồ dùng dạy học :
1.Giáo viên : Hình trong SGK
2.Học sinh : Sách TN - XH
III. các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ :
- Em học ở lớp nào , trường nào ?
- GV nhận xét .
3. Bài mới :
a. Hoạt động 1:Quan sát tranh
- Mục tiêu : Biết các hoạt động học tập ở lớp và mối quan hệ giữa GV và HS, HS với HS trong từng hoạt động học tập
* GV cho HS nói với bạn về các hoạt động sau khi quan sát tranh bài 16
- Trong các hoạt động vừa nêu :hoat động nào ở trong lớp ,hoạt động nào ở ngoài sân
- Các hoạt động trên : GV làm gì ? , HS làm gì ?
* KL : ở lớp học có nhiều hoạt động khác nhau .Trong đó có hoạt động tổ chức trong lớp , có hoạt động tổ chức ngoài lớp
b. Hoạt động 2: Thảo luận theo cặp .
- Mục tiêu :
Giới thiệu hoạt động ở lớp học của mình với bạn .
*HS nói với bạn
- GV gọi 1 số HS lên bảng trả lời câu hỏi trước lớp
KL: Các em phải biết hợp tác ,giúp đỡ , chia sẻ với các bạn trong các hoạt động học tập trên lớp
4. Hoạt động 4
- Cho HS hát bài : cả nhà thương nhau
- GV nhận xét giờ
- HS hát 1 bài
- Nhiều em nêu – nhận xét .
- HS quan sát tranh
- Các em nói với nhau về hoạt động ở lớp : học , đọc , viết , làm toán ,..
- Nêu ý kiến của mình sau khi quan sát tranh
- HĐ ở trong lớp : học , đọc , viết .
- HĐ ở ngoài sân : thể dục , múa hát.
- Cô giáo là người tổ chức hướng dẫn
- HS là người thực hiện .
- Nhiều em nêu – nhận xét
- Thảo luận theo cặp đôi .
- Nói với bạn về các hoạt động ở lớp
- Nhắc lại nội dung hoạt động 2
- Cả lớp hát bài : cả nhà thương nhau
Tự nhiên và xã hội
Hoạt động ở lớp
I. Mục tiêu :
*Giúp học sinh biết :
- Các hoạt động học tập ở lớp .
- Mối quan hệ giữa giáo viên và học sinh trong từng hoạt động học tập
- Có ý thức tham gia tích cực vào các hoạt động lớp học
- Hợp tác và chia sẻ các bạn trong lớp .
II. Đồ dùng dạy học :
1.Giáo viên : Hình trong SGK
2.Học sinh : Sách TN - XH
III. các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. ổn định tổ chức
2. Ôn : hoạt động ở lớp
a. Hoạt động 1:
Quan sát tranh
- Mục tiêu : Biết các hoạt động học tập ở lớp và mối quan hệ giữa GV và HS, HS với HS trong từng hoạt động học tập
* Cho HS thảo luận câu hỏi :
- Các hoạt động trên : GV làm gì ? , HS làm gì ?
- Em hãy kể tên các hoạt động ở lớp mà các em tham gia
b. Hoạt động 2:
Thảo luận theo cặp .
- Mục tiêu :
Giới thiệu hoạt động ở lớp học của mình với bạn .
*HDHS kể tên các hoạt động mà em thích nhất .
- Cho HS viết tên các hoạt động vào vở nháp
4. Hoạt động 4:
- Cho HS hát bài : cả nhà thương nhau - GV nhận xét giờ
- HS hát 1 bài
- HS quan sát tranh
- Các em nói với nhau về hoạt động ở lớp : học , đọc , viết , làm toán ,..
- Nêu ý kiến của mình sau khi quan
- Cô giáo là người tổ chức hướng dẫn
- HS là người thực hiện .
- Nhiều em nêu – nhận xét
- Thảo luận theo cặp đôi .
- Nói với bạn về các hoạt động ở lớp
- Thi viết tên các hoạt động mà em đã tham gia vào vở nháp .
- Cả lớp hát bài : cả nhà thương nhau
Tự nhiên và xã hội
Bài 17 : Giữ gìn lớp học sạch đẹp
I. Mục tiêu : *Giúp học sinh biết :
- Giúp học sinh biết thế nào là lớp học sạch đẹp .
- Biết làm 1 số công việc đơn giản để lớp học sạch đẹp
- Có ý thức tham gia tích cực vào các hoạt động làm sạch đẹp lớp học
II. Đồ dùng dạy học :
1.Giáo viên : Hình trong SGK , chổi , giẻ lau , khẩu trang , khăn lau
2.Học sinh : Sách TN - XH
III. các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ :
- Em đã làm gì để giúp các bạn trong lớp học tốt ?
- GV nhận xét .
3. Bài mới :a. Hoạt động 1:Quan sát theo cặp
- Mục tiêu : Biết giữ lớp học sạch đẹp
- Bức tranh 1vẽ gì ? các bạn đang sử dụng dụng cụ nào ?
- Bức tranh 2 vẽ gì ?
- Lớp học của em đã sạch đẹp chưa ?
- Bàn ghế có ngay ngắn không ?
- Em có viết vẽ lên bàn ghế không ?
* KL : SGV
b. Hoạt động 2: Thảo luận và thực hành theo nhóm
- Mục tiêu : Biết cách sử dụng một số dụng cụ theo nhóm
* Chia tổ thực hiện
- GV gọi 1 số HS lên bảng trả lời câu hỏi trước lớp : em đã sử dụng dụng cụ đó để làm gì ?
KL: Các em phải biết sử dụng đồ dùng hợp lý có như vậy mới đảm bảo an toàn và giữ vệ sinh lớp học
- HS hát 1 bài
- Nhiều em nêu – nhận xét .
-HS quan sát tranh
- Các em nói với nhau về nội dung ở bức tranh 1: các bạn đang vệ sinh lớp học .
- Nêu ý kiến của mình sau khi quan sát tranh: các bạn đang vệ snh theo tổ
- Trả lời câu hỏi trước lớp .
- Nhiều em nêu : không nên vì viết lên bàn sẽ gây bẩn bàn .
- Thực hành thảo luận theo nhóm .
- Lần lượt trả lời : Chổi dùng để quét , giẻ để lau .
- Nhắc lại nội dung hoạt động 2
4. Hoạt động 4:
- GV nhận xét giờ .
- Dặn dò : các em phải có ý thức giữ gìn lớp học sạch đẹp .
Tự nhiên và xã hội
Bài 18: Cuộc sống xung quanh
I. Mục tiêu :
*Giúp học sinh biết :
- Quan sát và nói một số nét chính về hoạt động sinh sống của nhân dân địa phương .
- Có ý thức gắn bó , yêu mến quê hương
II. Đồ dùng dạy học :
1.Giáo viên : Hình trang 18 – 19 SGK
2.Học sinh : Sách TN - XH
III. các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ :
- Em đã làm gì để lớp học sạch đẹp?
- GV nhận xét .
3. Bài mới :
a. Hoạt động 1:Tham quan hoạt động sinh sống của nhân dân khu vực xung quanh trường .
- Mục tiêu : HS tập quan sát thực tế đường sá , nhà cửa , cửa hàng , các cơ sở sản xuất ở khu vực xung quanh trường .
- Bước 1: GV cho HS quan sát thực tế đường sá , nhà cửa , cửa hàng có người , xe cộ qua lại như thế nào ?
- Cho HS quan sát quang cảnh hai bên đường .
- Phổ biến ND đi tham quan
Bước 2 : Đưa học sinh đi tham quan .
- Quyết định điểm dừng cho học sinh quan sát .
Bước 3 : đưa học sinh về lớp
* KL : SGV
b. Hoạt động 2: Thảo luận về hoạt động sinh sống của nhân dân
- Mục tiêu :
HS nói được những nét nổi bật về các công việc sản xuất , buôn bán của nhân dân địa phương .
* B2 : thảo luận cả lớp .
- Nêu yêu cầu thảo luận
- HS hát 1 bài
- Nhiều em nêu – nhận xét .
- Ra sân đi theo hàng dưới sự điều khiển của cô giáo .
- Quan sát nhà cửa , khu vực bán hàng , xe cộ qua lại như thế nào ?
- Tiến hành quan sát
- Dừng lại ở khu dân sống ở gần cổng trường
- Về lớp .
- Thảo luận những điều mà mình đã quan sát đựơc .
- Liên hệ tới công việc bố mẹ , hoạt động nơi em đang ở .
4. Hoạt động 4
- GV nhận xét giờ .
- Tuyên dương 1 số em có ý thức học tập tốt .
Dặn dò : các em quan sát tiếp các hoạt động xung quanh
Tự nhiên và xã hội
Cuộc sống xung quanh (tiếp )
I. Mục tiêu :
*Giúp học sinh biết :
- Quan sát và nói một số nét chính về hoạt động sinh sống của nhân dân địa phương .
- Có ý thức gắn bó , yêu mến quê hương
II. Đồ dùng dạy học :
1.Giáo viên : Hình trang 18 – 19 SGK
2.Học sinh : Sách TN - XH
III. các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ :
- Em đã làm gì để lớp học sạch đẹp?
- GV nhận xét .
3. Bài mới :
a. Hoạt động 1:Tham quan hoạt động sinh sống của nhân dân khu vực xung quanh trường .
- Mục tiêu : HS tập quan sát thực tế đường sá , nhà cửa , cửa hàng , các cơ sở sản xuất ở khu vực xung quanh trường .
- Bước 1: GV cho HS quan sát thực tế đường sá , nhà cửa , cửa hàng có người , xe cộ qua lại như thế nào ?
- Cho HS quan sát quang cảnh hai bên đường .
- Phổ biến ND đi tham quan
Bước 2 : Đưa học sinh đi tham quan .
- Quyết định điểm dừng cho học sinh quan sát .
Bước 3 : đưa học sinh về lớp
* KL : SGV
b. Hoạt động 2: Thảo luận về hoạt động sinh sống của nhân dân
- Mục tiêu :
HS nói được những nét nổi bật về các công việc sản xuất , buôn bán của nhân dân địa phương .
* B2 : thảo luận cả lớp .
- Nêu yêu cầu thảo luận
- HS hát 1 bài
- Nhiều em nêu – nhận xét .
- Ra sân đi theo hàng dưới sự điều khiển của cô giáo .
- Quan sát nhà cửa , khu vực bán hàng , xe cộ qua lại như thế nào ?
- Tiến hành quan sát
- Dừng lại ở khu dân sống ở gần cổng trường
- Về lớp .
- Thảo luận những điều mà mình đã quan sát đựơc .
- Liên hệ tới công việc bố mẹ , hoạt động nơi em đang ở .
4. Hoạt động nối tiếp :
- GV nhận xét giờ .
- Dặn dò : các em quan sát tiếp các hoạt động xung quanh
Tự nhiên và xã hội
Bài 20: An toàn trên đường đi học
I. Mục tiêu : *Giúp học sinh biết :
- Một số tình huống nguy hiểm có thể xảy ra trên đường đi học
- Quy định về đi bộ trên đường .
- Đi bộ trên vỉa hè .
- GDHS có ý thức chấp hành những quy định về trật tự an toàn giao thông
II. Đồ dùng dạy học :
1.Giáo viên : Hình trang 20 SGK, Các bìa xanh , đỏ , tím , vàng
2.Học sinh : Sách TN - XH
III. các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ :
- Em đã làm gì giúp bố mẹ
- GV nhận xét .
3. Bài mới :
a. Hoạt động 1: thảo luận tình huống
- Mục tiêu : HS biết một số tình huống nguy hiểm có thể xảy ra trên đường đi học .
- Bước 1: Chia lớp thành 5 nhóm mỗi nhóm 1 tình huống – SGK
Bước 2 : trả lời câu hỏi :
- Điều gì có thể xay ra ?
- Đã có khi nào em có hành động như vậy chưa ?
- Em sẽ khuyên các bạn trong mỗi tình huống đó như thế nào ?
Bước 3 : Đại diện nhóm trình bày
* KL : SGV- 67
b. Hoạt động 2: Quan sát tranh
- Mục tiêu : Biết quy định về đi bộ trên đường .
B1 : Trả lời câu hỏi
- Đường ở tranh 1 khác gì với tranh 2
- Người đi bộ ở tranh thứ nhất đi ở vị trí nào trên đường ?
- Người đi bộ ở tranh thứ hai đi ở vị trí nào ?
* KL: SGK 67
c. Hoạt động 3 : Trò chơi : đèn xanh , đèn đỏ
* Mục tiêu : Biết thực hiện theo những quy định về trật tự an toàn giao thông
- Bước 1 : Cho HS biết các quy tắc đèn hiệu .
- Bước 2 : Cho HS chơi .
- Bước 3 : Ai vi phạm luật sẽ bị phạt bằng cách nhắc lại luật đèn hiệu .
- HS hát 1 bài
- Nhiều em nêu – nhận xét .
- Nhận nhóm .
- Các nhóm thảo luận theo 1 tình huống .- Trả lời câu hỏi .
- Nhiều học sinh bày tỏ ý kiến của mình – nhận xét xem điều mà bạn nêu là đúng hay sai
- Đại diện nhóm trình bày ý kiến - NX
- Quan sát tranh .
- Nhiều em nêu ý kiến .
- Đi trên vỉa hè .
- Đi dưới lòng đường .
- Nhắc lại tên trò chơi .
- Lắng nghe .
- Thực hiện trò chơi theo tổ , nhóm , cả lớp
4. Hoạt động 4
- GV nhận xét giờ .
- Dặn dò : Thực hiện quy định đi bộ trên đường .
Tự nhiên và xã hội
Bài 21: Ôn tập: xã hội
I. Mục tiêu :
*Giúp học sinh :
- Ôn lại các kiến thức về xã hội .
- Kể với bạn về gia đình , nhà trường . cuộc sống xung quanh .
- Biết yêu quý gia đình , lớp học và nơi em sinh sống .
II. Đồ dùng dạy học :
1.Giáo viên : sưu tầm tranh ảnh về chủ đề XH , phiếu ghi 1 số câu hỏi
2.Học sinh : Sách TN - XH
III. các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra : Khi đi bộ trên đường đi học không có vỉa hè em đi như thế nào ?
- Nhận xét .
3. Bài mới :giới thiệu
* Hoạt động 1:
- Cho học sinh chơi trò chơi hái hoa dân chủ
- Cho học sinh kể tên các thành viên trong gia đình.
- Cho HS nói về những người bạn yêu quý của mình.
- Kể về ngôi nhà của em .
- Cho học sinh kể về những việc em đã làm giúp mẹ.
- Cho HS thi kể về một người bạn tốt.
- Kể tên 1 nơi công cộng và các hoạt động của nó .
4. Hoạt động 2
- GV nhận xét giờ.
- Dặn dò : Tiếp tục sưu tầm tranh ảnh nói về xã hội
- HS hát 1 bài
- Nêu : em đi sát vào bên lề đường phía bên phải .
- Tham gia hái hoa dân chủ .
- Thi kể tên các thành viên trong gia đình .
- Nhiều em kể về ngôi nhà của mình .
- Nêu tên người bạn mình định kể .
- Kể cho cả lớp cùng nghe .
- Thi kể về công viên hoặc một vườn hoa .và các hoạt động ở nơi đó .
Tự nhiên và xã hội
Cây hoa
I. Mục tiêu : *Giúp học sinh :
- Kể được tên 1 số cây hoa và nơi sống của chúng .
- Quan sát , phân biệt và kể tên các bộ phận chính của cây hoa .
- Nói được ích lợi của cây hoa
II. Đồ dùng dạy học :
1.Giáo viên : cây hoa thật
2.Học sinh : cây hoa thật
III. các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra : sự chuẩn bị của học sinh - Nhận xét .
3. Bài mới :giới thiệu
* Hoạt động 1: Cho học sinh quan sát cây hoa
- Mục tiêu : học sinh biết tên các bộ phận của cây hoa và kể tên các bộ phận của cây hoa
- Cho học sinh quan sát cây hoa .
- Chỉ và nói : rễ , thân , lá của cây hoa mang tới lớp .
- Các bông hoa thường có đặc điểm gì? Em thích loại hoa nào ?
KL : SGV ( 82)
* Hoạt động 2: Làm việc với SGK
Mục tiêu : Biết đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi dựa trên hình ảnh SGKvà biết ích lợi của hoa.
- Cho HS quan sát hình SGK bài 23.
- Các em biết loại hoa nào ?
- Hoa được dùng để làm gì ?
* * Hoạt động 3: Trò chơi ( đố bạn hoa gì )
- Củng cố cho học sinh biết về các loại hoa .
- HS hát 1 bài
- Mở sự chuẩn bị của mình .
- Nhận xét.
- Quan sát cây hoa.
- Chỉ vào : rễ , thân , lá.
- Nhiều em kể : có đặc điểm về màu sắc : mùi thơm khác nhau.
- Quan sát hình 23 SGK .
- Nhiều em nêu ý kiến của mình .
- Hoa dùng để trang trí trong đám cưới , hội nghị, làm nước hoa
- Bịt mắt lại và dùng tay để sờ , mũi để ngửi , đoán xem đó là hoa gì . Ai đoán đúng nhanh thì thắng cuộc.
- Thực hiện trò chơi theo nhóm .
4. Hoạt động 4:
- GV nhận xét giờ .
- Tuyên dương em có ý thức học tập tốt .
-Dặn dò : Tiếp tục quan sát cây hoa và quan sát trước cây gỗTự nhiên và xã hội( tăng)
Tự nhiên và xã hội
Cây gỗ
I. Mục tiêu :
*Giúp học sinh :
- Kể được tên 1 số cây gỗ và nơi sống của chúng .
- Quan sát , phân biệt và kể tên các bộ phận chính của cây gỗ .
- Nói được ích lợi của cây gỗ
II. Đồ dùng dạy học :
1.Giáo viên : ảnh cây gỗ bài 24
2.Học sinh : SGK
III. các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra :Nêu ích lợi của cây hoa
- Nhận xét .
3. Bài mới :giới thiệu
* Hoạt động 1: Cho học sinh quan sát ảnh cây gỗ
* Mục tiêu : học sinh biết tên các bộ phận của cây gỗ và kể tên các bộ phận của cây gỗ
- Cho học sinh quan sát cây gỗ trong ảnh .
- Cho HS ra sân quan sát cây gỗ .
- Chỉ và nói : rễ , thân , lá của cây gỗ.
- Th
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao an ca nam_12308671.doc