1. Bài cũ:
- Chỉ các bộ phận bên ngoài của con gà?
- Người ta nuôi gà để làm gì?
2. Bài mới:
HĐ 1:
- GV cho HS xem tranh con mèo.
- Cô có con gì?
=> GV viên rút ra tựa bài “ Con mèo”
- Con mèo sống ở đâu?
- GV cho HS vẽ con mèo vào vở
- GV cho HS kể con mèo em vừa vẽ có bộ lông màu gì
- GV cho HS quan sát tranh
- GV giải thích một số tranh cho HS xem và hỏi:
+ Con mèo có bộ long màu gì?
3 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 833 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tự nhiên xã hội lớp 1 - Tiết 27: Con mèo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 18/03/2018
Ngày dạy: 19/03/2018
Môn: Tự nhiên và xã hội
Tên bài dạy: Con mèo
BÀI SOẠN
(Sử dụng phương pháp bàn tay nặn bột mức độ bộ phận)
Tự nhiên và xã hội (27) CON MÈO
I. Mục tiêu:
- Nêu ích lợi của việc nuôi mèo
- Chỉ được các bộ phận bên ngoài của con mèo trên hình vẽ hay vật thật
- HS có thành tích nổi bật trong học tập.
- Nêu được đặc điểm giúp mèo săn mồi tốt như: mắt tinh, tài và mũi thính, răng sắc, móng vuốt nhọn, chân có đệm thịt đi rất êm.
- HS có ý thức chăm sóc và bảo vệ vật nuôi.
II. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Bài cũ:
- Chỉ các bộ phận bên ngoài của con gà?
- Người ta nuôi gà để làm gì?
2. Bài mới:
HĐ 1:
- GV cho HS xem tranh con mèo.
- Cô có con gì?
=> GV viên rút ra tựa bài “ Con mèo”
- Con mèo sống ở đâu?
- GV cho HS vẽ con mèo vào vở
- GV cho HS kể con mèo em vừa vẽ có bộ lông màu gì
- GV cho HS quan sát tranh
- GV giải thích một số tranh cho HS xem và hỏi:
+ Con mèo có bộ long màu gì?
=> GV rút ra kết luận: Mèo có nhiều bộ lông khác nhau.
- GV cho HS quan sát tranh thảo luận nhóm:
- GV cho HS quan sát mắt mèo.
- Mèo di chuyển như thế nào?
- GV cho HS xem tranh trả lời câu hỏi: Di chuyển bằng chân, chạy rất nhanh, nhẹ nhàng, leo trèo rất giỏi.
=> GV rút ra kết luận:
Toàn thân mèo được phủ bằng một lớp lông mịn và mượt. Mèo có đầu, mình, đuôi và bốn chân. Mắt mèo to, sáng và trong con ngươi dãn nở to trong bóng tối và thu nhỏ lại ở ban ngày khi có nắng. Mèo có mũi và tai thích giúp mèo đánh hơi và nghe được trong khoảng cách xa.
Răng mèo sắc để xé thức ăn. Mèo đi bằng bốn chân, bước đi nhẹ nhàng, leo trèo giỏi.
* HĐ 2: Thảo luận cả lớp
- Người ta nuôi mèo để làm gì?
- Nhắc lại một số đặc điểm giúp mèo săn mồi
- Tìm trong số những hình ảnh trong bài hình nào có mô tả con mèo đang ở tư thế săn mồi?
- Tại sao em không nên trêu chọc mèo tức giận?
- Em cho mèo ăn gì và chăm sóc nó như thế nào?
=> GDVSMT: Giữ cho các con vật sạch sẽ.
=> Kết luận: Người ta nuôi mèo để bắt chuột và làm cảnh. Móng chân mèo có vuốt sắc, bình thường nó thu vuốt lại, khi vồ mồi nó giương vuốt ra. Em không nên trêu chọc mèo và làm cho nó tức giận và khi đó nó sẽ cắn và gây chảy máu rất nguy hiểm. Mèo cũng có thể bị bệnh dại giống chó, kho mèo có biểu hiện không bình thường phải nhốt lại và nhờ người có chuyên môn theo dõi. Người bị mèo cắn nếu cần thì phải đi tiêm ngừa phòng bệnh dại.
3. Củng cố:
- Con mèo có những bộ phận nào?
4. Dặn dò:
- Học bài này. Chuẩn bị bài kế tiếp “Con muỗi”
- HS quan sát tranh
- HS trả lời: Con mèo
- HS nhắc lại tựa bài
- HS trả lời: ở nhà, rừng
- HS thực hiện vào vở
- HS kể
- HS xem tranh
- HS nhìn tranh kể: Màu trắng, màu đen,.
- HS nhìn vào tranh vừa vẽ thảo luận
+ Chỉ và nói tên các bộ phận bên ngoài của con mèo?
+ Con mèo di chuyển như thế nào?
* HS thảo luận đại diện nhóm trả lời
- Nói tên các bộ phận bên ngoài của con mèo (đầu, mình, chân, đuôi, tai, mắt, mũi, miệng, ria) toàn thân mèo phủ bởi một lớp lông.
- HS quan sát tranh mắt mèo ban ngày? (tròng đen nhỏ lại)
- HS quan sát tranh mắt mèo ban đêm? (tròng đen to ra rất sáng)
* HS giải lao
- HS trả lời: Người ta nuôi mèo để bắt chuột
- HS trả lời: Mắt tinh, tai và mũi thính, răng sắc, móng vuốt nhọn, chân có đệm thị đi rất êm
- HS nhìn hình trả lời câu hỏi
- HS trả lời: Vì mèo giạn sẽ cắn, cào em.
- HS trả lời: Cho mèo ăn cơm,.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Bai 27 Con meo_12312111.doc