Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên
- Quan sát thí nghiệm
- Thảo luận và đưa ra nhận xét
- Trình bày nhận xét và kết luận
- Nhận xét câu trả lời của bạn.
- Làm thí nghiệm
- Yêu cầu HS quan sát
- Yêu cầu HS đưa ra nhận xét
- Nhận xét HS trình bày
- Nêu kết luận chung- Đọc SGK
- Thảo luận, tìm hạt tải điện trong
chất điện phân.
- Tìm hiều bản chất dòng điện trong
chất điện phân.
- Trình bày bản chất dòng điện trong
chất điện phân.
- Nhận xét bạn trình bày
- Trả lời câu C1
- Đọc SGK.
- Tìm hiểu phản ứng phụ trong chất
điện phân và trình bày.
- Trình bày phản ứng phụ trong chất
điện phân
- Nhận xét bạn trình bày
- Quan sát thí nghiệm
- Đọc SGK và suy nghĩ
- Thảo luận, về giải thích hiện tượng
- Trình bày cách giải thích
- Nêu định luật Ôm đối với chất điện
- Yêu cầu Hs đọc phần 2
- Yêu cầu
- Gợi ý để HS nhận ra.
- Yêu cầu HS trình bày kết quả.
- NHận xét trình bày
- Nêu câu hỏi C1
- Yêu cầu HS đọc phần 3
- Hướng dẫn HS tìm hiểu
- Yêu cầu HS trình bày
- Nhận xét và đưa ra kết luận
- Làm thí nghiệm theo phần 4
- Yêu cầu HS quan sát, giải thích
- Yêu cầu HS đọc SGK phần 4b,c
- Tổ chức thảo luận
- Yêu cầu HS trình bày kết quả
- Nhận xét và kết luận
- Nêu câu hỏi C2
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 10 trang
10 trang | 
Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 624 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lí Lớp 12 - Điện phân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐIỆN PHÂN 
A/ MỤC TIÊU BÀI HỌC : 
 Kiến thức : 
- Hiểu hiện tượng điện phân, bản chất dòng điện trong chất điện phân, phản 
ứng phụ trong hiện tượng diện phân, hiện tượng dương cực tan. 
- Hiểu và vận dụng được định luật Fa-ra-đây. 
- Hiểu nguyên tắc mạ điện, đúc điện, tinh chế và điều chế kim loại. 
 Kỹ năng : 
- Giải thích bản chất dòng điện trong chất điện phân 
- Giải thích nguyên tắc mạ điện, đúc điện, tinh chế và điều chế kim loại 
- Vận dụng định luật Fa-ra-đây giải bài tập 
B/ CHUẨN BỊ : 
1) Giáo viên : 
a) Kiến thức và đồ dùng 
- Thí nghiệm về dòng điện trong chất điện phân 
- Dụng cụ thí nghiệm để thiết lập định luật Ôm khi có hiện tượng dương cực 
tan. 
- Một số hình vẽ trong SGK đã phóng to. 
b) Phiếu học tập. 
P1/ Câu nào dưới đây nói về chuyển động của các hạt tải điện trong chất 
điện phân là đúng ? 
A/ Khi dòng điện chạy qua các bình điện phân thì các ion âm và electron đi 
về anốt, còn ion dương chạy về catốt. 
B/ Khi dòng điện chạy trong bình điện phân thì chỉ có các electron đi về 
anốt, còn các ion đi về catốt 
C/ Khi dòng điện chạy qua bình điện thì các ion âm về anốt còn các ion 
dương đi về catốt. 
D/ Khi dòng điện chạy qua bình điện phân thì chỉ có các electron đi về từ 
catốt về anốt 
P2/ Đặt một hiệu điện thế U vào 2 cực của bình điện phân. Nếu kéo 2 cực 
của bình ra xa sao cho khoảng cách của chúng tăng gấp 2 lần thì khối lượng 
chất được giải phóng ở điện cực so với lúc trước như thế nào? (Xét trong 
cùng 1 khoảng thời gian) 
A/ Tăng 2 lần B/ Giảm 1 nửa 
C/ Tăng 4 lần D/ Giảm 4 lần 
P3/ Hiện tượng phân li 
A/ Là nguuyên nhân chuyển động của dòng điện chạy qua chất điện phân. 
B/ Cho phép dòng điện chạy qua chất điện phân. 
C/ Là kết quả chuyển động của dòng điện chạy qua chất điện phân. 
D/ Là dòng điện trong chất điện phân. 
P4/ Để tiến hành các phép đo cần thiết cho việc xác định dương lượng điện 
hóa của kim loại nào đó, ta cần phải sử dụng các thiết bị 
A/ Cân, ampekế, đồng hồ bấm giây B/ Cân, vôn kế, đồng hồ bấm 
giây 
C/ Vôn kế, ôm kế, đồng hồ bấm giây D/ Ampe kế, vôn kế, đồng hồ 
bấm giây 
P5/ Để xác định khối lượng của 1 chất được sinh ra tại 1 trong các điện cực 
trong thời gian có dòng điện chạy qua chất điện phân, ta chỉ cần biết 
A/ Cường độ dòng điện, thời gian dòng đienẹ chạy qua chất điện phân và 
nguyên tử khối của nguyên tố đó 
B/ Cường độ dòng điện và thời gian điện phân 
C/ Giá trị điện tích được các ion truyền đi, nguyên tử lượng của nguyên tố 
và hóa trị của chất được sản ra. 
D/ Giá trị điện tích được truyền đi. 
P6/ Độ dẫn điện của chất điện phân tăng khi nhiệt độ tăng là do 
A/ Chuyển động nhiệt của các phân tử tăng, nên khả năng phân li thành ion 
tăng 
B/ Độ nhớt của dung dịch giảm làm cho các ion chuyển động được dễ dàng 
hơn. 
C/ Số va chạm của các ion trong dung dịch giảm. 
D/ Cả A và B đúng. 
P7/ Khi có dòng điện đi qua dung dịch điện phân, nồng độ của các ion trong 
dung dịch sẽ 
A/ Tăng lên B/ Giảm đi 
C/ Giữ nguyên D/ Thay đổi nếu không có 
hiện tượng dương cực tan. 
P8/ Phát biểu nào sau đây là sai khi nói về cách mạ 1 huy chương bạc 
A/ Dùng muối AgNO3 B/ Đặt huy chương giữa anốt 
và catốt 
C/ Dùng anốt bằng bạc D/ Dùng huy chương làm 
catốt 
c) Đáp án phiếu học tập 
P1 (C) ; P2 (B) ; P3 (A) ; P4 (A) ; P5 (C) ; P6 (D) ; P7 (D) ; P8 (B) 
d) Dự kiến ghi bảng 
Bài 19 : Dòng điện trong chất điện 
phân 
5) Định luật Fa-ra-đây về chất điện 
phân 
Định luật Fa-ra-đây 
1) Thí nghiệm về dòng điện trong 
chất điện phân : 
a) Thí nghiệm : SGK 
b) Kết quả : SGK 
c) Kết luận SGK. 
2) Bản chất dòng điện trong chất 
điện phân : SGK. 
3) Phản ứng phụ trong chất điện 
phân : SGK. 
4) Hiện tượng dương cực tan : 
a) Thí nghiệm : SGk dương cực 
mòn đi 
b) Giải thích : SGK. 
c) Định luật Ôm đối với chất điện 
phân : 
SGK chỉ khi có hiện tượng dương 
cực tan 
a) Định luật Fa-ra-đây : SGK 
M = k.Q ; k là đươlng lượng điện hóa. 
b) Định luật II Fa-ra-đây : SGK. 
k = c
F
1c;
n
A
 ; F = 96500 C/mol 
c) Công thức Fa-ra-đây v ề điện phân. 
M= It
n
A
F
1Q
n
A
F
1
 
6) Ứng dụng 
a) Luyện kim : SGK. 
b) Mạ điện : SGK. 
c) Đúc điện 
2) Học sinh : 
- Ôn lại tác dụng hóa học của dòng điện và sự điện li trong SGK hóa học. 
3) Gợi ý ứng dụng CNTT 
- Gv có thể chuẩn bị một số hình ảnh về ứng dụng hiện tượng điện phân. 
C/ TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 
Hoạt động 1 (...phút) : Ổn định tổ chức, kiểm tra bài cũ 
Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên 
- Báo cáo tình hình lớp 
- Trả lời câu hỏi 
- Nhận xét câu trả lời của bạn 
- Kiểm tra tình hình học sinh 
- Nêu câu hỏi về hiện tượng nhiệt 
điện, hiện tượng siêu dẫn. 
- Nhận xét và cho điểm. 
Hoạt động 2 (...phút) : Thí nghiệm và bản chất dòng điện trong chất điện 
phân 
Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên 
- Quan sát thí nghiệm 
- Thảo luận và đưa ra nhận xét 
- Trình bày nhận xét và kết luận 
- Nhận xét câu trả lời của bạn. 
- Làm thí nghiệm 
- Yêu cầu HS quan sát 
- Yêu cầu HS đưa ra nhận xét 
- Nhận xét HS trình bày 
- Nêu kết luận chung 
- Đọc SGK 
- Thảo luận, tìm hạt tải điện trong 
chất điện phân. 
- Tìm hiều bản chất dòng điện trong 
chất điện phân. 
- Trình bày bản chất dòng điện trong 
chất điện phân. 
- Nhận xét bạn trình bày 
- Trả lời câu C1 
- Đọc SGK. 
- Tìm hiểu phản ứng phụ trong chất 
điện phân và trình bày. 
- Trình bày phản ứng phụ trong chất 
điện phân 
- Nhận xét bạn trình bày 
- Quan sát thí nghiệm 
- Đọc SGK và suy nghĩ 
- Thảo luận, về giải thích hiện tượng 
- Trình bày cách giải thích 
- Nêu định luật Ôm đối với chất điện 
- Yêu cầu Hs đọc phần 2 
- Yêu cầu 
- Gợi ý để HS nhận ra. 
- Yêu cầu HS trình bày kết quả. 
- NHận xét trình bày 
- Nêu câu hỏi C1 
- Yêu cầu HS đọc phần 3 
- Hướng dẫn HS tìm hiểu 
- Yêu cầu HS trình bày 
- Nhận xét và đưa ra kết luận 
- Làm thí nghiệm theo phần 4 
- Yêu cầu HS quan sát, giải thích 
- Yêu cầu HS đọc SGK phần 4b,c 
- Tổ chức thảo luận 
- Yêu cầu HS trình bày kết quả 
- Nhận xét và kết luận 
- Nêu câu hỏi C2 
phân và điều kiện để áp dụng định 
luật 
- Nhận xét sự trình bày của bạn 
- Trả lời câu hỏi C2 
Hoạt động 3 (...phút) : Định luật Fa-ra-đây, ứng dụng 
Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên 
- Đọc SGK 
- Tìm hiểu nội dung định luật 
- Trình bày định luật viết biểu thức 
của định luật, nói rõ các đại lượng 
trong biểu thức. 
- Nhận xét câu trả lời của bạn 
- Đọc SGK 
- Thảo luận về biểu thức định luật 
- Tìm hiểu biểu thức định luật dưới 
dạng thứ hai 
- Trình bày biểu thức định luật cả 2 
dạng, nói rõ các đại lượng trong biểu 
- Yêu cầu HS đọc phần 5a,b 
- Tổ chức tìm hiểu 
- Yêu cầu HS trình bày 
- Nhận xét, đưa ra kết luận, viết biểu 
thức lên bảng 
- Yêu cầu HS đọc phần 5c 
- Tổ chức thảo luận 
- Yêu cầu HS tìm hiểu 
- Yêu cầu HS trình bày 
- Nhận xét 
- Yêu cầu HS đọc phần 6 
thức đó 
- Nhận xét câu trả lời của bạn 
- Đọc SGK. 
- Thảo luận về ứng dụng của hiện 
tượng điện phân. 
- Tìm hiểu những ứng dụng của hiện 
tượng điện phân. 
- Trình bày ứng dụng và giải thích 
- Lấy ví dụ thực tế về ứng dụng của 
hiện tượng điện phân. 
Nhận xét câu trả lời của bạn 
- Tổ chức thảo luận 
- Gợi ý học sinh tìm hiểu ứng dụng 
- Yêu cầu HS trình bày kết quả 
- Yêu cầu HS lấy ví dụ 
- Nhận xét 
Hoạt động 4 (...phút) : Vận dụng, củng cố 
Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên 
- Đọc SGK 
- Suy nghĩ 
- Trả lời câu hỏi 
- Ghi nhận kiến thức 
- Nêu câu hỏi 1,2 SGK 
- Nêu câu hỏi trắc nghiệm P (trong 
phiếu học tập) 
- Tóm tắt bài 
- Đánh giá, nhận xét kết quả giờ dạy 
 Hoạt động 5 (...phút) : Hướng dẫn về nhà 
Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên 
- Ghi câu hỏi và bài tập về nhà 
- Ghi nhớ lời nhắc của GV 
- Giao các câu hỏi và bài tập SGK 
- Giao các câu hỏi trắc nghiệm P 
(trong phiếu học tập) 
- Nhắc HS đọc bài mới và chuẩn bị 
bài sau. 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 giao_an_mon_vat_li_lop_12_dien_phan.pdf giao_an_mon_vat_li_lop_12_dien_phan.pdf