IMỤC TIÊU
1. Kiến thức: Vận dụng định luật Ôm và công thức tính điện trở của dây dẫn để
tính các đại lượng có liên quan đối với đoạn mạch gồm nhiều nhất là ba điện
trở mắc nối tiếp, song song, hỗn hợp.
2. Kĩ năng:
 Phân tích, tổng hợp kiến thức.
 Giải bài tập theo đúng các bước giải.
3. Thái độ: Trung thực, kiên trì.
II- CHUẨN BỊ:
- GV: Bài tập và đáp án
- HS: SGK, đồ dùng học tậpIII – PHƯƠNG PHÁP:
Vận dụng, hoạt động nhóm, vấn đáp
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 8 trang
8 trang | 
Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 653 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý Lớp 9 - Bài 11: Bài tập vận dụng định luật ôm và công thức tính điện trở của dây dẫn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI TẬP VẬN DỤNG ĐỊNH LUẬT ÔM 
VÀ CÔNG THỨC TÍNH ĐIỆN TRỞ CỦA DÂY DẪN 
I- MỤC TIÊU 
1. Kiến thức: Vận dụng định luật Ôm và công thức tính điện trở của dây dẫn để 
tính các đại lượng có liên quan đối với đoạn mạch gồm nhiều nhất là ba điện 
trở mắc nối tiếp, song song, hỗn hợp. 
2. Kĩ năng: 
 Phân tích, tổng hợp kiến thức. 
 Giải bài tập theo đúng các bước giải. 
3. Thái độ: Trung thực, kiên trì. 
II- CHUẨN BỊ: 
- GV: Bài tập và đáp án 
- HS: SGK, đồ dùng học tập 
III – PHƯƠNG PHÁP: 
Vận dụng, hoạt động nhóm, vấn đáp 
IV- TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
A - ổn định tổ chức: 9A: 9B: 
 B - Kiểm tra bàI cũ: (KT 15 phút) 
Yêu cầu 1HS làm bài tập 1 SGK 
ĐA: 
Tóm tắt: 
l =30m 
S = 0,3mm2 = 0,3.10-6m2 
 = 1,1.10-6m 
U = 220V 
I =? 
Bài giải 
Áp dụng công thức: R = . l
S
Thay số: 
R = 1,1.10-6. 
30;0
3.10-6 = 110() 
Điện trở của dây nicrôm là 110 
Áp dụng công thức đ/l Ôm: I = U
R
Thay số: I = 220
110
 = 2A 
Vậy cường độ dòng điện qua dây dẫn là 2A. 
- HS tham gia thảo luận bài 1 trên lớp, chữa bài vào 
vở nếu sai 
C - Bài mới: 
Hoạt động của giáo viên và học sinh Kiến thức cần đạt 
Hoạt động 1: Giải bài tập 2 
- Yêu cầu HS đọc đề bài bài 2. Tự ghi phần 
tóm tắt vào vở. 
- Hướng dẫn HS phân tích đề bài, yêu cầu 1,2 
HS nêu cách giải câu a) để cả lớp trao đổi, 
thảo luận. GV chốt lại cách giải đúng. 
GV có thể gợi ý cho HS nếu HS không nêu 
được cách giải: 
1, Bài 2 
Tóm tắt: 
Cho mạch điện như hình vẽ 
R1= 7,5; I = 0,6A 
U = 12V 
a) Để đèn sáng bình thường R2 = ? 
Bài giải 
+ Phân tích mạch điện 
+ Để bóng đèn sáng bình thường cần có điều 
kiện gì? 
+ Để tính được R2, cần biết gì? (Có thể cần biết 
U2, I2 hoặc cần biết Rtđ của đoạn mạch). 
- Đề nghị HS tự giải vào vở. 
- Gọi 1 HS lên bảng giải phần a), GV kiểm tra 
bài giải của 1 số HS khác trong lớp. 
- Gọi HS nhận xét bài làm của bạn. Nêu cách 
giải khác cho phần a). Từ đó so sánh xem cách 
giải nào ngắn gọn và dễ hiểu hơn  chữa vào 
vở. 
C1: 
Phân tích mạch: R1 nt R2 
Vì đèn sáng bình thường do đó. 
I1 = 0,6A và R1 = 7,5 
R1 nt R2  I1 = I2 = I = 0,6A 
Áp dụng CT: R = U
I
 = 12
0,6
 = 20() 
Mà R = R1 + R2R2 = R - R1 
R2 = 20 - 7,5 =12,5 
Điện trở R2 là 12,5 
C2: 
Áp dụng CT: I = U
R
U = I.R 
U1 = I.R1= 0,6A.7,5 = 4,5V 
Vì R1 nt R2 U = U1 + U2 
- Tương tự, yêu cầu cá nhân HS hoàn thành 
phần b). 
U2 = U - U1 = 12V - 4,5V 
= 7,5V 
Vì đèn sáng bình thường mà I1 = I2 
= 0,6AR2 = 2
2
U
R
= = 12,5() 
C3: 
Áp dụng CT: I = U
R
 U = I.R 
U1 = I.R1 = 0,6A. 7,5 = 4,5V 
U1 + U2 = 12VU2 = 7,5V 
Vì R1 nt R2  1 1
2 2
U R
U R
 R2 = 12,5 
b) Tóm tắt 
Rb = 30 
S = 1mm2 = 10-6m2 
 = 0,4.10-6m 
Hoạt động 2: Giải bài tập 3 
- GV yêu cầu HS đọc và làm phần a) bài tập 3. 
- GV có thể gợi ý: Dây nối từ M tới A và từ N 
tới B được coi như một điện trở Rđ mắc nối tiếp 
với đoạn mạch gồm 2 bóng đèn (Rđ nt (R1//R2). 
Vậy điện trở đoạn mạch MN được tính như với 
mạch hỗn hợp ta đã biết cách tính ở các bài 
trước. 
- Yêu cầu cá nhân HS làm phần a) bài 3. Nếu 
1=? 
Bài giải 
Áp dụng công thức: R = . l
S
 l = .R S
 = 
30.10-6;0
4.10-6 = 75(m) 
Vậy chiều dài dây làm biến trở là 75m 
2, Bài 3 
Tóm tắt 
R1 = 600; R2 = 900 
UMN = 220V 
1=200m; S=0,2mm2 
 = 1,7.10-8m 
Bài giải. 
Áp dụng công thức: 
vẫn còn thấy khó khăn có thể tham khảo gợi ý 
SGK. 
R =. l
S
 = 1,7.10-8. 
200;0
2.10-6 = 17() 
Điện trở của dây (Rd) là 17() 
VìR1//R2R1,2= 1 2
1 2
.R R
R R
= 600.900
600 900
 =360 
() 
Coi Rdnt (R1//R2) RMN = R1,2 + Rd 
RMN = 360 +17 = 377 
Vậy điện trở đoạn mạch MN bằng 377. 
D. Củng cố: 
HD HS làm BT3 phần b 
- Nếu còn đủ thời gian thì cho HS làm phần b). Nếu hết thời gian thì cho HS về 
nhà hoàn thành bài b) và tìm các cách giải khác nhau. 
- Với phần b), GV yêu cầu HS đưa ra các cách giải khác nhau. Gọi 2 HS lên 
bảng giải độc lập theo 2 cách khác nhau. 
- Gọi HS khác nhận xét xem cách nào giải nhanh và gọn hơn. 
Lời giải: 
b) áp dụng công thức: UI
R
 
220
377MN
I  
UAB = IMN.R1,2 =
220
377
. 360  210(V) 
Vì R1//R2 U1 = U2 = 210V 
Hiệu điện thế đặt vào 2 đầu mỗi đèn là 210V. 
E. Hướng dẫn về nhà. 
- Làm bài tập 11(SBT). Với lớp HS yếu thì có thể không giao bài 11.3 
- GV gợi ý bài 11.4 cách phân tích mạch điện. 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 giao_an_mon_vat_ly_lop_9_bai_11_bai_tap_van_dung_dinh_luat_o.pdf giao_an_mon_vat_ly_lop_9_bai_11_bai_tap_van_dung_dinh_luat_o.pdf