Giáo án môn Vật lý Lớp 9 - Bài 13: Điện năng - Công của dòng điện

IMỤC TIÊU

1. Kiến thức:

 Nêu được ví dụ chứng tỏ dòng điện có năng lượng.

 Nêu được dụng cụ đo điện năng tiêu thụ là công tơ điện và mỗi số của

công tơ là một kilôoat giờ (kWh).

 Chỉ ra được sự chuyển hoá các dạng năng lượng trong hoạt động của

các dụng cụ điện như các loại đèn điện, bàn là, nồi cơm điện, quạt điện,

máy bơm nước.

 Vận dụng công thức A = P. t = U.I.t để tính một đại lượng khi biết các

đại lượng còn lại.

2. Kĩ năng: Phân tích, tổng hợp kiến thức.3. Thái độ: Ham học hỏi, yêu thích môn học.

pdf7 trang | Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 455 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý Lớp 9 - Bài 13: Điện năng - Công của dòng điện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐIỆN NĂNG - CÔNG CỦA DÒNG ĐIỆN I- MỤC TIÊU 1. Kiến thức:  Nêu được ví dụ chứng tỏ dòng điện có năng lượng.  Nêu được dụng cụ đo điện năng tiêu thụ là công tơ điện và mỗi số của công tơ là một kilôoat giờ (kWh).  Chỉ ra được sự chuyển hoá các dạng năng lượng trong hoạt động của các dụng cụ điện như các loại đèn điện, bàn là, nồi cơm điện, quạt điện, máy bơm nước...  Vận dụng công thức A = P. t = U.I.t để tính một đại lượng khi biết các đại lượng còn lại. 2. Kĩ năng: Phân tích, tổng hợp kiến thức. 3. Thái độ: Ham học hỏi, yêu thích môn học. II- CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG:  Tranh phóng các dụng cụ điện hình 13.1  1 công tơ điện.  Bảng 1 chuẩn bị ra bảng phụ. III – PHƯƠNG PHÁP: Trực quan, hoạt động nhóm, vấn đáp IV- TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC A - ổn định tổ chức: 9A: 9B: B - Kiểm tra bài cũ: - Gọi 1 HS lên bảng chữa bài tập 12.1 và 12.2 (SBT). C- Bài mới: Hoạt động 1: tổ chức tình huống học tập * ĐVĐ: Như SGK hoặc có thể cho HS nhắc lại kiến thức cũ: Khi nào một vật có mang năng lượng?  Dòng điện có măng năng lượng không?  Bài mới. Hoạt động của giáo viên và học sinh Kiến thức cần đạt Hoạt động 2: Tìm hiểu về năng lượng của dòng điện - Yêu cầu cá nhân HS trả lời câu C1.  Hướng dẫn HS trả lời từng phần câu hỏi C1. (Cá nhân HS suy nghĩ trả lời câu C1.) - Yêu cầu HS lấy thêm các ví dụ khác trong thực tế. (Cá nhân cho ví dụ) GV: Năng lượng của dòng điện được gọi là điện năng. (Ghi vở) Hoạt động 3: Tìm hiểu sự chuyển hoá điện năng thành các dạng năng lượng khác. I. Điện năng. 1. Dòng điện có mang năng lượng. C1: KL: Năng lượng của dòng điện gọi là điện năng. - Gọi đại diện của 1 nhóm hoàn thành bảng 1 trên bảng. ( Đại diện nhóm trình bày kết quả.) - Hướng dẫn HS thảo luận câu C2. (Thảo luận, trả lời C2) - GV tóm tắt trên bảng: - Hướng dẫn HS thảo luận câu C3 (Cá nhân hoàn thành câu C3, tham gia thảo luận trên lớp.) - GV yêu cầu HS nhắc lại khái niệm hiệu suất đã học ở lớp 8 (với máy cơ đơn giản và động cơ nhiệt)  vận dụng với hiệu suất sử dụng điện năng. (Nhắc lại khái niệm hiệu suất đã học ở lớp 8) Hoạt động 4: Tìm hiểu công của dòng điện, công thức tính và dụng cụ đo công của dòng điện. 2. Sự chuyển hoá điện năng thành các dạng năng lượng khác. C2: Điện năng chuyển Nhiệt năng NLánh sáng Cơ năng ... . Kết luận : SGK - GV thông báo về công của dòng điện. (HS ghi vở) - Gọi HS trả lời câu C4. (Cá nhân HS hoàn thành C4) - Gọi 1 HS lên bảng trình bày câu C5 (1 HS lên bảng hoàn thành C5) - Trong thực tế để đo công của dòng điện ta dùng dụng cụ đo nào? -Hãy tìm hiểu xem một số đếm của công tơ ứng với lượng điện năng sử dụng là bao nhiêu? Hoạt động 5: Vận dụng - GV yêu cầu cá nhân HS hoàn thành câu C7, C8 vào vở. II. Công của dòng điện. 1. Công của dòng điện. Công của dòng điện sản ra trong một mạch điện là số đo điện năng mà đoạn mạch đó tiêu thụ để chuyển hóa thành các dạng năng lượng khác. 2. Công thức tính công của dòng điện. C4: C5: Công thức tính A = P.t (áp dụng cho mọi cơ cấu sinh công); (1 HS lên bảng chữa câu C7) (1 HS chữa câu C8). - GV kiểm tra cách trình bày của một số HS ở trong vở. Nhắc nhở những sai sót, gợi ý cho HS có khó khăn. - Gọi HS đưa ra các cách làm khác. So sánh các cách. (Thảo luận, tìm cách làm khác) - GV có thể đánh giá cho điểm HS có đóng góp tích cực trong quá trình học. A = U.I.t (tính công của dòng điện). III- Vận dụng: C7: Vì đèn sử dụng ở hiệu điện thế U = 220V bằng HĐT định mức do đó công suất của đèn đạt được bằng công suất định mức P = 75W = 0,075kW. áp dụng công thức: A = P.t  A = 0,075.4 = 0,3 (kW.h) Vậy lượng điện năng mà bóng đèn này sử dụng là 0,3kW.h, tương ứng với số đếm của công tơ là 0,3 số. C8: Số chỉ của công tơ tăng lên 1,5 số  tương ứng lượng điện năng mà bếp sử dụng là 1,5kW.h = 1,5.3,6.106 J Công suất của bếp điện là: P= A t = 1 5kW.h;2h =0,75kW=750 (W). Cường độ dòng điện chạy qua bếp trong thời gian này là: I = P U = 3,41 (A) D- Củng cố: Giáo viên sử dụng mục “có thể em chưa biết ”để củng cố bài học E- Hướng dẫn về nhà: - Đọc phần "Có thể em chưa biết" - Học bài và làm bài tập 13 (SBT).

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfgiao_an_mon_vat_ly_lop_9_bai_13_dien_nang_cong_cua_dong_dien.pdf