Kiểm tra đồ dùng học tập môn mĩ thuật của học sinh.
- Giới thiệu một số tranh, ảnh để HS thấy được trong tranh, ảnh có độ đậm, đậm vừa và nhạt.
* Phương pháp: trực quan, vấn đáp
- Giới thiệu tranh, ảnh và đặt câu hỏi gợi ý HS nhận biết các sắc độ đậm nhạt trong đó:
Em hãy quan sát tranh, ảnh trên và chỉ ra được:
+ Độ đậm.
+ Độ đậm vừa.
+ Độ nhạt.
- GV tóm tắt:
+ Trong tranh, ảnh có rất nhiều độ đậm nhạt khác nhau.
+ Có ba sắc độ chính: đậm - đậm vừa - nhạt.
+ Ba sắc độ trên làm cho bài vẽ thêm sinh động hơn.
( Yêu cầu HS xem hình minh họa ).
+ Ngoài ba độ đậm nhạt chính còn có các mức độ đậm nhạt khác nhau
55 trang |
Chia sẻ: hoanganh.21 | Lượt xem: 1339 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mỹ thuật 2 - Năm học 2015 - 2016 - Tuần 1 đến tuần 18, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n cửa ra vào vừa hong tóc, vừa lắng nghe tiếng đàn bầu. H.ảnh này càng tạo cho tiếng đàn hay hơn và tạo không khí ấm áp cho bức tranh.
- Nêu yêu cầu của bài tập và hướng dẫn HS thực hành.
- Quan sát, theo dõi và giúp đỡ HS CTB.
- Nêu tiêu chí cần đạt và HD HS nhận xét, đánh giá.
- Nhận xét chung tiết học.
- Khen ngợi những HS phát biểu, đóng góp ý kiến xây dựng bài.
- Tập nhận xét tranh dựa theo các câu hỏi như bài học hôm nay.
- Quan sát các loại mũ (nón).
- Lắng nghe.
- HS quan sát tranh và trả lời:
+ Tranh Tiếng đàn bầu, của họa sĩ Sỹ Tốt.
+ Anh bộ đội, hai em bé.
+ Anh bộ đội dang đánh đàn bầu, 2 em lắng nghe.
+ Trong tranh họa sĩ sử dụng màu: nâu, vàng, ghi xám,
+ Nêu cảm nhận của mình về bức tranh, giải thích
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
- Thực hành vẽ tranh.
- Nhận xét, đánh giá.
- Lắng nghe rút kinh nghiệm.
- Ghi nhớ.
Tuần 9
Ngày soạn: 12 / 10 / 2015
Ngày dạy: 14(2A,2B,2C), 15( 2D)
Mĩ thuật Vẽ theo mẫu ( Vẽ biểu cảm)
VẼ CÁI MŨ ( NÓN)
I. MỤC TIÊU:
- HS hiểu đặc điểm, hình dáng của một số loại mũ.
- Hs biết cách vẽ cái mũ theo biểu cảm riêng của mình.
- HS vẽ cái mũ theo mẫu.
( Đối với HSNK: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu ).
* Lưu ý: HSCTB
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: - Tranh, ảnh các loại mũ.
- Chuẩn bị một vài cái mũ hình dáng và màu sắc khác nhau.
- Bài vẽ cái mũ của HS lớp khác.
Học sinh: - Giấ A4, bút chì, màu vẽ, tẩy.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
Nội dung-Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bài cũ
(1 phút)
Giới thiệu bài
(1 phút)
Hoạt động 1:
Quan sát, nhận xét
(5 phút)
Hoạt động 2:
Cách vẽ mũ
(5 phút)
Hoạt động 3:
Thực hành
(18 phút)
Hoạt động 4:
Đánh giá, nhận xét, dặn dò.
(5 phút)
- Kiểm tra đồ dùng học tập môn mĩ thuật của học sinh.
Giới thiệu bài - ghi bảng.
* Phương pháp quan sát:
- Đặt câu hỏi gợi ý để HS tìm hiểu về cái mũ.
- Giới thiệu tranh, ảnh hoặc hình vẽ các loại mũ.( Vẽ biểu cảm).
- Treo một vài bài vẽ của HS.
* Phương pháp làm mẫu:
- Trình bày một số loại mũ để HS chọn vẽ.
- Vẽ minh họa lên bảng và giải thích cách vẽ.
* Phương pháp thực hành:
- Yêu cầu HS quan sát mẫu và vẽ biểu cảm vào giấy A4.
- Quan sát và hướng dẫn những HS còn lúng túng khi vẽ bài.
- Trưng bày bài vẽ của HS .
Nêu tiêu chí để HS nhận xét và lựa chọn bài mình yêu thích.
- Nhận xét chung.
- Tuyên dương khích lệ HS có bài vẽ tốt, động viên HSCTB lần sau cố gắng hơn.
- Về nhà tập quan sát và nhận xét các đồ vật xung quanh.
- Trưng bày đồ dùng học tập môn mĩ thuật lên bàn
- Lắng nghe.
- Tìm hiểu tên, hình dáng và màu sắc các loại mũ
- Gọi được tên các loại mũ
- Quan sát để tham khảo.
- Quan sát.
-Quan sát, lắng nghe.
- Chọn và vẽ theo mẫu cái mũ theo cách nhìn biểu cảm.
- Tiếp thu sự hướng dẫn của GV.
- Quan sát và nhận xét.
- Lắng nghe.
- Ghi nhớ.
Tuần 10
Ngày soạn: 19 / 10 / 2015
Ngày dạy: 21(2A,2B,2C), 22( 2D)
Mĩ thuật Vẽ tranh (Vẽ biểu cảm).
ĐỀ TÀI TRANH CHÂN DUNG
I. MỤC TIÊU:
- Hs tập quan sát, nhận xét đặc điểm khuôn mặt người.
- Hs biết cách vẽ chân dung biểu cảm.
- Hs vẽ được tranh chân dung biểu cảm.
Với HSNK:Vẽ được tranh gần giống với mẫu, màu sắc đẹp.
HSCTB: Vẽ được tranh chân dung theo biểu cảm riêng.
*Lưu ý: 2A- Như Ý; 2B- Công Hiệu; 2C- Ngọc Bảo, Trà My; 2D- Thương, Gia Huy.
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: - Tranh, ảnh chân dung khác nhau.
- Một số bài vẽ chân dung biểu cảm của HS.
Học sinh: - Giấy A4, bút chì, màu.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
ND-Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bài cũ
(1 phút)
Giới thiệu bài
(1 phút)
Hoạt động 1:
Tìm hiểu về tranh chân dung.
(7 phút)
Hoạt động 2:
Cách vẽ chân dung biểu cảm.
(5 phút)
Hoạt động 3:
Thực hành
(16 phút)
Hoạt động 4:
Đánh giá, nhận xét, dặn dò.
(5 phút)
- Kiểm tra đồ dùng học tập môn mĩ thuật của học sinh.
Giới thiệu bài - ghi bảng.
* Phương pháp: quan sát, vấn đáp.
- Giới thiệu một số tranh, ảnh chân dung ( tranh thường và tranh biểu cảm) và đặt câu hỏi để HS tìm hiểu về tranh chân dung.
? Tranh vẽ gì?
Tranh vẽ chân dung vẽ như thế nào?
? Tranh chân dung biểu cảm có gì giống và khác tranh chân dung thường?
- Gợi ý để HS tìm hiểu đặc điểm riêng của khuôn mặt người.
- Yêu cầu HS tả khuôn mặt của bạn đối diện.
* Phương pháp làm mẫu:
- Vẽ minh họa lên bảng và giải thích cách vẽ.
- Giới thiệu một số bài vẽ chân dung biểu cảm của HS.
* Phương pháp thực hành:
- Yêu cầu HS vẽ vào giấy A4, tập vễ chân dung biểu cảm bạn đối diện.
- Hướng dẫn những HS còn lúng túng khi vẽ bài.
- Trưng bày bài vẽ của HS .
- Đưa ra tiêu chí để HS nhận xét.
- Nhận xét chung về giờ học .
- Tuyên dương, khích lệ HS có bài vẽ tốt, động viên những HS còn CTB.
- Trưng bày đồ dùng học tập môn mĩ thuật lên bàn
- Lắng nghe.
- Quan sát, tìm hiểu.
- Vẽ chân dung người.
- Vẽ nữa người và đặc tả khuôn mặt.
- Đều vẽ nữa người.
Khác: CDBC vẽ không theo quy luật cứng nhắc. Vẽ theo biểu cảm của mình.
- Tìm hiểu: Hình khuôn mặt người, những phần chính trên khuôn mặt, các đặc điểm riêng: Tóc mái, tóc dài, tóc buộc...
- Mô tả khuôn mặt của bạn.
- Quan sát, hiểu được cách vẽ chân dung biểu cảm.
- Quan sát, tham khảo .
- Vẽ tranh chân dung theo ý thích vào giấy A4.
- Tiếp thu sự hướng dẫn của GV.
- Quan sát và nhận xét.
- Lắng nghe.
- Ghi nhớ.
Tuần 11
Ngày soạn: 25 / 10 / 2015
Ngày dạy: 27(2A,2B,2C), 29( 2D)
.Mĩ thuật
VẼ TIẾP HỌA TIẾT VÀO ĐƯỜNG DIỀM VÀ VẼ MÀU
I. MỤC TIÊU:
- HS nhận biết được trang trí đường diềm đơn giản.
- Vẽ tiếp được họa tiết và vẽ màu vào đường diềm.
( Đối với HSNK: Vẽ được họa tiết cân đối, giống với mẫu, vẽ màu đều, hài hòa.
HSCTB: vẽ tiếp được họa tiết gần giống với mẫu, vẽ được màu đều.)
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: - Một số đồ vật có trang trí đường diềm.
- Một vài hình vẽ đường diềm của HS.
Học sinh: - Vở tập vẽ 2 , bút chì, màu vẽ.
ND- Thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Giới thiệu bài
(1 phút)
Hoạt động 1:
Quan sát, nhận xét
(5 phút)
Hoạt động 2:
Hướng dẫn HS cách vẽ màu.
(5 phút)
Hoạt động 3:
Thực hành.
(17 phút)
Hoạt động 4
Đánh giá, nhận xét
dặn dò
(5 phút)
- Giới thiệu bài.
* Phương pháp: trực quan, vấn đáp.
- Giới thiệu một số đồ vật có trang trí đường diềm, đặt câu hỏi để HS trả lời.
+ Trang trí đường diềm có tác dụng gì
+ Các họa tiết trong đường diềm được vẽ như thế nào ?
? Kể tên một số đồ vật được trang trí đường diềm.
- Yêu cầu HS lấy VD về đường diềm.
* Phương pháp: làm mẫu.
- Nêu yêu cầu của bài tập ở Vở tập vẽ.
- Hướng dẫn HS vẽ màu:
+ Chọn màu.
+ Vẽ màu đều, không ra ngoài họa tiết.
+ Vẽ thêm màu nền.
- Giới thiệu vài hình vẽ đường diềm của HS.
* Phương pháp: thực hành.
- Yêu cầu HS vẽ vào vở tập vẽ.
- Hướng dẫn những HS còn lúng túng khi vẽ bài.
- Trưng bày bài vẽ của HS.
- Nêu tiêu chí và HD HS nhận xét.
- Kết luận câu trả lời của HS.
- Nhận xét chung về giờ học .
- Tuyên dương những HS có bài vẽ tốt, động viên HSCTB lần sau cố gắng hơn.
- Lắng nghe.
- Quan sát và trả lời các câu hỏi của GV.
+ Làm đồ vật thêm đẹp.
+ Các họa tiét giống nhau thường vẽ bằng nhau và vẽ màu giống nhau.
- Lấy VD về đường diềm.
- Lắng nghe.
- Quan sát, lắng nghe.
- Quan sát, tham khảo.
-Thực hành ở Vở tập vẽ 2.
-Tiếp thu sự hướng dẫn của GV.
- Quan sát và nhận xét.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
- Ghi nhớ.
Tuần 12
Ngày soạn: 01 / 11 / 2015
Ngày dạy: 03(2A,2B,2C), 05(2D)
.
Mĩ thuật Vẽ theo mẫu
VẼ CỜ TỔ QUỐC HOẶC CỜ LỄ HỘI
I. MỤC TIÊU:
- HS nhận biết được hình dáng, màu sắc của cờ Tổ quốc và một số cờ Lễ hội.
- Biết cách vẽ lá cờ Tổ quốc hoặc cờ Lễ hội.
- Vẽ được một lá cờ Tổ quốc hay một cờ Lễ hội.
( Đối với HSNK: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu, vẽ màu đẹp.
HSCTB: Vẽ được một lá cờ Tổ quốc hay cờ Lễ hội gần giống mẫu, vẽ đúng màu.
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: - Tranh, ảnh một số loại cờ, vài lá cờ thật ( cờ tổ quốc, cờ lễ hội).
- Tranh ngày lễ hội có nhiều cờ.
ND - Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ổn định tổ chức
(1 phút)
Giới thiệu bài
(1 phút)
Hoạt động 1:
Quan sát, nhận xét
(5 phút)
Hoạt động 2:
Cách vẽ lá cờ.
(5-7 phút)
Hoạt động 3:
Thực hành
(16-18 phút)
Hoạt động 4:
Đánh giá, nhận xét, dặn dò:
(5-7 phút)
- Kiểm tra đồ dùng học tập môn mĩ thuật của học sinh.
Giới thiệu bài - ghi bảng.
* Phương pháp: quan sát, vấn đáp.
- Giới thiệu một số loại cờ và đặt câu hỏi để HS tìm hiểu các loại cờ.
+ Cờ Tổ quốc có hình gì ?
+ Trên lá cờ Tổ quốc có hình gì ? Có màu gì ?
+ Cờ lễ hội có hình gì ? Màu sắc cua nó như thế nào ?
- Tranh ngày lễ hội có nhiều cờ.
* Phương pháp làm mẫu:
- Vẽ minh họa lên bảng và giải thích các bước vẽ.
- Giới thiệu một số bài vẽ lá cờ.
* Phương pháp thực hành:
- Yêu cầu HS chọn cờ Tổ quốc hoặc cờ lễ hội và vẽ vào vở tập.
- Hướng dẫn những HS còn lúng túng khi vẽ bài.
- Trưng bày bài vẽ của HS .
- Nêu tiêu chí để HS nhận xét.
- Nhận xét chung về giờ học .
- Về nhà tập quan sát và tập vẽ các loại cờ.
- Trưng bày đồ dùng học tập môn mĩ thuật lên bàn
- Lắng nghe.
- Quan sát, tìm hiểu về các loại cờ.
+ Cờ Tổ quốc có hình chữ nhật, có sao vàng 5 cánh ở giữa, nền màu đỏ.
+ Cờ lễ hội có nhiều hình dáng và màu sắc khác nhau.
- Quan sát, thấy được các hình ảnh, màu sắc lá cờ trong ngày lễ hội.
- Quan sát.
- Quan sát, tham khảo.
- Chọn và vẽ cờ Tổ quốc hoặc cờ lễ hội vào vở tập vẽ.
- Tiếp thu lời hướng dẫn của GV.
- Quan sát và nhận xét.
- Lắng nghe.
- Ghi nhớ.
Tuần 13
Ngày soạn: 08 / 11 / 2015
Ngày dạy: 10(2A,2B,2C), 12(2D)
Mĩ thuật Vẽ tranh: ĐỀ TÀI VƯỜN HOA HOẶC CÔNG VIÊN
I. MỤC TIÊU:
- HS hiểu được đề tàivườn hoa hoặc công viên.
- HS biết cách vẽ tranh đề tài vườn hoa hoặc công viên .
- HS vẽ được tranh đề tài Vườn hoa hoặc công viên.
( Đối với HSNK: Sắp xếp hình vẽ cân đối, rõ nội dung đề tài, màu sắc phù hợp.
HSCTB: Vẽ được hình đúng đề tài và biết vẽ màu theo ý thích).
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: - Một số ảnh về đề tài vườn hoa hoặc công viên.
- Một số bài vẽ của thiếu nhi về đề tài vườn hoa hoặc công viên.
Học sinh: - Vở tập vẽ 2 bút chì, tẩy, màu vẽ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
ND - TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Giới thiệu bài
(1 phút)
Hoạt động 1:
Tìm, chọn nội dung đề tài.
(5 phút)
Hoạt động 2:
Cách vẽ tranh vườn hoa hoặc công viên.
(5-7 phút)
Hoạt động 3:
Thực hành
(16-18 phút)
Hoạt động 4:
Đánh giá, nhận xét, dặn dò.
(5 phút)
- Giới thiệu bài - ghi bảng.
* Phương pháp:trực quan,vấn đáp.
- GV giới thiệu tranh, ảnh và gợi ý để HS nhận ra:
+ Trong các tranh, ảnh trên vẽ những hình ảnh gì ?
+ Thường thấy vườn hoa, cây cảnh ở đâu
- Gợi ý để HS kể về một vài vườn hoa cây cảnh và các hình ảnh ở đó.
* Phương pháp: làm mẫu.
- Giới thiệu tranh và gợi ý để HS nhận ra cách thể hiện nội dung.
- Vẽ minh họa lên bảng tranh đề tài vườn hoa hoặc công viên.
- Giới thiệu vài bài vẽ của thiếu nhi.
* Phương pháp thực hành:
- Yêu cầu HS vẽ vào vở tập vẽ 2.
- Gợi ý để HS chọn nội dung và vẽ hình phù hợp.
- Quan sát và hướng dẫn những HS còn lúng túng khi vẽ bài.
- Trưng bày một số bài vẽ của HS.
- Nêu tiêu chí, HD học sinh nhận xét.
- Nhận xét chung về giờ học .
- Tuyên dương, khích lệ HS.
- Về nhà sưu tầm ảnh về đề tài vườn hoa hoặc công viên.
- Lắng nghe.
- Quan sát và trả lời :
+ Vẽ vườn hoa và công viên.
+ Ở trường, nhà, công viên.
- Kể về một vài vườn hoa cây cảnh mà em biết.
- Quan sát và nhận ra cách thể hiện nội dung tranh.
- Quan sát, nhận ra cách vẽ: + Vẽ hình chính trước.
+ Vẽ hình phụ sau.
+ Vẽ màu.
- Quan sát, tham khảo.
- Vẽ vào vở tập vẽ 2.
- Tiếp thu lời nhận xét của GV
- Quan sát và nhận xét.
- Lắng nghe.
- Ghi nhớ.
Tuần 14
Ngày soạn: 15 / 11 / 2015
Ngày dạy: 17(2A,2B,2C), 19(2D)
.Mĩ thuật
VẼ TIẾP HỌA TIẾT VÀO HÌNH VUÔNG VÀ VẼ MÀU
I. MỤC TIÊU:
- HS hiểu cách vẽ họa tiết đơm giản vào hình vuông và vẽ màu.
- Biết cách vẽ họa tiết vào hình vuông.
- Vẽ tiếp được họa tiết vào hình vuồn và vẽ màu.
( Đối với HSNK: Vẽ được họa tiết cân đối và tô màu đều, phù hợp).
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: - Một số đồ vật có trang trí hình vuông.
- Một vài bài vẽ hình vuông.
Học sinh: - Vở tập vẽ 2 , bút chì, màu vẽ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
ND - TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
Giới thiệu bài
(1 phút)
Hoạt động 1:
Quan sát, nhận xét.
(5 phút)
Hoạt động 2:
Cách vẽ tiếp họa tiết và vẽ màu vào hình vuông.
(5-7 phút)
Hoạt động 3:
Thực hành.
(18 phút)
Hoạt động 4
Đánh giá, nhận xét, dặn dò.
(5 phút)
- Giới thiệu bài.
* Phương pháp: trực quan, vấn đáp.
- Giới thiệu một số đồ vật dạng hình vuông và một vài bài trang trí hình vuông, gợi ý để HS nhận biết vẻ đẹp hình vuông được trang trí; các đồ vật thương được trang trí hình vuông.
- Đặt các câu hỏi:
+ Các họa tiết thường là hình gì ?
+ Cách sắp xếp các họa tiết như thế nào ?
* Phương pháp: làm mẫu.
- Yêu cầu HS xem hình 1 ở Vở tập vẽ.
- Yêu cầu HS nhìn họa tiết mẫu để vẽ cho đúng.
- Hướng dẫn HS vẽ màu:
+ Họa tiết giống nhau nên vẽ cùng màu.
+ Vẽ màu kính trong họa tiết.
+ Có thể vẽ màu nền trước, màu họa tiết vẽ sau.
- Giới thiệu vài bài trang trí hình vuông.
* Phương pháp: thực hành.
- Gợi ý HS cách vẽ tiếp họa tiết vào các mảng ở hình vuông sao cho đúng với mẫu.
- HS tự tìm màu cho mỗi họa tiết theo ý thích.
- Hướng dẫn những HS còn lúng túng khi vẽ bài.
- Trưng bày bài vẽ của HS.
- Nêu tiêu chí và hướng dẫn học sinh nhận xét.
- Kết luận lại nhận xét, đánh giá của HS.
- Nhận xét chung về giờ học .
- Tuyên dương khích lệ HS.
- Về nhà tập quan sát cái cốc.
- Lắng nghe.
- Quan sát và trả lời các câu hỏi của GV.
+ Các họa tiết thường là hoa, lá, các con vật.
+ Hình mảng chính ở giữa; hình mảng phụ ở các góc xung quanh.
+ Các họa tiết giống nhau vẽ cùng một màu.
- Quan sát H.1 nhận ra các họa tiết cần vẽ ở giữa, ở các góc.
- Quan sát và biết được cách vẽ màu.
- Quan sát, tham khảo.
-Thực hành ở Vở tập vẽ 2.
- HS tự tìm màu cho mỗi họa tiết theo ý thích.
-Tiếp thu sự hướng dẫn của GV.
- Quan sát và nhận xét.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
- Ghi nhớ.
Tuần 15
Ngày soạn: 23 / 11 / 2015
Ngày dạy: 25(2A,2B,2C), 16(2D)
.
Mĩ thuật Vẽ biểu cảm VẼ CÁI CỐC
I. MỤC TIÊU:
- HS hiểu được đặc điểm, hình dáng một số loại cốc.
- HS biết cách vẽ biểu cảm cái cốc.
- Vẽ biểu cảm được cái cốc.
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: - Chuẩn bị một vài cái cốc hình dáng, chất liệu và màu sắc khác nhau.
- Bài vẽ biểu cảm cái cốc của HS.
Học sinh: - Vở tập vẽ 2, bút chì, màu vẽ, tẩy.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
ND - TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ổn định tổ chức
(1 phút)
Giới thiệu bài
(1-2 phút)
Hoạt động 1:
Quan sát, nhận xét
(5- 7 phút)
Hoạt động 2:
Cách vẽ biểu cảm
(5 phút)
Hoạt động 3:
Thực hành
(17 phút)
Hoạt động 4:
Đánh giá, nhận xét, dặn dò.
(3-5 phút)
Dặn dò :
(1-2 phút)
- Kiểm tra đồ dùng học tập môn mĩ thuật của học sinh.
Giới thiệu bài.
* Phương pháp: trực quan.
- Giới thiệu mẫu và gợi ý để HS nhận biết về các loại cốc.
+ Có những loại cốc nào ?
+ Được trang trí như thế nào ?
+ Làm bằng chât liệu gì ?
* Phương pháp: làm mẫu.
- Giới thiệu cách vẽ biểu cảm cái côc
- Giới thiệu một vài bài vẽ biểu cảm của HS.
- Trình bày một số loại cốc để HS chọn vẽ.
- Vẽ minh họa lên bảng và giải thích cách bước vẽ.
* Phương pháp thực hành:
- GV đặt một số mẫu và HD học sinh chọn mẫu yêu thích để vẽ biểu cảm vào vở.
- Quan sát và hướng dẫn những HS còn lúng túng khi vẽ bài.
- Trưng bày bài vẽ của HS .
- GV nhận xét chung.
- Nhận xét chung về giờ học .
* Dặn dò: Chuẩn bị cho bài học sau.- Về nhà tập quan sát các loại cốc.
- Trưng bày đồ dùng học tập môn mĩ thuật lên bàn
- Lắng nghe.
- Quan sát và biết được:
+ Các loại cốc: miệng rộng hơn đáy, miệng và đáy bằng nhau,
+ Trang trí khác nhau.
+ Làm bằng các chất liệu khác nhau.
- Lắng nghe.
- Quan sát để tham khảo.
- Quan sát.
-Quan sát, lắng nghe, ghi nhớ.
- Quan sát và vẽ biểu cảm vào Vở tập vẽ.
- Tiếp thu sự hướng dẫn của GV.
- Quan sát, cảm nhận vẽ đẹp của từng bức tranh và nhận xét chọn ra bài yêu thích.
- Lắng nghe.
- Ghi nhớ.
Tuần 16
Ngày soạn: 30 / 11 / 2015
Ngày dạy: 02(2A,2B,2C), 03(2D)
Mĩ thuật Tập nặn tạo hình 3D
NẶN HOẶC VẼ, XÉ DÁN CON VẬT
I. MỤC TIÊU:
- HS hiểu cách nặn hoặc vẽ, xé dán con vật.
- HS biết cách tạo hình 3D về đề tài con vật con vật.
- Vẽ hoặc nặn tạo hình 3D được đề tài con vật theo ý thích của nhóm.
- HS yêu mến các con vật.
( Đối với nhóm HSNK: Tạo hình 3D sinh động, đẹp và sáng tạo).
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: + Ảnh, tranh các con vật.
+ Tranh vẽ, xé dán của thiếu nhi về các con vật.
Học sinh: - Đất nặn và các đồ dùng liên quan
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
Nội dung-TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ổn định tổ chức
(1 phút)
Giới thiệu bài
(1 phút)
Hoạt động 1:
Quan sát, nhận xét
(5 phút)
Hoạt động 2:
Cách vẽ và xé dán hình con vật
(5 phút)
Hoạt động 3:
Thực hành
(18 phút)
Hoạt động 4:
Đánh giá, nhận xét
(3-5 phút)
Dặn dò :
(1-2 phút)
- Kiểm tra đồ dùng học tập môn mĩ thuật của học sinh.
Giới thiệu bài - ghi bảng.
* Phương pháp: trực quan.
- Giới thiệu một số mô hình 3D về đề tài con vật, gợi ý để HS quan sát, nhận xét.
- Yêu cầu HS mô tả một số con vật ở nhà mình.
* Phương pháp làm mẫu:
- GV nặn, xé dán mẫu.
- Vẽ minh họa lên bảng và giải thích các bước vẽ.
? Gọi HS nêu lại cách thực hiện.
- Cho HS tham khảo một số bài của các nhóm ở lớp khác.
Phương pháp thực hành:
- Yêu cầu nhóm HS thảo luận, chọn cách thực hiện và cùng nhau tạo ra sản phẩm.
- Quan sát và hướng dẫn những nhóm HS còn lúng túng khi thực hành.
- Trưng bày sản phẩm của các nhóm.
- Nêu tiêu chí và HDHS nhận xét, đánh giá.
- GV nhận xét.
- Nhận xét chung về giờ học .
* Dặn dò:
- Trưng bày đồ dùng học tập môn mĩ thuật lên bàn
- Lắng nghe.
- Quan sát và biết được:
+ Các bộ phận chính của con vật.
+ Hình dáng các con vật khác nhau như thế nào ?
+ Màu sắc của một số con vật.
+ Khung cảnh xung quanh...
- Mô tả một số con vật ở nhà mình.
- Quan sát, ghi nhớ cách thực hiện.
- Nêu lại cách thực hiện.
- Quan sát, ghi nhớ, rút kinh nghiệm.
- Thảo luận và thực hành theo nhóm.
- Tiếp thu sự hướng dẫn của GV.
- Quan sát, nhận xét đánh giá.
- Lắng nghe.
- Ghi nhớ.
Tuần 17
Ngày soạn: 07 / 12 / 2015
Ngày dạy: 09(2A,2B,2C), 10(2D)
.
Mĩ thuật Thường thức mĩ thuật
XEM TRANH DÂN GIAN ĐÔNG HỒ
I. MỤC TIÊU:
- HS hiểu được vài nét về đặc điểm của tranh dân gian Việt Nam.
- HS yêu thích tranh dân gian.
( Đối với HSNK: Chỉ ra các hình ảnh và màu sắc trên tranh mà em thích ).
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: - Tranh Phú quý, Gà mái.
- Sưu tầm thêm tranh dân gian khổ to.
Học sinh: - Vở tập vẽ 2, sưu tầm tranh dân gian.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
ND - TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bài cũ
(1-2 phút)
Giới thiệu bài
(1-2 phút)
Hoạt động 1:
Xem tranh.
(15-20 phút)
Hoạt động 4:
Đánh giá, nhận xét
(3-5 phút)
Dặn dò :
(1-2 phút)
- Kiểm tra đồ dùng học tập môn mĩ thuật của học sinh.
Giới thiệu bài.
* Phương pháp: trực quan, vấn đáp.
Treo tranh Phú quý và Gà mái, chia HS thành 2 nhóm, mỗi nhóm thảo luận về 1 bức tranh theo các câu hỏi gợi ý sau:
Tranh Phú quý:
+ Tranh có những hình ảnh nào ?
+ Hình ảnh chính trong tranh ?
+ Hình em bé được vẽ như thế nào ?
+ Ngoài ra còn có hình ảnh nào khác ?
+ Màu sác của những hình ảnh này ?
Tranh Gà mái:
+ Hình ảnh nào nổi rõ trong tranh ?
+ Hình ảnh đàn gà được vẽ như thế
nào ?
+ Những màu nào có ở trong tranh ?
- Bổ sung câu trả lời của HS và kết luận
- Giới thiệu một số tranh dân gian khác.
* Phương pháp thực hành:
- Nhận xét chung về giờ học .
Biểu dương những HS tích cực phát biểu.
- Về nhà tập sưu tầm tranh dân gian.
- Trưng bày đồ dùng học tập môn mĩ thuật lên bàn
- Lắng nghe.
- Chia làm 2 nhóm thảo luận theo các câu hỏi của GV, sau đó đại diện nhóm đứng dậy trả lời.
+ Em bé và con vịt.
+ Em bé.
+ Nét mặt, màu
+ Con vịt, hoa sen, chữ,
+ ( Mô tả màu).
+ Gà mẹ, gà con.
+ Gà mẹ to khỏe, gà con mỗi con một dáng vẻ.
+ Xanh, đỏ, vàng, cam
-Lắng nghe.
- Quan sát.
- Lắng nghe, biểu dương.
- Ghi nhớ.
Tuần 18
Ngày soạn: 14 / 12 / 2015
Ngày dạy: 16(2A,2B,2C), 17(2D)
Mĩ thuật Vẽ trang trí
VẼ MÀU VÀO HÌNH CÓ SẴN
( Hình Gà mái – phỏng theo tranh dân gian Đông Hồ )
I. MỤC TIÊU:
- HS hiểu biết thêm về nội dung và đặc điểm của tranh dân gian Việt Nam.
- Biết cách vẽ vào hình có sẵn.
( Tô màu vào đều gọn trong hình, màu sắc phù hợp, làm rõ hình ảnh ).
CHUẨN BỊ:
Giáo viên: - Tranh dân gian Gà Mái có màu và chưa có màu.
- bài vẽ màu của HS năm trước.
- Một vài bức tranh dân gian như: Gà trống, Chăn trâu
Học sinh: - Vở tập vẽ 2, màu vẽ.
ND -TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ổn định tổ chức
(1 phút)
Giới thiệu bài
(1 phút)
Hoạt động 1:
Quan sát, nhận xét
(3-5 phút)
Hoạt động 2:
Cách vẽ màu
(5 phút)
Hoạt động 3:
Thực hành
(18 phút)
Hoạt động 4:
Đánh giá, nhận xét, dặn dò
(5 phút)
-Kiểm tra đồ dùng học tập môn mĩ thuật của học sinh.
- Giới thiệu bài.
* Phương pháp quan sát:
- Giới thiệu tranh Gà mái ( tranh nét), gợi ý để HS quan sát.
* Phương pháp làm mẫu:
- Hướng dẫn tìm và vẽ màu vào hình và vẽ màu nền.
- Cho HS xem bài vẽ của HS lớp trước.
* Phương pháp thực hành:
-Yêu cầu HS vẽ vào Vở tập vẽ 2.
-Quan sát và hướng dẫn những HS còn lúng túng khi vẽ bài.
- Trưng bày bài vẽ của HS .
- Nêu tiêu chí và HDHS nhận xét.
- Bổ sung và kết luận câu trả lời của HS
- Nhận xét chung về giờ học
-Trưng bày đồ dùng học tập môn mĩ thuật lên bàn
- Quan sát và nhận thấy:Hình vẽ có gà mẹ và nhiều gà con.
Gà con vây quanh gà mẹ với nhiều hình dáng khác nhau.
- Quan sát, lắng nghe và biết được cách vẽ màu.
- Quan sát, tham khảo.
- Thực hành ở Vở tập vẽ 2.
- Tiếp thu lời nhận xét của GV
- Quan sát và nhận xét.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
- Ghi nhớ.
Tuần 19
Ngày soạn: 11 / 01 / 2015
Ngày dạy: 13(2A,2B,2C), 14(2D).
Mĩ thuật Vẽ tranh:
ĐỀ TÀI SÂN TRƯỜNG EM GIỜ RA CHƠI
I. MỤC TIÊU:
- HS hiểu đề tài giờ ra chơi ở sâu trường.
- HS biết cách vẽ tranh đề tài Sân trường em giờ ra chơi.
- Vẽ được tranh theo ý thích.
( Đối với HSNK: sắp xếp hinh cân đối, roc nội dung đề tài, màu sắc phù hợp ).
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: - Một số tranh, ảnh về đề tài Sân trường em giờ ra chơi.
- Một số bài vẽ của HS năm trước đề tài Sân trường em giờ ra chơi.
Học sinh: - Vở tập vẽ 2, bút chì, tẩy, màu vẽ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
ND - TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Giới thiệu bài
(1-2 phút)
Hoạt động 1:
Tìm, chọn nội dung đề tài.
(5 phút)
Hoạt động 2:
Cách vẽ tranh
(5 phút)
Hoạt động 3:
Thực hành
(18 phút)
Hoạt động 4:
Đánh giá, nhận xét, dặn dò
( 5 phút)
- Giới thiệu bài - ghi bảng.
* Phương pháp trực quan,vấn đáp:
- GV giới thiệu một số tranh và gợi ý để HS quan sát, nhận xét.
- Kết luận.
* Phương pháp: làm mẫu.
- Giới thiệu tranh và gợi ý để HS nhận ra cách thể hiện nội dung.
- Vẽ minh họa lên bảng tranh đề tài Sân trường em giờ ra chơi
- Giới thiệu vài bài vẽ của thiếu nhi.
* Phương pháp thực hành:
- Yêu cầu HS vẽ vào vở tập vẽ 2.
- Quan sát và hướng dẫn những HS còn lúng túng khi vẽ bài.
- Trưng bày một số bài vẽ của HS
- Nhận xét chung về giờ học .
- Về nhà sưu tầm ảnh về đề tài Sân trường em giờ ra chơi.
- Lắng nghe.
- Quan sát tranh và nhận ra sự nhộn nhịp của sân trường trong giờ ra chơi , các hoạt động của HS trong giờ ra chơi và quang cảnh sân trường
- Lắng nghe.
- Quan sát và nhận ra cách thể hiện nội dung tranh.
- Quan sát, nhận ra cách vẽ: + Vẽ hình chính trước.
+ Vẽ hình phụ sau.
+ Vẽ màu.
- Quan sát, tham khảo.
- Vẽ vào vở tập vẽ 2.
- Tiếp thu lời nhận xét của GV
- Quan sát và nhận xét.
- Lắng nghe.
- Ghi nhớ.
Tuần 20
Ngày soạn: 18 / 01 / 2015
Ngày dạy: 20(2A,2B,2C), 21(2D).
Mĩ thuật Vẽ theo mẫu VẼ CÁI TÚI XÁCH
I. MỤC TIÊU:
- HS hiều được hình dáng, đặc điểm của một vài loại túi xách.
- HS biết cách vẽ cái túi xách.
- Vẽ được cái túi xách theo mẫu.
( HSNK: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu ).
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: - Chuẩn bị một vài cái túi xách hình dáng, trang trí khác nhau.
- Bài vẽ cái túi xách của HS.
Học sinh: - Vở tập vẽ 2, bút chì, màu vẽ, tẩy.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
ND - TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ổn định tổ chức
(1 phút)
Giới thiệu bài
(1 phút)
Hoạt động 1:
Quan sát, nhận xét
(5 phút)
Hoạt động 2:
Cách vẽ túi xách
(5 phút)
Hoạt động 3:
Thực hành
(18 phút)
Hoạt động 4:
Đánh giá, nhận xét, dặn dò
(5 phút)
- Kiểm tra đồ dùng học tập môn mĩ thuật của học sinh.
Giới thiệu bài.
* Phương pháp: trực quan.
- Giới thiệu mẫu và gợi ý để HS nhận biết về các loại túi xách.
+ Có những hình dáng túi xách nào?
+ Được trang trí như thế nào ?
+ Làm bằng chât liệu gì ?
- Giới thiệu một vài bài vẽ của HS.
* Phương pháp: làm mẫu.
- Bày một số túi xách để HS chọn vẽ.
- Vẽ minh họa lên bảng và giải thích các bước vẽ.
* Phương pháp thực hành:
- Yêu cầu HS vẽ vào Vở tập vẽ.
- Quan sát và hướng dẫn những HS còn lúng túng khi vẽ bài.
- Trưng bày 3-4 bài vẽ của HS .
- Nhận xét chung về giờ học .
- Quan sát các loại túi xách.
- Trưng bày đồ dùng h
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Môn Mi Thuat lop 2_tuan 1-18.doc