Giáo án Mỹ Thuật 4 - Năm học: 2015 - 2016 - Tuần 19 đến tuần 30

* Phương pháp trực quan, vấn đáp

- Giới thiệu một vài tranh dân gian có xuất xứ khác nhau.

- Yêu cầu HS đọc mục 1 SGK và đặt các câu hỏi để HS thảo luận theo nhóm:

Các dòng tranh dân gian nổi tiếng?

Cách làm tranh ?

Tranh thể hiện những nội dung gì ?

 

 

doc23 trang | Chia sẻ: hoanganh.21 | Lượt xem: 1302 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mỹ Thuật 4 - Năm học: 2015 - 2016 - Tuần 19 đến tuần 30, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ở tập vẽ 4, SGK, sưu tầm thêm tranh dân gian ( nếu có ). III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: ND - TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu bài (1-2 phút) Hoạt động 1: Giới thiệu sơ lược về tranh dân gian. ( 7 - 10 phút ) Hoạt động 2: Một số tranh dân gian ( 13-15 phút ) Hoạt động 3: Đánh giá, nhận xét (3-5 phút) Dặn dò : (1-2 phút) Giới thiệu bài - ghi bảng. * Phương pháp trực quan, vấn đáp - Giới thiệu một vài tranh dân gian có xuất xứ khác nhau. - Yêu cầu HS đọc mục 1 SGK và đặt các câu hỏi để HS thảo luận theo nhóm: Các dòng tranh dân gian nổi tiếng? Cách làm tranh ? Tranh thể hiện những nội dung gì ? - Bổ sung và kết luận. * Phương pháp trực quan, vấn đáp - Giới thiệu tranh Lí ngư vọng nguyệt, Cá chép. Đặt câu hỏi để HS thảo luận nhóm: Xuất xứ của tranh ? Trong tranh có hình ảnh gì ? Màu sắc của tranh như thế nào ? Hãy so sánh các hình ảnh ở 2 bức tranh ? - Bổ sung và kết luận. - Giáo dục HS ý thức bảo vệ giữ gìn tranh dân gian Việt Nam. - Tuyên dương những HS hăng say xây dựng bài. - Nhận xét chung giờ học. - Về nhà tập sưu tầm tranh dân gian Việt Nam. - Quan sát. - Đọc mục 1 SGK và thảo luận nhóm, sau đó đại diện nhóm trả lời, nhóm khác bổ sung. - Lắng nghe. - Quan sát và thảo luận nhóm, sau đó đại diện nhóm trả lời, nhóm khác bổ sung. - Lắng nghe. - Ghi nhớ. - Vỗ tay tuyên dương. - Lắng nghe. - Ghi nhớ. Tuần 20 Ngày soạn: 16/ 01/ 2016 Ngµy d¹y: 18/ 01/ 2016 Mĩ thuật Vẽ tranh - Vẽ cùng nhau và sáng tạo câu chuyện ĐỀ TÀI NGÀY HỘI QUÊ EM I. MỤC TIÊU: - HS hiểu đề tài về các ngày hội truyền thống của quê hương. - HS biết cách vẽ cùng nhau đề tài ngày hội quê em. - Vẽ được tranh và xây dựng được cốt truyện hay về đề tài Ngày hội theo ý thích. - HS thêm yêu quê hương, đất nước qua các lễ hội mang bản sắc dân tộc Việt Nam. ( Đối với nhóm HSNK: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu và vẽ màu phù hợp; Xây dựng được cốt truyện hay à ó ý nghĩa ). II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: - Một số tranh, ảnh về các hoạt động lễ hội truyền thống. - Một số bài vẽ của họa sĩ và thiếu nhi về lễ hội truyền thống. Học sinh: - Giấy A3, bút chì, tẩy, màu vẽ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: Nội dung-Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu bài (1-2 phút) Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài. (5 phút) Hoạt động 2: Cách vẽ tranh (5 phút) Hoạt động 3: Thực hành (18 - 20 phút) Hoạt động 4: Đánh giá, nhận xét (5 phút) Dặn dò : (1-2 phút) - Giới thiệu bài - ghi bảng. * Phương pháp:trực quan,vấn đáp. - Giới thiệu một số tranh, ảnh về các lễ hội truyền thống đặt câu hỏi gợi ý để HS quan sát, nhận xét. - Gợi ý để HS nhận xét về màu sắc, hình ảnh của các lễ hội trong tranh, ảnh. - Gợi ý HS kể về những ngày lễ hội ở quê hương mình. - Kết luận. * Phương pháp: làm mẫu. - Yêu cầu HS nêu lại cách vẽ tranh. - Cho HS xem một số hình ảnh hoạt động của các nhóm HS đang vẽ tranh. - Gợi ý HS: Chọn một ngày hội ở quê hương mà nhóm yêu thích, phân công nhiệ vụ và cùng nhau thực hành. - Vẽ minh họa lên bảng tranh đề tài Ngày hội quê em. - Giới thiệu vài bài vẽ của HS. * Phương pháp thực hành: - Yêu cầu HS vẽ theo nhóm vào giấy A3. - Quan sát và hướng dẫn những HS còn lúng túng khi vẽ bài. - Trưng bày một số bài vẽ của HS - Nêu tiêu chí và hướng dẫn HS nhận xét đánh giá. - Nhận xét chung về giờ học . - Về nhà sưu tầm ảnh về đề tài Ngày hội quê em.. - Lắng nghe. - Quan sát và nhận biết có những hoạt động khác nhau trong các lễ hội, mỗi địa phương có những trò chơi khác nhau mang bản sắc riêng. - Nhận xét màu sắc, hình ảnh trong tranh, ảnh lễ hội. - Kể về những ngày lễ hội ở quê hương. - Lắng nghe. - 2-3 HS nêu lại cách vẽ. - Quan sát, ghi nhớ. - Lắng nghe. - Chọn nội dung và phân công nhiệm vụ. - Quan sát, nhận ra cách vẽ. - Quan sát, tham khảo. - Thực hành. - Tiếp thu lời nhận xét của GV - Quan sát và nhận xét. - Lắng nghe. - Ghi nhớ. Tuần 21 Ngày soạn: 23/ 01/ 2016 Ngµy d¹y: 25/ 01/ 2016 Mĩ thuật Vẽ trang trí TRANG TRÍ HÌNH HÌNH TRÒN I. MỤC TIÊU: - HS hiểu cách trang trí hình tròn. - HS biết cách trang trí hình tròn. - Trang trí được hình tròn đơn giản. ( Đối với HS Nk: Chọn và sắp xếp họa tiết cân đối, phù hợp với hình tròn, tô màu đều, rõ hình chính, phụ ). II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: - Một số đồ vật có trang trí hình tròn: cái đĩa, cái khay tròn Một số bài vẽ trang trí hình tròn. Học sinh: - Vở tập vẽ 4, bút chì, màu vẽ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: Nội dung-Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ổn định tổ chức (1-2 phút) Giới thiệu bài (1-2 phút) Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét (3-5 phút) Hoạt động 2: Cách trang trí (5 phút) Hoạt động 3: Thực hành (18 phút) Hoạt động 4: Đánh giá, nhận xét, dặn dò (5 phút) - Kiểm tra đồ dùng học tập môn mĩ thuật của học sinh. Giới thiệu bài - ghi bảng. * Phương pháp quan sát: - Giới thiệu một số đồ vật trang trí hình tròn. - Yêu cầu HS tìm và nêu ra những đồ vật dạng hình tròn có trang trí. - Giới thiệu các bài trang trí hình tròn. + Cách sắp xếp hình mảng, họa tiêt trong các bài trang trí trên ? + Vị trí của các mảng chính, phụ ? + Những họa tiết nào thường được sử dụng để trang trí hình tròn ? + Màu sắc trong các bài trang trí trên như thế nào ? - Kết luận: + Trang trí hình tròn thường: Đối xứng qua trục. Mảng chính ở giữa, mảng phụ ở xung quanh. Màu sắc rõ trọng tâm. ( Trang trí cơ bản ) + Có những bài trang trí cân đốivề bố cục, hình mảng, màu sắc ( Trang trí ứng dụng ). * Phương pháp làm mẫu: - Vẽ minh họa lên bảng. - Giới thiệu bài trang trí hình chữ nhật. * Phương pháp thực hành: - Yêu cầu HS thực hành ở Vở tập vẽ 4. - Hướng dẫn những HS còn lúng túng khi vẽ bài. - Trưng bày một số bài vẽ của HS . - Nhận xét chung về giờ học . - Về nhà quan sát các đồ dùng trong nhà dạng tròn có trang trí hình tròn. -Trưng bày đồ dùng học tập lên bàn. - Lắng nghe. - Quan sát và biết được trong cuộc sống có nhiều đồ vật dạng hình tròn được trang trí rất đẹp. - Tìm và nêu ra những đồ vật dạng hình tròn có trang trí. - Quan sát và hiểu được: + Bố cục. + Vị trí của các mảng chính, phụ. + Những họa tiết thường được sử dụng để trang trí hình tròn. + Cách vẽ màu. - Lắng nghe. - Lắng nghe, quan sát. - Quan sát, tham khảo - Thực hành Vở tập vẽ 4. - Tiếp thu lời nhận xét của GV. - Nhận xét, đánh giá. - Lắng nghe. - Ghi nhớ. Tuần 22 Ngày soạn: 23/ 01/ 2016 Ngµy d¹y: 01( 4Đ, 4C), 03(4A), 06(4B). Mĩ thuật Vẽ theo mẫu VẼ CÁI CA VÀ QUẢ I. MỤC TIÊU: - HS hiểu hình dáng, cấu tạo của cái ca và quả. - HS biết cách vẽ theo mẫu cái ca và quả. - HS vẽ được cái ca và quả theo mẫu. - Quan tâm, yêu quý mọi vật xung quanh. ( Đối với HSNK: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu ). II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: - Mẫu vẽ ( hai hoặc ba mẫu vật ). - Một vài bài vẽ cái ca và quả của HS. Học sinh: - Vở tập vẽ 4, bút chì, màu vẽ, tẩy. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: Nội dung-Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ổn định TC (1-2 phút) Giới thiệu bài (1-2 phút) Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét (5 phút) Hoạt động 2: Cách vẽ (5 phút) Hoạt động 3: Thực hành (18 phút) Hoạt động 4: Đánh giá, nhận xét, dặn dò (5 phút) - Kiểm tra đồ dùng học tập môn mĩ thuật của học sinh. Giới thiệu bài - ghi bảng. * Phương pháp quan sát: - Bày mẫu và gợi ý để HS nhận xét mẫu ở ba hướng khác nhau, về hình dáng, màu sắc, độ đậm nhạt của mẫu. - Hướng dẫn HS cách đặt mẫu có bố cục đẹp, hợp lí. * Phương pháp làm mẫu: - Yêu cầu HS nêu cách vẽ theo mẫu. - Hướng dẫn cách vẽ: Vẽ minh họa lên bảng và giải thích các bước vẽ. - Giới thiệu bài vẽ của HS lớp trước. * Phương pháp thực hành: - Yêu cầu HS vẽ vào Vở tập vẽ. - Quan sát và hướng dẫn những HS còn lúng túng khi vẽ bài. - Trưng bày một số bài vẽ của HS . - Nêu tiêu chí và hướng dân HS nhận xét - Nhận xét chung về giờ học . - Về nhà tập quan sát, nhận xét và vẽ các đồ vật xung quanh. -Trưng bày đồ dùng học tập môn mĩ thuật lên bàn. - Quan sát và trả lời các câu hỏi của giáo viên. - Lắng nghe. - 2-3 HS đứng dậy trả lời. - Quan sát và biết được cách vẽ theo mẫu cái ca và quả. - Quan sát để tham khảo. - Vẽ theo mẫu cái ca và quả. - Tiếp thu hướng dẫn của GV. - Quan sát nhận xét. - Lắng nghe, nhận xét. - Ghi nhớ. Tuần 23 Ngày soạn: 13/ 02/ 2016 Ngµy d¹y: 15/2( 4Đ, 4C), 17/2(4A), 20/2(4B). Mĩ thuật Tập nặn tạo dáng NẶN DÁNG NGƯỜI ĐƠN GIẢN I. MỤC TIÊU: - HS tìm hiểu các bộ phận chính và các động tác của con người khi hoạt động. - HS làm quen với hình khối . - Nặn được một dáng người đơn giản theo hướng dẫn. ( Đối với HSNK: Hình nặn cân đối, giống hình dáng người ). II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: - Một số tranh ảnh về chụp ảnh người và các dáng người đang hoạt động. - Đất nặn và các đồ dùng cần thiết. - Bài nặn của HS năm trước. Học sinh: - Đất nặn và các đồ dùng cần thiết. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: Nội dung-Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài cũ (1-2 phút) Giới thiệu bài (1-2 phút) Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét (5 phút) Hoạt động 2: Cách nặn (7 phút) Hoạt động 3: Thực hành (17 phút) Hoạt động 4: Đánh giá, nhận xét, dặn dò (5 phút) - Kiểm tra đồ dùng học tập môn mĩ thuật của học sinh. Giới thiệu bài - ghi bảng. * Phương pháp quan sát: - Yêu cầu HS quan sát tranh, ảnh về dáng người, gợi ý bằng các câu hỏi: + Dáng người đang làm gì ? + Nêu các bộ phận của con người. + Chất liệu để nặn, tạc tượng ? - Gợi ý HS tìm một, hai dáng người để nặn. * Phương pháp làm mẫu: - Nêu các bước nặn và nặn mẫu dáng người - Giới thiệu bài nặn của HS lớp trước. - Cho HS xem một số đề tài đã nặn của HS để tham khảo. * Phương pháp thực hành: - Yêu cầu HS nặn tư thế người theo ý thích. - Quan sát và hướng dẫn những HS còn lúng túng khi vẽ bài. - Trưng bày sản phẩm của HS . - Nhận xét chung về giờ học . - Về nhà tập quan sát, nhận xét dáng người. -Trưng bày đồ dùng học tập lên bàn. - Lắng nghe. - Quan sát và trả lời các câu hỏi của GV: + Đi, đứng, chạy, + Đầu, thân, chân, + Đất, gỗ, .. - Tìm dáng người để nặn - Quan sát . - Quan sát, tham khảo - Thực hành . - Tiếp thu lời nhận xét của GV. - Nhận xét, đánh giá. - Lắng nghe. - Ghi nhớ. Tuần 24 Ngày soạn: 20/ 02/ 2016 Ngµy d¹y: 22/2( 4Đ, 4C), 24/2(4A), 26/2(4B). Mĩ thuật Vẽ trang trí TÌM HIỂU VỀ KIỂU CHỮ NÉT ĐỀU I. MỤC TIÊU: - HS hiểu kiểu chữ nét đều, nhận ra đặc điểm của nó. - HS tô màu được vào dòng chữ nét đều có sẵn. ( Đối với HSNK: Tô màu đều, rõ chữ ). II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: - Một số dòng chữ nét thanh, nét đậm và nét đều. Học sinh: - Vở tập vẽ 4 , bút chì, tẩy, màu vẽ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: Nội dung-Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài cũ (1-2 phút) Giới thiệu bài (1-2 phút) Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét (5 phút) Hoạt động 2: Cách kẻ chữ nét đều. (7- phút) Hoạt động 3: Thực hành (1 5phút) Hoạt động 4: Đánh giá, nhận xét, dặn dò. (5 phút) - Kiểm tra đồ dùng học tập môn mĩ thuật của học sinh. Giới thiệu bài - ghi bảng. * Phương pháp: trực quan, vấn đáp. - Cho HS xem một số kiểu chữ nét đều và kiểu chữ nét thanh nét đậm và gợi ý HS nhận xét: + Đặc điểm riêng từng kiểu chữ ? - GV chỉ vào bảngchữ nét đều và kết luận: + Chữ nét đều là chữ mà tất cả các nét thẳng, cong nghiêng, chéo hoặc tròn đều có độ dày bằng nhau, các dấu có độ dày bằng 1/2 nét chữ. + Các nét thẳng đứng bao giờ cũng vuông góc với dòng kẻ. + Các nét cong, nét tròn có thể dùng compa để quay. + Các chữ A, E, I, H, K, L, M, N, T, V, X, Y là những chữ có nét thẳng đứng, nét ngsng và nét chéo. + Chiều rộng của chữ thường không bằng nhau. Rộngnhất là chữ A, Q, M, O, hẹp hơn là E, L, P, T hẹp nhất là chữ I. + Chữ nét đều có dáng khỏe, chắc thường dùng để kẻ khẩu hiệu, pa-nô, áp phích. * Phương pháp: làm mẫu. - Yêu cầu HS quan sát hình 4, trang 57 SGK để các em chỉ ra cách kẻ chữ nét thẳng. - Yêu cầu HS quan sát hình 5, trang 57 SGK để các em chỉ ra cách kẻ chữ R, Q, D, S, B, P. - Gợi ý HS cách kẻ chữ: + Tìm chiều cao và chiều dài của dòng chữ. + Kẻ các ô vuông. + kẻ phác khung hình của các chữ. + Tìm chiều dầy của nét chữ. + Vẽ phác nét chữ bằng chì mờ trước, sau đó dùng thước kẻ hoặc compa để kẻ, quay các nét đậm. + Tẩy các nét phác nét ô rồi vẽ màu vào dòng chữ, có thể trang trí cho dòng chữ đẹp hơn. * Phương pháp: thực hành. - Yêu cầu HS vẽ màu các dòng chữ BÁC HỒ ở Vở tập vẽ 4. - Quan sát và hướng dẫn những HS còn lúng túng khi vẽ bài. - Trưng bày một số bài vẽ của HS , gợi ý để HS quan sát, nhận xét. - Nhận xét chung về giờ học . - Tập quan sát các mẫu chữ nét đều. -Trưng bày đồ dùng học tập môn mĩ thuật lên bàn. - Quan sát các kiểu chữ, và trả lời câu hỏi của GV: + chữ nét thanh là chữ có nét to, nét nhỏ. + Chữ nét đều có tất cả các nét bằng nhau. - Lắng nghe. - Quan sát , lắng nghe và hiểu được cách kẻ chữ nét đều. - Quan sát H.4 trang 57 SGK. - Quan sát H.5 trang 57 SGK. - Lắng nghe. - HS thực hành. - Tiếp thu lời nhận xét của GV. - Quan sát và đưa ra kiến nhận xét, đánh giá. - Lắng nghe. - Ghi nhớ. Tuần 25 Ngày soạn: 27/ 02/ 2016 Ngµy d¹y: 29/2( 4Đ, 4C), 02/2(4A), 04/2(4B). Mĩ thuật Vẽ tranh ĐỀ TÀI TRƯỜNG EM I. MỤC TIÊU: - HS hiểu đề tài trường em. - HS biết cách vẽ tranh đề tài Trường em. - Vẽ được bức tranh về trường học của mình. - HS thêm yêu mến trường của mình. ( Đối với HS NK: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu và vẽ màu phù hợp ). II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: - Một số tranh, ảnh về trường học. - Một số bài vẽ của HS về nhà trường. Học sinh: - Vở tập vẽ 4, bút chì, tẩy, màu vẽ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: Nội dung-Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu bài (1-2 phút) Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài. (5 phút) Hoạt động 2: Cách vẽ tranh (5 phút) Hoạt động 3: Thực hành (18 phút) Hoạt động 4: Đánh giá, nhận xét (5 phút) Dặn dò : (1-2 phút) - Giới thiệu bài - ghi bảng. * Phương pháp:trực quan,vấn đáp. - Giới thiệu một số tranh, ảnh về nhà trường, đặt câu hỏi gợi ý để HS quan sát, nhận xét. + Trong trường hoc thường diễn ra những hoạt động nào ? + Phong cảnh ở trường ? - Gợi ý để HS tìm đề tài. * Phương pháp: làm mẫu. - Yêu cầu HS nêu lại cách vẽ tranh. - Vẽ minh họa lên bảng tranh đề tài Trường em. - Giới thiệu vài bài vẽ của thiếu nhi. * Phương pháp thực hành: - Yêu cầu HS vẽ vào Vở tập vẽ 4. - Quan sát và hướng dẫn những HS còn lúng túng khi vẽ bài. - Trưng bày một số bài vẽ của HS - Nhận xét chung về giờ học . - Tuyên dương, khích lệ HS. - Lắng nghe. - Quan sát và nhận biết có những hoạt động khác trong trường học, phong cảnh nhà trong trường, cổng trường, - Tìm, chọn 1 đề tài để vẽ. - 2-3 HS nêu lại cách vẽ. - Quan sát, nhận ra cách vẽ. - Quan sát, tham khảo. - Vẽ vào vở tập vẽ 4. - Tiếp thu lời nhận xét của GV - Quan sát và nhận xét. - Lắng nghe. - Ghi nhớ. Tuần 26 Ngày soạn: 05/ 03/ 2016 Ngµy d¹y: 07/ 3( 4Đ, 4C), 09/3(4A), 11/3(4B). . Mĩ thuật Thường thức mĩ thuật XEM TRANH ĐỀ TÀI SINH HOẠT I. MỤC TIÊU: - HS hiểu được nội dung tranh qua hình ảnh, cách sắp xếp và màu sắc. - HS biết cách mô tả, nhận xét khi xem tranh đề tài sinh hoạt. ( Đối với HSNK: Chỉ ra các hình ảnh và màu sắc trên tranh mà mình thích ). II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: - Tranh của họa sĩ và thiếu nhi về đề tài sinh hoạt. Học sinh: - Vở tập vẽ 4, sưu tầm một số tranh về đề tài sinh hoạt. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: Nội dung-Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu bài (1-2 phút) Hoạt động 1: Xem tranh ( 25 – 28 phút ) Hoạt động 2: Đánh giá, nhận xét (2-3 phút) Dặn dò: (1-2 phút) Giới thiệu bài - ghi bảng. * Phương pháp trực quan, gợi mở: - Hướng dẫn HS xem tranh “ Đi thăm ông bà” - Tranh sáp màu của Thu Vân. Cho HS xem tranh qua các nội dung sau : + Cảnh thăm ông bà diễn ra ở đâu ? + Trong tranh có những hình ảnh nào ? Hãy miêu tả hình dáng của từng người trong từng công việc ? + Màu sắc trong tranh như thế nào ? + Em có thích bức tranh này không ? Tại sao ? - Kết luận. - Hướng dẫn HS xem tranh “ Chúng em vui chơi” - Tranh sáp màu của Thu Hà. Cho HS xem tranh qua các nội dung sau : + Bức tranh vẽ về đề tài gì ? + Hình ảnh nào là hình ảnh chính trong tranh ? + Các dáng hoạt động của các bạn nhỏ trong tranh có sinh động không ? + Màu sắc trong tranh như thế nào ? + Em có thích bức tranh này không ? Tại sao ? - Kết luận. - Hướng dẫn HS xem tranh “ Vệ sinh môi trường chào đón Sea Game 22” - Tranh sáp màu của Phương Thảo. Cho HS xem tranh qua các nội dung sau: + Tên của bức tranh này là gì ? Bạn nào vẽ nên bức tranh này ? + Trong tranh có những hình ảnh nào ? + Những hình ảnh nào là hình ảnh chính, hình ảnh phụ ? + Bạn Thảo vẽ tranh về đề tài nào ? + Các hoạt động được vẽ trong tranh đang diễn ra ở đâu ? Vì sao em biết ? + Màu sắc trong tranh như thế nào ? + Em có thích bức tranh này không ? Tại sao ? - Kết luận. - Trong 3 bức tranh đó em thích bức tranh nào nhất ? Tại sao ? - Giới thiệu một số tranh đề tài sinh hoạt cảu họa sĩ và thiếu nhi. - Nhận xét chung giờ học. - Khen ngợi những HS tích cực xây dựng bài. - Sưu tầm tranh của họa sĩ và thiếu nhi. - Lắng nghe - HS xem tranh “ Đi thăm ông bà”và trả lời các câu hỏi của GV. + Nêu cảm nhận riêng của mình về bức tranh. - Lắng nghe. - HS xem tranh “ Chúng em vui chơi”và trả lời các câu hỏi của GV. + Nêu cảm nhận riêng của mình về bức tranh. - Lắng nghe - HS xem tranh “ Vệ sinh môi trường cào đón Sea Game 22”và trả lời các câu hỏi của GV. + Nêu cảm nhận riêng của mình về bức tranh. - Lắng nghe - 2-3 HS trả nêu cảm nhận về bức tranh mà mình thích nhất. - Xem tranh. - Lắng nghe. - Lắng nghe. - Ghi nhớ. Tuần 27 Ngày soạn: 12/ 03/ 2016 Ngµy d¹y: 14/ 3( 4Đ, 4C), 16/3(4A), 18/3(4B). Mĩ thuật Vẽ theo mẫu VẼ CÂY I. MỤC TIÊU: - HS hiểu được hình dáng, màu sắc của một số loài cây quen thuộc. - HS biết cách vẽ . - Vẽ được một vài cây đơn giản theo ý thích. ( Đối với HSNK: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu cây ). II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: - ảnh một số loài cây có hình đơn giản và đẹp. - Tranh của họa sĩ và thiếu nhi ( có vẽ cây ). Học sinh: - Vở tập vẽ, bút chì, màu vẽ, tẩy. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: Nội dung-Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài cũ (1-2 phút) Giới thiệu bài (1-2 phút) Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét (5 phút) Hoạt động 2: Cách vẽ cây (5 phút) Hoạt động 3: Thực hành (18 phút) Hoạt động 4: Đánh giá, nhận xét, dặn dò. (5 phút) - Kiểm tra đồ dùng học tập môn mĩ thuật của học sinh. Giới thiệu bài - ghi bảng. * Phương pháp quan sát: - Giới thiệu các hình ảnh về cây và gợi ý để HS nhận biết: tên, các bộ phận, màu sắc của cây, sự khác nhau của một số loại cây. - KL: Có nhiều loại cây, mỗi loại có hình dáng, màu sắc và vẻ đẹp riêng. * Phương pháp làm mẫu: - Hướng dẫn cách vẽ: Vẽ minh họa lên bảng và giải thích các bước vẽ. - Treo tranh của họa sĩ và thiếu nhi. * Phương pháp thực hành: - Yêu cầu HS vẽ cây ở xung quanh trường hoặc vẽ theo trí nhớ. - Quan sát và hướng dẫn những HS còn lúng túng khi vẽ bài. - Trưng bày một số bài vẽ của HS . - Nhận xét chung về giờ học . - Quan sát và vẽ cây quanh nhà -Trưng bày đồ dùng học tập môn mĩ thuật lên bàn. - Quan sát và nhận biết về: tên , các bộ phận, màu sắc của cây, sự khác nhau của một số loại cây. - Lắng nghe. - Quan sát và biết được cách vẽ cây. - Quan sát để tham khảo. - Vẽ cây ở quanh trường hoặc vẽ theo trí nhớ vào Vở tập vẽ - Tiếp thu hướng dẫn của GV - Trưng bày sản phẩm, NX. - Quan sát nhận xét. - Lắng nghe. Tuần 28 Ngày soạn: 19/ 03/ 2016 Ngµy d¹y: 21/ 3( 4Đ, 4C), 23/3(4A), 25/3(4B). Mĩ thuật Vẽ màu theo âm nhạc và trang trí: TRANG TRÍ LỌ HOA I. MỤC TIÊU: - HS hiểu được vẻ đẹp về hình dáng và cách trang trí lọ hoa. - HS biết cách vẽ . - Vẽ trang trí được lọ hoa theo ý thích. ( Đối với HSNK: Chọn và sắp xếp họa tiết cân đối phù hợp với hình lọ hoa, tô màu đều, rõ hình trang trí ). II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: - Nhạc nền. - Một số lọ hoa được vẽ màu và trang trí theo âm nhạc đẹp. - Bài vẽ trang trí lọ hoa của HS. Học sinh: - Giấy A2 , giấy A4, bút chì, tẩy, màu vẽ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: Nội dung-Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài cũ (1 phút) Giới thiệu bài (1 phút) Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét (3- 5 phút) Hoạt động 2: Vẽ màu theo nhạc ( 12 phút) Hoạt động 3: Thực hành trang trí lọ hoa (10 phút) Hoạt động 4: Đánh giá, nhận xét (5 phút) Dặn dò : (1 phút) - Kiểm tra đồ dùng học tập môn mĩ thuật của học sinh. Giới thiệu bài - ghi bảng. * Phương pháp: trực quan, vấn đáp. - Cho HS quan sát một số bài trang trí Lọ hoa được vẽ theo nhạc + Hình dáng củalọ hoa như thế nào ? + Cấu trúc chung ? + Cách trang trí ? - GVKL: - GV mở nhạc và HDHS đi vòng tròn và cảm nhận âm nhạc để vẽ. - Trưng bày sản phẩm vẽ màu theo nhạc. - Gợi mở để HS đặt được tên cho tranh vẽ màu theo cảm nhận riêng. - GVnhận xét. * Phương pháp: thực hành. - Hướng dẫn HS cách trang trí lọ hoa. - Cho HS xem một số bài trang trí theo âm nhạc để tham khảo. - Gợi ý để HS tìm ý tường để trang trí. - Trưng bày sản phẩm của HS . - HDHS nhận xét, đánh giá. - Nhận xét chung về giờ học . - Sưu tầm và quan sát những hình ảnh về an toàn giao thông có trong sách báo, tranh, ảnh, -Trưng bày đồ dùng học tập môn mĩ thuật lên bàn. - Quan sát, trả lời các câu hỏi cảu GV: - HS quan sát mẫu và nhận ra đặc điểm riêng của mỗi chiếc lọ, thể hiện ở: + Tỉ lệ các bộ phận của lọ. + Các nét tạo hình ở thân lọ. + Cách trang trí và vẽ màu. - Lắng nghe. - Thực hành vẽ màu theo nhạc. - Trưng bày. - Đặt tên cho tranh vẽ màu. - Lắng nghe. - Quan sát, lắng nghe và biết được cách trang trí lọ hoa. - Thực hành. - Trưng bày sản phẩm. - Nhận xét, lựa chọn bài yêu thích. Tuần 29 Ngày soạn: 26/ 03/ 2016 Ngµy d¹y: 28/ 3( 4Đ, 4C), 30/3(4A), 01/4(4B). Mĩ thuật Vẽ tranh ĐỀ TÀI AN TOÀN GIAO THÔNG I. MỤC TIÊU: - HS hiểu được đề tài và tìm chọn được hình ảnh phù hợp với nội dung. - HS biết cách vẽ và vẽ được tranh về đề tài an toàn giao thông theo cảm nhận riêng. ( Đối với HSNK: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu và vẽ màu phù hợp ). II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: - Một số tranh, bài vẽ về đề tài An toàn giao thông. - Một số bài vẽ của thiếu nhi. Học sinh: - Vở tập vẽ 4, bút chì, tẩy, màu vẽ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: Nội dung-Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu bài (1-2 phút) Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài. (5 phút) Hoạt động 2: Cách vẽ tranh (5 phút) Hoạt động 3: Thực hành (18 phút) Hoạt động 4: Đánh giá, nhận xét, dặn dò (5 phút) - Giới thiệu bài - ghi bảng. * Phương pháp:trực quan,vấn đáp. - Giới thiệu một số tranh, ảnh về đề tài an toàn giao thông và gợi ý để HS quan sát nhận xét. + Tranh vẽ về đề tài gì ? + Có những hình ảnh nào ? - Kết luận. * Phương pháp: làm mẫu. - Gợi ý để HS chọn nội dung để vẽ tranh. - Vẽ minh họa lên bảng tranh đề tài An toàn giao thông. - Giới thiệu vài bài vẽ của thiếu nhi. * Phương pháp thực hành: - Yêu cầu HS vẽ vào vở tập vẽ. - Quan sát và hướng dẫn những HS còn lúng túng khi vẽ bài. - Trưng bày một số bài vẽ của HS - Nhận xét chung về giờ học . - Về nhà sưu tầm ảnh về đề tài An toàn giao thông. - Lắng nghe. - Quan sát và TLCH. - Lắng nghe. - HS chọn nội dung . - Quan sát, nhận ra cách vẽ. - Quan sát, tham khảo. - Vẽ vào vở tập vẽ 4. - Tiếp thu lời nhận xét của GV - Quan sát và nhận xét. - Lắng nghe. - Ghi nhớ. Tuần 30 Ngày soạn: 02/ 4/ 2016 Ngµy d¹y: 04/4( 4Đ, 4C), 06/4(4A), 08/4(4B). Mĩ thuật Tập nặn tạo dáng: ĐỀ TÀI TỰ CHỌN I. MỤC TIÊU: - HS biết chọn đề tài phù hợp. - HS biết cách nặn tạo dáng. - Nặn hoặc tạo dáng được một hay hai hình người hoặc con vật theo ý thích. ( Đối với HSNK: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu và vẽ màu phù hợp ). II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: - Sưu tầm một số tượng, đồ gốm, đồ mĩ nghệ; một số con vật dược tạo dáng bằng những vật liệu khác nhau. - Đất nặn và các đồ dùng cần thiết. Học sinh: - Đất nặn và các đồ dùng cần thiết. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: Nội dung-Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài cũ (1-2 phút) Giới thiệu bài (1-2 phút) Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét (5 - 7 phút) Hoạt động 2: Cách nặn (5 phút) Hoạt động 3: Thực hành (15-17 phút) Hoạt động 4: Đánh giá, nhận xét (5 phút) Dặn dò : (1 phút) - Kiểm tra đồ dùng học tập môn mĩ thuật của học sinh. Giới thiệu bài - ghi bảng. * Phương pháp quan sát: - Giới thiệu yêu cầu HS quan sát tranh, ảnh các bức tượng, gợi ý bằng các câu hỏi: + Nêu các bộ phận của người hoặc con vật + Nêu một số dáng hoạt động . + Nhận xét tư thế các bộ phận khi hoạt động * Phương pháp làm mẫu: - Nêu các bước nặn và nặn mẫu dáng người. - Cho học sinh tham khảo một số bài nặn với các đề tài khác nhau của các nhóm HS lớp khác. * Phương pháp thực hành: - Yêu cầu HS nặn tư thế người hoặc con vật theo ý thích. - Quan sát và hướng dẫn những HS còn lúng túng khi vẽ bài. - Trưng bày sản phẩm của các nhó

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGA My thuat 4.doc