Giáo án Ngữ văn 10 tiết 102: Luyện tập viết quảng cáo

Bài tập 2/T145

- Quảng cáo cho việc đi xe buýt, cần nêu được những tiện dụng của xe buýt như: sự an toàn, tránh được sự căng thẳng, ô nhiễm, giảm chi phí đi lại, góp phần giải quyết được vấn đề ách tắc và tai nạn giao thông,

- Quảng cáo cho một trận bóng đá, cần nêu được tính chất quan trọng của trận đấu, sự hấp dẫn của lối chơi,

- Quảng cáo cho một món ăn đặc sản của địa phương, cần nêu được nêu được những nét đặc trưng trong hương vị của món ăn, .

- Quảng cáo cho một tờ báo tường của lớp: nêu những nét độc đáo, nổi trội về nội dung và hình thức của tờ báo tường, .

 

doc4 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 928 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 10 tiết 102: Luyện tập viết quảng cáo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 30/04/2018 Tiết 102: LUYỆN TẬP VIẾT QUẢNG CÁO I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Củng cố và nâng cao kĩ năng viết quảng cáo. - Biết cách viết và trình bày quảng cáo ngắn gọn, hấp dẫn thuyết phục. 2. Kĩ năng: - Nhận diện và phân tích các đặc điểm và yêu cầu của văn bản quảng cáo. - Viết văn bản quảng cáo. 3. Thái độ: Tích cực, chủ động 4. Năng lực hướng tới: - Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực hợp tác, năng lực tự quản, năng lực giao tiếp, sử dugnj ngôn ngữ II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH  1. Giáo viên: SGK, Tài liệu hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức – kĩ năng, Thiết kế bài dạy. 2. Học sinh: SGK, vở ghi, vở soạn - trả lời các câu hỏi ở sgk, giấy rôki, bút III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC 1. Phương pháp: nêu vấn đề, thảo luận nhóm, dạy học theo dự án. 2. Kĩ thuật: động não, khăn phủ bàn, trình bày một phút. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Hoạt động khởi động GV: Nêu cách viết văn bản quảng cáo? HS: Trả lời GV dẫn dắt: Để củng cố kiến thức cơ bản về văn bản quảng cáo. Tiết này các em cùng luyện tập... 2. Hoạt động luyện tập HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG KIẾN THỨC 2.1 - Bài tập 1 Hoạt động nhóm, học sinh thảo luận theo bàn câu hỏi: - Phân tích tính súc tích, hấp dẫn và tác dụng kích thích tâm lí người mua hàng của các văn bản quảng cáo (SGK). HS: Thảo luận, trả lời HS: Nhận xét: Các quảng cáo đều rất ngắn gọn, súc tích nhưng đã nêu đầy đủ nội dung cần quảng cáo: VB 1: Xe F.X ko những là sản phẩm vượt trội (sang trọng, tinh tế, mạnh mẽ, quyến rũ) mà còn là người bạn đáng tin cậy. VB 2: Sữa tắm H. đặc biệt- thơm ngát hương hoa và là bí quyết làm đẹp. VB 3: Sự thông minh, tự động hóa của máy ảnh M. làm cho nó tiện lợi, dễ sử dụng. 2.2 - Bài tập 2 Hoạt động nhóm, sử dụng kĩ thuật khăn phủ bàn. Học sinh chia 4 nhóm thảo luận và trình bày bài tập 2: - Nhóm 1: quảng cáo cho việc đi xe buýt - Nhóm 2: quảng cáo cho một trận bóng đá - Nhóm 3: quảng cáo cho một món ăn đặc sản của địa phương - Nhóm 4: quảng cáo cho một tờ báo tường của lớp HS: Các nhóm trình bày kết quả hoạt động của nhóm mình trên giấy rôki - Các nhóm khác, nhận xét về hình thức và nội dung - GV nhận xét 2.3 - Bài tập 3 GV: Yêu cầu học sinh đọc văn bản quảng cáo và nhận xét? HS: Đọc văn bản quảng cáo và xác định yêu cầu cần thực hiện. GV: Gợi ý Muốn xác định được các chi tiết cần bổ sung thêm, hãy xét xem văn bản quảng cáo đã nêu đầy đủ các thông tin cần thiết chưa. Ví dụ : Các trình độ đào tạo, bằng cấp chứng chỉ giá trị như thế nào, địa chỉ liên hệ, – Sau khi phát hiện các thông tin còn thiếu, hãy tìm cách diễn đạt các thông tin đó thật ngắn gọn và hấp dẫn ; cân nhắc vị trí của chúng trong chỉnh thể các thông tin. Bài tập 1/T145: a)   Văn bản quảng cáo xe ô-tô: - Tính súc tích: Quảng cáo chỉ gồm khoảng hơn 30 chữ mà vẫn đảm đảo thông tin và sức thuyết phục. - Tính hấp dẫn: Quảng cáo dùng nhiều từ ngữ sang trọng, lôi cuốn, đúng với tâm lí người tiêu dùng (sang trọng, tinh tế, mạnh mẽ, quyến rũ). Các từ này được lặp lại hai lần để gây ấn tượng. - Tác dụng kích thích tâm lí người mua: khách hàng được động viên bởi những từ ngữ đầy tính kích động như sang trọng, mạnh mẽ, đầy quyến rũ b)  Văn bản quảng cáo sữa tắm: - Văn bản cũng súc tích vì chỉ trong mấy dòng ngắn mà đã thực hiện rất thành công chức năng thông tin và lôi cuốn khách hàng. - Quảng cáo trên hấp dẫn và kích thích được tâm lí người mua hàng vì đã tạo ra được một cảm giác khoan khoái như được tận hưởng mùi thơm quyến rũ của sản phẩm sữa tắm mới. c)  Văn bản quảng cáo máy ảnh: Quảng cáo này hết sức súc tích, nhưng lại rất độc đáo bởi chính sự ngắn gọn ấy đã tạo ra cảm giác dễ dàng khi sử dụng máy ảnh tự động. Cảm giác ấy kích thích tâm lí khách du lịch, phần lớn là những người không có kĩ thuật máy ảnh. Bài tập 2/T145 - Quảng cáo cho việc đi xe buýt, cần nêu được những tiện dụng của xe buýt như: sự an toàn, tránh được sự căng thẳng, ô nhiễm, giảm chi phí đi lại, góp phần giải quyết được vấn đề ách tắc và tai nạn giao thông, - Quảng cáo cho một trận bóng đá, cần nêu được tính chất quan trọng của trận đấu, sự hấp dẫn của lối chơi, - Quảng cáo cho một món ăn đặc sản của địa phương, cần nêu được nêu được những nét đặc trưng trong hương vị của món ăn,. - Quảng cáo cho một tờ báo tường của lớp: nêu những nét độc đáo, nổi trội về nội dung và hình thức của tờ báo tường,. Bài tập 3. Theo em, để hoàn thiện văn bản quảng cáo sau đây, cần bổ sung những yếu tố nào? TRUNG TÂM NGOẠI NGỮ ĐẠI HỌC ★ Chất lượng – uy tín – tận tâm – kinh nghiệm. ★ Giảng viên học vị cao, trang thiết bị hiện đại. ★ Các lớp sáng, chiều, tối. ★ Sĩ số giới hạn. Gợi ý: TRUNG TÂM NGOẠI NGỮ ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HỒ CHÍ MINH ★ Chất lượng – uy tín – tận tâm – kinh nghiệm. ★ Giảng viên học vị cao, trang thiết bị hiện đại. ★ Các lớp sáng, chiều, tối. ★ Sĩ số giới hạn. ★ Thời gian khai giảng: 10/5/2008. ★ Học phí : khác nhau theo từng chứng chỉ. ★ Chứng chỉ: A, B, C, ★ Địa chỉ: 280 An Dương Vương–Q.5. TPHCM 3. Hoạt động vận dụng, mở rộng (học sinh thực hiện ở nhà) - Hoàn thiện bài tập trong Sgk - Viết văn bản quảng cáo cho buổi dạ hội tiếng Anh do Đoàn trường tổ chức V. HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC 1. Hướng dẫn học bài cũ - Nắm vững kiến thức đã học. - Làm bài tập vận dụng 2. Hướng dẫn chuẩn bị bài mới - Chuẩn bị bài: Thực hành các thao tác nghị luận + Xem lại kiến thức bài các thao tác nghị luận + Làm các bài tập vận dụng

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doctiet 102 103.doc