Giáo án Ngữ văn 10 tiết 18: Làm văn Trả bài viết số 1

I. Chữa đề

* Phần đọc-hiểu

1. Phương thức biểu đạt chính: biểu cảm

2. Hai biện pháp tu từ: nhân hóa, so sánh

3. Nội dung: Tình mẫu tử

4. Thí sinh có thể rút ra các bài học sau: yêu thương, quý trọng, biết ơn mẹ

*. Làm văn

a. Yêu cầu về kỹ năng:

 - Biết cách làm bài văn biểu cảm. Kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.

 - Bài văn biểu cảm , có đủ ba phần có hình thức và nội dung

 

doc3 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 748 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 10 tiết 18: Làm văn Trả bài viết số 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 18: Làm văn Ngày soạn: 29/09/2017 TRẢ BÀI VIẾT SỐ 1 I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Củng cố và nâng cao thêm tri thức và kĩ năng viết bài văn biểu cảm. Rút kinh nghiệm và chuẩn bị cho bài viết số 2. 2. Kĩ năng: - Củng cố các kĩ năng tìm hiểu đề, lập dàn ý và sử dụng các thao tác lập luận khi làm bài văn 3. Thái độ: - Có ý thức và thái độ đúng đắn 4. Năng lực hướng tới: - Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực hợp tác, năng lực tự quản, năng lực giao tiếp, II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH : 1. Giáo viên: SGK, Tài liệu hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức – kĩ năng, Thiết kế bài dạy. 2. Học sinh: SGK, vở ghi, vở soạn - trả lời các câu hỏi ở sgk III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC: 1. Phương pháp: nêu vấn đề, đàm thoại gợi mở, bình giảng, thảo luận nhóm. 2. Kĩ thuật: động não, khăn phủ bàn, trình bày một phút. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : 1. Hoạt động khởi động: Cách chọn sự việc, chi tiết tiêu biểu trong bài văn tự sự? GV dẫn dắt: Bài viết số 1 đã thể hiện kiến thức và kỹ năng làm văn của hs. 2. Hoạt động hình thành kiến thức Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức Hs trả lời phần đọc- hiểu Giáo viên yêu cầu học sinh đọc lại đề ra. ? Đề bài thuộc thể loại gì? ? Nội dung của đề bài là gì? ? Phạm vi dẫn chứng của đề bài là gì? Lập dàn ý HS thảo luận nhóm. Các nhóm nhận xét, bổ sung Giáo viên nêu định hướng bài làm. Giáo viên nhận xét bài làm của HS, rút ra một số ưu điểm và nhược điểm Giáo viên hướng dẫn học sinh chữa lỗi. Học sinh tự phát hiện lỗi bài làm. Giáo viên hướng dẫn trả bài. HS tự rút kinh nghiệm qua bài làm của mình I. Chữa đề * Phần đọc-hiểu 1. Phương thức biểu đạt chính: biểu cảm 2. Hai biện pháp tu từ: nhân hóa, so sánh 3. Nội dung: Tình mẫu tử 4. Thí sinh có thể rút ra các bài học sau: yêu thương, quý trọng, biết ơn mẹ *. Làm văn a. Yêu cầu về kỹ năng: - Biết cách làm bài văn biểu cảm. Kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp. - Bài văn biểu cảm , có đủ ba phần có hình thức và nội dung - Xây dựng luận điểm – luận cứ rõ ràng 2. Lập dàn ý a. Mở bài Cảm nghĩ chung, khái quát về một sự việc, hiện tượng hoặc một người có ảnh hưởng lớn trong cuộc đời em. b. Thân bài: - Kể lại, miêu tả những nét ấn tượng về sự việc, hiện tượng hoặc người có ảnh hưởng đặc biệt với em - Cảm xúc của bản thân về sự việc, hiện tượng, con người đã mang lại những ảnh hưởng lớn với cuộc đời em. - Những tình cảm riêng, đặc biệt của em về ý nghĩa đặc biệt mà sự việc, con người này mang lại. - Lời tự nhủ của bản thân, lời hứa, lời quyết tâm... c. Kết bài : - Cảm nhận khái quát lại về vấn đề. II. Nhận xét: 1. Ưu điểm: - Về nội dung: + Đa số hs xác định được yêu cầu đề ra. + Một số bài viết khá, bước đầu có tìm hiểu, phát biểu được những cảm nhận riêng của mình + Nhiều bài viết thể hiện được những cảm quan tinh tế của cuộc sống xã hội, những suy nghĩ của cá nhân; một số bài có những phát hiện xuất sắc. - Về kĩ năng: + Làm đúng kiểu bài văn biểu cảm, kết hợp được các thao tác miêu tả, biểu cảm + Một số bài làm tốt, trình bày mạch lạc, ý tứ rõ ràng, văn giàu cảm xúc. + Diễn đạt khá tốt tuy thời gian cho phép khá eo hẹp 2. Nhược điểm: - Về nội dung: + Một số em hiểu chưa đúng, chưa kĩ, chưa thấu đáo về đề bài + Môt số hs chưa đầu tư cho bài viết, bài viết chưa có chiều sâu, sơ sài, sơ lược. - Về kĩ năng: + Một số em chưa nắm chắc được cách viết một bài văn biểu cảm + Một số bài chưa chia bố cục cho bài viết, thân bài chỉ viết thành một đoạn. + Vẫn còn nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp, diễn đạt III. Sửa lỗi: 1. Lỗi về từ ngữ, chính tả 2. Lỗi về ngữ pháp 3. Một số lỗi khác IV. Trả bài – Rút kinh nghiệm: 3. Hoạt động luyện tập - Hoàn thiện phần lập dàn ý cá nhân. - Hoàn thiện phần chữa lỗi bài làm. 4. Hoạt động vận dụng và mở rộng( thực hiện ở nhà) Lập dàn ý chi tiết đề văn: Cảm nhận của em khi bước chân vào trường THPT Bùi Dục Tài? V. HƯỚNG DẪN HS TỰ HỌC: 1. Hướng dẫn học bài cũ - Nắm vững kiến thức đã học - Làm bài tập vận dụng và mở rộng - Hướng dẫn tự học: Miêu tả và biểu cảm trong văn tự sự: + Tìm hiểu miêu tả và biểu cảm trong văn tự sự + Vai trò của quan sát, liên tưởng, tưởng tượng trong văn tự sự 2. Hướng dẫn chuẩn bị bài mới: - Chuẩn bị : Bài viết số 2: Văn tự sự + Xem lại kĩ năng làm văn tự sự + Ôn kĩ các tác phẩm văn học đã học

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doctiet 18 tra bai so 1.doc