Giáo án Ngữ văn 10 tiết 76: Làm văn Trả bài viết số 5

I.Chữa đề

* Đọc hiểu

1.Phương thức biểu đạt chính: Tự sự.

2.Nội dung chính của văn bản: Văn bản đề cập đến giá trị của tình yêu thương, sự hi sinh, chia sẻ của con người trong cuộc sống

3.+ đường rãnh khuyết: khoảng trống trong cuộc đời khi cho đi mà không được nhận lại.

+ đường lởm chởm: sự khác nhau giữa cho và nhận - Nhận thấy được vai trò của thế hệ trước trong việc tạo tiền đề, dạy dỗ, giáo dục. thế hệ sau.

4.- Bài học: cần phải biết yêu thương, quan tâm, tới người khác, cho đi sẽ được nhận lại

- Đảm bảo yêu cầu của một đoạn văn

*. Làm văn

a. Yêu cầu về kỹ năng:

 - Biết cách làm bài văn thuyết minh. Kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.

 - Bài văn thuyết minh , có đủ ba phần có hình thức và nội dung

 - Xây dựng luận điểm – luận cứ rõ ràng

 

doc3 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 599 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 10 tiết 76: Làm văn Trả bài viết số 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 76: Làm văn Ngày soạn: 25/02/2018 TRẢ BÀI VIẾT SỐ 5 I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Củng cố và nâng cao thêm tri thức và kĩ năng viết bài văn thuyết minh. Rút kinh nghiệm và chuẩn bị cho bài viết số 6. 2. Kĩ năng: - Củng cố các kĩ năng tìm hiểu đề, lập dàn ý và sử dụng các thao tác lập luận khi làm bài văn 3. Thái độ: - Có ý thức và thái độ đúng đắn 4. Năng lực hướng tới: - Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực hợp tác, năng lực tự quản, năng lực giao tiếp, II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH : 1. Giáo viên: SGK, Tài liệu hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức – kĩ năng, Thiết kế bài dạy. 2. Học sinh: SGK, vở ghi, vở soạn - trả lời các câu hỏi ở sgk III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC: 1. Phương pháp: nêu vấn đề, đàm thoại gợi mở, bình giảng, thảo luận nhóm. 2. Kĩ thuật: động não, khăn phủ bàn, trình bày một phút. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : 1. Hoạt động khởi động: Tính chuẩn xác, hấp dẫn trong bài văn thuyết minh? GV dẫn dắt: Bài viết số 5 đã thể hiện kiến thức và kỹ năng làm văn của hs. 2. Hoạt động hình thành kiến thức Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức Hs trả lời phần đọc- hiểu Giáo viên yêu cầu học sinh đọc lại đề ra. ? Đề bài thuộc thể loại gì? ? Nội dung của đề bài là gì? ? Phạm vi dẫn chứng của đề bài là gì? Lập dàn ý HS thảo luận nhóm. Các nhóm nhận xét, bổ sung Giáo viên nêu định hướng bài làm. Giáo viên nhận xét bài làm của HS, rút ra một số ưu điểm và nhược điểm Giáo viên hướng dẫn học sinh chữa lỗi. Học sinh tự phát hiện lỗi bài làm. Giáo viên hướng dẫn trả bài. HS tự rút kinh nghiệm qua bài làm của mình I.Chữa đề * Đọc hiểu 1.Phương thức biểu đạt chính: Tự sự. 2.Nội dung chính của văn bản: Văn bản đề cập đến giá trị của tình yêu thương, sự hi sinh, chia sẻ của con người trong cuộc sống 3.+ đường rãnh khuyết: khoảng trống trong cuộc đời khi cho đi mà không được nhận lại. + đường lởm chởm: sự khác nhau giữa cho và nhận - Nhận thấy được vai trò của thế hệ trước trong việc tạo tiền đề, dạy dỗ, giáo dục... thế hệ sau. 4.- Bài học: cần phải biết yêu thương, quan tâm, tới người khác, cho đi sẽ được nhận lại - Đảm bảo yêu cầu của một đoạn văn *. Làm văn a. Yêu cầu về kỹ năng: - Biết cách làm bài văn thuyết minh. Kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp. - Bài văn thuyết minh , có đủ ba phần có hình thức và nội dung - Xây dựng luận điểm – luận cứ rõ ràng 2. Lập dàn ý Bài viết có thể trình bày bằng nhiều cách khác nhau nhưng cần phải nêu được các ý cơ bản sau: MB: giới thiệu khái quát về đặc sản cần thuyết minh. TB+ Giới thiệu nguồn gốc (nếu có) + Nguyên liệu + Cách chế biến + Yêu cầu thành phẩm + Giá trị KB: trở lại vấn đề, lưu lại dấu ấn trong lòng người đọc. II. Nhận xét: 1. Ưu điểm: - Về nội dung: + Đa số hs xác định được yêu cầu đề ra. + Một số bài viết khá + Nhiều bài viết hấp dẫn, có ý nghĩa sâu sắc - Về kĩ năng: + Làm đúng kiểu bài văn thuyết minh + Một số bài làm tốt, trình bày mạch lạc, ý tứ rõ ràng, văn giàu cảm xúc. + Diễn đạt khá tốt tuy thời gian cho phép khá eo hẹp 2. Nhược điểm: - Về nội dung: + Một số em hiểu chưa đúng, chưa kĩ, chưa thấu đáo về đề bài + Môt số hs chưa đầu tư cho bài viết, bài viết chưa có chiều sâu, sơ sài, sơ lược. - Về kĩ năng: + Một số em chưa nắm chắc được cách viết một bài văn thuyết minh + Một số bài chưa chia bố cục cho bài viết + Vẫn còn nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp, diễn đạt III. Sửa lỗi: 1. Lỗi về từ ngữ, chính tả 2. Lỗi về ngữ pháp 3. Một số lỗi khác IV. Trả bài – Rút kinh nghiệm: 3. Hoạt động luyện tập - Hoàn thiện phần lập dàn ý cá nhân. - Hoàn thiện phần chữa lỗi bài làm. 4. Hoạt động vận dụng và mở rộng( thực hiện ở nhà) Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh ở địa phương em? V. HƯỚNG DẪN HS TỰ HỌC: 1. Hướng dẫn học bài cũ - Nắm vững kiến thức đã học - Làm bài tập vận dụng và mở rộng 2. Hướng dẫn chuẩn bị bài mới: - Chuẩn bị : Bài viết số 6: Văn thuyết minh + Xem lại kĩ năng làm văn thuyết minh + Xem lại một số tác giả và tác phẩm vừa học: Nguyễn Trãi, Bình Ngô Đại Cáo, Chuyện chức phán sự đền Tản Viên....

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doctiet 76 tra bai so 5.doc
Tài liệu liên quan