I. MỤC ĐÍCH RA ĐỀ KIỂM TRA
- Kiểm tra, đánh giá năng lực tiếp thu kiến thức của học sinh qua ba mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng, trong đó chú trọng kiểm tra, đánh giá năng lực đọc – hiểu và tạo lập văn bản của học sinh.
1. Kiến thức:
- Thu thập thông tin để đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức kĩ năng trong chương trình Ngữ văn của học sinh qua các bài đã học về văn thuyết minh.
- Vận dụng được những kiến thức cơ bản về văn thuyết minh để viết bài văn thuyết minh đảm bảo tính chuẩn xác và hấp dẫn.
2. Kĩ năng:
- Kĩ năng đọc hiểu văn bản
- Kĩ năng thu thập, lựa chọn và xử lí thông tin liên quan đến văn bản
- Kĩ năng quan sát, lựa chọn các sự việc, chi tiết, hình ảnh tiêu biểu liên quan đến văn bản
4 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 587 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 10 tiết 77, 78: Đề bài viết số 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 25/02/2018
Tiết 77, 78
SỞ GD-ĐT QUẢNG TRỊ ĐỀ BÀI VIẾT SỐ 6 NĂM HỌC 2017-2018
TRƯỜNG THPT BÙI DỤC TÀI MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 10
I. MỤC ĐÍCH RA ĐỀ KIỂM TRA
- Kiểm tra, đánh giá năng lực tiếp thu kiến thức của học sinh qua ba mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng, trong đó chú trọng kiểm tra, đánh giá năng lực đọc – hiểu và tạo lập văn bản của học sinh.
1. Kiến thức:
- Thu thập thông tin để đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức kĩ năng trong chương trình Ngữ văn của học sinh qua các bài đã học về văn thuyết minh.
- Vận dụng được những kiến thức cơ bản về văn thuyết minh để viết bài văn thuyết minh đảm bảo tính chuẩn xác và hấp dẫn.
2. Kĩ năng:
- Kĩ năng đọc hiểu văn bản
- Kĩ năng thu thập, lựa chọn và xử lí thông tin liên quan đến văn bản
- Kĩ năng quan sát, lựa chọn các sự việc, chi tiết, hình ảnh tiêu biểu liên quan đến văn bản
- Biết vận dụng kĩ năng tạo lập văn bản để viết văn thuyết minh.
- Vận dụng được kĩ năng phân tích đề, lập dàn ý, viết đoạn văn và bài văn thuyết minh hoàn chỉnh.
3. Thái độ:
- Chủ động, tích cực trong việc lựa chọn hướng giải quyết vấn đề một cách hợp lý nhất.
II. HÌNH THỨC KIỂM TRA:
- Hình thức kiểm tra: Tự luận
- Thời gian: 90 phút
III. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA
Chủ đề kiến thức
Nhận biết
Thông hiểu
Cộng
Vận dụng
Vận dụng cao
I. Đọc hiểu
- Ngữ liệu: VB nghệ thuật/ VB nhật dụng
- Nhận diện thể thơ/ phương thức biểu đạt của văn bản.
- Chỉ ra các biện pháp nghệ thuật
- Tác dụng các biện pháp tu từ
- Hiểu được nội dung ý nghĩa của văn bản/Hiểu ý nghĩa của hình ảnh, chi tiết trong văn bản.
- Trình bày được suy nghĩ riêng của bản thân/Bài học được rút ra từ câu chuyện
Số câu:
Số điểm:
Tỉ lệ:
2
1,0
10%
1
1,0
10 %
1
1,0
10%
4
3,0
30%
II. Làm văn - Văn thuyết minh
- Viết bài văn thuyết minh về một tác giả, tác phẩm
Số câu:
Số điểm:
Tỉ lệ:
1
7,0
70%
1
7,0
70%
Tổng số câu:
Tổng điểm:
Tổng tỉ lệ:
2
1,0
10%
1
1,0
10 %
1
1,0
10%
1
7,0
Tỉ lệ: 50%
5
10,0
100%
IV. BIÊN SOẠN ĐỀ THEO MA TRẬN:
SỞ GD-ĐT QUẢNG TRỊ ĐỀ KIỂM TRA
TRƯỜNG THPT BÙI DỤC TÀI MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 10
------------------------ Thời gian: 90 phút
Phần I: đọc-hiểu (3.0đ)
Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi:
Thật thế, phở đối với một hạng người, không còn là một món ăn nữa, mà là một thứ nghiện như nghiện thuốc lào, thuốc lá, trà tươi,thuốc phiện...
Ngay từ ở đằng xa, mùi phở cũng đã có một sức huyền bí quyến rũ ta như mây khói chùa Hương đẩy bước chân ta, thúc bách ta phải trèo lên đỉnh núi để vào chùa trong rồi lại ra chùa ngoài. Ta tiến lại gần một cửa hàng bán phở, thật là cả một bài trí nên thơ. Qua lần cửa kính ta đã thấy gì ? Một bó hành hoa xanh như là mạ, dăm quả ớt đỏ buộc vào một cái dây, vài miếng thịt bò tươi và mềm, chín có, tái có, sụn có, mỡ gầu có, vè cũng có... Người bán hàng đứng thái bánh, thái thịt luôn tay, thỉnh thoảng lại mở nắp một cái thùng sắt ra để lấy nước dùng chan vào bát. Một làn khói tỏa ra khắp gian hàng, bao phủ những người ngồi ăn ở chung quanh trong một làn sương mỏng, mơ hồ như một bức tranh Tàu vẽ những ông tiên ngồi đánh cờ ở trong rừng mùa thu.
Trông mà thèm quá ! Nhất là về mùa rét, có gió bấc thổi hiu hiu, mà thấy người ta ăn phở như thế thì chính mình đứng ở ngoài cũng thấy ấm áp ngon lành. Có ai lại đừng vào ăn cho được
( Theo Vũ Bằng, Miếng ngon Hà Nội)
Phương thức biểu dạt của đoạn văn trên?
Xác định nội dung của đoạn văn?
Biện pháp tu từ được sử dụng chủ yếu trong văn bản, tác dụng?
Viết đoạn văn khoảng 6 – 8 câu, trình bày suy nghĩ của anh ( chị) về trách nhiệm của thế hệ trẻ với truyền thống ?
Phần II. Tự luận (7.0đ)
Nguyễn Trãi là nhân vật toàn tài trong lịch sử, một danh nhân văn hóa thế giới, anh (chị) hãy giới thiệu về tác giả Nguyễn Trãi.
V. HƯỚNG DẪN CHẤM:
Phần
Câu
Nội dung
Điểm
I
ĐỌC HIỂU
3.0
1
Phương thức biểu đạt: thuyết minh
0.5
2
Nội dung chính của văn bản: Văn bản đề cập đến món phở Hà Nội nổi tiếng
0,5
3
BPTT: So sánh liên tưởng làm nổi bật vẻ sinh động, hấp dẫn của món Phở Hà Nội
1.0
4
Bài học: + Nước ta có một nền văn hiến lâu đời, có nhiều di sản quý giá
+ Thế hệ trẻ cần tìm hiểu giữ gìn và phát huy (Các giải pháp )
- Đảm bảo yêu cầu của một đoạn văn
1.0
II
LÀM VĂN
7.0
a. Đảm bảo cấu trúc của một bài văn thuyết minh
0.5
b. Xác định đúng vấn đề cần thuyết minh.
0.5
Mở bài:
Giới thiệu khái quát về tác giả lựa chọn để thuyết minh (họ tên, tuổi, quê quán,)
0.5
- Cuộc đời và sự nghiệp văn học:
+ Hoàn cảnh xuất thân, truyền thống gia đình, học vấn, đường đời,
+ Các chặng đường sáng tác và những tác phẩm chính.
- Phong cách nghệ thuật:
+ Những đặc điểm nổi bật về nội dung trong sáng tác của tác giả ấy.
+ Những đặc sắc nghệ thuật mà tác giả ấy thể hiện trong tác phẩm của mình
4,0
Kết bài:
- Khẳng định về vị trí của tác giả vừa thuyết minh.
- Nêu suy nghĩ, cảm nhận về cuộc đời, sự nghiệp văn chương của tác giả vừa thuyết minh,
0,5
d. Sáng tạo
Có cách diễn đạt mới mẻ, suy nghĩ sâu sắc về vấn đề được thuyết minh
0.5
e. Chính tả, dùng từ, đặt câu
Bài viết có bố cục, kết cấu chặt chẽ; diễn đạt rõ ràng; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.
0.5
Tổng điểm
10.0
Lưu ý:
- Chỉ cho điểm tối đa khi thí sinh đạt được cả yêu cầu về kĩ năng và kiến thức
Giáo viên cần linh hoạt trong khi chấm, tránh hiện tượng đếm ý cho điểm.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TIET 77 78 BÀI SO 6.doc