Giáo án Ngữ văn 11 tiết 79, 80: Vội vàng - Xuân Diệu

3. Lời giục giã, vội vàng để tận hưởng tuổi xuân của mình

- Quan niệm sống gấp gáp, vội vàng, cuống quýt của XD là một quan niệm mới mẻ, tích cực. Thể hiện sự trân trọng và ý thức về giá trị sự sống, cuộc sống, biết quý đời mình.

- TG giục giã mọi người tận hưởng tất cả những gì đẹp đẽ nhất trên thế gian này:

 + sự sống mơn mởn

 + mây đưa gió lượn

 + cánh bướm TY

 + mùi thơm

 + ánh sáng

 

docx14 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 12702 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 11 tiết 79, 80: Vội vàng - Xuân Diệu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
VỘI VÀNG - Xuân Diệu – Tiết: 79-80 Người soạn: Phạm Thị Yến Ngày: A. Mục tiêu cần đạt Sau tiết học, HS có khả năng: Kiến thức - Xác định được vị trí của bài thơ và nhà thơ Xuân Diệu trong tiến trình đổi mới thơ ca Việt Nam. - Giải thích được lý do Xuân Diệu lại khao khát sống mãnh liệt, hết mình, vội vàng. - Trình bày được 3 đặc sắc phong cách nghệ thuật của Xuân Diệu trước Cách mạng Tháng Tám. - Phân tích được quan niệm về thời gian, tuổi trẻ và hạnh phúc của Xuân Diệu. - Đánh giá được lý do vì sao Xuân Diệu được mệnh danh là “nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ Mới” 2. Kĩ năng - Viết được đoạn văn phân tích những hình ảnh thơ độc đáo trong bài thơ “Tháng Giêng ngon như một cặp môi gần”; “Hỡi xuân hồng ta muốn cắn vào ngươi” - Viết được bài văn phân tích quan niệm thời gian, tuổi trẻ và hạnh phúc của Xuân Diệu. - Vẽ được sơ đồ tư duy cho bài thơ “Vội vàng”. - Kỹ năng bổ trợ: Thuyết trình, làm việc nhóm, tư duy phản biện, 3. Thái độ - Đoàn kết, hợp tác, chủ động trong việc hoạt động nhóm - Tích cực, hăng hái tham gia các hoạt động có liên quan đến bài học - Biết yêu thêm cuộc sống của mình, biết quản lý thời gian để sử dụng thời gian cho hợp lý. B. Chuẩn bị của GV, HS 1) Chuẩn bị của HS - Nhóm học tập: 4 nhóm + Tìm hiểu về sự ra đời và đặc điểm của phong trào Thơ Mới trong tiến trình thơ ca Việt Nam (nhóm 1,2) + Tìm một số bài thơ thể hiện “cái tôi” Xuân Diệu giai đoạn trước Cách mạng tháng Tám. (nhóm 3,4) + Tìm hiểu đặc điểm và phong cách nghệ thuật trong thơ Xuân Diệu trước Cách mạng tháng Tám (nhóm 3,4) Yêu cầu các phần trình bày không quá 5 phút. - Cá nhân + Chỉ ra và viết đoạn văn cảm nhận 1-2 hình ảnh thơ mà em cảm thấy ấn tượng trong bài thơ “Vội vàng” Chuẩn bị của GV - Phương pháp dạy học: Phương pháp nêu vấn đề, trực quan, làm việc nhóm, thuyết trình. - Phương tiện dạy học: giáo án, máy tính, máy chiếu, giấy A0, bút dạ. C. Tiến trình dạy học Hoạt động khởi động/ trải nghiệm/ tạo tình huống xuất phát : (2 phút) Bước sang thế kỷ XX, thơ Việt Nam đã thay đổi bộ mặt của chính mình khác với thơ ca giai đoạn trước dùng để giáo huấn con người theo quy phạm về chuẩn mực đạo đức, thể hiện đạo quân thần, nghĩa vua tôi, Thế kỷ XX, thơ đã cách tân, hướng vào nội tâm con người để thể hiện những “cái tôi” cá nhân. Người ta thường gọi giai đoạn cách tân thơ của “cái tôi” là giai đoạn Thơ Mới. Xuân Diệu chính là một trong những nhà thơ tiên phong trong giai đoạn này. Ông được Hoài Thanh mệnh danh là “nhà thơ mới nhất trong những nhà thơ Mới”. Cái tôi của XD được thể hiện rất rõ thông qua bài thơ “Vội vàng”, ở đó, ông đã có cách triết lý về thời gian, tuổi trẻ và hạnh phúc rất mới mẻ. Và, để biết quan niệm đó là gì? Và vì sao XD lại được mệnh danh là “nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ mới”? Chúng ta cùng tìm hiểu bài hôm nay. Hình thành kiến thức Hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS Kiến thức cơ bản cần đạt 1) Tìm hiểu khái quát về tác giả, tác phẩm (10 phút) HS: Nhóm 1,3 lên trình bày phần nhiệm vụ của nhóm. Nhóm 2,4 nhận xét, phản biện. - GV cho HS xem đoạn video giới thiệu tiểu sử của nhà thơ Xuân Diệu https://www.youtube.com/watch?v=Vh0CWxhrlQk Hướng dẫn HS đọc SGK: Tìm hiểu khái quát về tác giả, tác phẩm và đặt câu hỏi cho HS + Cho biết vài nét về tác giả? + Hãy cho biết xuất xứ của bài thơ? - HS đọc SGK theo định hướng của GV và trả lời câu hỏi - GV đặt câu hỏi choHS: Cho biết bố cục chính của bài thơ? Tại sao em lại phân chia như vậy? + (Dự kiến câu trả lời)3 đoạn Đoạn 1: 13 câu đầu: Tình yêu tha thiết đối với cuộc sống. Đoạn 2: 16 câu (14-29): Băn khoăn của tác giả về thời gian. Đoạn 3: còn lại: Lời giục giã, vội vàng để tận hưởng tuổi xuân của mình. Tìm hiểu chung: Phong trào Thơ Mới HS có thể tham khảo qua bài viết sau: https://www.facebook.com/hocvanvanhoc/posts/442244139269276 Tác giả - Xuân Diệu (1916-1985), tên khai sinh là Ngô Xuân Diệu. - Gia đình: Bố là nhà nho xuất thân người Hà Tĩnh, mẹ là thi sĩ người Bình Định. Ông sống cùng với mẹ ở Quy Nhơn. - Cuộc đời: Sau khi đỗ tú tài, ông đi dạy học tư, làm viên chức ở Mỹ Tho rồi ra Hà Nội sống bằng nghề viết văn. Ông hăng hái tham gia các hoạt động XH với tư cách một nhà văn chuyên nghiệp: thành viên Tự lực văn đoàn, Ủy viên BCH Hội Nhà văn VN khóa I,II,III; Viện sĩ thông tấn Viện Hàn lâm nghệ thuật Cộng hòa dân chủ Đức. - Hoài Thanh: “nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ mới”. - Ông được tặng Giải thưởng HCM về văn học nghệ thuật (1996). 2) Tác phẩm - Xuất xứ: In trong tập Thơ thơ (1938), đây là tập thơ đầu tay và cũng là tập thơ khẳng định vị trí của XD “nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ mới” 2) Hướng dẫn HS đọc hiểu VB (60 phút) - Tìm hiểu đoạn 1 (13 câu thơ đầu) - Tìm hiểu đoạn 2: 16 câu thơ tiếp theo ( từ câu 14 đến câu 29) - Tìm hiểu 10 câu còn lại - Gọi 1 HS đọc bài thơ. Gv hướng dẫn giọng đọc khi đọc từng đoạn thơ. - HS đọc bài thơ theo sự chỉ dẫn của GV. - Đặt câu hỏi + Mở đầu bài thơ, tác giả đã thể hiện một khát vọng rất kì lạ đến mức ngông cuồng, đó là khát vọng gì? Và những từ ngữ nào thể hiện điều này? - Mở rộng với thơ VN của giai đoạn trung đại hay thơ Đường: Vũ trụ, thiên nhiên chi phối số mệnh con người, là quyền lực tối cao nhất “Bắt phong trần phải phong trần Cho thanh cao mới được phần thanh cao” Khác với XD, điều này báo hiệu ý nghĩa nhân văn và quan điểm nhân sinh của XD. Trở lại với những câu thơ của XD, sở dĩ XD có khát vọng kì lạ đó bởi dưới con mắt thi sĩ, mùa xuân đầy sức hấp dẫn, đầy sự quyến rũ. GV chia lớp thành 4 nhóm, dùng kĩ thuật khăn trải bàn, thảo luận nhóm trong 5 phút, trả lời câu hỏi: Bức tranh mùa xuân hiện ra như thế nào? Chi tiết nào thể hiện điều này? Các nhóm cử đại diện người lên thuyết trình mỗi nhóm không quá 3 phút. GV nhận xét. - Để miêu tả được bức tranh mùa xuân đầy đủ màu sắc, âm thanh, hình ảnh, ánh sáng như vậy tác giả đã sử dụng nghệ thuật gì? - HS theo nhóm đã chia hoạt động nhóm (2 phút) để đưa ra ý kiến lí giải về hình ảnh so sánh của XD và cảm nhận về hình ảnh thơ “Tháng Giêng ngon như một cặp môi gần” Sau đó cử đại diện 2 nhóm lên thuyết trình (2 phút/nhóm) sản phẩm của nhóm. 2 nhóm còn lại phản biện. - GV sau khi nghe các nhóm thuyết trình và phản biện, đưa ra những định hướng về hình ảnh này. - Tâm trạng của tác giả khi đứng trước bức tranh thiên nhiên mùa xuân như thế nào? - Thời gian tự nhiên vẫn thế, nhưng quan niệm về thời gian ở mỗi cá nhân, mỗi thời đại lại khác nhau. - Nhà thơ cảm nhận về thời gian như thế nào? - TG nhận thức được điều gì về sự tồn tại của con người trong cuộc đời? - Chính vì nhận thức được thời gian không tuần hoàn mà thời gian là tuyến tính cùng với đó là sự tự nhận thức được sự tồn tại của con người trong cuộc đời, XD đã có những cảm nhận như thế nào? - Chính vì bất lực trước quy luật khắc nghiệt của thời gian: không thể níu giữ thời gian, XD giục giã, vội vàng “Mau đi thôi! Mùa chưa ngả chiều hôm.” Thơ XD luôn luôn đầy ắp những từ ngữ thể hiện sự giục giã “Mau với chứ vội vàng lên với chứ Em em ơi tình non đã già rồi Con chim hồng trái tim nhỏ của tôi Mau với chứ! Thời gian không đứng đợi.” Hay “Gấp đi em, anh rất sợ ngày mai”. - HS hoạt động nhóm khoảng 5 phút, viết câu trả lời vào giấy A0, sau đó dán lên bảng để trả lời câu hỏi: XD đã làm gì để sống vội vàng, cuống quýt? Em cảm nhận như thế nào về triết lý sống vội vàng của XD? - GV sau khi nhận được câu trả lời của từng nhóm thì nhận xét, đánh giá và đóng góp, hoàn thiện. II) Đọc – hiểu Tình yêu cuộc sống tha thiết - Khát vọng kì lạ đến ngông cuồng “tắt nắng”, “buộc gió” + đại từ nhân xưng “tôi” + điệp ngữ “tôi muốn” Thể hiện cái tôi cá nhân, khao khát chế ngự thiên nhiên (“màu đừng nhạt”, “hương đừng bay”) đoạt quyền của tạo hóa, cưỡng lại quy luật tự nhiên, những vận động của đất trời để giữ lại những vẻ đẹp tinh túy nhất của cuộc sống và của thiên nhiên. Tuyên ngôn và khát vọng của XD cũng là của người nghệ sĩ trước “Cái Đẹp”. Đó là tình yêu đối với cái đẹp, là thiên chức của người nghệ sĩ là khám phá và tôn vinh cái đẹp. - Bức tranh mùa xuân hiện ra như một khu vườn tràn ngập hương sắc thần tiên, như một cõi xa lạ: + Màu sắc: xanh rì, xanh non (cành tơ), vàng của ánh sáng. +Âm thanh: khúc tình si +Ánh sáng: ánh sáng chớp hàng mi +Hình ảnh: hoa đồng nội, cành tơ phơ phất, chim yến anh, ánh sáng chớp hàng mi, thần Vui gõ cửa, ngon như một cặp môi gần. + Trạng thái: tuần tháng mật Vạn vật đều căng tràn sức sống, giao hòa sung sướng. Cảnh vật quen thuộc của cuộc sống, thiên nhiên qua con mắt yêu đời của nhà thơ đã biến thành chốn thiên đường, thần tiên. + Điệp ngữ “này đây” kết hợp với âm thanh, hình ảnh, màu sắc, ánh sáng, + So sánh: “Tháng Giêng ngon như một cặp môi gần”. Sáng tạo mới của XD: Tháng Giêng như một cặp môi mọng đỏ. XD không chỉ cảm nhận, hưởng thụ bữa tiệc xuân bằng mắt, bằng cảm xúc mà còn bằng tất cả các giác quan. Cách so sánh táo bạo, rất XD, gợi ra một vẻ đẹp quyến rũ, trần thế. Tháng Giêng mơn mởn, non tơ, tràn đầy sức sống thanh tân. XD cụ thể cảm nhận về tháng Giêng và thi vị hóa nó như cặp moi của người thiếu nữ đang gần kề mời mọc con người hưởng thụ. XD sử dụng cảm giác của tình yêu, sức quyến rũ của một người tình, một người yêu rạo rực, trinh nguyên để cảm nhận về cái đẹp nhất của mùa xuân. Mùa xuân như một thiếu nữ đắm say, mơn mởn. Sự phong phú bất tận của thiên nhiên, đã bày ra một khu địa đàng ngay giữa trần gian, “một thiên đàng trần thế”. - Tâm trạng đầy mâu thuẫn nhưng thống nhất: Sung sướng >< Vội vàng. Không chờ đợi sang hạ mới tiếc mùa xuân đi qua. Tác giả muốn sống gấp, sống vội, tranh thủ thời gian. 2. Băn khoăn của tác giả về thời gian - Thời hiện đại, yếu tố về sự hiện hữu của cái tôi cá nhân kéo theo sự thay đổi quan niệm về thgian. - Ở các nhà thơ mới, đặc biệt là XD, cảm thức về thời gian vô cùng nhạy bén. Người theo Tây học như XD nhận thức thời gian theo chiều tuyến tính, đã qua đi là không bao giờ trở lại. - Đối với thi sĩ, mỗi giây phút cuộc đời là vô cùng quý giá, nên XD lúc nào cũng như chạy đua với thgian, giục giã mình & mọi ng: Mau lên chứ, vội vàng lên với chứ! - XD cảm thấy thời gian đang chảy trôi vùn vụt trong mùa xuân của đất trời: “Xuân đương tới” “xuân đương qua” Xuân còn non” “xuân sẽ già” Quan điểm này xuất phát từ cái nhìn biện chứng về vũ trụ và thời gian, rất nhạy cảm trước sự chảy trôi nhanh chóng của nó. XD đã lấy quỹ thời gian hữu hạn của đời người, lấy khoảng thời gian quý giá nhất của mỗi cá nhân là tuổi trẻ làm thước đo thời gian. + Phép điệp & phép đối được phát huy triệt để trong cấu trúc câu thơ làm tăng sức biểu hiện. - Nhận thấy con người hoàn toàn chịu sự chi phối của dòng chảy đó “Xuân hết” “tôi mất” “Lòng rộng” nhưng “lượng trời cứ chật” “không cho dài thời trẻ của nhân gian” - Cái đẹp của thiên nhiên là mùa xuân, cái đẹp của con người là tuổi trẻ. Mùa xuân của đất trời còn có thể tuần hoàn, nhưng tuổi xuân của đời người nếu đã trôi qua đi thì mất đi vĩnh viễn, chẳng bao giờ “thắm lại”. Nghich lí nhưng cũng là quy luật tất yếu. - Cảm nhận sâu sắc và có phần đau đớn về sự một đi không trở lại của tuổi xuân khiến thi nhân nhìn đâu cũng thấy mầm li biệt: Câu 23-28. + Các giác quan được huy động tối đa dẫn đến những cảm nhận độc đáo: mùi tháng năm: mỗi khoảnh khắc trôi qua là một sự mất mát, chia lìa. Hình ảnh thiên nhiên và cuộc sống đc cảm nhận qua lăng kính thời gian. + Mỗi sự vật trong vũ trụ đang từng giây, từng phút ngậm ngùi chia li, tiễn biệt 1 phần đời của mình: “Cơn gió xinh” Cách cảm nhận về thời gian như vậy là do sự thức tỉnh sâu sắc về cái tôi cá nhân, về sự tồn tại có ý nghĩa của mỗi cá nhân trên đời, nâng niu trân trọng từng giây phút của cuộc đời, nhất là những năm tháng của tuổi trẻ. 3. Lời giục giã, vội vàng để tận hưởng tuổi xuân của mình - Quan niệm sống gấp gáp, vội vàng, cuống quýt của XD là một quan niệm mới mẻ, tích cực. Thể hiện sự trân trọng và ý thức về giá trị sự sống, cuộc sống, biết quý đời mình. - TG giục giã mọi người tận hưởng tất cả những gì đẹp đẽ nhất trên thế gian này: + sự sốngmơn mởn + mây đưagió lượn + cánh bướmTY + mùi thơm + ánh sáng Cảm nhận được sâu sắc cái đẹp của sự sống đang độ xuân thì, cũng như cái đẹp của đời người khi đang còn trẻ khiến TG vô cùng tiếc nuối khi biết rằng tất cả rồi sẽ tàn phai. - Tình cảm đắm say, tha thiết đến cuồng nhiệt đối với sự sống một lần nữa lại trào lên ở cuối bài thơ: + bằng điệp cú: ta muốn (ôm, riết, say, thâu, cắn) + bằng những động, tính từ mạnh mẽ: riết, say, thâu, chuếnh choáng, đã đầy, no nê + điệp liên từ : và và + lên đến cao trào qua hình anh thơ táo bạo: “Hỡi xuân hồng ta muốn cắn vào ngươi”. XD thể hiện khát vọng khao khát cuộc sống bằng tất cả tâm hồn và thể xác. Cuộc sống được XD coi như một người tình. XD yêu nó bằng một tình yêu rất đỗi con người, đắm say, mãnh liệt. Đó là tình yêu có khả năng chiến thắng thời gian bởi tình yêu là sự sống bất tử, là “sự sống chẳng bao giờ chán nản” Đó là cách bộc lộ cảm xúc vô cùng mãnh liệt, độc đáo và mới mẻ chỉ có ở XD. Là niềm khát khao sống sôi nổi. mãnh liệt của thanh niên, của tuổi trẻ. * Triết lí sống vội vàng mà XD thể hiện trong TP: + Phải vội vàng tận hưởng hạnh phúc và niềm vui mà cuộc đời ban tặng cho con người khi còn trẻ vì thời gian không chờ đợi. + Phải vội vàng thâu nhận những vẻ đẹp của sự sống vì cái đẹp cũng giống như tuổi trẻ sẽ qua đi rất nhanh, không bao giờ trở lại. + Phải vội vàng lên, phát huy tận độ mọi giác quan để cảm nhận cđ, để nhân gấp nhiều lần sự sống. Vội vàng là để tăng chất lượng cuộc sống chứ không phải là sống gấp. 3)Tổng kết ( 5 phút) - Đây là bài thơ tiêu biểu cho sáng tác của XD trước CM T8, Thông qua bài thơ, các em có thể thấy được những nét đặc sắc nghệ thuật nào? - GV nhắc lại câu hỏi được đưa ra đầu bài học, yêu cầu HS trả lời câu hỏi 1. Quan niệm về thời gian, tuổi trẻ và hạnh phúc của XD? Tại sao XD lại là “nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ mới” - Đối với câu hỏi 2, HS về nhà tìm hiểu thêm trong quá trình học các tác giả trong giai đoạn thơ Mới tiếp theo. - GV cho HS trình bày 1 phút: Nêu 3 điểm em thấy thú vị nhất khi học về tác giả và tác phẩm này? III)Tổng kết - Ghi nhớ + Nội dung (SGK trang 23) + Nghệ thuật: Đây cũng là những nét nghệ thuật đặc sắc thể hiện phong cách thơ của XD trước CMT8 Nhịp thơ: biến đổi uyển chuyển linh hoạt theo dòng cảm xúc dồn dập, sôi nổi, hối hả, cuồng nhiệt. Nét riêng của giọng thơ XD đc thể hiện rất rõ trong tác phẩm, đã truyền được trọn vẹn cái đắm say trong tình cảm của TG tác phẩm đã tìm đc con đường ngắn nhất đến với trái tim người đọc. TG dùng dồn dập những động từ mạnh, tăng tiến chỉ sự đắm say; nhiều danh từ chỉ vẻ đẹp thanh tân tươi trẻ; nhiều tính từ chỉ xuân sắc; nhiều điệp từ, điệp câu * Quan niệm sống của XD: - XD đã thể hiện 1 quan mới, tích cực, thấm đượm tinh thần nhân văn về cuộc sống, về tuổi trẻ và hạnh phúc. + Đối với XD: thế giới này đẹp nhất, mê hồn nhất là vì có con người giữa tuổi trẻ và tình yêu. + Thời gian quý giá nhất của mỗi đời người là tuổi trẻ, mà hạnh phúc lớn nhất của tuổi trẻ là tình yêu. + Biết hưởng thụ chính đáng những gì mà cuộc sống dành cho mình, hãy sống mãnh liệt, sống hết mình, nhất là những tháng năm tuổi trẻ. Luyện tập - HS làm bài tập trắc nghiệm trên lớp của GV theo phiếu học tập (Phụ lục) 4) Ứng dụng/ Vận dụng - Các nhóm vẽ sơ đồ tư duy cho bài thơ “Vội vàng” trên khổ giấy A0 trưng bày tại buổi học sau (thay thế cho việc kiểm tra bài cũ). 5)Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo - HS tìm hiểu thêm về XD và các nhà thơ Mới khác, đưa ra lí do Hoài Thanh nhận định, đây là “nhà thơ Mới nhất trong các nhà thơ Mới”. (Khi học xong bài “Đây thôn Vĩ dạ”, sẽ quay lại để cùng thảo luận vấn đề này) D. Dặn dò: - HS đọc SGK và chuẩn bị trước bài “Thao tác lập luận bác bỏ” (trang 24-27) Cá nhân: Sưu tầm 3-5 bài viết, đoạn phim,về cách người khác lập luận bác bỏ, bài trừ một hiện tượng, quan niệm nào đó trong cuộc sống (bài viết trên báo giấy, báo điện tử, trên các mạng xã hội như Facebook; đoạn phim tìm ở kênh Youtube, có thể xem các chương trình “Nói không với thực phẩm bẩn” của VTV3,). HS tự viết ít nhất 1 bài thể hiện thái độ không đồng tình về một hiện tượng, quan niệm, trong cuộc sống: ăn bám, vô cảm, sống ảo, Nhóm: (4 nhóm) Tập hợp bài của cá nhân, rút ra nhận xét về cách lập luận bác bỏ, bài trừ một hiện tượng, quan niệm, trong sản phẩm đã sưu tầm được. Sau đó lập bảng so sánh thao tác lập luận bác bỏ với các thao tác lập luận khác đã học ở Học kì 1 (Có thể dựa vào bảng tiêu chí sau: Các thao tác Tiêu chí Thao tác lập luận bác bỏ Thao tác lập luận giải thích Thao tác lập luận chứng minh Thao tác lập luận so sánh Thao tác lập luận bình luận Các đặc điểm Cách lập luận E. Kiểm tra đánh giá - Sản phẩm hoạt động tự học ở nhà của nhóm và của từng cá nhân đã có tiêu chí đánh giá rõ ràng của GV (bảng tiêu chí đánh giá) - Sản phẩm học tập của cá nhân sau khi học xong bài bằng việc làm phiếu học tập đã có những tiêu chí đánh giá rõ ràng của GV. (Bảng tiêu chí đánh giá) - Sản phẩm sơ đồ tư duy A0 của nhóm (hoạt động về nhà) đã có tiêu chí đánh giá rõ ràng của GV. (Bảng tiêu chí đánh giá). E. Tổng kết – Rút kinh nghiệm Phiếu học tập Câu 1: Bài thơ Vội Vàng của Xuân Diệu được in trong tác phẩm nào của ông? Phấn thông vàng Gửi hương cho gió Thơ thơ Trường ca Câu 2: Nhịp điệu gấp gáp trong cuộc chạy đua với thời gian, theo lời giục giã của Xuân Diệu trong đoạn cuối bài thơ Vội vàng được tạo ra không phải bằng biện pháp nghệ thuật nào? Câu thơ vắt dòng, cảm xúc chảy tràn từ dòng trên xuống dòng dưới Các động từ chỉ động tác mạnh hay trạng thái cảm xúc nồng nhiệt Những cấu trúc đăng đối, hài hòa Lối trùng điệp cấu trúc và nhịp điệu khẩn trương, hối hả. Câu 3: Câu thơ "Và này đây ánh sáng chớp hàng mi - Mỗi buổi sớm, thần Vui hằng gõ cửa" trong bài thơ Vội vàng của Xuân Diệu cho thấy ánh sáng mùa xuân không phải là thứ ánh sáng mang đặc tính nào? Chói lòa, gay gắt nhất Trong trẻo nhất Tươi vui nhất Êm dịu, chan hòa nhất Câu 4: Trong bài thơ Vội vàng của Xuân Diệu, "tôi" đã thể hiện ước muốn "tắt nắng, buộc gió", nói một cách giản dị và thực chất, là ước muốn điều gì? Muốn có được sức mạnh, quyền năng của tạo hóa Muốn vĩnh viễn hóa hương sắc của tuổi trẻ, mùa xuân Muốn chặn đứng bước đi của thời gian Muốn có được quyền uy của thượng đế Câu 5: Trong đoạn thơ từ "Mùi tháng năm" đến "Chẳng bao giờ nữa..." (Vội vàng, Xuân Diệu), tác giả đã nhìn vào đâu để thấy những điềm báo nguy cơ tất cả sẽ tàn phai? Nhìn vào cảnh vật Nhìn vào không gian Nhìn vào cả ngoại cảnh và tâm hồn Nhìn vào thời gian Câu 6: Ở phần đầu bài thơ Vội vàng của Xuân Diệu, nhân vật trữ tình xưng "tôi", phần cuối bài thơ lại xưng "ta". Việc thay đổi cách xưng gọi như vậy, chủ yếu nhằm dụng ý gì? Nhân vật trữ tình muốn nhân danh cả một lớp người trẻ trung để có thêm sự tiếp sức Nhân vật trữ tình muốn tự nâng mình lên một tầm vóc lớn lao hơn để có thể chạy đua với thời gian và ôm riết tất cả. Nhân vật trữ tình muốn nhấn mạnh sự bé nhỏ, hữu hạn của “cái tôi” cá nhân trước thời gian, cuộc đời. Nhân vật trữ tình muốn tạo ra một giọng nói đầy quyền uy trước thời gian, cuộc đời. Câu 7: Bức tranh thiên nhiên trong bài thơ Vội vàng được nhà thơ Xuân Diệu gợi lên đã có được vẻ đẹp nào? Vẻ đẹp vừa gần gũi, thân quenn, vừa mượt mà, đầy sức sống Vẻ đẹp giản dị, tươi tắn Vẻ đẹp lộng lẫy, hoành tráng Vẻ đẹp cổ điển, trang nhã Câu 8: Cảm nhận dòng chảy của thời gian, điều nhà thơ Xuân Diệu sợ nhất thể hiện trong bài thơ Vội vàng là sự tàn phai của: Cuộc đời Tuổi trẻ Tình yêu Mùa xuân Câu 9: Điệp ngữ "này đây" được sử dụng mấy lần ở đầu và ở giữa các dòng thơ trong đoạn từ dòng thứ 5 đến dòng 11 (Vội vàng, Xuân Diệu ).? 3 lần 5 lần 4 lần 6 lần Câu 10: Hình ảnh "Tháng giêng ngon như một cặp môi gần" (Vội vàng, Xuân Diệu) là một so sánh rất Xuân Diệu. Căn cứ vào đâu là chủ yếu để có thể nói như vậy? Xuân Diệu thường có những liên tưởng, so sánh rất táo bạo Xuân Diệu nhìn đâu cũng thấy niềm đam mê và hương vị của tình yêu Xuân Diệu thường lấy vẻ đẹp của con người, sống làm chuẩn mực cho mọi vẻ đẹp Cảnh vật trong thơ Xuân Diệu luôn đầy sắc dục, tình tứ. Câu 11: Trong bài thơ Vội vàng, Xuân Diệu thể hiện tình yêu tha thiết với: Cuộc sống nơi tiên giới Cuộc sống trần thế xung quanh mình Cuộc sống trong văn chương Cuộc sống trong mơ ước Câu 12: Cái hay của phép so sánh trong câu thơ "Tháng giêng ngon như một cặp môi gần" (Vội vàng, Xuân Diệu) là: So sánh vẻ đẹp của thiên nhiên với vẻ đẹp của con người bằng một hình ảnh rất đời thường, gắn với cảm nhận về một tình yêu trẻ trung, cuồng nhiệt, nồng nàn So sánh vẻ đẹp của thiên nhiên với vẻ đẹp của con người bằng môt hình ảnh độc đáo, mang nhiều màu sắc nhục cảm So sánh vẻ đẹp của thiên nhiên với vẻ đẹp của con người bằng một hình ảnh mới lạ So sánh vẻ đẹp của thiên nhiên với vẻ đẹp của con người bằng hình ảnh rất quen thuộc Câu 13: Nếu cần dùng một câu thật ngắn gọn tóm tắt đủ nội dung, cảm xúc đoạn mở đầu bài Vội vàng của Xuân Diệu(13 dòng, từ đầu đến câu "Tôi không chờ nắng hạ mới hoài xuân"), thì chỉ có thể dùng câu nào trong những câu sau? Một niềm ước muốn diệu vợi: chặn đứng bước đi của thời gian, vĩnh viễn hóa sắc hương và sự sống Một bức tranh mùa xuân tươi đẹp, kì thú, đầy niềm vui bày ra mời mọc con người tận hưởng Một niềm vui bất tuyệt mà không trọn vẹn Lòng trân trọng, niềm vui sướng dào dạt trước vẻ đẹp cùng những thú tuyệt diệu mà cuộc sống mùa xuân ban tặng con người Câu 14: Vì sao nhân vật trữ tình "tôi" chỉ sung sướng "một nửa" và vội vàng "một nửa"? (Vội vàng, Xuân Diệu). Câu trả lời đúng nhất là: Vì đời người vốn ngắn ngủi Vì mùa xuân, tuổi trẻ không còn mãi Vì tất cả những gì tươi đẹp, kì thú sẽ mau chóng tàn phai Vì niềm vui và cơ hội tận hưởng niềm vui quá hữu hạn Câu 15: Dòng nào nói  không đúng về tác giả Xuân Diệu? Cha là một nhà nho quê Hà Tĩnh, quê mẹ ở Gò Bồi, xã Tùng Giản, huyện Tuy Phước, tình Bình Định Với gần 50 tác phẩm gồm thơ, văn, nghiên cứu phê bình, dịch thuật, ông là một trong những nhà thơ lớn của nền văn học hiện đại Việt Nam Thơ văn ông được xem như một cái gạch nối giữa hai thời đại văn học của dân tộc: trung đại và hiện đại. Có thơ đăng báo từ 1935, nổi tiếng từ 1937 như một nhà thơ “mới nhất trong các nhà thơ mới” (Thi nhân Việt Nam, Hoài Thanh) BẢNG TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ STT Sản phẩm Tiêu chí Trọng số 1 Bài kiểm tra 10 phút cuối giờ 15 câu/ 10 điểm 0.15 điểm/1 câu Tổng điểm: 10 điểm 2 Sản phẩm tự học ở nhà Nhóm Đầy đủ nội dung: Sự ra đời, đặc điểm phong trào Thơ Mới Tìm được một số (trên 5 bài) thể hiện “cái tôi” của Xuân Diệu Tìm đặc điểm + phong cách NT của XD trước CMT8 3 điểm Trình bày: Thuyết trình + Sáng tạo trong cách trình bày 1 điểm Có phân tích + lấy ví dụ minh họa 1 điểm Tổng: 5 điểm Cá nhân Chỉ ra được trên 2 hình ảnh 1 điểm Viết được đoạn văn phân tích 3.5 điểm Có những suy nghĩ mới mẻ, sáng tạo 0.5 điểm Tổng: 5 điểm Tổng điểm: 10 điểm 3 Sơ đồ tư duy của nhóm Nội dung đầy đủ 7 điểm Hình thức đẹp, gọn 3 điểm Tổng điểm: 10 điểm

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxTuan 21 Voi vang_12510442.docx