Giáo án Ngữ văn 6 - Bài 27 - Tiết 116: Trả bài kiểm tra văn

Câu 3:

(3 điểm) Chép theo trí nhớ bốn khổ thơ đầu bài thơ “Đêm nay Bác không ngủ” của tác giả Minh Huệ. Chỉ ra biện pháp tu từ đã học có trong khổ thơ thứ 3 và nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó?

- Tác dụng:

Làm cho câu văn, câu thơ có tính hàm súc, tăng tính gợi hình , gợi cảm người đọc có thể hình dung ra được những đặc điểm, phẩm chất của Bác: Tuổi cao, tấm lòng yêu thương vô hạn của người cha đối với các chiến sĩ.

* Ưu điểm:

- HS n¾m ®­îc yªu cÇu ®Ò bµi, nắm được kiến thức đã học, một số bài làm tương đối tốt.

- Chữ viết sạch đẹp, rõ ràng, không lỗi chính tả

6A: Huyền, Nguyễn Ngọc Mai, Tường Dung, Quỳnh Anh, Ngân

6D: Long, An, Thúy, Dương Hiếu

- HS bước đầu có kĩ năng viết đoạn văn.

- Bài viết trình bày sạch sẽ, rõ ràng, ít sai chính tả hơn bài viết số 1

 

doc4 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 551 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 6 - Bài 27 - Tiết 116: Trả bài kiểm tra văn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 01/04/2017 Ngày giảng: 6D 12/04/2017 6A 10/04/2017 Bài 27 - Tiết 116 TRẢ BÀI KIỂM TRA VĂN I. Mục tiêu cần đạt 1. Kiến thức - HS nhận ra được những ưu, nhược điểm trong bài viết của mình về nội dung và hình thức trình bày. - Thấy được phương hướng sửa chữa các lỗi. - Ôn tập lại kiến thức lý thuyết và kĩ năng đã học. 2. Kĩ năng - Rèn luyện kỹ năng phân tích tổng hợp, kĩ năng cảm thụ văn học. - Rèn luyện kĩ năng tự chữa lỗi trong bài làm của mình và chữa những lỗi trong bài làm của bạn. 3. Thái độ - Thể hiện tình cảm rõ ràng trong bài viết và học tập được những điều tốt của các nhân vật trong truyện. 4. Năng lực - Năng lực tự học, năng lực giao tiếp, năng lực giải quyết vấn đề B. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ 1. Giáo viên: Nghiên cứu tài liệu, kế hoạch dạy học, chấm bài, nhận xét bài làm học sinh 2. Học sinh: Nhớ lại bài viết của mình C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Ổn định tổ chức lớp: 6A 6D ......... 2. Kiểm tra bài cũ ? Đọc thuộc lòng bài thơ: Đêm nay Bác không ngủ - Minh Huệ 3. Bµi míi: Ho¹t ®éng 1: §äc l¹i ®Ò bµi, x¸c ®Þnh yªu cÇu vµ c¸c b­íc lµm bµi theo yªu cÇu ®Ò. HĐ CỦA THẦY HĐ CỦA TRÒ ND CẦN ĐẠT - §äc l¹i ®Ò bµi vµ x¸c ®Þnh yªu cÇu cña ®Ò bµi? Câu 1: (1.5 điểm) Kể tên các văn bản, tác giả văn học đã học ở học kì 2. 1. “Bài học đường đời đầu tiên” trích “Dế Mèn phiêu lưu kí” – Tô Hoài. 2. “Sông nước Cà Mau” trích “Đất rừng Phương Nam” – Đoàn Giỏi. 3. “ Bức tranh của em gái tôi” – Tạ Duy Anh. 4. “Vượt thác” trích “Quê nội” - Võ Quảng. 5. “Buổi học cuối cùng” – An-phông-xơ Đô-đê 6. “Đêm nay Bác không ngủ” - Minh Huệ Câu 2: (1,5 điểm) Nêu cảm nghĩ của em về nhân vật người anh trong truyện ngắn “Bức tranh của em gái tôi” của tác giả Tạ Duy Anh. - Người anh từng có lúc khắt khe với em, thậm chí có lúc đố kị, tự ái. Nhưng cậu vẫn nhận ra được năng khiếu của em và sự bất tài của mình. Sự giận dỗi của cậu cũng trẻ con: “Nó lao vào ôm lấy cổ tôi, nhưng tôi viện cớ đang dở việc, đẩy nhẹ nó ra”. Khi chứng kiến tấm lòng nhân hậu của em gái thể hiện trong bức tranh, cậu bé đã bừng tỉnh, nhận ra hạn chế của mình để sống trong sáng, cao đẹp hơn. Vì thế cậu bé trong truyện là một người anh tốt. Câu 3: (3 điểm) Chép theo trí nhớ bốn khổ thơ đầu bài thơ “Đêm nay Bác không ngủ” của tác giả Minh Huệ. Chỉ ra biện pháp tu từ đã học có trong khổ thơ thứ 3 và nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó? - Tác dụng: Làm cho câu văn, câu thơ có tính hàm súc, tăng tính gợi hình , gợi cảm người đọc có thể hình dung ra được những đặc điểm, phẩm chất của Bác: Tuổi cao, tấm lòng yêu thương vô hạn của người cha đối với các chiến sĩ. * Ưu điểm: - HS n¾m ®­îc yªu cÇu ®Ò bµi, nắm được kiến thức đã học, một số bài làm tương đối tốt. - Chữ viết sạch đẹp, rõ ràng, không lỗi chính tả 6A: Huyền, Nguyễn Ngọc Mai, Tường Dung, Quỳnh Anh, Ngân 6D: Long, An, Thúy, Dương Hiếu - HS bước đầu có kĩ năng viết đoạn văn. - Bài viết trình bày sạch sẽ, rõ ràng, ít sai chính tả hơn bài viết số 1 * Nhược điểm: - Một số học sinh không nắm được kiến thức cơ bản -DiÔn ®¹t lñng cñng,viÕt c©u sai ng÷ ph¸p, m¾c lçi chÝnh t¶, dïng tõ. - Chấm phẩy, bừa bãi, bỏ dấu chấm, phẩy tùy tiện đi. - Dùng từ chưa chính xác, viết hoa bừa bãi. - Một số bài làm còn gạch xoá nhiều, sai lỗi chính tả. * Lỗi chính tả Tr- ch : truyện dân gian, câu chuyện l- n Viết hoa tự do : - 6D : Ngọc, Thế Anh, Anh Nam - 6A Minh, Bảo Anh, Q. Mai : KỂ vỀ, (chước) " Trước, (ko) " không; dữ gìn (giữ)... * Lỗi diễn đạt Xuyên 6A: 6D: Đọc bài Thế Anh, Phú, Anh Nam * Hướng khắc phục. 1. HS th¶o luËn,söa lçi bµi viÕt cña m×nh vµ cña b¹n. * Y/c HS ®æi bµi, ®äc, söa ch÷a cho nhau - Đọc nhiều sách báo bổ ích để hạn chế phần nào về việc viết sai chính tả. - Đọc thật kĩ yêu cầu trước khi làm bài. Đọc Nêu yêu cầu đề - Ghi chép, trả lời I. Đề bài – Đáp án Câu 1: ( 1.5 điểm) Câu 2: (1,5 điểm) Câu 3: (5 điểm) - Chép đúng chính tả (1 điểm) - Câu thơ có hình ảnh ẩn dụ: Người cha mái tóc bạc Đốt lửa cho anh nằm II. NhËn xÐt bµi viÕt 1.¦u ®iÓm *Nội dung: *Hình thức: 2. Nh­îc ®iÓm *Nội dung: *Hình thức: III. C¸c lçi th­êng gÆp, c¸ch söa. 1. Lỗi chính tả 2. Lỗi diễn đạt 3. Cách sửa TSHS §iÓm 9 §iÓm 8 §iÓm 7 §iÓm 6 §iÓm 5 §iÓm 4 §iÓm 3 6A 6 15 8 4 5 0 0 6D 4 9 9 6 7 1 0 * Hoạt động 3: Luyện tập - Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để viết lại đoạn văn - Phương pháp : Cá nhân trình bày - Thời gian: 5 phút HĐ CỦA THẦY HĐ CỦA TRÒ ND CẦN ĐẠT GV: Viết lại đoạn văn mở bài cho đề văn đã cho HS: Viết bài *Điều chỉnh, bổ sung: * Củng cố - Chú ý cách trình bày, chữ viết, lỗi chính tả * Hướng dẫn tự học -TiÕp tôc söa lçi cho bµi viÕt. - Chuẩn bị bài Trả bài viết văn số 6 * Rút kinh nghiệm: Ký duyệt, ngày 03 tháng 04 năm 2017 Tổ trưởng Hoàng Thúy Vinh

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTiết 116. Trả bài KTra văn.doc