Giáo án Ngữ văn 6 cả năm - Trường THCS Thành Nhất

TIết 67,68 : KIỂM TRA TỔNG HỢP CUỐI HỌC KÌ I

A. Mục tiêu cần đạt .

 * Giúp Hs : - Qua tiết kiểm tra ở kì I này nhằm đánh giá hs ở các phương diện :

 + Đánh giá các nội dung cơ bản của cả ba phân môn, tích hợp các kiến thức và kĩ năng của cả 3 phân môn : Văn – Tiếng Việt và Tập làm văn trong bài kiểm tra

 - Rèn kĩ năng tự học, sáng tạo cho hs.

 - Rèn kĩ năng sống cho hs

 - Giáo dục hs tính nghiêm túc trong làm bài .

B. Phương pháp /Kĩ thuật dạy học

- Phương pháp tìm tòi, vận dụng, linh hoạt, tư duy,

- Kĩ thuật động não,.

C. Chuẩn bị : - Giáo viên : đề kiểm tra

 - Học sinh : giấy kiểm tra.

 D. Các hoạt động học tập và nội dung học tập :

 1. Ổn định lớp .

 2. Bài mới .

 * Gv phát đề cho hs : Đề chung toàn khối

 * Yêu cầu : Học sinh hiểu đúng nội dung đề ra.

 * Bài văn phải có đủ 3 phần : MB, TB , KB

 * Chú ý lỗi chính tả

 * Gv quan sát hs làm bài

 * Gv thu bài về nhà chấm điểm

 

doc383 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 492 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Ngữ văn 6 cả năm - Trường THCS Thành Nhất, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c ở học kì I về tiếng việt - Vận dụng những kiến thức đã học vào hoạt động giao tiếp - Củng cố kiến thức về cấu tạo của từ Tiếng Việt, từ mượn, nghĩa của từ, lỗi dùng từ, từ loại và cụm từ. 2. Kĩ năng: Vận dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn : chữa lỗi dùng từ, đặt câu, viết đoạn văn. 3. Thái độ: Hướng các em sử dụng từ trong sáng và có hiệu quả. Phương pháp / kĩ thuật dạy học - Vấn đáp, tư duy C. Chuẩn bị: - Giáo viên: Soạn bài. Đọc sách giáo viên và sách bài soạn. - Học sinh: Soạn bài D. Các hoạt động học tập và nội dung học tập 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: Vẽ mô hình Tính từ? lấy ví dụ? 3. Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung Hoạt động 1 : Ôn lại những nội dung đã học . *Hình thành năng lực sáng tạo, năng lực hợp tác,năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân,năng lực cảm thụ văn học. ? Hãy kể tên các kiểu cấu tạo từ Tiếng Việt ? Cho ví dụ ? ? Thế nào là từ đơn ? Ví dụ ? ? Thế nào là từ phức ? Ví dụ ? ? Trong từ phức có mấy kiểu ? ? Từ ghép,từ láy được tạo thành như thế nào ? ? Em nêu sơ đồ cấu tạo từ của Tiếng Việt . ( Bảng phụ ) ? Thế nào là nghĩa của từ ? ? Từ có những nghĩa nào ? ? Nghĩa gốc là nghĩa như thế nào ? Thế nào là nghĩa chuyển ? Lấy ví dụ ? Xét về nguồn gốc, từ Tiếng Việt gồm mấy loại ? Em hãy kể tên các loại đó? ? Thế nào là từ thuần Việt? Nêu ví dụ? ( một , hai, cửa, nhà, đi ) ? Thế nào là từ mượn ? ? Trong tiếng Việt, thường vay mượn những tiếng nước nào để làm giàu thêm nguồn vốn từ ? ? Từ mượn tiếng Hán bao gồm những gì? (Từ gốc Hán và từ Hán Việt) - Gọi HS lấy VD. (gan, sứ giả, giang sơn, độc lập . ) ? Ngòai ra còn vay mượn tiếng nước nào nữa? Hãy kể tên? Lấy ví dụ? (A-pa-tít, a-xít, ơ tơ, Xơ Viết, ) ? Có những lỗi dùng từ nào cần phải tránh? ? Muốn dùng từ đúng cần phải như thế nào ? ? Kể tên những loại từ đã học từ đầu năm đến nay ? ? Thế nào là danh từ ? ? Nêu khả năng và chức vụ điển hình của danh từ ? Cho ví dụ ? ? Thế nào là động từ ? ? Nêu khả năng và chức vụ điển hình của động từ ? Lấy ví dụ cụ thể ? ? Thế nào là tính từ ? ? Tính từ có khả năng gì trong câu ? Tính từ thường giữ chức vụ điển hình gì? ?Thế nào là số từ ? Số từ thường làm thành phần gì trong cu ? Cho ví dụ ? ? Thế nào là lượng từ ? ? Lượng từ thường giữ chức vụ gì trong câu ? Lấy ví dụ ? ? Đặt câu có một lượng từ ? ? Chỉ từ thường dùng để làm gì ? ? Chỉ từ thường giữ chức vụ gì trong câu ? Cho HS lấy ví dụ ? ? Em đã được học mấy loại cụm từ? ? Thế nào là cụm danh từ? ? Nêu hoạt động và ý nghĩa của cụm danh từ trong câu ? ? Lấy ví dụ một cụm danh từ đầy đủ nhất ? Điền vào mô hình cụm danh từ? ? Thế nào là cụm động từ ? ? Hoạt động và ý nghĩa của cụm động từ trong câu như thế nào? Lấy VD :Điền vào mô hình cụm động từ ? Cụm tính từ là gì ? Nêu ý nghĩa và hoạt động của cụm tính từ trong câu ? ? Nêu mô hình? Lấy ví dụ và điền vào mô hình cụm tính từ . Hoạt động 2 : Thực hành luyện tập : *Hình thành năng lực sáng tạo, năng lực hợp tác,năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân,năng lực cảm thụ văn học - Cho HS đọc và gạch chân dưới các từ láy, từ ghép trong đoạn văn . - Em hãy giải thích nghĩa của từ " cô","bác - Đó là các từ có nghĩa gốc hay nghĩa chuyển ? - Chỉ ra các từ loại theo yêu cấu của bài tập như DT, ĐT, TT, Số từ . trong đoạn văn . - Cho HS làm bài tập sau SGK,SBT Ngữ văn 6 . - HS viết đoạn văn ngắn theo chủ đề tự chọn ( GV gợi ý : Viết về nhân vật truyền thuyết , cổ tích . I. Nội dung kiến thức : 1. Cấu tạo từ : - Từ đơn : là từ chỉ có một tiếng . - Từ phức : là từ gồm hai hoặc nhiều tiếng . - Từ ghép : là từ tạo thành bằng cách ghép các tiếng có quan hệ với nhau về nghĩa . - Từ láy :Có quan hệ láy âm giữa các tiếng tạo nên chúng . 2. Nghĩa của từ : là nội dung mà từ biểu thị .Nội dung đó có thể phản ánh sự vật hoặc tính chất, hoạt động, quan hệ + Các loại nghĩa của từ : - Nghĩa gốc : Nghĩa xuất hiện từ đầu làm cơ sở để hình thành nghĩa khác . - Nghĩa chuyển : là nghĩa được hình thàth trên cơ sở nghĩa gốc 3. Phân loại về mặt nguồn gốc Từ thuần Việt Từ mượn Từ mượn nước khác Từ mượn tiếng Hán Từ gốc Hán Từ Hán Việt - Cần nhớ : Chỉ mượn từ để làm giàu tiếng ta, không mượn từ để đến nỗi bỏ cả tiếng ta . 4. Chữa lỗi dùng từ : Có 3 loại lỗi dùng từ cần tránh : - Lẫn lộn giữa các từ gần âm . - Lỗi lặp từ . - Lỗi dùng từ không đúng nghĩa . Þ Muốn dùng từ đúng cần phải hiểu nghĩa đầy đủ của nó, khi chưa hiểu nghĩa của từ thì chưa dùng. Tra từ điển là biện pháp tốt nhất để hiểu nghĩa của từ. 5/ Từ loại và cụm từ : a/ Từ loại : STT Các từ loại Ví dụ 1 + Danh từ : - Khái niệm - Khả năng ] SGK - Chức vụ điển hình con, chiếu, học sinh, hoa hồng, đất , nước 2 + Động từ : - Khái niệm - Khả năng ] SGK - Chức vụ điển hình đi, học, nói, toan, định, gãy, dám .. 3 + Tính từ : - Khái niệm - Khả năng ] SGK - Chức vụ điển hình xanh, đỏ, tím vàng, đỏ au, xanh ngắt, 4 - chỉ số lượng + Số từ Þ của sự vật. - chỉ thứ tự - Thường dùng làm phụ ngữ trong cụm danh từ. một, hai,ba, ba mươi hai một trăm , nhất , nhì 5 + Lượng từ:những từ chỉ lượng ít hay nhiều của sự vật. Thường làm phụ ngữ trong cụm danh từ . cả, những , mỗi, từng 6 + Chỉ từ :những từ dùng để trỏ vào sự vật nhằm xác định vị trí của sự vật trong không gian, thời gian. Thường làm phụ ngữ trong cụm DT và cũng có thể làm CN hoặc là TN trong câu . đó, đây, kia ny, nọ b. Cụm từ : * Cụm danh từ : - Khái niệm : ( SGK ) - Cụm danh từ có ý nghĩa phong phú và đầy đủ hơn một mình danh từ nhưng hoạt động trong câu giống như một danh từ. VD:Tất cả những học sinh giỏi của trường ta * Cụm động từ : - Khái niệm : ( SGK ) - Cụm động từ có ý nghĩa phong phú hơn và đầy đủ hơn một mình động từ nhưng hoạt động trong câu giống như một động từ . VD: Đã học bài xong . * Cụm tính từ : - Khài niệm : ( SGK ) - Cụm tính từ có ý nghĩa phong phú và đầy đủ hơn một mình tính từ nhưng hoạt động trong câu giống như một tính từ. VD : Rất chân thành với bạn bạn . II. Luyện tập : Bài tập 1 : Cho đoạn văn sau : " Từ hôm đó, bác Tai . để bàn ". a/ Tìm từ láy và từ ghép trong đoạn văn. b/ Thử giải nghĩa các từ " cô","bác" trong đoạn văn trên ? Đó là nghĩa gốc hay nghĩa chuyển ? - Cô : là em hoặc chị của bố mình . - Bác : sinh ra trước bố mình . Đó là nghĩa chuyển . c/ Tìm các DT, ĐT, TT, số từ, lượng từ, trong đoạn văn . VD : DT: Chân, Tay, Tai, Mắt . Bài tập 2 : - Làm bài tập SGK / 159-160 - Bài tập tổng hợp SBT / 66->68 . Bài tập 3 : Viết một đoạn văn ngắn với chủ đề tự chon, trong đó có dùng những cụm từ đã học ( từ 5 - 7 câu). Sau đó phân tích cấu tạo các cụm từ đó theo mô hình cấu tạo của các loại cụm từ . 5. Dặn dò: - Ôn kỹ phần lý thuyết của những nội dung lớn vừa ôn. - Ôn tiếp các cụm từ - Chuẩn bị bài ôn tập tiếng Việt tiếp theo - Tìm hiểu trước phần cụm danh từ, cụm động tư, cụm tính từ và lấy ví dụ cho mỗi loại. *Rút kinh nghiệm : . Tuần 18 Ngày soạn : 16/12/2017 Ngày dạy : 18/12/2017 Lớp dạy : 6a4, a5 TIết 67,68 : KIỂM TRA TỔNG HỢP CUỐI HỌC KÌ I A. Mục tiêu cần đạt . * Giúp Hs : - Qua tiết kiểm tra ở kì I này nhằm đánh giá hs ở các phương diện : + Đánh giá các nội dung cơ bản của cả ba phân môn, tích hợp các kiến thức và kĩ năng của cả 3 phân môn : Văn – Tiếng Việt và Tập làm văn trong bài kiểm tra - Rèn kĩ năng tự học, sáng tạo cho hs. - Rèn kĩ năng sống cho hs - Giáo dục hs tính nghiêm túc trong làm bài . B. Phương pháp /Kĩ thuật dạy học - Phương pháp tìm tòi, vận dụng, linh hoạt, tư duy, - Kĩ thuật động não,.. C. Chuẩn bị : - Giáo viên : đề kiểm tra - Học sinh : giấy kiểm tra. D. Các hoạt động học tập và nội dung học tập : 1. Ổn định lớp . 2. Bài mới . * Gv phát đề cho hs : Đề chung toàn khối * Yêu cầu : Học sinh hiểu đúng nội dung đề ra. * Bài văn phải có đủ 3 phần : MB, TB , KB * Chú ý lỗi chính tả * Gv quan sát hs làm bài * Gv thu bài về nhà chấm điểm D. Củng cố - dặn dò : - Về nhà ôn lại bài Rút kinh nghiệm: : ......... .. Tuần 18 Ngày soạn: 18. 12. 2017 Tiết 69 Ngày dạy: 20. 12. 2017 Lớp dạy : 6a4, a5 HOẠT ĐỘNG NGỮ VĂN: THI KỂ CHUYỆN A. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: - Một số truyện kể dân gian đă được học và sưu tầm. 2. Kĩ năng: - Kể những chuyện theo SGK hoặc sưu tầm. 3. Thái độ: - Lôi cuốn học sinh tham gia hoạt động Ngữ văn - Rèn cho học sinh thói quen yêu văn, yêu tiếng Việt, thích làm văn, kể chuyện B. PHƯƠNG PHÁP: Thảo luận, kể diễn cảm,... C. CHUẨN BỊ: - Thầy: Giáo án, sưu tầm các câu chuyện thuộc các thể loại văn học vừa học - Trò: Chuẩn bị theo yu cầu của SGK D. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP VÀ NỘI DUNG HỌC TẬP 1. Ổn định:Kiểm tra sĩ số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: Hỏi về định nghĩa của 4 thể loại văn học dân gian 3.Giới thiệu: Cuộc đời là những câu chuyện kể nối tiếp nhau.Chúng ta học về văn kể chuyện để có thể kể một cách hay nhất những câu chuyện diễn ra xung quanh ta.Nhưng để có thể đạt được điều ấy thì các bạn cần phải luyện tập về kể chuyện nhiều lần.Tiết học hôm nay chúng ta sẽ thi kể chuyện giữa các nhóm, giữa các bạn... Hoạt động của thầy và trò Nội dung Hoạt động 1 :Thi kể chuyện *Hình thành năng lực sáng tạo, năng lực hợp tác,năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân,năng lực cảm thụ văn học. - Trên cơ sở học sinh chuẩn bị ở nhà : tập kể chuyện theo yêu cầu SGK -> giáo viên làm thăm để học sinh đại diện nhóm lên bóc thăm và kể (‘thăm” những bài học trong SGK) - Chia làm 5 nhóm thảo luận -> yêu cầu học sinh : Khi kể cần đảm bảo những yêu cầu : + Đảm bảo cốt truyện . + Kể diễn cảm kết hợp điệu bộ, tư thế kể : biết cho (giới thiệu...), biết cảm ơn người nghe khi kể xong. - Cho học sinh tự sưu tầm truyện trên báo chí, địa phương. - GV lưu ý học sinh : nội dung phải phù hợp với loại truyện đã học . - Gọi học sinh xung phong kể -> học sinh khác nhận xét , bổ sung -> giáo viên kết luận và cho điểm động viên - Cho học sinh viết ra giấy (chuẩn bị ở nhà) - Đó là những câu chuyện mà giáo viên đã hướng dẫn như những câu chuyện đời thường, chuyện tưởng tượng (đề 4, 5 SGK). Hoạt động 4: Diễn hoạt cảnh *Hình thành năng lực sáng tạo, năng lực hợp tác,năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân,năng lực cảm thụ văn học. - GV hướng dẫn học sinh diễn xuất theo hoạt cảnh, theo vai (nếu có điều kiện, học sinh hóa trang càng tốt) - Có thể hướng dẫn học sinh diễn theo các truyện : “Treo biển” , “Lợn cưới áo mới”, “Thầy bói xem voi”,.. - GV theo dỏi, nhận xét , cho điểm những hoạt cảnh hay, có sự chuẩn bị I. Thi kể chuyện : 1. Kể chuyện theo SGK: - Nhóm1: Truyền thuyết - Nhóm 2:Cổ tích - Nhóm 3: Ngụ ngôn - Nhóm 4 : Truyện cười - Nhóm 5: Truyện trung đại 2. Kể chuyện tự sưu tầm 3. Kể chuyện sáng tạo II. Diễn hoạt cảnh 4. Củng cố: GV khái quát, hệ thống các nhóm truyện đă học. 5. Dặn dò: - Ôn tập lại kiến thức phần Văn, Tiếng Việt,Tập làm văn. * Rút kinh nghiệm : . Tuần 19 Ngày soạn: 23. 12. 2017 Tiết 70&71 Ngày dạy: 25. 12. 2017 Lớp dạy : 6a4, a5 CHƯƠNG TRÌNH NGỮ VĂN ĐỊA PHƯƠNG ( PHẦN TIẾNG VIỆT ) A. Mức độ cần đạt: 1. Kiến thức: - HS nắm được các lỗi chính tả phổ biến về phụ âm đầu ( không có quy tắc viết) ở địa phương Yên Bái để không mắc lỗi: tr/ ch; s/x; l/n; r/d/gi; l/đ; k/kh; r/s; đ/ d. - Nắm được nguyên nhân mắc các lỗi chính tả đó. 2. Kĩ năng: - Rèn cho HS kĩ năng phát âm đúng các cặp phụ âm đầu ở trên. - Rèn cho HS kĩ năng viết đúng các cặp phụ âm đầu đó. 3. Thái độ: - HS có ý thức viết đúng chính tả các cặp phụ âm đầu dễ lẫn. - Góp phần giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt qua việc viết đúng chính tả. B. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, thảo luận,... C. Chuẩn bị: - Giáo viên: Soạn bài. Đọc sách giáo viên và sách bài soạn. - Học sinh: Soạn bài D. Các hoạt động hcoj tập và nội dung học tập 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: Mçi ®Þa ph­¬ng cã nh÷ng phong tôc tËp qu¸n kh¸c nhau, c¸c tõ ng÷ mang mµu s¾c ®Þa ph­¬ng. Bµi h«m nay chóng ta cïng t×m hiÓu mét sè lçi sai cña tõng ®Þa ph­¬ng nhÊt ®Þnh vµ söa ch÷a. Ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß Néi dung Hoạt động 1: *Hình thành năng lực sáng tạo, năng lực hợp tác,năng lực giải quyết vấn đề. - GV gäi HS ®äc c¸c tõ ng÷ ë phÇn 1.a, b, c. Tõng em ®äc ( kho¶ng 2 em). - GV ph©n nhãm ®Ó HS trao ®æi, nhËn xÐt c¸ch ®äc ( 3 nhãm t­¬ng øng víi yªu cÇu cña 3 phÇn trong SGK): + Nhãm 1 nhËn xÐt c¸ch ®äc c¸c ch÷ c¸i c/ k/ q trong c¸c tõ ë phÇn a. + Nhãm 2 nhËn xÐt c¸ch ®äc c¸c ch÷ c¸i ng/ ngh trong c¸c tõ ë phÇn b. + Nhãm 3 nhËn xÐt c¸ch ®äc c¸c ch÷ c¸i g/ gh trong c¸c tõ ë phÇn c. GV cho HS quan s¸t kÜ c¸c tõ ng÷ ë phÇn 1.a, b,c vµ nhËn xÐt c¸ch viÕt cña 3 phô ©m: “ cê, ngê, gê” ( c¸c phô ©m nµy ®äc gièng nhau nh­ng l¹i ®­îc viÕt b»ng nhiÒu con ch÷ kh¸c nhau: +Phô ©m “ cê” ®­îc viÕt b»ng 3 con ch÷: c; k; q. +Phô ©m “ ngê” ®­îc viÕt b»ng 2 con ch÷: ng; ngh. +Phô ©m “ gê” ®­îc viÕt b»ng 2 con ch÷: g; gh. - GV yªu cÇu HS quan s¸t tiÕp vµ nhËn xÐt vÒ c¸ch viÕt 3 phô ©m nµy trªn c¸c con ch÷ kh¸c nhau: +C¸ch viÕt c¸c phô ©m nµy cã theo quy t¾c nhÊt ®Þnh kh«ng? +NÕu theo quy t¾c th× quy t¾c Êy cô thÓ nh­ thÕ nµo? L­u ý: PhÇn nµy kh«ng dÔ nªn GV cã thÓ gîi ý b»ng c¸c c©u hái cô thÓ. VÝ dô: Khi nµo phô ©m “ cê” ®­îc viÕt b»ng ch÷ “ k” ?.... GV ®­a c©u hái kh¸i qu¸t ®Ó HS rót ra 2 néi dung cña phÇn ghi nhí. Hoạt động 2: *Hình thành năng lực sáng tạo, năng lực hợp tác,năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân. GV cã thÓ chia nhãm tæ chøc cho HS thi t×m tõ b»ng h×nh thøc tiÕp søc( Trong mét kho¶ng thêi gian nhÊt ®Þnh). a. §iÒn tr/ch: ...óng t«i ph¶i ®¨ng kÝ t¹m ...ó t¹i ...ô së ñy ban víi phã ...ñ tÞch, v× «ng phô ...¸ch lu«n c¶ c«ng t¸c hé khÈu ...ong thêi gian ®ång ...Ý c«ng an ®i häc ...ªn huyÖn. b. §iÒn s/x: Nghe ...ong c©u chuyÖn ...ãt ...a vÒ con ng­êi ...Êu ...è Êy, anh ®· ...èt ...¾ng gióp chÞ mét ...è tiÒn ®ñ ...¾m ...öa Ýt thø cÇn thiÕt vµ lo tµu ...e vÒ l¹i lµng quª. c. §iÒn l/ n: Chßm sao ...Êp ...¸nh phÝa ...am lµ chßm ThÇn N«ng. d. §iÒn r/d/gi: - V× nã ...¾t tr©u qua ®©y, l¹i ...¾t thªm mét con ...ao vµo l­ng cho nªn sù viÖc trë nªn r¾c rèi. ®. §iÒn l/ ®: C¸nh ...ång ...óa tr¶i dµi theo con ...­êng ...µng réng mªnh m«ng b¸t ng¸t. e. §iÒn k/kh: Con gÊu b­íc ®i ...Önh kh¹ng bëi m×nh nã to bÐo qu¸. Nh÷ng ...èi thÞt ë vai, ë l­ng ...Ònh ra tr«ng thËt ...ñng ...iÕp. g. §iÒn r/s: Nh÷ng chiÕc l¸ ®ang ...un ...Èy ...ung ...inh tr­íc giã nh­ ...î h·i v× ...¾p ph¶i l×a cµnh. h. §iÒn ®/d: Chóng em ...Ô ...µng nhËn biÕt ...­îc ...©u lµ c¸c chó c«ng an, ...©u lµ c¸c chó bé ...éi qua trang phôc cña hä. a. Phô ©m tr/ch: Trßi ®øng ®ã chªn ®åi cá chanh, bèn bÒ chèng ch¶i, mét chiÕc trâng che n»m ch¬ chäi trong gãc trßi phÝa bªn ch¸i. b. Phô ©m s/x: Søc khoÎ anh Söu xót kÐm so víi tr­íc nhiÒu, xuy xôp kh«ng xao g­îng ®­îc. c. Phô ©m r/d/gi: Trêi võa d¹ng ®«ng, ¸nh n¾ng ®· dùc dì, giã thæi d× dµo, trªn nh÷ng dµn d­a, dµn m­íp, hoa l¸ ®ua nhau dung dinh khoe s¾c. d. Phô ©m l/n: B¹n Lan v« cïng no n¾ng, cã nóc nÆng ng­êi ®i khi nghe tin mÑ m×nh èm lÆng. ®. Phô ©m l/®: Sóng tiÓu ®iªn lµ ®o¹i vò khÝ cã tõ ®©u ®¾m råi. e. Phô ©m k/kh: MÑ em rÊt kÐo tay, mÑ khÕt tãc cho em thËt ®Ñp mçi khi em ®Õn tr­êng. g. Phô ©m r/s: BÞ ®iÓm kÐm, b¹n S¬n mÆt buån s­êi s­îi, n­íc m¾t s­ng s­ng. h. Phô ©m ®/d: ChÞ g¸i em rÊt dáng d¶nh nh­ng l¹i cø chª em lµ dáng d¶nh. S­u tÇm tõ ng÷ vµo sæ tay chÝnh t¶: - GV h­íng dÉn HS s­u tÇm c¸c tõ ng÷ cã c¸c phô ©m c/ k/ q; ng/ ngh; g/ gh ghi vµo sæ tay chÝnh t¶ ®· thùc hiÖn ë tiÕt tr­íc. Tiết 2 - GV ®äc mÉu mét l­ît. - GV h­íng dÉn HS ®äc ®ång thanh. - GV gäi mét sè HS lªn ®äc l¹i. - GV cã thÓ ph©n nhãm theo cÆp ®Ó HS ®iÒn vÇn vµ dÊu thanh( sau khi ®· trao ®æi trong nhãm). - Tõng nhãm tr×nh bµy kÕt qu¶ , c¸c nhãm kh¸c theo dâi, nhËn xÐt, bæ sung. - Cuèi cïng cã ®¸p ¸n ®óng. - GV cã thÓ ph©n nhãm theo bµn, trao ®æi, th¶o luËn ®Ó thùc hiÖn bµi tËp. - Cuèi cïng cã ®¸p ¸n ®óng. GV cã thÓ chia nhãm tæ chøc cho HS thi t×m tõ b»ng h×nh thøc tiÕp søc theo c¸c b­íc: + B­íc 1: Th¶o luËn nhãm, t×m c¸c tõ. + B­íc 2: Tõng thµnh viªn cña c¸c nhãm lªn b¶ng ghi kÕt qu¶ c¸c tõ l¸y ®· t×m ®­îc, hÕt thµnh viªn nµy ®Õn thµnh viªn kh¸c. + B­íc 3: GV nhËn xÐt, bæ sung, kÕt luËn vµ c«ng bè nhãm th¾ng. GV ®äc cho HS viÕt chÝnh t¶. - GV ®äc l¹i 1 lÇn cho HS so¸t l¹i. - GV cã thÓ kiÓm tra kÕt qu¶ b»ng c¸ch ®æi vë theo cÆp gi÷a bµn trªn vµ bµn d­íi. HS g¹ch ch©n b»ng bót ch× nh÷ng tõ viÕt sai. - GV kiÓm tra l¹i, chÊm ®iÓm ( nÕu cã thêi gian). I. §äc c¸c tõ ng÷ cã c¸c phô ©m ®Çu: c/ k/ q; ng / ngh; g/ gh: + C¸c phô ©m c/ k/ q ®äc gièng nhau. + C¸c phô ©m ng/ ngh ®äc gièng nhau. + C¸c phô ©m g/ gh ®äc gièng nhau. II. T×m hiÓu quy t¾c viÕt c¸c phô ©m c/ k/ q; ng/ ngh; g/ gh: +Phô ©m “ cê” ®­îc viÕt b»ng 3 con ch÷: c; k; q. +Phô ©m “ ngê” ®­îc viÕt b»ng 2 con ch÷: ng; ngh. +Phô ©m “ gê” ®­îc viÕt b»ng 2 con ch÷: g; gh. * Ghi nhớ: III. Luyện tập Thùc hµnh c¸c bµi tËp chÝnh t¶: * Bµi tËp 1: §iÒn c¸c phô ©m ®Çu phï hîp vµo chç trèng trong c¸c tõ . a. §iÒn c/ k/ q. b. §iÒn ng/ ngh. c. §iÒn g/ gh. a. §iÒn tr/ch: ...óng t«i ph¶i ®¨ng kÝ t¹m ...ó t¹i ...ô së ñy ban víi phã ...ñ tÞch, v× «ng phô ...¸ch lu«n c¶ c«ng t¸c hé khÈu ...ong thêi gian ®ång ...Ý c«ng an ®i häc ...ªn huyÖn. b. §iÒn s/x: Nghe ...ong c©u chuyÖn ...ãt ...a vÒ con ng­êi ...Êu ...è Êy, anh ®· ...èt ...¾ng gióp chÞ mét ...è tiÒn ®ñ ...¾m ...öa Ýt thø cÇn thiÕt vµ lo tµu ...e vÒ l¹i lµng quª. c. §iÒn l/ n: Chßm sao ...Êp ...¸nh phÝa ...am lµ chßm ThÇn N«ng. d. §iÒn r/d/gi: - V× nã ...¾t tr©u qua ®©y, l¹i ...¾t thªm mét con ...ao vµo l­ng cho nªn sù viÖc trë nªn r¾c rèi. ®. §iÒn l/ ®: C¸nh ...ång ...óa tr¶i dµi theo con ...­êng ...µng réng mªnh m«ng b¸t ng¸t. e. §iÒn k/kh: Con gÊu b­íc ®i ...Önh kh¹ng bëi m×nh nã to bÐo qu¸. Nh÷ng ...èi thÞt ë vai, ë l­ng ...Ònh ra tr«ng thËt ...ñng ...iÕp. g. §iÒn r/s: Nh÷ng chiÕc l¸ ®ang ...un ...Èy ...ung ...inh tr­íc giã nh­ ...î h·i v× ...¾p ph¶i l×a cµnh. h. §iÒn ®/d: Chóng em ...Ô ...µng nhËn biÕt ...­îc ...©u lµ c¸c chó c«ng an, ...©u lµ c¸c chó bé ...éi qua trang phôc cña hä. * Bµi tËp 2: §iÒn c¸c phô ©m ®Çu phï hîp vµo chç trèng trong c¸c c©u. a. §iÒn c/ k/ q. b. §iÒn ng/ ngh. c. §iÒn g/ gh. a. Chßi ®øng ®ã trªn ®åi cá tranh, bèn bÒ trèng tr¶i, mét chiÕc châng tre n»m tr¬ träi trong gãc chßi phÝa bªn tr¸i. b. Søc khoÎ anh Söu sót kÐm so víi tr­íc nhiÒu, suy sôp kh«ng sao g­îng ®­îc. c. Trêi võa r¹ng ®«ng, ¸nh n¾ng ®· rùc rì, giã thæi r× rµo, trªn nh÷ng giµn d­a, giµn m­íp, hoa l¸ ®ua nhau rung rinh khoe s¾c. d. B¹n Lan v« cïng lo l¾ng, cã lóc lÆng ng­êi ®i khi nghe tin mÑ m×nh èm nÆng. ®. Sóng tiÓu liªn lµ lo¹i vò khÝ cã tõ l©u l¾m råi. e. MÑ em rÊt khÐo tay, mÑ kÕt tãc cho em thËt ®Ñp mçi khi em ®Õn tr­êng. g. BÞ ®iÓm kÐm, b¹n S¬n mÆt buån r­êi r­îi, n­íc m¾t r­ng r­ng. h. ChÞ g¸i em rÊt ®áng ®¶nh nh­ng l¹i cø chª em lµ ®áng ®¶nh. * Bµi tËp 3: T×m c¸c tõ l¸y cã c¸c phô ©m ®Çu c/ k/ q; ng/ ngh; g/ gh. I. §äc vµ ph¸t ©m ®óng cÊc vÇn cã c¸c nguyªn ©m dÔ lÉn: * HS ng­êi Kinh ®äc vµ ph¸t ©m ®óng c¸c vÇn: a. ­u / iu b. ­¬u / iªu c. uªnh / uyªnh d. uªch / uyªch * HS ng­êi d©n téc thiÓu sè ®äc vµ ph¸t ©m ®óng c¸c vÇn: a. iªn / ªn b. ©n / ¬n c. u©n / u«n d. u©t / u«t C¸ch viÕt c¸c phô ©m nµy cã theo quy t¾c Phô ©m “cê”: - §­îc viÕt lµ “k” khi nã ®øng tr­íc c¸c nguyªn ©m “ i, e, ª, iª”. - §­îc viÕt lµ “q” khi nã ®øng tr­íc ©m ®Öm ®­îc viÕt lµ “ u”. - §­îc viÕt lµ “c” trong nh÷ng tr­êng hîp cßn l¹i. - Phô ©m “gê” vµ “ngê”: - §­îc viÕt lµ “gh” vµ “ngh” khi nã ®øng tr­íc c¸c nguyªn ©m “i, e, ª, iª”. - §­îc viÕt lµ “g” vµ “ng” trong nh÷ng tr­êng hîp cßn l¹i. II. LuyÖn tËp: a. Bµi tËp1: §iÒn vÇn vµ dÊu thanh phï hîp vµo chç trèng. * HS ng­êi Kinh: - §iÒn vÇn ­u / iu - §iÒn vÇn ­¬u / iªu. - §iÒn vÇn uªnh / uyªnh - §iÒn vÇn uªch / uyªch * HS ng­êi d©n téc thiÓu sè : - §iÒn vÇn ªn / iªn - §iÒn vÇn ©n / ¬n. - §iÒn vÇn u©n / u«n. - §iÒn vÇn u©t / u«t a. cång kÒnh, cuèng quýt, k× quÆc, kÐo bÌ kÐo c¸nh, c¸i kÐt s¾t, quanh co, qu¶ng c¸o, cuèng cµ kª, quÈn quanh, kÝnh coong, quay cuång, quay cãp. b. ng¶ nghiªng, ng¾m nghÝa, ngÉm nghÜ, nghÑn ngµo, ngÊt nghÓu, ngÆt nghÏo, nghiªm ngÆt, nghÞch ngîm, ngóng nguÈy. c. ghª gím, g¾ng g­îng, gËp gµ gËp ghÒnh, göi g¾m, gÇn gòi, gai gãc, g©y gæ, gËt gµ gËt gï. b. Bµi tËp 2: G¹ch ch©n nh÷ng tiÕng viÕt sai vÇn vµ viÕt l¹i cho ®óng. c. Bµi tËp 3- T×m nh÷ng tõ l¸y hoÆc nh÷ng tõ ghÐp cã c¸c vÇn: * HS ng­êi Kinh: ­u , ­¬u, uªnh, uªch. * HS ng­êi d©n téc thiÓu sè: iªn, ©n, u©n, u©t. Bài 4 : ViÕt chÝnh t¶ Ca dao d©n ca, nguån s÷a tinh thÇn cña con ng­êi ViÖt Nam Ca dao d©n ca lµ tiÕng nãi cña quÇn chóng nh©n d©n, hån nhiªn b×nh dÞ mµ v« cïng cao quý, ch©n chÊt méc m¹c mµ cã ý nghÜa s©u xa. BiÕt bao t­ t­ëng, t×nh c¶m, bao kinh nghiÖm cña nh©n d©n ®­îc göi g¾m trong ®ã, gãp phÇn lµm phong phó thªm nÒn v¨n häc d©n téc. Ca dao d©n ca chÝnh lµ nguån s÷a trong lµnh nu«i d­ìng t©m hån c¸c thÕ hÖ con ch¸u ViÖt Nam. Nguån s÷a tinh thÇn Êy nh­ mét m¹ch ngÇm xuyªn suèt, thÊm s©u, ghi kh¾c trong tr¸i tim cña mçi con ng­êi. 4. Cñng cè: GV hÖ thèng l¹i kiÕn thøc. 5. Dặn dò: ¤n tËp c¸c lo¹i truyÖn d©n gian ®· häc. Rút kinh nghiệm : ...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Tuần 19 Ngày soạn: 25. 12. 2017 Tiết 72 Ngày dạy: 27. 12. 2017 Lớp dạy : 6a4, a5 TRẢ BÀI KIỂM TRA HỌC KỲ I A. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT: 1.Kiến thức: Hệ thống hóa, củng cố các kiến thức ở 3 phân môn trong Ngữ văn 6 tập 1 làm cơ sở để tiếp thu kiến thức ở các phần tiếp theo. 2.Kĩ năng : Rèn luyện kỹ năng nhận định, nhận xét, đánh giá, tổng hợp, phân tích. 3.Thái độ: Giáo dục hocj sinh ý thức và thái độ học tập tốt . B .PHƯƠNG PHÁP Thuyết trình, thảo luận nhóm, vấn đáp. C .CHUẨN BỊ: 1.Giáo viên: Chấm kĩ , chính xác theo đáp án và biểu điểm . 2. Học sinh: HS tự đọc kĩ và tự sửa chữa bài làm của mình theo đáp án và hướng dẫn của giáo viên. D.CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP VÀ NỘI DUNG HỌC TẬP 1.Ổn định lớp: Kiểm diện sĩ số. 2.Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra việc chuẩn bị bài của học sinh . 3.Bài mới: Để thấy rõ những ưu và khuyết điểm của bài thi, rút ra những bài học cho bản thân khi tiếp nhận các đề kiểm tra. Chúng ta tiến hành tiết trả bài. Hoạt động của GV - HS Nội dung kiến thức Hoạt độngI: GV cho học sinh nhắc lại đề bài. -GV cho HS phân tích đề bài . -GV đưa đáp án cụ thể. Hoạt động II: Nhận xét chung, đánh giá bài thi của học sinh - GV nhận xét chung về ưu - nhược điểm và sửa bài cụ thể cho HS theo đáp án. - GV hướng dẫn HS phân tích nguyên nhân mắc lỗi. - GV đọc trước lớp bài khá nhất để các em khác rút kinh nghiệm cho bản thân - GV trả bài và ghi điểm . I. Phân tích và tìm hiểu đề Đề bài và đáp án: *Yêu cầu: Giáo viên nêu yêu cầu về nội dung và hình thức. 1. Nội dung: Đảm bảo đầy đủ các nội dung như đáp án. 2. Hình thức: Bài văn viết có bố cục rõ ràng, câu văn diễn đạt trôi chảy, sử dụng dấu câu phù hợp, chính xác. II. Nhận xét chung, đánh giá bài viết của HS a. Ưu điểm: Đa số các em thực hiện được yêu cầu của đề. b. Nhược điểm: Một số em lười học điểm kém, trình bày cẩu thả, sai chính tả. à Chữa lỗi cụ thể: - Chưa nắm được yêu cầu của đề bài : Trình bày không đúng trọng tâm, yêu cầu của đề ra. Lỗi viết câu: lủng củng, chưa xác định đúng các thành phần câu - Một số em viết quá xấu, gạch xoá tuỳ tiện, sai nhiều lỗi chính tả . 4. Củng cố: Nhận xét tiết trả bài. 5. Dặn dò: - Về nhà xem lại tất cả các kiến thức đã học, đặc biệt là kiến thức trong bài kiểm tra. - Chuẩn bị tiết chương trình ngữ văn địa phương. - Soạn bài học kì II “Bài học đường đời đầu tiên” * Rút kinh nghiệm :......................................................................................................................... ...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... HỌC KÌ II Tuần 20 Ngày soạn: 02. 01. 2017 Tiết 73 Ngày dạy: 03. 01. 2017 Văn bản: BÀI HỌC ĐƯỜNG ĐỜI ĐẦU TIÊN ( Trích:“ Dế Mèn phiêu lưu ký”) - Tô Hoài - I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT - Hiểu được nội dung, ý nghĩa của Bài học đường đời đầu tiên. - Thấy được tác dụng của một số biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong đoạn trích. II.TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KỸ NĂNG 1.Kiến thức - Nhân vật, sự kiện, cốt truyện trong một văn bản truyện viết cho thiếu nhi. - Dế Mèn : một hình ảnh đẹp của tuổi trẻ sôi nổi nhưng tính tình bồng bột kiêu ngạo. - Một số biện pháp nghệ thuật xây dựng nhân vật đặc sắc trong đoạn trích. 2.Kỹ năn

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiao an ca nam_12490025.doc
Tài liệu liên quan