Giáo án Ngữ văn 6 dạy học kì 1

TUẦN 11

TIẾT: 43

 DANH TỪ (tt)

I/- Mục tiêu cần đạt:

 Nắm được định nghĩa của các danh từ.

 Lưu ý: Học sinh đã học về danh từ riêng và quy tắc viết hoa danh riêng ở Tiểu học.

 Trọng tâm kiến thức, kĩ năng:

 1.Kiến thức:

- Các tiểu loại danh từ chỉ sự vật: danh từ chung và danh từ riêng.

- Quy tắc viết hoa danh từ riêng.

 2.Kĩ năng:

- Nhận biết danh từ chung và danh từ riêng.

- Viết hoa danh từ riêng đúng quy tắc.

 3 .Thái độ:

 - Biết vận dụng kiến thức đã học vào viết văn bản

II/- Chuẩn bị:

- GV: Bài kiểm tra đã chấm xong.

- HS: Chuẩn bị bài

 

doc189 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 535 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Ngữ văn 6 dạy học kì 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
âi thöù ba, moãi ngoâi keå coù öu theá gì, noù lieân quan ñeán saéc thaùi bieåu caûm cuûa baøi vaên nhö theá naøo. Chuùng ta seõ tìm hieåu vaøo baøi môùi TG Noäi dung ghi baûng Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh 35’ 20’ I. Ng«i kÓ vµ vai trß cña ng«i kÓ trong v¨n tù sù. 1.Bài tập a. Ng«i kÓ.Lµ vÞ trÝ giao tiÕp mµ ng­êi kÓ sö dông ®Ó kÓ chuyÖn. b. Ng«i thø ba.Ng­êi kÓ giÊu m×nh, gäi tªn nh©n vËt b»ng tªn gäi cña chóng, kÓ nh÷ng g× x¶y ra víi nh©n vËt. c. Ng«i kÓ thø nhÊt.Ng­êi kÓ x­ng “t«i” trùc tiÕp kÓ nh÷ng ®iÒu m×nh ®­îc nghe, ®­îc thÊy, ®· tr¶i qua, trùc tiÕp bµy tá suy nghÜ , t×nh c¶m cña m×nh. 2.Ghi nhí. – Ngôi kể: Là vị trí giao tiếp mà người kể sử dụng để kể chuyện – Các loại ngôi kể: + Ngôi thứ nhất + Ngôi thứ ba - Dấu hiệu và đặc điểm ý nghĩa của các ngôi kể: + Ngôi thứ 1:Người kể tự xưng “tôi”,(người) và có thể trực tiếp kể ra những gì mình nghe, thấy, trải qua, có thể trực tiếp nói ra cảm tưởng ý nghĩ của mình + Ngôi thứ 3:Khi gọi các nhân vật bằng tên gọi của chúng, người kể tự giấu mình đi, và có thể linh hoạt, tự do, những gì diễn ra với nhân vật * Chú ý: Để kể chuyện cho linh hoạt, thú vị, người kể phải lựa chọn ngôi kể thích hợp II. LuyÖn tËp. Bài 1: Thay “tôi” vào “Thanh”, “Chàng”: Ngôi kể “tôi” tôt đậm thêm sắc thái tình cảm của đoạn văn Bài 2: Truyện “ Cây bút thần” kể theo ngôi thứ 3, vì kể theo ngôi này câu chuyện mới linh hoạt, tự do những gì diễn ra với nhân vật Bài 5: Khi viết thư ta sử dụng ngôi kể thứ nhất Sử dụng kĩ thuật : đọc tích cực, hoàn thành nhiệm vụ, động não, hỏi và trả lời. FHoaït ñoäng 1 : Höôùng daãn HS Ng«i kÓ vµ vai trß cña ng«i kÓ trong v¨n tù sù H: Khi kÓ vÒ b¶n th©n, gia ®×nh m×nh, em x­ng h« nh­ thÕ nµo? * Khi kÓ truyÖn ng­êi kÓ x­ng “ t«i”... th× ®ã lµ kÓ theo ng«i kÓ thø nhÊt. H: Trong c¸c truyÖn d©n gian mµ em ®· häc, ng­êi kÓ x­ng h« nh­ thÕ nµo? -> §ã lµ ng«i kÓ thø 3. H: VËy theo em, ng«i kÓ lµ g×? H: §äc ®o¹n v¨n thø nhÊt? X¸c ®Þnh ng«i kÓ vµ cho biÕt dùa vµo dÊu hiÖu nµo ®Ó x¸c ®Þnh ng«i kÓ? H: Khi sö dông ng«i kÓ thø 3 cã t¸c dông g×? ( §©y lµ ng«i kÓ hay ®­îc sö dông). H: §äc ®o¹n v¨n thø 2 vµ cho biÕt trong ®o¹n v¨n ng­êi kÓ x­ng h« nh­ thÕ nµo? G¹ch d­íi nh÷ng tõ x­ng h« Êy? H: Ng­êi x­ng “ t«i” trong ®o¹n v¨n lµ nh©n vËt hay t¸c gi¶? H: Chän ng«i kÓ nµy cã ­u ®iÓm g×? H: So s¸nh víi ng«i kÓ thø 3, ng«i kÓ thø nhÊt cã ­u , nh­îc ®iÓm g×? H: Thö ®æi ng«i kÓ trong ®o¹n v¨n thµnh ng«i kÓ thø 3- Lóc ®ã ®o¹n v¨n cña em sÏ nh­ thÕ nµo? H: Cã thÓ ®æi ng«i kÓ thø 3 trong ®o¹n v¨n 1 thµnh ng«i kÓ thø nhÊt x­ng “ t«i” ®­îc kh«ng? V× sao? H: Qua ph©n tÝch h·y rót ra kÕt luËn vÒ c¸ch sö dông ng«i kÓ? H: ®äc to phÇn ghi nhí? Sử dụng kĩ thuật : đọc tích cực, hoàn thành nhiệm vụ, động não, hỏi và trả lời. FHoaït ñoäng 2 : Höôùng daãn HS luyÖn tËp. *Bµi tËp 1, 2. Chia nhãm cho HS ho¹t ®éng. * Bµi tËp 3: H: X¸c ®Þng ng«i kÓ trong truyÖn “c©y bót thÇn” * Bµi tËp 4: Trong c¸c truyÖn truyÒn thuyÕt, cæ tÝch ng­êi ta th­êng kÓ theo ng«i thø 3: TruyÖn x¶y ra trong qu¸ khø, kÓ nh­ vËy ng­êi kÓ cã thÓ kÓ tù do, linh ho¹t, s¸ng t¹o ,kÓ nh÷ng g× x¶y ra víi nh©n vËt. >T«i , em m×nh. ->Kh«ng x­ng h«- ng­êi kÓ giÊu m×nh gäi sù vËt , sù viÖc b»ng tªn gäi cña chóng. -> Lµ vÞ trÝ giao tiÕp mµ ng­êi kÓ sö dông ®Ó kÓ chuyÖn. -> Ng«i kÓ thø 3- ng­êi kÓ giÊu m×nh, kh«ng biÕt ai kÓ , ng­êi kÓ cã mÆt ë kh¾p mäi n¬i. -> Linh ho¹t, tù do kÓ nh÷ng g× diÔn ra víi nh©n vËt. - “T«I”-> (DÕ MÌn) -> Lµ nh©n vËt (DÕ MÌn) > Trùc tiÕp nãi ra , kÓ ra nh÷ng g× m×nh nghe, m×nh thÊy, m×nh tr¶i qua ,trùc tiÕp nãi ra t×nh c¶m , ý nghÜ cña m×nh. -> + ¦u: Ng­êi kÓ cã thÓ trùc tiÕp bµy tá t×nh c¶m, suy nghÜ cña m×nh. + Nh­îc : Ph¹m vi kÓ hÑp h¬n ng«i thø 3. ->§o¹n v¨n kh«ng thay ®æi vÒ néi dung, chØ lµm cho ng­êi kÓ giÊu m×nh. -> Khã , kh«ng thÓ cã 1 ng­êi cïng mét lóc l¹i cã mÆt ë kh¾p mäi n¬i. Khi x­ng “ t«i” ng­êi kÓ ®­îc nh÷ng ®iÒu mµ ng­êi ngoµi kh«ng biÕt. - CÇn linh ho¹t phô thuéc vµo néi dung c©u, dông ý cña ng­êi kÓ. - Trong khi kÓ theo ng«i thø nhÊt ng­êi x­ng “t«i” kh«ng nhÊt thiÕt ph¶i lµ t¸c gi¶. - §äc -> Thay “ t«i” b»ng “ DÕ MÌn” t¹o cho ®o¹n v¨n s¾c th¸i kh¸ch quan. -> Thay “ t«i” vµo c¸c tõ “ Thanh, chµng” -> T« ®Ëm s¾c th¸i t×nh c¶m cho ®o¹n v¨n. -> HS x¸c ®Þnh. 4. Cuûng coá: (5 phuùt) - Thế nào gọi là ngôi kể - Có mấy ngôi kể? đặc điểm, ý nghĩa và dấu hiệu của nó? 5. Daën doø: (2 phuùt) - Học bài, làm bài tập 4, 6 - Chuẩn bị “thứ tự kể trong văn tự sự” Ngaøy soaïn 2/10/2018 Ngaøy daïy: /10/2018 TUẦN 9 TIEÁT: 34,5;35 THỨ TỰ KỂ TRONG VĂN TỰ SỰ I/- Mục tiêu cần đạt: - Hiểu thế nào là thứ tự kể trong văn bản tự sự. - Kể “xuôi”, kể “ngược” theo nhu cầu thể hiện. Trọng tâm kiến thức, kĩ năng: 1.Kiến thức: - Hai cách kể - hai thứ tự kể: kể “xuôi”, kể “ngược”. - Điều kiện cần có khi kể “ngược”. 2.Kĩ năng: - Chọn thứ tự kể phù hợp với đặc điểm thể loại và nhu cầu biểu hiện nội dung. - Vận dụng hai cách kể vào bài viết của mình. 3.Thái độ: Gi¸o dôc häc sinh ý thøc häc tËp, kÓ ®­îc c©u chuyÖn cã ý nghÜa. II/- Chuẩn bị: - GV: SGK, SGV, bảng phụ. - HS: SGK, tập soạn. II. Tieán trình daïy hoïc: 1. Kieåm tra sæ soá:1’ 2. Baøi cuõ: (5 phuùt) -Ngôi kể là gì? Các loại ngôi kể? -Kể theo ngôi thứ nhất và thứ ba có dấu hiệu và đặc điểm ý nghĩa gì? 3. Baøi môùi: Thoâng thöôøng khi keå chuyeän, ngöôøi ta thöôøng keå theo moät trình töï (Khoâng gian vaø thôøi gian) nhaát ñònh. Nhöng ñeå coù theå gaây baát ngôø, thuù vò ngöôøi ta coù caùch keå khaùc. Ñeå giuùp caùc em bieát ñöôïc thöù töï trong vaên töï söï, coâ vaø caùc em seõ cuøng tìm hieåu trong baøi hoâm nay. TG Noäi dung ghi baûng Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh 35’ I – Bài học: Thứ tự kể trong văn tự sự: 1 - Kể xuôi: Kể các sự việc liên tiếp nhau theo thứ tự tự nhiên, việc gì xảy ra trước kể trước, việc gì xảy ra sau kể sau, cho đến hết 2 - Kể ngược: Đem kết quả hoặc sự việc hiện tại kể ra trước, sau đó mới dùng cách kể bổ sung hoặc để nhân vật nhớ lại mà kể tiếp các sự việc đã xảy ra trước đó, nhằm để gây bất ngờ, chú ý hoặc thể hiện tình cảm nhân vật Sử dụng kĩ thuật : đọc tích cực, hoàn thành nhiệm vụ, động não, hỏi và trả lời. FHoaït ñoäng 1 : Höôùng daãn HS Thứ tự kể trong văn tự sự H: Em h·y tãm t¾t c¸c SV trong truyÖn “ C©y bót thÇn” vµ cho biÕt c¸c SV ®ã ®­îc kÓ theo thø tù nµo? H: Thø tù trªn t¹o ra h. qu¶ nghÖ thuËt nh­ thÕ nµo? ( NÕu kh«ng theo thø tù Êy ý nghÜa cña truyÖn cã næi bËt ®­îc kh«ng? ) * KÓ theo thø tù trªn ®­îc gäi lµ kÓ xu«i. H: VËy kÓ xu«i lµ kÓ theo tr×nh tù nh­ thÕ nµo? H: §äc v¨n b¶n (SGK) vµ cho biÕt- Thø tù thùc tÕ cña c¸c SV trong bµi v¨n diÔn ra nh­ thÕ nµo? H: C¸c SV trong bµi v¨n ®­îc kÓ l¹i theo thø tù nµo? H: KÓ theo thø tù trªn cã t¸c dông nh­ thÕ nµo? H: KÓ nh­ trªn lµ “ kÓ ng­îc” VËy theo em thÕ nµo lµ kÓ “ng­îc”? T¸c dông cña c¸ch kÓ nµy? H: Qua c¸c VD, rót ra kÕt luËn vÒ thø tù kÓ trong v¨n TS? H: §äc phÇn ghi nhí? - C¸c SV ®­îc kÓ theo thø tù tù nhiªn liªn tiÕp, SV tr­íc kÓ tr­íc, SV sau kÓ sau cho ®Õn hÕt. - Lµm næi bËt ý nghÜa truyÖn: ¦íc m¬ c«ng lÝ, vµo kh¶ n¨ng k× diÖu cña con ng­êi. Tr¶ lêi nh­ SGK.( 98). -> Ngç må c«i cha mÑ, kh«ng cã ng­êi rÌn cÆp trë nªn lªu læng, mäi ng­êi xa l¸nh. Ngç t×m c¸ch ®¸nh lõa, trªu träc mäi ng­êi lµm hä mÊt lßng tin. Ngç bÞ chã c¾n thËt, kªu cøu th× ch¼ng ai ®Õn. Ngç bÞ chã c¾n ph¶i vµo bªnh viÖn. -> B¾t ®Çu tõ hËu qu¶ råi ng­îc lªn kÓ nguyªn nh©n. -> Lµm næi bËt ý nghÜa mét bµi häc. -> KÓ SV kÕt qu¶, SV hiÖn t¹i tr­íc sau ®ã míi dïng c¸ch kÓ bæ sung hoÆc ®Ó nh©n vËt nhí l¹i mµ kÓ tiÕp c¸c SV ®· x¶y ra tr­íc ®ã. -> T¹o sù bÊt ngê, chó ý, thÓ hiÖn t×nh c¶m nh©n vËt. -> HS tr¶ lêi nh­ ghi nhí. - §äc 18’ II - Luyện tập: Câu 1 : Câu chuyện được kể theo thứ tự: kể ngược theo dòi hồi tưởng - Truyện kể theo ngôi thứ 1 - Yếu tố hồi tưởng có vai trò: làm cơ sở cho việc kể ngược Sử dụng kĩ thuật : đọc tích cực, hoàn thành nhiệm vụ, động não, hỏi và trả lời. Ho¹t ®éng 2: H­íng dÉn tæng kÕt vµ luyÖn tËp. H: Theo em, ng­êi kÓ th­êng sö dông thø tù nµo ? V× sao? H: §äc vµ nªu yªu cÇu bµi tËp 1? H: X¸c ®Þnh ng«i kÓ? Tr×nh tù kÓ? Vai trß cña håi t­ëng trong c©u chuyÖn? * Bµi tËp 2: H: LËp dµn ý cho ®Ò bµi? KÓ l¹i c©u chuyÖn lÇn ®Çu em ®­îc bè mÑ cho ®i ch¬i xa. ( Theo hai ng«i kÓ, c¸ch kÓ ®· häc). -> Thø tù tù nhiªn cã tÇm quan träng ( ngay c¶ trong håi t­ëng). KÓ theo thø tù cã t¸c dông t¹o nªn sù hÊp dÉn, kÞch tÝnh. -> Ng«i kÓ thø nhÊt- tr×nh tù kÓ theo m¹ch håi t­ëng cña nh©n vËt. Håi t­ëng nh­ mét chÊt keo dÝnh, kÕt nèi SV trong qu¸ khø vµ hiÖn t¹i. MB: Giíi thiÖu chuyÕn ®i. TB:- LÝ do ®­îc ®i? §i ®©u? Víi ai? Thêi gian? - Nh÷ng SV trong chuyÕn ®i( Tr«ng thÊy b¾t gÆp nh÷ng g×? §iÒu g× lµm em thÝch thó?) KB: Ên t­îng cña em sau chuyÕn ®i. 4. Cuûng coá: (6 phuùt) - Có mấy thứ tự kể trong văn tự sự? Trình bày từng thứ tự 5. Daën doø: (2 phuùt) - Học bài, làm bài tập 2 -Chuẩn bị: Bài ” LUYEÄN NOÙI KEÅ CHUYEÄN “ Ngaøy soaïn 2/10/2018 Ngaøy daïy: /11/2018 TUẦN 9 TIEÁT: 36 LUYEÄN NOÙI KEÅ CHUYEÄN I/- Mục tiêu cần đạt: - Nắm chắc kiến thức đã học về văn tự sự: chủ đề, dàn bài, đoạn văn, lời kể và ngôi kể trong văn tự sự. - Biết trình bày, diễn đạt để kể một câu chuyện của bản thân. Trọng tâm kiến thức, kĩ năng: 1.Kiến thức: - Chủ đề, dàn bài, đoạn văn, lời kể và ngôi kể trong văn tự sự. - Yêu cầu của việc kể một câu chuyện của bản thân. 2.Kĩ năng: Lập dàn ý và trình bày rõ ràng, mạch lạc một câu chuyện của bản thân trước lớp. 3.Thái độ: Mạnh dạn luyện nói, làm quen với phát biểu miệng . II/- Chuẩn bị: - GV: SGK, SGV, bảng phụ. - HS: SGK, tập soạn. III/- Tiến trình bài giảng: 1- Ổn định lớp: (1 phút) 2- Kiểm tra bài cũ: (3 phút) Kiểm tra phần chuẩn bị bài của HS. 3- Giới thiệu bài: Hôm nay, các em luyện nói kể chuyện và làm quen với lời phát biểu trước lớp. Khi nói trước tập thể thì các em phải chuẩn bị dàn ý trước khi nói Tg Noäi dung ghi baûng Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh 80’ I/ Lập dàn bài: Đề bài: Em hãy kể lại một lần được về thăm quê + Mở bài: - Thời gian, lý do về thăm quê. + Thân bài: - Tâm trạng chung khi về thăm quê - Quang cảnh làng quê - Cảnh gặp gỡ họ hàng. - Thăm mộ tổ tiên, gặp lại bạn bè. - Cuộc xum vầy dưới mái nhà người thân. + Kết bài: - Chia tay, cảm xúc về quê hương. II/ Luyện tập: Thực hiện kể miệng - Kể lưu loát - Tạo sự chú ý cho người nghe. * Söû duïng kó thuaät : phaân tích tình huoáng, hoaøn thaønh nhieäm vuï, ñoäng naõo, hoûi vaø traû lôøi. Kiểm tra bài soạn ở nhà của học sinh Thảo luận nhóm Chia lớp thành 4 nhóm lập dàn ý 4 đề SGK Nghe học sinh đọc dàn ý Yêu cầu học sinh đọc bài tham khảo Cho học sinh 5 phút chuẩn bị Yêu cầu Nói tự tin, mạch lạc Phát âm rõ ràng, đúng Diễn đạt Tuyên dương học sinh nói tốt Neâu vai troø, taàm quan troïng, yù nghóa cuûa vieäc luyeän noùi? ? Haõy nhaéc laïi yeâu caàu cuûa tieát luyeän noùi? ( GV cho HS 5 phuùt chuaån bò vaø töøng nhoùm leân noùi theo söï phaân coâng) Moät nhoùm cho 1 HS leân baûng vieát ñeà baøi vaø daøn yù, 1 HS khaùc leân trình baøy. GV nhaän xeùt vaø cho ñieåm ( Noäi dung: 5 Ñ, Hình thöùc: 5 Ñ) ? Qua caùc phaàn trình baøy cuûa baïn, em thaáy ñeà trình baøy toát tröôùc ñaùm ñoâng , caàn phaûi laøm gì? (GV nhaän xeùt chung cho HS laøm baøi tham khaûo SGK tr 112) Soạn dàn ý ở nhà Thảo luận Trình bày dàn ý lên bảng phụ Đọc dàn ý Đọc dàn bài tham khảo Chuẩn bị Cử đại diện lên nói HS nhaéc laïi vai troø, taàm quan troïng, yù nghóa cuûa vieäc luyeän noùi ñaõ ñöôïc ñeà caäp ôû baøi 7 tieát 28 Hình thöùc: -To roõ, maïch laïc , thay ñoåi ngöõ ñieäu khi caàn. -Tö theá töï nhieân ,töï tin, bieát quan saùt lôùp khi noùi. ðNoäi dung: Noùi ñuùng yeâu caàu cuûa ñeà. ðCaùc HS khaùc cheùp daøn yù cuûa nhoùm mình vaøo vôû vaø choïn 2 daøn yù cuûa nhoùm khaùc ñeà ghi. 4- Củng cố: 5 Ngôi kể là gì? Các loại ngôi kể? Kể theo ngôi thứ nhất và thứ ba có dấu hiệu và đặc điểm ý nghĩa gì? 5- Dặn dò: 1’ - Học bài -Chuaån bò: “BÀI VIẾT TẬP LÀM VĂN - SỐ 2” Ngaøy soaïn 6/10/2018 Ngaøy daïy: /11/2018 TUẦN 10 TIEÁT: 37,38 BÀI VIẾT TẬP LÀM VĂN - SỐ 2 I/- Kết quả cần đạt: 1.Kiến thức: - Biết kể một câu chuyện có ý nghĩa. - Biết thực hiện bài viết có bố cục và lời văn hợp lí. 2.Kĩ năng: - BiÕt thùc hiÖn mét bµi viÕt tù sù cã bè côc vµ lêi v¨n hîp lÝ. 3.Thái độ: - Gi¸o dôc ý thøc ham häc hái, tinh thÇn tù gi¸c häc tËp. II/- Chuẩn bị: - GV: Đề bài. - HS: Giấy viết. III. Tieán trình daïy hoïc: 1. Kieåm tra sæ soá:1’ 2. Baøi cuõ: Kiểm tra phần chuẩn bị của học sinh (1 phuùt) . Ma trận đề Mức độ Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Văn tự sự - Nhớ các đặc điểm của văn tự sự - Nhớ đặc điểm về bố cục, cách thức xây dựng đoạn trong văn tự sự - Chỉ ra được các yếu tố biểu cảm trong văn bản. - Chỉ ra được đặc điểm về bố cục, cách thức xây dựng đoạn trong văn tự sự cụ thể. - Biết viết đoạn văn tự sự. - Biết phân tích, lí giải so sánh về tác dụng của các yếu tố tự sự, miêu tả trong văn tự sự - Biết viết bài văn tự sự. - Biết trình bày tự sự về một sự vật, sự việc, con người trong đời sống. Điềm 3 điềm 4 điềm 2 điềm 1 điềm Phần trăm 30% 40% 20% 10% 3.Đề bài: 86’ Kể về một thầy giáo hay cô giáo mà em quý mến NỘI DUNG ĐIỂM a) Đảm bảo cấu trúc văn biểu cảm: Có đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kêt bài kết luận được vấn đề. 0,25 b) Xác định đúng vấn đề cần biểu cảm: Viết về một loài cây bất kỳ mà em yêu thích Lưu ý: Phải bộc lộ được tình cảm của mình đối với loài cây đó. 0,25 c) Triển khai vấn đề cần biểu cảm thành các luận điểm; thể hiện cảm nhận sâu sắc và vận dụng tốt các thao tác lấp luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. 1.Mở bài: - Giới thiệu qua về thầy / cô giáo mà em sắp kể. - Kể lại hoàn cảnh và ấn tượng khiến em kính trọng và quý mến cô / thầy giáo. 1 2.Thân bài: - Miêu tả đôi nét về thầy / cô giáo mà em quý mến. Nên tả những nét độc đáo và ấn tượng của thầy / cô giáo. - Kể về tính tình, tính cách của thầy / cô giáo. - Kỉ niệm sâu sắc nhất giữa em và thầy / cô giáo đó là gì? - Nay đã lên lớp 6, tình cảm của em đối với thầy / cô giáo đó ra sao? 6 - Tổng hợp đánh giá 3.Kết bài: Nêu ra sự kính trọng và yêu mến khi không còn được học với thầy / cô giáo và em sẽ phấn đấu trong việc học tập để không phụ lòng thầy / cô. 2 d Sáng tạo: Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về vấn đề nghị luận. 0,25 e Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu. 0,25 ¯Lưu ý: : Trên đây là những gợi ý chung. Khi chấm, giám khảo cần căn cứ vào tình hình thực tế bài làm của học sinh để chấm điểm. Chú ý những bài viết có tính sáng tạo, độc đáo. 4.Thu bài :(2 phuùt) Thu bài, kiểm tra số lượng bài 5. Daën doø: (1 phuùt) - Học lại nội dung của văn kể chuyện - Chuẩn bị “ Ếch ngồi đáy giếng” Ngaøy soaïn 6/10/2018 Ngaøy daïy: /11/2018 Ngaøy soaïn: ..../..../.... Ngaøy daïy: ..../..../.... TUẦN 10 TIEÁT: 39 ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG I/- Mục tiêu cần đạt: - Có hiểu biết bước đầu về truyện ngụ ngôn. - Hiểu và cảm nhận được nội dung, ý nghĩa của truyện Ếch ngồi đáy giếng. - Nắm được những nét chính về nghệ thuật của truyện. Trọng tâm kiến thức, kĩ năng: 1.Kiến thức: - Đặc điểm của nhân vật, sự kiện, cốt truyện trong một tác phẩm ngụ ngôn. - Ý nghĩa giáo huấn sâu sắc của truyện ngụ ngôn. - Nghệ thuật đặc sắc của truyện: mượn chuyện loài vật để nói chuyện con người, ẩn bài học triết lí; tình huống bất ngờ, hài hước, độc đáo. 2.Kĩ năng: - Đọc – hiểu văn bản truyện ngụ ngôn. - Liên hệ các sự việc trong truyện với những tình huống, hoàn cảnh thực tế. - Kể lại được truyện. 3.Thái độ: Gdhs ý thức đánh giá, nhìn nhận sự việc một cách chính xác. II/- Chuẩn bị: - GV: SGK, SGV, bảng phụ. - HS: SGK, tập soạn. II. Tieán trình daïy hoïc: 1. Kieåm tra sæ soá:1’ 2. Baøi cuõ: (5 phuùt) -Kể tóm tắt truyện Ông lão đánh cá và con cá vàng? -Nhận xét cảnh Biển và giảI thích? -Nêu ý nghĩa của truyện? Ông lão là ngườI như thế nào? 3. Baøi môùi: Cuøng vôùi truyeàn thuyeát, truyeän coå tích thì truyeän nguï ngoân cuõng laø moät loaïi truyeän keå daân gian, ñöôïc moïi ngöôøi öa thích. Truyeän nguï ngoân ñöôïc moïi ngöôøi öa thích khoâng chæ vì noäi dung, yù nghóa giaùo huïaán saâu saéc, maø coøn vì caùch giaùo huaán raát töï nhieân, ñoäc ñaùo cuûa noù. Vaø trong tieát hoïc naøy, ñeå minh hoïa cho phaàn kieán thöùc veà nguï ngoân, caùc em seõ ñöôïc ñi saâu tìm hieåu vaøo 2 vaên baûn: “EÁch ngoài ñaùy gieáng, Thaày boùi xem voi”. TG Noäi dung ghi baûng Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh 5’ 20’ 4’ 5, I - Đọc chú thích: - Khái niệm truyện ngụ ngôn: SGK II – Tìm hiểu văn bản: 1 – Môi trường sống và tầm nhìn của Ếch: - Ếch sống lâu ngày trong giếng - Xung quanh chỉ có một vài loài vật nhỏ bé - Ếch kêu vang động, khiến các con vật hoản sợ à Môi trờng sống nhỏ bé à Coi trờI bằng vung: Ít hiểu biết - Ếch ra ngoài à Trâu giẫm bẹp è chủ quan, kiêu ngạo 2 – Bài học từ truyện: - Khuyên nhủ ta phảI cố gắng mở rộng sự hiểu biết bằng nhiều hình thức - Không được chủ quan, kiêu ngạo, không coi thường nếu không sẽ bị trả giá cả tính mạng III. Tổng kết: Cách nhìn thế giới bên ngoài qua miệng giếng nhỏ hẹp của chú ếch. Ngụ ý phê phán những kẻ có hiểu biết hạn hẹp mà huênh hoang. Khuyên người ta phải cố gắng mở rộng hiểu biết, không chủ quan kiêu ngạo. Thành ngữ: Ếch ngồi đáy giếng IV. Luyện tập 1 – Câu văn thể hiện nộI dung, ý nghĩa truyện: - Ếch cứ tưởng.. Chú tể - Nó nhâng nháo. Giẫm bẹp * Söû duïng kó thuaät : phaân tích tình huoáng, hoaøn thaønh nhieäm vuï, ñoäng naõo, hoûi vaø traû lôøi. Ho¹t ®éng 1: Đọc chú thích H: §äc diÔn c¶m truyÖn? ( Giäng hµi h­íc) H: Dùa vµo phÇn chó thÝch, tr×nh bµy kh¸i niÖm truyÖn ngô ng«n? H: Gi¶i nghÜa c¸c tõ khã? ( trong phÇn chó thÝch) H: ChØ ra c¸c SV chÝnh trong truyÖn? T­¬ng øng víi c¸c SV ®ã lµ c¸c ®o¹n v¨n nµo? Thö t×m c¸c c©u chñ ®Ò cho mçi ®o¹n? * Söû duïng kó thuaät : phaân tích tình huoáng, hoaøn thaønh nhieäm vuï, ñoäng naõo, hoûi vaø traû lôøi. Ho¹t ®éng 2: T×m hiÓu v¨n b¶n. H: Quan s¸t ®o¹n v¨n thø nhÊt. Theo em , giÕng lµ mét kh«ng gian nh­ thÕ nµo? H: Khi ë trong giÕng, cuéc sèng cña Õch diÔn ra nh­ thÕ nµo? H: Trong m«i tr­êng Êy, Õch tù thÊy m×nh nh­ thÕ nµo? H: §iÒu ®ã cho thÊy ®Æc ®iÓm g× trong tÝnh c¸ch cña Õch? H: Qua truyÖn con Õch nh©n d©n ta muèn ¸m chØ ®iÒu g× vÒ chuyÖn con ng­êi? H: Õch ta ra khái giÕng b»ng c¸ch nµo? H: C¸i c¸ch ra ngoµi Êy thuéc vÒ kh¸ch quan hay ý muèn chñ quan cña Õch? H: Theo em, cã g× thay ®æi trong hoµn c¶nh sèng cña Õch? H: Õch cã nhËn ra sù thay ®æi Êy kh«ng? V× sao? H: Theo em , Õch lµ con vËt nh­ thÕ nµo? H: KÕt cuéc, chuyÖn g× x¶y ra ®èi víi Õch? V× sao l¹i cã kÕt côc Êy? H: Theo em , Õch ®¸ng giËn hay ®¸ng th­¬ng? T¹i sao? H: Qua c©u chuyÖn nh©n d©n ta muèn phª ph¸n, khuyªn r¨n ®iÒu g×? * Söû duïng kó thuaät : phaân tích tình huoáng, hoaøn thaønh nhieäm vuï, ñoäng naõo, hoûi vaø traû lôøi. Ho¹t ®éng 3: thùc hiÖn luyÖn tËp. H: Qua ph©n tÝch, chØ ra nghÖ thuËt c¬ b¶n ®­îc sö dông trong truyÖn ngô ng«n? H: Cã nh÷ng c©u thµnh ng÷, tôc ng÷ nµo gÇn gòi víi truyÖn “ Õch ngåi ®¸y giÕng”? Thö nªu mét sè hiÖn t­îng cuéc sèng øng víi bµi häc trong truyÖn? H: Qua vb rót ra nhËn xÐt, môc ®Ých cña truyÖn ngô ng«n lµ g×? A. KÓ chuyÖn; B.ThÓ hiÖn c¶m xóc; C. Göi g¾m bµi häc; D. TruyÒn ®¹t kinh nghiÖm. -> HS ®äc. ->Tr¶ lêi (nh­ phÇn chó thÝch.) - 2 SV chÝnh. + Õch khi ë trong giÕng: Tõ ®Çu... chóa tÓ: “ Õch cø t­ëng...oai nh­ 1 vÞ chóa tÓ” + Õch khi ra khái giÕng: Cßn l¹i : “ Nã nh©ng nh¸o... giÉm bÑp”. -> ChËt hÑp, kh«ng thay ®æi -> C/sèng trong giÕng ®¬n gi¶n , tr× trÖ. ->Trong giÕng chØ cã vµi con cua, èc, nh¸i nhá-> Khi Õch kªu chóng rÊt sî. -> Oai nh­ mét vÞ chóa tÓ, bÇu trêi chØ b»ng chiÕc vung. -> HiÓu biÕt n«ng c¹n, huªnh hoang. -> M«i tr­êng h¹n hÑp dÔ khiÕn ng­êi ta kiªu ng¹o, kh«ng biÕt m×nh biÕt ng­êi. -> M­a to, n­íc trµn giÕng. -> Kh¸ch quan. -> Kh«ng gian më réng- Õch cã thÓ ®i l¹i kh¾p n¬i. -> Kh«ng. Nã nh©ng nh¸o nh×n lªn bÇu trêi, ch¶ thÌm ®Ó ý g× ®Õn xung quanh-> Cø t­ëng bÇu trêi còng gièng nh­ kh«ng gian chiÕc giÕng. -> Huªnh hoang, kiªu ng¹o, ch¼ng coi ai ra g×. -> BÞ mét con tr©u giÉm bÑp. Sèng l©u trong m«i tr­êng h¹n hÑp, kh«ng cã kiÕn thøc vÒ thÕ giíi réng lín. Huªnh hoang , coi th­êng mäi thø. -> Võa ®¸ng giËn , võa ®¸ng th­¬ng. -> Hs tù béc lé. -> Ng¾n gän, xóc tÝch, m­în chuyÖn loµi vËt... nãi chuyÖn con ng­êi ( C¸ch nãi bãng giã). -Tù béc lé. -> HS th¶o luËn tr¶ lêi. 4. Cuûng coá: (3 phuùt) -Truyện ngụ ngôn là gì? -Bài học được rút ra là gì? 5. Daën doø: (2 phuùt) -Chuẩn bị “ Thầy bói xem voi.” -Học bài, làm bài tập luyện tập Ngaøy soaïn 6/10/2018 Ngaøy daïy: /11/2018 TUẦN10 TIEÁT: 40 THẦY BÓI XEM VOI I/- Mục tiêu cần đạt: - Hiểu nội dung, ý nghĩa của truyện Thầy bói xem voi. - Hiểu một số nét chính về nghệ thuật của truyện ngụ ngôn. Trọng tâm kiến thức, kĩ năng: 1.Kiến thức: - Đặc điểm của nhân vật, sự kiện, cốt truyện trong một tác phẩm ngụ ngôn. - Ý nghĩa giáo huấn sâu sắc của truyện ngụ ngôn. - Cách kể chuyện ý vị, tự nhiên. Đọc đáo. 2.Kĩ năng: - Đọc – hiểu văn bản truyện ngụ ngôn. - Liên hệ các sự việc trong truyện với những tình huống, hoàn cảnh thực tế. - Kể diễn cảm truyện Thầy bói xem voi. 3.Thái độ: Gdhs ý thức đánh giá, nhìn nhận sự việc một cách chính xác. II/- Chuẩn bị: - GV: SGK, SGV, bảng phụ. - HS: SGK, tập soạn. III. Tieán trình daïy hoïc: 1. Kieåm tra sæ soá:1’ 2. Baøi cuõ: (5 phuùt) -Kể tóm tắt truyện Ếch ngồi đáy giếng? -Nêu bài học của truyện? 3. Baøi môùi: Daân gian ta coù caâu: “Traêm nghe khoâng baèng moät thaáy Traêm thaáy khoâng baèng 1 sôø” Tuy nhieân ngay caû khi tröïc tieáp tieáp xuùc vôùi söï vieäc, söï vaät maø chæ tìm hieåu moät caùch phieán dieän thì khoù maø bình giaù ñöôïc söï vieäc moät caùch ñaày ñuû, toaøn dieän. Caâu chuyeän nguï ngoân “thaày boùi xem voi” maø ta hoïc hoâm nay seõ giuùp caùc em hieåu roû hôi veà vaán ñeà ñoù. TG Noäi dung ghi baûng Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh 5’ 12’ 5’ I - Đọc chú thích: II – Tìm hiểu văn bản: 1 – Cách các thầy bói xem Voi và phán về Voi: - Dùng tay sờ Voi - MỗI thầy chỉ sờ 1 bộ phận của voi à Phán toàn bộ hình thù con Voi: Nhìn phiến diện, đánh giá sai về Voi. è Dùng hình thức ví von, từ láy đặc tả: Câu chuyện sinh động, tô đậm cái sai lầm 2 – Thái độ của 5 thầy bói khi phán về Voi: - Ai cũng khẳng định ý mình là đúng, phủ nhận ý kiến ngườI khác: Chủ quan sai lầm - không ai chịu ai à xô xát: Phóng đạI tô đậm sai lầm về lý sự 3 – Bài học từ truyện: - Muốn kết luận đúng về sự vật, phảI xem xét 1 cách toàn diện - Phải có cách xem xét sự vật phù hợp với sự vật đó và mục đích xem xét III. Tổng kết: Truyện chế giễu cách xem và phán voi của năm ông thầy bói Khuyên ta muốn hiểu biết sự việc phải xem xét toàn diện Thành ngữ: Thầy bói xem voi * Söû duïng kó thuaät : phaân tích tình huoáng, hoaøn thaønh nhieäm vuï, ñoäng naõo, hoûi vaø traû lôøi. Ho¹t ®éng 1: Đọc chú thích H: §äc truyÖn? ( Chó ý giäng c¸c thÇy bãi: qu¶ quyÕt, tù tin, h¨m hë) H: L­îc thuËt l¹i c¸c SV chÝnh? øng víi c¸c SV ®ã lµ nh÷ng ®o¹n truyÖn nµo? * Söû duïng kó thuaät : phaân tích tình huoáng, hoaøn thaønh nhieäm vuï, ñoäng naõo, hoûi vaø traû lôøi. Ho¹t ®éng 2: Tìm hiểu văn bản: H: C¸c SV trong truyÖn diÔn ra theo mèi quan hÖ nh©n qu¶. Em h·y chØ ra mèi quan hÖ nh©n qu¶ ®ã? H: N/v chÝnh trong c©u chuyÖn? Nh÷ng n/v nµy cã ®iÓm g× chung? H: Quan s¸t phÇn ®Çu truyÖn? C¸ch më truyÖn cã g× hÊp dÉn? V× sao? H: C¸c thÇy bãi xem voi trong hoµn c¶nh nµo? H: C¸ch xem voi cña c¸c thÇy diÔn ra ntn? Cã g× kh¸c th­êng trong c¸ch xem Êy? H: M­în chuyÖn o¸i o¨m nµy nh©n d©n ta muèn thÓ hiÖn th¸i ®é g× víi nh÷ng ng­êi lµm nghÒ thÇy bãi? H: Sau khi sê voi, c¸c thÇy lÇn l­ît nhËn ®Þnh nh­ thÕ nµo? H: NiÒm tin cña c¸c thÇy vÒ voi ®­îc diÔn t¶ cô thÓ qua tõng c¶m gi¸c cô thÓ nµo? H: T¹i sao ai còng qu¶ quyÕt ®Õn thÕ? H: VËy, trong nhËn thøc cña c¸c thÇy cã phÇn nµo hîp lÝ kh«ng? H: §©u lµ chç sai trong nhËn thøc cña c¸c thÇy? H: NhËn thøc sai, th¸i ®é cña c¸c thÇy cßn sai h¬n. Th¸i ®é ®ã thÓ hiÖn nh­ thÕ nµo? Em cã suy nghÜ g× vÒ nh÷ng lêi nãi cña c¸c thÇy? H: Theo em, nhËn thøc sai lÇm cña c¸c thÇy bãi lµ do kÐm m¾t hay do nguyªn nh©n nµo kh¸c? H: V× sao c¸c thÇy x« x¸t nhau? H: Theo em, c¸ch kÕt truyÖn nh­ trªn cã hîp lÝ kh«ng? H: Cã ý kiÕn cho r»ng c¶ 5 thÇy ®Òu ®óng vµ c¶ 5 thÇy ®Òu sai. ý kiÕn cña em? H: Theo em t¸c h¹i cña cuéc x« x¸t gi÷a c¸c thÇy lµ g×? H: VËy, bµi häc triÕt lÝ rót ra tõ truyÖn ngô ng«n nµy lµ g×? * Söû duïng kó thuaät : phaân tích tình huoáng, hoaøn thaønh nhieäm vuï, ñoäng naõo, hoûi vaø traû lôøi. Ho¹t ®éng 3: H­íng dÉn luyÖn tËp. H: Gi¶i thÝch thµnh ng÷ “ ThÇy bãi xem voi” ? H: TËp vË

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiao an hoc ki 1_12471923.doc