Bài 18 - Tiết 78
SÔNG NƯỚC CÀ MAU
(Đất rừng phương Nam - Đoàn Giỏi)
A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
- Vẻ đẹp của thiên nhiên và cuộc sống con người một vùng đất phương nam.
- Tác dụng của một số biện pháp nghệ thuật dược sử dụng trong đoạn trích.
2. Kỹ năng
- Nắm bắt nội dung văn bản truyện hiện đại có yếu tố miêu tả kết hợp thuyết minh.
- Nhận biết các biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong văn bản và vận chúng khi làm văn miêu tả cảnh thiên nhiên.
3. Thái độ
- Thái độ yêu thiên nhiên, đất nước.
4. Năng lực
- Năng lực tự học, phân tích, tìm tòi, phát hiện
15 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 698 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 6 - Tiết 76 đến 78, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 06/01/2017
Ngày giảng: 6A 09/01/2017
6D 11/01/2017
Bài 18 - Tiết 76
TÌM HIỂU CHUNG VỀ VĂN MIÊU TẢ
A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
- Mục đích của miêu tả.
- Cách thức miêu tả.
2. Kỹ năng
- Nhận diện được đoạn văn, bài văn miêu tả.
- Bước đầu xác định được nội dung của một đoạn văn hay bài văn miêu tả, xác định đặc điểm nổi bật của đối tượng miêu tả trong đoạn văn hay bài văn miêu tả.
3. Thái độ
- Có ý thức viết bài văn miêu tả theo mục đích của mình.
4. Năng lực
- Năng lực sáng tạo, vấn đáp, nêu và giải quyết vấn đề, sử dụng ngôn ngữ.
B. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ
1. Giáo viên:
- Nghiên cứu tài liệu, kế hoạch dạy học, bài văn mẫu
2. Học sinh: Soạn bài, đọc trước bài mới, học bài cũ.
C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Ổn định tổ chức lớp:
6A
6D
2. Kiểm tra bài cũ
Khái quát lại nội dung phần tập làm văn kì I
3. Bài mới
* Hoạt động 1: Trải nghiệm
- Mục tiêu: Tạo tâm thế và định hướng chú ý cho học sinh.
- Phương pháp - Kĩ năng: Phân tích
- Thời gian: 10 phút.
HĐ CỦA THẦY
HĐ CỦA TRÒ
ND CẦN ĐẠT
GV cho HS đọc một đoạn văn miêu tả trên bảng phụ
- GV dẫn học sinh vào bài (Muèn mäi ngêi h×nh dung râ nÐt vÒ mét con ngßi, sù vËt nµo ®ã, em ph¶i lµm g×?->vËy thÕ nµo lµ v¨n miªu t¶? chóng ta t×m hiÓu bµi míi)
- HS nhận xét
*Điều chỉnh, bổ sung:
* Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
- Mục tiêu: Hiểu được thế nào là văn miêu tả
- Phương pháp - Kĩ năng: Vấn đáp giải thích, nêu và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm. - Thời gian: 20 phút
HĐ CỦA THẦY
HĐ CỦA TRÒ
ND CẦN ĐẠT
- GV gọi HS đọc các tình huống:
+ TH 1: Trên con đường em đi học, em gặp 1 người khách hỏi thăm đường về nhà, đang phải đến trường. Làm thế nào để người khách nhận ra được nhà em.
- Tả con đường (dấu hiệu nhận biết : Cột điện, ngã rẽ, cây to, nhà mầu gì, cổng ntn...?)
+ TH 2: Em cùng mẹ đi cửa hàng mua áo, trước rất nhiều áo khác nhau, treo trên cao, làm thế nào để người bán hàng lấy đúng chiếc áo em định mua?
+ TH 3: Một HS lớp 3 hỏi em: Người lực sĩ là người ntn? Em phải làm gì để HS ấy hình dung ra hình ảnh người lực sĩ?
- Tả chân dung người lực sĩ.
- Nét mặt
- Cơ bắp
- Hình khối
- Gọi HS đọc 2 đoạn văn
? Những chi tiết và hình ảnh miêu tả 2 chú dế? Hai đoạn văn giúp em hình dung đặc điểm nổi bật của 2 chú dế?
- Dế mèn : Càng, chân kheo, vuốt, cánh, răng, râu. Động tác ra oai, khoe sức mạnh, vẻ đẹp
® Chàng dế thanh niên cường tráng, tự tin, yêu đời, đẹp.
- Dế Choắt:
+ người gày gò, dài lêu nghêu, cánh, càng bè bè, nặng nề , râu : cụt, mặt: ngẩn ngơ.
+ ĐT ảnh so sánh : Như chàng nghiện, như người cởi trần mặc gile...
® Xấu xí, ốm đau, yếu đuối
? Những tình huống và đoạn văn trên chính là văn miêu tả? Nhận xét thế nào là văn miêu tả?
? Văn miêu tả đòi hỏi năng lực gì ở người viết, người nói?
+ Năng lực quan sát.
® Văn miêu tả rất cần thiết trong đời sống con người và văn chương.
- GV gọi học sinh đọc ghi nhớ.
- Suy nghĩ, trả lời
- Kiểu dáng áo.
- Màu áo.
- Vị trí áo.
- Tả chân dung người lực sĩ.
- Đọc 2 đv miêu tả Dế Mèn, Dế Choắt.
Nêu đặc điểm của
- Dế mèn :
- Dế Choắt:
Rút ra nội dung ghi nhớ
I. Thế nào là văn miêu tả
1. VD:
* VD 1:
a. Miêu tả đường về nhà và bên ngoài ngôi nhà.
b.Miêu tả chiếc áo em muốn mua.
c. Miêu tả người lực sĩ trong TT của em.
* VD 2 :
- Dế mèn
- Dế Choắt
-> Văn miêu tả giúp người đọc, người nghe hình dung những đặc điểm, tính chất nổi bật của một sự vật, sự việc, con người, phong cảnhlàm cho những cái đó hiện lên như trước mắt người đọc, người nghe.
2. Ghi nhớ : SGK/16
*Điều chỉnh, bổ sung:
Hoạt động 3: Hoạt động luyện tập
- Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức đã học vào bài luyện tập
- Phương pháp - Kĩ năng: Nêu và giải quyết vấn đề, thực hành thảo luận
- Thời gian: 10 phút.
HĐ CỦA THẦY
HĐ CỦA TRÒ
ND CẦN ĐẠT
- GV yêu cầu HS đọc và trả lời câu hỏi?
? Mỗi đoạn miêu tả ở trên tái hiện điều gì? Em hãy chỉ ra những đặc điểm nổi bật của SV, con người và quang cảnh được miêu tả qua 3 đv, đthơ trên?
- Đ1 : Chân dung Dế mèn được nhân hóa, khỏe, đẹp trẻ trung: càng mẫn bóng, vuốt cứng, nhọn hoắt
- Đ2 : Hình ảnh Lượm gầy nhỏ, nhanh nhẹn, vui vẻ, hoạt bát, nhí nhảnh như con chim chích.
- Đ3 : Cảnh hồ ao, bờ bãi sau 1 trận mưa lớn. T/g loài vật ồn ào, náo động kiếm ăn.
Nếu phải viết 1 bài văn tả
a. Cảnh mùa đông đến ở quê hương, em sẽ nêu những đặc điểm nổi bật nào?
- Sự thay đổi của trời, mây cỏ, mặt đất, vườn gió, mưa, không khí , con người.
+ Thời tiết : Lạnh lẽo.
+ Đêm dài, ngày ngắn...
+ Bầu trời : âm u, như thấp xuống, ít trăng sao, nhiều mây và sương mù.
+ Cây cối : Trơ trọi, khẳng khiu, lá vàng rụng...
+ Mùa của hoa...
b. Khuôn mặt mẹ luôn hiện lên trong tâm trí em: Nếu tả khuôn mặt mẹ thì em chú ý đặc điểm nổi bật nào?
- Sáng và đẹp : lam lũ, vất vả.
- Hiền hậu và nghiêm nghị.
- Vui vẻ hay lo âu, trăn trở.
- Mắt? Miệng? Trán?...
* Đọc đoạn văn tham khảo.
Cảnh lá rụng mùa đông được miêu tả kỹ lưỡng ntn?
Những biện pháp NT được sử dụng rất thành công ở đây?
Cảm nhận của em về đoạn văn?
Đọc các đoạn trích
Chỉ ra đặc điểm của từng đoạn văn, đoạn thơ.
Nêu những đặc điểm nổi bật cảnh mùa đông.
Nêu đặc điểm khi tả mẹ.
- Đọc kỹ đoạn "Lá rụng"
II. Luyện tập.
Bài tập 1: Đọc - Trả lời câu hỏi.
a. Cảnh mùa đông
b. Tả khuôn mặt mẹ
- Viết hoàn chỉnh phần b Luyện tập
Tả khuôn mặt mẹ
*Điều chỉnh, bổ sung:
Hoạt động 4: Hoạt động vận dụng
- Mục tiêu: HS biết cách nhận biết đoạn văn miêu tả.
- Phương pháp - Kĩ năng: Cá nhân
- Thời gian: 5 phút.
HĐ CỦA THẦY
HĐ CỦA TRÒ
ND CẦN ĐẠT
* Đọc thêm : Lá rụng
Đây có phải bài văn miêu tả không?
? Đối tượng được miêu tả trong bài văn ? Đối tượng được nhà văn miêu tả như thế nào?
- Trả lời
*Điều chỉnh, bổ sung:
Hoạt động 5: Hoạt động tìm tòi, mở rộng.
- Mục tiêu: HS biết lựa chọn đặc điểm nổi bật của sự vật để tả.
- Phương pháp - Kĩ năng: Tìm tòi, phát hiện
- Thời gian: 5 phút
HĐ CỦA THẦY
HĐ CỦA TRÒ
NỘI DUNG CẦN ĐẠT
? Tìm các chi tiết, đặc điểm nổi bật cảnh sân trường trong giờ ra chơi.
Tìm tòi, phát hiện
Bài tập:
- Cảnh sân trường lúc bắt đầu ra chơi: ồn ào, náo nhiệt hẳn lên.
- Hoạt động vui chơi của mọi người: các trò chơi được bày ra thật nhanh
- Hoạt động vui chơi của từng nhóm
- Đâu đó vài nhóm không thích chơi đùa ngồi ôn bài, hỏi nhau bài tính khó vừa học.
- Âm thanh ( hỗn độn, đầy tiếng cười đùa, la hét, ....
-Không khí nhộn nhịp, sôi nổi
*Điều chỉnh, bổ sung:
4. Củng cố
? Thế nào là văn miêu tả?
5. Hướng dẫn tự học
- Viết một đoạn văn miêu tả cảnh sân trường trong giờ ra chơi.
- Tìm đọc "Đất rừng phương Nam" - Đoàn Giỏi. Lọc ra những đoạn văn miêu tả.
Ngày soạn: 06/01/2017
Ngày giảng: 6A, 6D 11/01/2017
Bài 18 - Tiết 77
SÔNG NƯỚC CÀ MAU
(Đất rừng phương Nam - Đoàn Giỏi)
A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
- Hiểu sơ giản về tác giả và tác phẩm” Đất rừng phương Nam”.
2. Kỹ năng
- Nắm bắt nội dung văn bản truyện hiện đại có yếu tố miêu tả kết hợp thuyết minh.
- Đọc diễn cảm phù hợp nội dung văn bản.
3. Thái độ
- Thái độ yêu thiên nhiên, đất nước.
4. Năng lực
- Năng lực sáng tạo, vấn đáp, nêu và giải quyết vấn đề
B. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ
1. Giáo viên:
- Nghiên cứu tài liệu, kế hoạch dạy học, máy chiếu, lược đồ Việt Nam
2. Học sinh: Soạn bài, đọc trước bài mới, học bài cũ.
C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Ổn định tổ chức lớp:
6A
6D
2. Kiểm tra bài cũ
- Em hãy cho biết bài học đường đời đầu tiên của Dế Mèn là gì ?
- Đoạn trích kể theo ngôi thứ mấy ? Chọn ngôi kể như thế có tác dụng gì ?
- Bài học về thói kiêu căng, về lòng nhân ái: thói kiêu căng có thể làm hại người khác. Ở đời phải biết yêu thương những người xung quanh, giúp đỡ người yếu, người kém may mắn hơn mình.
- Truyện kể theo ngôi thứ nhất, có tác dụng kể những điều mình biết, mình suy nghĩ, ở đây kể được sự ân hận của Dế Mèn sau khi gây ra cái chết cho Dế Choắt.
3. Bài mới
* Hoạt động 1: Trải nghiệm
- Mục tiêu: Tạo tâm thế và định hướng chú ý cho học sinh.
- Phương pháp - Kĩ năng: Trực quan
- Thời gian: 10 phút.
HĐ CỦA THẦY
HĐ CỦA TRÒ
ND CẦN ĐẠT
GV chiếu lược đồ VN: Đất nước Việt Nam trải dài từ mũi Cà Mau cho đến địa dầu Móng Cái
Hôm nay chúng ta sẽ khám phá vùng đất tận cùng của tổ quốc, đó là Sông nước Cà Mau.
Trước khi đi vào bài mới, chúng ta sẽ xem một số hình ảnh về Sông nước Cà Mau.
Những hàng dừa nước trải dài.
đến những cách rừng tràm bát ngát
Chợ nổi trên sông
đến những chiến công hiển hách.
Chúng ta cùng xem đoạn Video clip nói về Sông nước Cà Mau.
- HS lắng nghe, quan sát
*Điều chỉnh, bổ sung:
* Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
- Mục tiêu: Giúp học sinh hiểu được tác giả, tác phẩm. Ấn tượng ban đầu về Cà Mau.
- Phương pháp - Kĩ năng: phân tích, nêu và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm.
- Thời gian: 20 phút
HĐ CỦA THẦY
HĐ CỦA TRÒ
ND CẦN ĐẠT
? Qua soạn bài ở nhà, em hãy giới thiệu về nhà văn Đoàn Giỏi và bài văn "Sông nước Cà Mau"
- Sinh (1925 - 1989) quê ở Tiền Giang.
- Viết văn từ kháng chiến chống Pháp.
- Bài văn trích từ chương 18 của TP "Đất rừng phương Nam" sáng tác 1957.
- GV: Hướng dẫn đọc – Gọi 3 HS đọc nối tiếp – Nhận xét cách đọc.
- GV: “ĐRPN” là 1 trong những TP xuất sắc nhất của VH thiếu nhi nước ta. Từ khi ra mắt bạn đọc, nó đã có sức hấp dẫn lâu bền với nhiều thế hệ bạn đọc nhỏ tuổi cho đến tận ngày nay. TP được in lại nhiều lần, được dựng thành phim. Đoạn trích có cấu tạo như 1 bài văn tả cảnh. ở đây, cảnh sông nước Cà Mau được tả theo trình tự:
- Ấn tượng ban đầu về toàn cảnh.
- Cảnh kênh rạch sông ngòi
- Cảnh chợ Năm căn.
? Em hãy xác định các đoạn văn ứng với từng cảnh đó trên VB? Ở đây, cảnh được cảm nhận và miêu tả trực tiếp. Căn cứ vào đâu để xác định thế?
? Em có nhận xét gì về thể loại của đoạn trích?
- Thể loại: Miêu tả cảnh thiên nhiên – kết hợp giới thiệu – thuyết minh cảnh quan một vùng đất nước.
? Cách miêu tả bằng quan sát và cảm thụ trực tiếp có TD gì?
- Nhân vật "Tôi" trực tiếp quan sát cảnh sông nước Cà Mau từ trên con thuyền và trực tiếp miêu tả.
- Khiến cảnh SNCM lần lượt hiện lên 1 cách sinh động.
- Người miêu tả có thể trực tiếp bộc lộ p/c: quan sát, so sánh, liên tưởng, cảm xúc....
- Gọi HS đọc phần đầu.
? Quan sát phần đầu, cho biết những hình ảnh và âm thanh nào của thiên nhiên gợi cho con người nhiều ấn tượng khi đi qua nơi đây?
- Hình ảnh :
+ Sông ngòi, kênh rạch chi chít như mạng nhện.
+ Trời, nước, cây toàn 1 sắc xanh.
- Âm thanh : Tiếng sóng biển rì rào bất tận ru ngủ thính giác con người.
? Những hình ảnh và âm thanh ấy được tác giả quan sát bằng những giác quan nào?
- Thị giác (nhìn)
- Thính giác (nghe)
? Bên cạnh đó, tác giả còn dùng NT gì để miêu tả cảnh thiên nhiên?
- NT : So sánh, liệt kê, điệp từ.
? Với NT và cảm nhận của t/g, em có ấn tượng như thế nào về SNCM?
® ấn tượng về 1 không gian rộng lớn với nhiều sông ngòi, cây cối.
- Phủ kín màu xanh
- Một thiên nhiên nguyên sơ bí ẩn và hấp dẫn.
HS giới thiệu
HS xác định
- Từ đầu..màu xanh đơn điệu
- Tiếp... khói sóng ban mai.
- Còn lại.
Nhận xét về thể loại
Nêu tác dụng.
Đọc
HS phát hiện chi tiết.
Nêu nghệ thuật
Nêu cảm nhận ban đầu về cảnh SNCM
Chỉ ra những biểu hiện cụ thể.
I. Giới thiệu tác giả - tác phẩm.
1. Tác giả.
- (1925 – 1989).
- Quê : Tiền Giang.
- Viết văn từ năm kháng chiến chống Pháp.
2. Tác phẩm.
- Trích chương 18 của TP "Đất rừng phương Nam" (1957).
3. Bố cục: 3 phần
- Ấn tượng ban đầu về toàn cảnh.
- Cảnh kênh rạch sông ngòi
- Cảnh chợ Năm căn.
II. Phân tích văn bản.
1. Ấn tượng ban đầu về cảnh sông nước Cà Mau.
® Không gian rộng lớn mênh mông, với sông ngòi, kênh rạch chằng chịt. Tất cả được bao trùm bởi màu xanh ngập tràn.
*Điều chỉnh, bổ sung:
Hoạt động 3: Hoạt động luyện tập
- Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức đã học để tập tóm tắt nội dung chính văn bản
- Phương pháp - Kĩ năng: cá nhân
- Thời gian: 5 phút.
HĐ CỦA THẦY
HĐ CỦA TRÒ
ND CẦN ĐẠT
Tóm tắt nội dung văn bản?
- Bài văn miêu tả cảnh quan thiên nhiên, sông nước vùng Cà Mau, mảnh đất tận cùng phía nam của Tổ quốc. Cảnh thiên nhiên ở đây thật rộng lớn, hoang dã và hùng vĩ, đặt biệt là những dòng sông và rừng đước. Cảnh chợ Năm Căn là hình ảnh trù phú, độc đáo, tấp nập về sinh hoạt của con người ở vùng đất ấy.
- Tóm tắt
*Điều chỉnh, bổ sung:
Hoạt động 4: Hoạt động vận dụng
- Mục tiêu: HS biết cách cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên đất nước
- Phương pháp - Kĩ năng: Cá nhân
- Thời gian: 3 phút.
HĐ CỦA THẦY
HĐ CỦA TRÒ
ND CẦN ĐẠT
Qua bài học em có thể hiểu về thiên nhiên và con người VN
- Trình bày
*Điều chỉnh, bổ sung:
Hoạt động 5: Hoạt động tìm tòi, mở rộng.
- Mục tiêu: HS biết trình bày suy nghĩ của bản thân
- Phương pháp - Kĩ năng: Tìm tòi, phát hiện
- Thời gian: 3 phút
HĐ CỦA THẦY
HĐ CỦA TRÒ
NỘI DUNG CẦN ĐẠT
? Em phải làm gì để bảo vệ các danh thắng của quê hương
- Suy nghĩ, trả lời
*Điều chỉnh, bổ sung:
4. Củng cố
?Nêu nét chính vầ tác giả, tác phẩm SÔNG NƯỚC CÀ MAU
5. Hướng dẫn tự học
- Tìm đọc "Đất rừng phương Nam" - Đoàn Giỏi. Chuẩn bị tiết 78: SÔNG NƯỚC CÀ MAU
Ngày soạn: 06/01/2017
Ngày giảng: 6A, 6D 14/01/2017
Bài 18 - Tiết 78
SÔNG NƯỚC CÀ MAU
(Đất rừng phương Nam - Đoàn Giỏi)
A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
- Vẻ đẹp của thiên nhiên và cuộc sống con người một vùng đất phương nam.
- Tác dụng của một số biện pháp nghệ thuật dược sử dụng trong đoạn trích.
2. Kỹ năng
- Nắm bắt nội dung văn bản truyện hiện đại có yếu tố miêu tả kết hợp thuyết minh.
- Nhận biết các biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong văn bản và vận chúng khi làm văn miêu tả cảnh thiên nhiên.
3. Thái độ
- Thái độ yêu thiên nhiên, đất nước.
4. Năng lực
- Năng lực tự học, phân tích, tìm tòi, phát hiện
B. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ
1. Giáo viên:
- Nghiên cứu tài liệu, kế hoạch dạy học, máy chiếu
2. Học sinh: Soạn bài, học bài cũ.
C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Ổn định tổ chức lớp:
6A
6D
2. Kiểm tra bài cũ
?Nêu nét chính vầ tác giả, tác phẩm SÔNG NƯỚC CÀ MAU
3. Bài mới
* Hoạt động 1: Trải nghiệm
- Mục tiêu: Tạo tâm thế và định hướng chú ý cho học sinh.
- Phương pháp - Kĩ năng: Trực quan
- Thời gian: 10 phút.
HĐ CỦA THẦY
HĐ CỦA TRÒ
ND CẦN ĐẠT
Cho HS xem video cảnh sông ngòi, kênh rạch Cà Mau
- Quan sát
*Điều chỉnh, bổ sung:
* Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
- Mục tiêu: Giúp học sinh hiểu được tác giả, tác phẩm. Ấn tượng ban đầu về Cà Mau.
- Phương pháp - Kĩ năng: phân tích, nêu và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm.
- Thời gian: 20 phút
HĐ CỦA THẦY
HĐ CỦA TRÒ
ND CẦN ĐẠT
- GV: Gọi HS đọc phần 2
? Trong đoạn văn tả cảnh sông ngòi, kênh rạch Cà Mau, t/g làm nổi bật nét nào của cảnh?
- Giải thích cách đặt tên sông, tên đất.
- Độc đáo trong dòng chảy Năm Căn.
- Độc đáo trong rừng đước.
? Em hãy tìm những danh từ riêng trong đoạn văn. Cho biết vì sao người miền này lại đặt tên như vậy?
- Cứ theo đặc điểm riêng của nó mà gọi thành tên: rạch Mái Giầm (nhiều cây, Mái giầm), kênh Bọ Mắt (có nhiều Bọ Mắt), kênh Ba khía (nhiều con ba khía), Năm căn (Nhà năm gian)
? Em có nhận xét gì về cách đặt tên này?
- Dân dã, mộc mạc, theo lối dân gian.
? Đoạn văn trên có phải hoàn toàn là văn miêu tả không? Vì sao? Đoạn văn xen kẽ những loại văn gì?
+ Đy không chỉ đơn thuần là tả cảnh mà còn xen kẽ thể loại văn thuyết minh – giới thiệu cụ thể, chi tiết về cảnh quan, tập quán, phong tục một vùng đất nước.
? Những địa danh đó gợi ra đặc điểm gì về thiên nhiên và cuộc sống Cà Mau?
® Phong phú, đa dạng, hoang sơ, gắn bó với cuộc sống lao động của con người.
? Ở đoạn văn tiếp theo, t/g T2 tái hiện con sông Năm Căn và rừng đước. Em hãy tìm những chi tiết nổi bật?
* Hình ảnh:
- Dòng sông : Mênh mông, nước ầm ầm... cá bơi hàng đàn đen trĩu .. rộng hơn ngàn thước.
- Rừng đước: cao ngất như 2 dãy trường thành, mọc dài theo bãi, ngọn = tăm tắp, lớp này chồng lên lớp kia.
? Theo em, cách tả ở đây có gì độc đáo? TD của cách tả này?
- Tả trực tiếp = thị giác, thính giác
- Dùng NT so sánh.
- Dùng nhiều tính từ miêu tả.
- Ngôn ngữ từ láy tượng hình, tượng thanh
® Cảnh hiện lên sinh động, người đọc dễ hình dung.
? Đoạn văn tả sông và rừng đước Năm Căn tạo nên một thiên nhiên ntn trong tưởng tượng của em?
® Thiên nhiên mang 1 vẻ đẹp hùng vĩ, nên thơ, trù phú, một vẻ đẹp chỉ có thời xa xưa.
? Em có nhận xét gì về cách dùng ĐT của t/g ở câu văn "Thuyền chúng tôi xuôi về Năm Căn"?
- 1 câu văn dùng tới 3 ĐT (thoát, đổ, xuôi) chỉ các trạng thái hoạt động khác nhau của con thuyền trong những không gian khác nhau.
® GV: Cách dùng từ như vậy vừa tinh tế, vừa chính xác
? Đây là cảnh nào trong VB?
? Nhìn bức ảnh, em thấy chợ Năm Căn có gì khác biệt với những chợ đồng bằng?
- Chợ họp trên sông với rất nhiều ghe thuyền đông đúc, chen chúc nhau.
? Quan sát đoạn 3 : Cho biết chợ Năm Căn được giới thiệu qua câu văn nào? T/g đã nghe và nhìn thấy những gì?
- Chợ Năm Căn nằm sát bên bờ sông, ồn ào, đông vui, tấp nập:
- Quen thuộc:
+ Những túp lều lá thô sơ cạnh nhà tầng, đống gỗ cao như núi, thuyền bè.
- Lạ lùng:
+ Nhiều bến, nhiều lò than, hầm gỗ được nhà bè như những khu phố nổi, chợ nổi.
- Những vật dụng cần thiết.
+ Những con gái Hoa Kiều
+ Những người Chà Châu Giang.
+ Những bà cụ người Miên
? Trong toàn đoạn, em thấy từ nào, loại cụm từ nào được lặp lại nhiều lần? Cho em biết gì về cảnh về người, về hàng hóa chợ Năm Căn?
- Những cụm DT lặp lại nhiều lần.
® Chợ Năm Căn đông vui tấp nập, hàng hóa thật phong phú, có đủ các tầng lớp người thuộc nhiều DT khác nhau.
- GV: Bức tranh toàn cảnh về sông nước, thiên nhiên, con người Cà Mau, làm nên một Cà Mau đặc sắc, 1 CM nói đầu sóng ngọn gió luôn hiên ngang, bất khuất "Tổ quốc ta như 1 con tàu mũi thuyền xé sóng - mũi CM" ? ? Qua trích đoạn SNCM, em cảm nhận được gì về vùng đất này?
- Thiên nhiên p2, hoang sơ mà tươi đẹp, SH độc đáo, hấp dẫn.
? Em có nhận xét gì về t/g qua văn bản này?
® T/g là người am hiểu cuộc sống Cà Mau, có tấm lòng gắn bó với mảnh đất này.
- Biết quan sát, so sánh, nhận xét về đối tượng miêu tả, có tình cảm say mê với đối tượng miêu tả.
Nhận xét
Tìm chi tiết nổi bật về con sông Năm Căn và rừng đước
Nhận xét
Cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên
Nhận xét cách dùng từ của tác giả
HS phát hiện
Tìm những câu văn miêu tả chợ Năm Căn.
Nhận xét
Nêu cảm nhận.
Nhận xét về tác giả
I. Giới thiệu tác giả - tác phẩm.
II. Phân tích văn bản.
1. Ấn tượng ban đầu về cảnh sông nước Cà Mau
2. Cảnh sông ngòi, kênh rạch Cà Mau
® Thiên nhiên đa dạng phong phú, hoang sơ, gắn bó với cuộc sống lao động của con người.
® Vẻ đẹp hùng vĩ nên thơ, trù phú đầy sức sống.
3. Cảnh chợ Năm Căn
- Đông vui, tấp nập trù phú và độc đáo.
? Nêu cảm nhận về nghệ thuật miêu tả của tác giả về vùng sông nước Cà Mau?
- Miêu tả thiên nhiên, cảnh vật bằng cảm nhận trực tiếp và vốn hiểu biết phong phú của tác giả.
? Đọc xong đoạn trích, em ghi nhận được gì về cảnh quan và con người Cà Mau?
- GV: Gọi HS đọc ghi nhớ
Nhận xét về nghệ thuật
Cảm nhận về nội dung
Đọc ghi nhớ
III. Tổng kết
Nghệ thuật
Nội dung
* Ghi nhớ: SGK/23
*Điều chỉnh, bổ sung:
Hoạt động 3: Hoạt động luyện tập
- Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức đã học vào bài luyện tập
- Phương pháp - Kĩ năng: Đọc diễn cảm, nêu và giải quyết vấn đề
- Thời gian: 10 phút.
HĐ CỦA THẦY
HĐ CỦA TRÒ
ND CẦN ĐẠT
- Đọc thêm bài thơ Mũi Cà Mau của Xuân Diệu.
? Tác giả XD cảm nhận vẻ đẹp Cà Mau như thế nào
- Đọc, suy nghĩ trả lời
IV. LUYỆN TẬP
*Điều chỉnh, bổ sung:
Hoạt động 4: Hoạt động vận dụng
- Mục tiêu: Biết cách viết đoạn văn cảm nhận vẻ đẹp vùng sông nước
- Phương pháp - Kĩ năng: Cá nhân
- Thời gian: 5 phút.
HĐ CỦA THẦY
HĐ CỦA TRÒ
ND CẦN ĐẠT
Viết 1 đoạn văn trình bày cảm nhận của em về vùng Cà Mau?
- Viết bài
*Điều chỉnh, bổ sung:
Hoạt động 5: Hoạt động tìm tòi, mở rộng.
- Mục tiêu: HS biết cách vận dụng kiến thức thực tế vào tiết học
- Phương pháp - Kĩ năng: Tìm tòi, phát hiện
- Thời gian: 3 phút
HĐ CỦA THẦY
HĐ CỦA TRÒ
NỘI DUNG CẦN ĐẠT
Hãy kể tên một con sông ở quê em và giới thiệu vắn tắt về con sông ấy?
*Điều chỉnh, bổ sung:
4. Củng cố
5. Hướng dẫn tự học
Học ghi nhớ;học phần phân tích văn bản.
Đọc lại văn bản, tìm đọc truyện “Đất rừng phương Nam”.
Viết một đoạn văn (10 câu) trình bày cảm nhận của em về vùng Cà Mau qua bài Sông nước Cà Mau.
Đọc lại văn bản và suy nghĩ về nghệ thuật viết văn của tác giả.
Soạn bài: Tiết 79: So sánh
* Rút kinh nghiệm:
Ký duyệt, ngày 09 tháng 01 năm 2017
Tổ trưởng
Hoàng Thúy Vinh
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Văn 6 Tuần 22 Tiết 76~78.doc