Giáo án Ngữ văn 6 - Tuần 20 - Trường THCS Thạnh Đông

Tuần : 20

Tiết : 75

PHÓ TỪ.

1. MỤC TIÊU:

 1.1 Kiến thức :

 - Hoạt động 1: Tạo hứng thú học tập.

- Hoạt động 2, 3:

+ Học sinh biết : khái niệm phó từ: Các loại phó từ.

+ Học sinh hiểu: Ý nghĩa khái quát của phó từ. Đặc điểm ngữ pháp của phó từ ( Khả năng kết hợp của phó từ. Chức vụ ngữ pháp của phó từ).

 - Hoạt động 4:

 + Học sinh hiểu: cách làm các bài tập

1.2 Kĩ năng:

- Học sinh thực hiện được: Nhận biết phó từ trong văn bản.

- Học sinh thực hiện thành thạo: Phân biệt các loại phó từ. Sử dụng phó từ để đặt câu.

1.3 Thái độ:

- Thói quen: biết sử dụng phó từ.

- Tính cách: Giáo dục HS ý thức sử dụng phó từ phù hợp khi nói viết.

 

doc13 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 484 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 6 - Tuần 20 - Trường THCS Thạnh Đông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 20 Tiết : 73,74 ND: 9/1/2019 BAØI HOÏC ÑÖÔØNG ÑÔØI ÑAÀU TIEÂN (Toâ Hoài ) 1. MỤC TIÊU: 1.1 Kieán thöùc : Giuùp HS. - Hoạt động 1: Tạo hứng thú học tập. - Hoạt động 2: + Học sinh biết : một số nét chính về tác giả, tác phẩm. + Học sinh hiểu: nghĩa của một số từ khó. - Hoaït ñoäng 3: + Học sinh biết: bố cục bài văn. Nhân vật, sự kiện, cốt truyện trong một văn bản truyện viết cho thiếu nhi. + Học sinh hiểu: Dế mèn: một hình ảnh đẹp của tuổi trẻ sôi nổi nhưng tính tình bồng bột và kiêu ngạo. Nội dung và nghệ thuật của bài - Hoaït ñoäng 4: + Học sinh biết: cách làm bài tập 1.2 Kó naêng: -Học sinh thực hiện được: Vận dụng được các biện pháp nghệ thuật so sánh, nhân hoá khi viết văn miêu tả. - Học sinh thực hiện thành thạo: Nhận biết văn bản truyện hiện đại có yếu tố tự sự kết hợp với miêu tả. - Phân tích các nhân vật trong đoạn trích. 1.3 Thaùi ñoä: - Thói quen: Giaùo duïc HS yù thöùc soáng khiêm tốn, thaân aùi ñoaøn keát vôùi moïi ngöôøi, khoâng kieâu caêng, hoáng haùch, biết tôn trọng người khác. - Tính cách: Tích hôïp giaùo duïc kó naêng soáng: kó naêng töï nhaän thöùc vaø xaùc ñònh caùch öùng xöû : soáng khieâm toán, bieát toân troïng ngöôøi khaùc; kó naêng giao tieáp, phaûn hoài, laéng nghe tích cöïc, trình baøy suy nghó, yù töôûng, caûm nhaän cuûa baûn thaân veà nhöõng giaù trò noäi dung vaø ngheä thuaät cuûa truyeän. 2. NỘI DUNG HỌC TẬP: - Nội dung, ý nghĩa văn bản, tác dụng của một số biện pháp nghệ thuật được sử dụng. 3. CHUẨN BỊ: 3.1 Giaùo vieân: Tranh “Deá Meøn”(Tranh tự làm). 3.2 Hoïc sinh: Ñoïc vaên baûn, tìm hieåu noäi dung chính cuûa truyeän.. 4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 4.1. OÅn ñònh toå chöùc và kieåm dieän: (1phút) 6A1: 6A2: 6A3: 4.2. Kieåm tra miệng: (5phút)  Đối với bài học hôm nay, em đã chuẩn bị được những gì? l Đọc văn bản, tìm hieåu noäi dung chính cuûa truyeän, ý nghĩa văn bản, tác dụng của một số biện pháp nghệ thuật được sử dụng. ó Nhận xét. 4.3.Tiến trình bài hoïc: Hoaït ñoäng cuûa GV vaø HS Noäi dung baøi hoïc à Hoaït ñoäng 1: Vaøo baøi: (1phút)Nhaø vaên Toâ Hoaøi coù nhöõng taäp truyeän raát hay vieát cho thieáu nhi. Moät trong nhöõng taùc phaåm tieâu bieåu aáy laø taäp truyeän “ Deá Meøn phieâu löu kí” maø hoâm nay, coâ seõ höôùng daãn caùc em tìm hieåu qua ñoaïn trích “ Baøi hoïc ñöôøng ñôøi ñaàu tieân” cuûa nhaø vaên Toâ Hoài. à Hoạt động 2: Hướng dẫn HS đọc hiểu văn bản. (8 phút) ˜GV höôùng daãn HS ñoïc, GV ñoïc, goïi HS ñoïc. ˜Goïi HS nhaän xeùt. ˜GV nhaän xeùt, söûa sai.  Cho bieát ñoâi neùt veà taùc giaû, taùc phaåm? l Toâ Hoaøi sinh năm 1920, là nhà văn thành công trên con đường nghệ thuật từ trước Cách mạng tháng Tám 1945, ông có nhiều tác phẩm viết cho thiếu nhi. l Baøi hoïc Ñöôøng ñôøi ñaàu tieân trích töø truyeän Deá Meøn phieâu löu kí – taùc phaåm ñöôïc xuaát baûn laàn ñaàu naêm 1941 ˜Löu yù HS moät soá töø khoù SGK àHoaït ñoäng 3: Học sinh biết : Höôùng daãn HS tìm hiểu văn bản (20 phút)  Truyeän ñöôïc keå baèng lôøi cuûa nhaân vaät naøo? Thuộc ngôi kể nào? Thứ tự kể ra sao? ˜ Nhaân vaät chính (Deá Meøn). Kể xuôi. Caùch löïa choïn vai keå nhö vaäy coù nhieàu taùc duïng taïo neân söï thaân maät gaàn guõi giöõa ngöôøi keå, baïn ñoïc, deã bieåu hieän taâm traïng, yù nghóa, thaùi ñoä cuûa nhaân vaät ñoái vôùi nhöõng gì xaûy ra xung quanh vaø ñoái vôùi chính mình.  Baøi vaên coù theå chia laøm maáy ñoaïn? Noäi dung chính cuûa moãi ñoaïn? ˜ Hai ñoaïn: - Ñoaïn 1: Töø ñaàu “thieân haï roài”: Mieâu taû veû ñeïp cöôøng traùng cuûa Deá Meøn. - Ñoaïn 2: Coøn laïi: Baøi hoïc ñöôøng ñôøi ñaàu tieân cuûa Deá Meøn. Khi xuất hiện ở đầu câu chuyện, Dế Mèn được giới thiệu là chàng dế như thế nào? ˜Một chàng dế thanh niên cường tráng. Hãy tìm các từ ngữ tả về hình dáng cường tráng của Dế Mèn.  Hãy cho biết những từ miêu tả về hình dáng của Dế Mèn thuộc từ loại nào? ˜Danh từ, tính từ tuyệt đối.  Qua các chi tiết trên em thấy Dế Mèn có hình dáng như thế nào? Nhờ đâu Dế mèn có hình dáng như vậy? ˜Ăn uống điều độ, làm việc có chừng mực. Em có thể làm gì để có thể khoẻ mạnh và học tập tốt? ˜ Phải ăn uống điều độ, chăm tập thể dục. Theo em Dế mèn có quyền hãnh diện với bà con về vẻ đẹp của mình không? ˜ Có, đó là tình cảm chính đáng. - Không, vì nó tạo thành thói tự kiêu. Tìm những từ chỉ hành động của Dế Mèn. Các từ đó thuộc từ loại gì? Tả hành động của Dế Mèn tác giả đã sử dụng nghệ thuật gì? ˜ Động từ. So sánh.  Tính cách của Dế Mèn được miêu tả qua các chi tiết nào về hành động và ý nghĩ? ˜ Táo tợn, cà khịa với mọi người. Quát mấy chị cào cào.đá ghẹo anh gọng vó. Tưởng mình sắp đứng đầu thiên hạ  Bản thân em có dám gây gổ với mọi người, anh chị em mình không?  Từ những tính cách trên em thấy Dế Mèn là người thế nào?  Em có nhận xét gì về cách dùng từ ngữ khi miêu tả Dế Mèn? ˜ Sử dụng kĩ thuật khăn trải bàn.  Qua tìm hiểu, hãy nêu lên những nét đẹp và chưa đẹp của Dế Mèn. ˜ Đẹp: hình dáng khoẻ mạnh, cường tráng, tính nết tự tin, yêu đời. - Chưa đẹp: kiêu căng, tự phụ.  Qua tìm hiểu phần 1 em thấy Dế Mèn là người toàn vẹn chưa? ˜ Chưa, vì cái nết đánh chết cái đẹp. Từ sự hãnh diện -> tự kiêu -> có hại. GV chuyển ý sang phần 2.  Qua hình ảnh Dế Mèn em nên học điều gì và không nên học điều gì? ˜Nên học: Sự tự tin, yêu đời, làm việc có kế hoạch. Không nên học: thói kiêu căng, tự phụ. ó Tích hôïp giaùo duïc kó naêng soáng: kó naêng töï nhaän thöùc vaø xaùc ñònh caùch öùng xöû : soáng khieâm toán, bieát toân troïng ngöôøi khaùc. Tiết 2: (40phút) Mang tính kiêu căng vào đời Dế Mèn đã gây ra chuyện gì để phải ân hận suốt đời? ˜ Gây ra cái chết cho Dế Choắt Tìm nhöõng chi tieát mieâu taû hình aûnh vaø tính neát Deá Choaét, ˜ Nhö gaõ nghieän thuoác phieän - Caùnh ngaén nguûn, raâu moät maåu, maët muõi ngaån ngô. - Hoâi nhö cuù meøo. - Coù lôùn maø khoâng coù khoân. So sánh với Dế Mèn em thấy thế nào? ˜ Hoàn toàn trái ngược nhau. Dưới mắt Dế Mèn, Dế Choắt hiện ra như thế nào? ˜Yeáu ôùt, xaáu xí, löôøi nhaùc, ñaùng khinh.Coù lôùn maø khoâng coù khoân. Bằng tuổi nhau , nhưng mèn gọi Choắt là gì? Đó là thái độ như thế nào? ˜ Goïi Deá Choaét laø “chuù maøy”. Với chị Cốc Dế Mèn đã làm gì? Việc gây sự với chị Cốc có phải là hành động dũng cảm không? ˜Không, ngông cuồng. Neâu dieãn bieán taâm lí vaø thaùi ñoä cuûa Deá Meøn trong vieäc treâu Coác daãn ñeán caùi cheát cuûa Deá Choaét? ˜Gợi ý: Ngay sau khi trêu chị Cốc. Khi nghe chị Cốc mổ Dế choắt. Khi Choắt thoi thóp. Khi Choắt chết? ˜HS thaûo luaän nhoùm 5’, trình baøy. ˜ GV nhaän xeùt, choát yù. Theo em sự ăn năn hối lỗi của Dế Mèn có cần thiết không, có thể tha thứ không?Vì sao? ˜Cần, vì kẻ biết lỗi sẽ tránh được lỗi, có thể tha thứ vì đó là tình cảm chân thành. - Cần, nhưng khó tha thứ vì sự hối lỗi không cứu được mạng người đã chết.  Qua söï vieäc aáy, Deá Meøn ñaõ ruùt ra baøi hoïc ñöôøng ñôøi ñaàu tieân cho mình. Baøi hoïc aáy laø gì? l Bài học: ÔÛ ñôøi nếu sống ngông nghênh , cậy tài, cậy sức, sẽ mang hoạ cho mình hoặc cho người khác. ˜HS traû lôøi,GV nhaän xeùt. Em có suy nghĩ gì về lời khuyên của Dế Choắt với Dế Mèn trước khi chết? ˜ Lời khuyên có ý nghĩa đặc sắc. Em có nhận xét như thế nào về tính cách của Dế Mèn ở phần đầu và cuối đoạn trích ˜ Kiêu căng, tự phụ -> hối hận, ăn năn. Bản thân em cần có thái độ như thế nào với các bạn trong lớp và mọi người? ˜Không nên kiêu căng, tự phụ, phải sống hoà đồng, thân ái. l Giaùo duïc HS yù thöùc soáng khiêm tốn, thaân aùi ñoaøn keát vôùi moïi ngöôøi, khoâng kieâu caêng, hoáng haùch, biết tôn trọng người khác.  Hình aûnh nhöõng con vaät ñöôïc mieâu taû trong truyeän coù gioáng vôùi chuùng trong thöïc teá khoâng? Coù ñieåm naøo cuûa con ngöôøi ñöôïc gaén cho chuùng? ˜ Khoâng gioáng thöïc teá vì chuùng ñaõ ñöôïc nhaân hoaù, ñöôïc gaùn nhöõng ñieåm cuûa con ngöôøi. Deá Meøn kieâu caêng nhöng bieát hoái loãi. Deá Choaét yeáu ñuoái nhöng bieát tha thöù. Coác töï aùi, noùng naûy.  Em coù bieát taùc phaåm naøo vieát veà loaøi vaät coù caùch vieát töông töï nhö truyeän naøy? ˜ Con hoå coù nghóa, Ñeo nhaïc cho Meøo, Coùc kieän trôøi  Đoạn trích có ý nghĩa như thế nào? ˜HS traû lôøi, GV nhaän xeùt, choát yù.  Đoạn trích thu hút được sự chú ý của người đọc nhờ những điểm nào? ˜ Tích hôïp giaùo duïc kó naêng soáng: kó naêng giao tieáp, phaûn hoài, laéng nghe tích cöïc, trình baøy suy nghó, yù töôûng, caûm nhaän cuûa baûn thaân veà nhöõng giaù trò noäi dung vaø ngheä thuaät cuûa truyeän. ˜ Goïi HS ñoïc ghi nhôù SGK. àHoaït ñoäng 4: Höôùng daãn luyeän taäp. ˜ Cho HS ñoïc phaân vai. ˜Nhaän xeùt, chaám ñieåm khuyeán khích. ˜ Goïi HS ñoïc yeâu caàu cuûa baøi taäp 1 trong vôû baøi taäp. Haõy thöû hình dung taâm traïng cuûa Deá meøn sau khi choân caát Deá Choaét vaø vieát laïi ñoaïn vaên taû laïi taâm trạng aáy theo lôøi cuûa deá Meøn. ˜ Höôùng daãn HS tham khaûo phaàn gôïi yù trong saùch baøi taäp trang 4-5, roài vieát ñoaïn vaên. I. Ñoïc- hieåu vaên baûn: 1. Ñoïc: 2. Chuù thích: SGK/8 a. Tác giả: Tô Hoài sinh năm 1920, Tên thật là Nguyễn Sen. b. Tác phẩm: Dế Mèn là tác phẩm đầu tay của tác giả. c. Giải nghĩa từ: II. Phaân tích vaên baûn: 1.Nhaân vaät Deá Meøn: a. Hình daùng: - Ñoâi caøng maãm boùng - Vuoát nhoïn hoaét, cánh dài - Người nâu bóng mỡ - Ñaàu to noåi töøng taûng raát böôùn - Raêng ñen nhaùnh - Raâu daøi vaø uoán cong. àVeû ñeïp cöôøng traùng. b. Haønh ñoäng: - Ñaïp phanh phaùch - Nhai ngoaøm ngoạp - Vuõ phaønh phaïch - Trònh troïng vuoát raâu c. Tính cách: - Kieâu caêng, töï phuï, hung haêng, hoáng haùch, xoác noåi. - Sử dụng từ ngữ chọn lọc, chính xác, sáng tạo. 2. Baøi hoïc ñöôøng ñôøi ñaàu tieân cuûa Deá Meøn: -Thaùi ñoä: khinh thöôøng, khoâng quan taâm giuùp ñôõ Deá Choaét. -Treâu choïc chò Coác . - Thích thú về trò đùa tai quái của mình. - Sợ hãi khi nghe chị Cốc mổ Dế Choắt. - Hốt hoảng khi Choắt thoi thóp. - Hối hận xót thương khi Choắt chết. à Dế Mèn hối hận và rút ra bài học đầu tiên cho mình: “ Ở đời mà có thói hung hăng bậy bạ, có óc mà không biết nghĩ,” không chỉ mang vạ cho người khác mà còn mang vạ cho mình. 3. Ý nghĩa văn bản: Đoạn trích nêu lên bài học: tính kiêu căng của tuổi trẻ có thể làm hại người khác, khiến ta phải ân hận suốt đời 4. Nghệ thuật: - Kể chuyện kết hợp với tả. - Xây dựng hình tượng Dế Mèn gần gũi với trẻ thơ. - Sử dụng hiệu quả các biện pháp tu từ. - Lựa chọn lời văn giàu hình ảnh, cảm xúc. III. Luyeän taäp: Baøi taäp 2: -HS ñoïc phaân vai: Deá Meøn, Deá Choaét, Coác. Baøi 1: Vieát ñoaïn vaên 4.4.Tổng kết: (5phút)  Neâu neùt chính veà noäi dung ñoaïn trích? ˜ Deá Meøn coù veû ñeïp cöôøng traùng nhöng tính neát coøn kieâu caêng, xoác noåi. Do baøy troø treâu chò Coác neân ñaõ gaây ra caùi cheát thaûm thöông cho Deá Choaét, Deá Meøn ruùt ra ñöôïc baøi hoïc ñaàu tieân cho mình.  Neâu nhaän xeùt cuûa em veà nhaân vaät Deá Meøn?(8ñ) ˜ Deá Meøn coù veû ñeïp cöôøng traùng nhöng tính tình kieâu caêng, töï phuï, hung haêng, hoáng haùch, xoác noåi Qua ñoù, em ruùt ra baøi hoïc gì cho baûn thaân? l Không nên kiêu căng, tự phụ, phải sống hoà đồng, thân ái vôùi moïi ngöôøi..  Em học tập được gì từ nghệ thuật miêu tả và kể chuyện của tác giả? ˜ Miêu tả loài vật sinh động, ngôn ngữ chọn lọc, chính xác, - Kể chuyện kết hợp với tả. Sử dụng các biện pháp tu từ khi mieâu taû. Lựa chọn lời văn giàu hình ảnh, cảm xúc... 4.5. Höôùng daãn học tập:5 phuùt à Ñoái vôùi baøi hoïc tieát naøy: - Tìm ñoïc truyeän Deá Meøn phieâu löu kí. - Hieåu, nhôù ñöôïc yù nghóa vaø ngheä thuaät ñoäc ñaùo cuûa vaên baûn . - Laøm caùc BT coøn laïi. à Ñoái vôùi baøi hoïc tieát sau: - Soaïn baøi “Soâng nöôùc Caø Mau”: Traû lôøi caâu hoûi SGK. Tìm hieåu boá cuïc, neùt chính veà noäi dung vaø ngheä thuaät cuûa ñoaïn trích. 5. PHỤ LỤC: - Sách giáo viên văn 6.( Nhà xuất bản Giáo dục) - Thiết kế bài giảng Ngữ văn 6 ( Nhà xuất bản Hà Nội) - Học và thực hành theo chuẩn kiến thức kỹ năng Ngữ văn 6 ( Nhà xuất bản GD Việt Nam) Tuần : 20 Tiết : 75 ND: 3/1/2014 PHOÙ TÖØ. 1. MỤC TIÊU: 1.1 Kieán thöùc : - Hoạt động 1: Tạo hứng thú học tập. - Hoạt động 2, 3: + Học sinh biết : khái niệm phó từ: Các loại phó từ. + Học sinh hiểu: Ý nghĩa khái quát của phó từ. Đặc điểm ngữ pháp của phó từ ( Khả năng kết hợp của phó từ. Chức vụ ngữ pháp của phó từ). - Hoaït ñoäng 4: + Học sinh hiểu: cách làm các bài tập 1.2 Kó naêng: - Học sinh thực hiện được: Nhận biết phó từ trong văn bản. - Học sinh thực hiện thành thạo: Phân biệt các loại phó từ. Sử dụng phó từ để đặt câu. 1.3 Thaùi ñoä: - Thói quen: biết sử dụng phó từ. - Tính cách: Giaùo duïc HS yù thöùc söû duïng phoù töø phuø hôïp khi noùi vieát. 2. NỘI DUNG HỌC TẬP: - Đặc điểm của phó từ. Các loại phó từ. 3. CHUẨN BỊ: 3.1 Giaùo vieân: Baûng phu ïghi ví duï muïc I. 3.2 Hoïc sinh: Tìm hieåu khaùi nieäm vaø caùc loaïi phoù töø. 4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 4.1. OÅn ñònh toå chöùc và kieåm dieän:1 phuùt 6A1: 6A2: 6A3: 4.2. Kieåm tra miệng: (2phút)  Ñoái vôùi baøi hoïc hoâm nay, em ñaõ chuaån bò ñöôïc nhöõng gì? l Tìm hieåu khaùi nieäm vaø caùc loaïi phoù töø. 4.3.Tiến trình bài mới: Hoaït ñoäng cuûa GV vaø HS Noäi dung baøi hoïc àHoaït ñoäng 1: Vaøo baøi: 1 phuùt ÔÛ HKI, caùc em ñaõ ñöôïc tìm hieåu veà một số loaïi töø. Tieát naøy chuùng ta seõ tìm hieåu veà moät loaïi töø nöõa, ñoù laø phoù töø. àHoạt động 2: Khaùi nieäm phoù töø. (10 phút) ˜ GV treo baûng phuï, ghi VD SGK.  Caùc töø in ñaäm trong VD boå sung yù nghóa cho nhöõng töø naøo? ˜ a. ñaõà ñi, cuõng à ra, vaãn, chöaà thaáy, thaätàloãi laïc b. ñöôïcàsoi(göông), raátàöa nhìn, raàto, raátàböôùng  Nhöõng töø ñöôïc boå sung yù nghóa thuoäc loaïi töø naøo? ˜ Ñoäng töø: ñi, ra (caâu ñoá), thaáy, soi(göông) - Tính töø: loãi laïc, öa nhìn, to, böôùng  Caùc töø in ñaäm ñöùng ôû nhöõng vò trí naøo trong cuïm töø? ˜ Ñöùng tröôùc, ñöùng sau ñoäng töø, tính töø. ˜ GV treo baûng phuï giôiù thieäu ví duï:  Tìm phoù töø trong caâu ca dao sau: Em ôi chua ngoït ñaõ töøng Non xanh nöôùc baïc xin ñöøng queân nhau. Vaäy qua ñoù, em haõy cho bieát: Theá naøo laø phoù töø? Cho VD? ˜ HS traû lôøi, GV nhaän xeùt, choát yù. ˜Goïi HS ñoïc ghi nhôù SGK. àHoaït ñoäng 3: Caùc loaïi phoù töø. (7phút) ˜ GV treo baûng phuï, ghi VD SGK  Tìm caùc phoù töø boå sung yù nghiaõ cho nhöõng ñoäng töø, tính töø in ñaäm? ˜ GV söû duïng baûng phuï, ghi baûng SGK/13. ˜ HS leân baûng ñieàn caùc phoù töø ñaõ tìm ñöôïc ôû phaàn I vaø phaàn II vaøo baûng phaân loaïi. ˜GV nhaän xeùt söûa sai. YÙ nghóa. Ñöùng tröôùc. Ñöùng sau. Chæ quan heä thôøi gian. Ñaõ, ñang. Chæ möùc ñoä. Thaät, raát. Laém. Chæ söï tieáp dieãn töông töï. Cuõng, vaãn. Chæ söï phuû ñònh. Khoâng, chöa. Chæ söï caàu khieán. Ñöøng. Chæ keát quaû vaø höôùng. Vaøo, ra. Chæ khaû naêng. Ñöôïc.  Keå theâm phoù töø maø em bieát thuoäc moãi loaïi noùi treân? ˜ - Thôøi gian: ñaõ, saép, ñang, seõ. - Möùc ñoä: raát, quaù. laém, cöïc kì, voâ cuøng, hôi, khaù - Tieáp dieãn: cuõng, vaãn, cöù, ñeàu, cuøng - Phuû ñònh: khoâng, chöa, chaúng - Caàu khieán: haõy, ñöøng, chôù Keát quaû vaø höôùng: ñöôïc, roài, xong, ra, vaøo, leân, xuoáng - Khaû naêng: vaãn, chöa, coù leõ, coù theå, chaêng, phaûi chaêng, neân chaêng  Phoù töø coù maáy loaïi lôùn? Neâu cuï theå töøng loaïi ˜HS traû lôøi, GV nhaän xeùt, choát yù. ˜ Goïi HS ñoïc ghi nhôù SGK. ˜ GD HS yù thöùc söû duïng phoù töø phuø hôïp. àHoaït ñoäng 4: Học sinh hiểu: Höôùng daãn luyeän taäp. (13phút) ˜ GV ghi baøi taäp baûng phuï. Treo baûng. ˜ Cho HS thaûo luaän theo nhoùm: 5 phuùt. ˜Nhoùm 1 caâu a; nhoùm 2 caâu b. Tìm nhöõng phoù töø trong nhöõng caâu thô treân?  Cho bieát moãi phoù töø boå sung yù nghóa cho ñoäng töø, tính töø veà yù nghóa gì? ˜ Ñaõ: chæ quan heä thôøi gian; coøn: chæ söï tieáp dieãn töông töï; khoâng: chæ söï phuû ñònh; ñeàu: chæ söï tieáp dieãn; ñöông, saép: chæ thôøi gian; laïi, cuõng: chæ söï tieáp dieãn. ˜ Nhaän xeùt baøi laøm cuûa caùc nhoùm. ˜Cho HS laøm baøi vaøo vôû baøi taäp. ˜ GV ñoïc cho HS vieát. ˜Nhaéc HS nghe roõ ñeå vieát ñuùng chính taû. ˜ Giaùo duïc HS yù thöùc vieát ñuùng chính taû. ˜ Cho HS ñoåi taäp vaø baét loãi laãn nhau. ˜ GV kieåm tra laïi vaø chaám moät soá taäp.  Haõy vieát moät ñoaïn vaên thuaät laïi söï vieäc Deá Meøn treâu chò Coác daãn ñeán caùi cheát thaûm thöông cuûa Deá Choaét baèng moät ñoaïn vaên ngaéùn khoaûng töø ba ñeán naêm caâu, trong ñoù coù söû duïng phoù töø. Haõy chæ ra phoù töø vaø cho bieát muïc ñích cuûa vieäc söû duïng phoù töø trong ñoaïn vaên. (Em duøng phoù töø ñoù ñeå laøm gì?) l Höôùng daãn HS laøm baøi. I. Phoù töø laø gì? - Phoù từ là từ chuyên đi kèm động từ, tính từ để bổ sung ý nghĩa cho động từ, tính từ. II. Caùc loaïi phoù töø: VD: a. laém. b. ñöøng, vaøo. c. khoâng, ñaõ, ñang. - Caùc loaïi phoù töø: + Phoù töø ñöùng tröôùc ñoäng töø, tính töø: thöôøng boå sung yù nghóa veà quan heä thôøi gian, möùc ñoä, söï tieáp dieãn töông töï, söï phuû ñònh, söï caàu khieán + Phoù töø ñöùng tröôùc ñoäng töø, tính töø: thöôøng boå sung yù nghóa veà möùc ñoä, khaû naêng, keát quaû vaø höôùng. III. Luyeän taäp: Baøi taäp 1: Baøi2: - Baøi 3: Vieát ñoaïn vaên 4.4. Tổng kết: (4phút) ˜ GV treo baûng phuï giôùi thieäu ví duï:  Caâu vaên naøo coù söû duïng phoù töø? A. Coâ aáy cuõng coù raêng kheånh. C. Da chò aáy mòn nhö nhung. B. Maët em beù troøn nhö traêng raèm. D. Chaân anh ta daøi ngheâu.  Phoù töø laø gì? l Phoù töø laø nhöõng töø chuyeân ñi keøm ñoäng töø, tính tö øñeå boå sung yù nghóa cho ñoäng töø, tính töø.  Coù maáy loaïi phoù töø? Ñoù laø nhöõng nhöõng loaïi naøo? l Phoù töù coù hai loaïi lôùn: Phoù töø ñöùng tröôùc ñoäng töø, tính töø vaø phoù töø ñöùng sau ñoäng töø, tính töø ˜ GD HS yù thöùc söû duïng phoù töø phuø hôïp khi noùi, vieát. 4.5. Höôùng daãn học tập: 4 phuùt à Ñoái vôùi baøi hoïc tieát naøy: - Nhôù khaùi nieäm phoù töø, caùc loaïi phoù töø. - Laøm caùc BT coøn laïi. - Tìm moät vaøi caâu vaên coù söû duïng phoù töø roài ghi ra vaø gaïch döôùi phoù töø ñöôïc söû duïng trong caâu vaên. à Ñoái vôùi baøi hoïc tieát sau: - Chuaån bò baøi “So saùnh”: Traû lôøi caâu hoûi SGK. Tìm hieåu : So saùnh laø gì? Caùc kieåu so saùnh, tìm ví duï veà pheùp so saùnh. - Đọc và tìm hiểu bài : tìm hiểu chung về văn miêu tả, đọc kĩ phần I 5. PHỤ LỤC: - Sách giáo viên văn 6.( Nhà xuất bản Giáo dục) - Thiết kế bài giảng Ngữ văn 6 ( Nhà xuất bản Hà Nội) - Học và thực hành theo chuẩn kiến thức kỹ năng Ngữ văn 6 ( Nhà xuất bản GD Việt Nam) Tuần : 20 Tiết :76 ND: 11/1/2019 TÌM HIEÅU CHUNG VEÀ VAÊN MIEÂU TAÛ. 1. MỤC TIÊU: 1.1 Kieán thöùc : - Hoạt động 1: Tạo hứng thú học tập. - Hoạt động 2: + Học sinh bieát: cách thức miêu tả. + Học sinh hiểu: mục đích của văn miêu tả. - Hoaït ñoäng 3 + Học sinh hiểu: cách làm các bài tập 1.2 Kó naêng: - Học sinh thực hiện được: Nhận diện được đoạn văn, bài văn miêu tả. - Học sinh thực hiện thành thạo: Bước đầu xác định được nội dung của đoạn văn hay bài văn miêu tả, xác định đặc điểm nổi bật của đối tượng được miêu tả trong đoạn văn hay bài văn. 1.3 Thaùi ñoä: - Thói quen: Giaùo duïc tính saùng taïo, caån thaän khi laøm baøi. - Tính cách: Tích hôïp giaùo duïc moâi tröôøng: GDHS bảo vệ những cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp. 2. NỘI DUNG HỌC TẬP: - Mục đích và cách thức miêu tả. 3. CHUẨN BỊ: 3.1 Giaùo vieân: Caùc ñoaïn vaên mieâu taû hay. 3.2 Hoïc sinh: Tìm hieåu theá naøo laø vaêm mieâu taû. 4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 4.1. OÅn ñònh toå chöùc và kiểm diện:1 phuùt 6A1: 6A2: 6A3: 4.2. Kieåm tra miệng:3 phuùt Em hieåu theá naøo laø vaên mieâu taû? ( Kieåm tra söï chuaån bò cuûa hoïc sinh, nhaän xeùt, khoâng chaám dieåm ) 4.3. Tiến trình bài hoïc: Hoaït ñoäng cuûa GV vaø HS Noäi dung baøi hoïc. àHoaït ñoäng 1: Vaøo baøi ( 1 phuùt ) ÔÛ HKI caùc em ñaõ ñöôïc tìm hieåu veà vaên töï söï. Sang KHII, caùc em seõ ñöôïc hoïc sang moät theå loaïi môùi, ñoù laø vaên mieâu taû. Vaäy Vaên mieâu taû laø gì? Tieát hoïc naøy seõ giuùp caùc em hieåu ñieàu ñoù. à Hoạt động 2: Höôùng daãn HS tìm hieåu:Theá naøo laø vaên mieâu taû? (10phút) ˜GV treo baûng phuï, ghi caùc tình huoáng SGK. HS thaûo luaän nhoùm 5’. Tình huoáng 1: Nhaø caùch ñaây bao xa? Xung quanh nhaø troàng gì? Caùnh coång nhö theá naøo? nhaø queùt voâi maøu gì? Tình huoáng 2: Caàn mieâu taû ñaëc ñieåm caùi aùo: maøu gì? Tay aùo nhö theá naøo? Coå aùo ra sao? Tình huoáng 3: Ngöôøi löïc só coù thaân hình nhö theá naøo? Caùc baép thòt ôû ngöïc, buïng, tay, chaân ra sao? Söùc maïnh nhö theá naøo? * ˜GV nhaän xeùt, choát yù.  Chæ ra hai ñoaïn vaên mieâu taû Deá Meøn vaø Deá Choaét trong vaên baûn :”Baøi hoïc ñöôøng ñôøi ñaàu tieân”?  Hai ñoaïn vaên coù giuùp em hình dung ñöôïc ñaëc ñieåm noåi baät cuûa hai chuù deá? ˜HS traû lôøi,GV nhaän xeùt. Nhöõng chi tieát vaø hình aûnh naøo ñaõ giuùp em hình dung ñöôïc ñieàu ñoù? ˜ - Caøng, khoeo, chaân, vuoát, ñaàu, caùnh, raêng, raâu nhöõng ñoäng taùc ra oai, khoe söùc khoeû (Deá Meøn) - Deá Choaét: Daùng gaày goø, daøi leâu ngheâu, nhöõng so saùnh: gaõ nghieän thuoác phieän, nhö ngöôøi côûi traàn maëc aùo gileâ nhöõng ñoäng töø, tính töø chæ söï yeáu ñuoái Vaäy qua phaàn tìm hieåu treân, em haõy cho bieát: Theá naøo laø vaên mieâu taû? ˜HS traû lôøi, GV nhaän xeùt, choát yù.  Để miêu tả được đúng đặc điểm sự vật, rõ nét người viết phải Làm thế nào? ˜ Quan sát kĩ. Dùng từ ngữ chọn lọc chính xác. ˜Goïi HS ñoïc ghi nhôù SGK. ˜GD HS yù thöùc söû duïng vaên mieâu taû trong nhöõng tình huoáng caàn thieát. à Hoaït ñoäng 3: Hướng daãn HS luyeän taäp. (20phút) ˜ GV ghi baøi taäp baûng phuï. Treo baûng. ˜Goïi HS ñoïc caùc ñoaïn vaên vaø neâu yeâu caàu cuûa BT ˜Cho HS laøm baøi vaøo vôû baøi taäp. ˜Cho HS thaûo luaän theo nhoùm 5’. Moãi nhoùm 1 caâu. ˜ Goïi HS ñoïc BT1. ˜ GV höôùng daãn HS laøm, trình baøy. ˜ GV nhaän xeùt, choát yù. ó Tích hôïp giaùo duïc moâi tröôøng:  Neáu phaûi vieát moät ñoaïn vaên mieâu taû caûnh moâi tröôøng hieän nay bò oâ nhieãm thì em seõ choïn nhöõng yù naøo? ˜ Moâi tröôøng hieän nay bò oâ nhieãm nghieâm troïng: nöôùc thaûi chöa qua xöû lí thaûi ra moâi tröôøng, khoùi, buïi, caây coái bò trô truïi, caù cheát noåi leân treân soâng, suoái ˜ GD HS yù thöùc baûo veä moâi tröôøng soáng. I. Theá naøo laø vaên mieâu taû? - Tình huoáng 1: Taû con ñöôøng vaø ngoâi nhaø ñeå ngöôøi khaùch nhaän ra, khoâng bò laïc. - Tình huoáng 2: Taû caùi aùo cuï theå ñeå ngöôøi baùn haøng khoâng bò laáy laãn, maát thôøi giôø. - Tình huoáng 3: Taû chaân dung ngöôøi löïc só. àVaên mieâu taû - Ñoaïn taû Deá Meøn: Bôûi toâi vuoát raâu. - Ñoaïn taû Deá Choaét: Caùi anh chaøng Deá Choaét hang toâi. à Giuùp ngöôøi ñoïc hình dung ñöôïc ñaëc ñieåm noåi baät cuûa hai chuù deá raát deã daøng. - Vaên mieâu taû giuùp ngöôøi ñoïc, ngöôøi nghe hình dung nhöõng ñaëc ñieåm , tính chaát noåi baät cuûa moät söï vaät, söï vieäc, con ngöôøi, phong caûnh,laøm cho nhöõng caùi ñoù hieän leân tröôùc maét ngöôøi ñoïc, ngöôøi nghe. - Moät trong nhöõng naêng löïc caàn thieát cho vieäc laøm vaên mieâu taû laø quan saùt. II. Luyeän taäp: Baøi taäp 1: - Ñoạn 1:Ñaëc taû Deá Meøn vaøo ñoä tuoåi thanh nieân cöôøng traùng - Ñaëc ñieåm noåi baät: to khoûe vaø maïnh meõ - Ñoạn 2:Taùi hieän hình aûnh chuù beù Löôïm. - Ñaëc ñieåm noåi baät: moät chuù beù hoàn nhieân, vui veû, nhanh nheïn. Baøi 2: Ñeà luyeän taäp: Vieát ñoaïn vaên mieâu taû noùi veà moâi tröôøng: 4.4 Tổng kết: (5phút) ˜ GV treo baûng phuï giôùi thieäu baøi taäp.  Khi vieát moät ñoaïn vaên taû khuoân maët meï, em seõ khoâng löïa choïn chi tieát naøo sao ñaây? A. Hieàn haäu vaø dòu daøng. C. Hai maù traéng hoøng, buï baãn B. Vaàng traùn coù vaøi neáp nhaên. D. Ñoan trang vaø raát thaân thöông.  Theá naøo laø vaên mieâu taû? ˜ Laø loaïi vaên nhaèm giuùp ngöôøi ñoïc, ngöôøi nghe hình dung nhöõng ñaëc ñieåm, tính chaát noåi baät cuûa söï vaät , söï vieäc, con nguôøi, phong caûnh ˜ GD HS yù thöùc söû duïng vaên mieâu taû phuø hôïp khi noùi, vieát 4.5. Höôùng daãn học tập:5 phuùt à Ñoái vôùi baøi hoïc tieát naøy: - Hoïc hoïc thuoäc phaàn baøi ghi. Nhôù ñöôïc khaùi nieäm veà vaên mieâu taû. - Laøm BT trong vôû baøi taäp. Tìm vaø phaân tích moät ñoaïn vaên mieâu taû töï choïn. à Ñoái vôùi baøi hoïc tieát sau: - Chuaån bò baøi :“Quan saùt, töôûng töôïng, so saùnh vaø nhaän xeùt trong vaên mieâu taû”: Traû lôøi caâu hoûi SGK. Tìm hieåu caùc yeáu toá quan saùt, töôûng töôïng, so saùnh trong vaên mieâu taû. - Đọc và trả lời các câu hỏi bài: “ Sông nước Cà Mau”. 5. PHỤ LỤC: - Sách giáo viên văn 6.( Nhà xuất bản Giáo dục) - Thiết kế bài giảng Ngữ văn 6 ( Nhà xuất bản Hà Nội) - Học và thực hành theo chuẩn kiến thức kỹ năng Ngữ văn 6 ( Nhà xuất bản GD Việt Nam)

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGIAO AN NGU VAN 6 TUAN 20_12510759.doc
Tài liệu liên quan