Giáo án Ngữ văn 7 - Tuần 18 - Tiết 70 đến 72

Bài 16 - Tiết 72

TRẢ BÀI KIỂM TRA HỌC KÌ I

A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức

- HS nhận ra được những ưu, nhược điểm trong bài viết của mình về nội dung và hình thức trình bày. Thấy được phương hướng sửa chữa các lỗi.

- Ôn tập lại kiến thức lý thuyết và kĩ năng đã học.

2. Kĩ năng

- Rèn luyện kĩ năng tự chữa lỗi trong bài làm của mình và chữa những lỗi trong bài làm của bạn.

3. Thái độ

- Có thái độ hứng thú trong tiết học và tham gia xây dựng bài.

4. Năng lực

- Năng lực tự học, năng lực giao tiếp, năng lực giải quyết vấn đề

B. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ

 

doc5 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 439 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 7 - Tuần 18 - Tiết 70 đến 72, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày kiểm tra: 20/12/2017 Tiết 70, 71 KIỂM TRA HỌC KÌ I ĐỀ CỦA PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TP THÁI NGUYÊN I. Đọc – hiểu (4,0 điểm) Đọc những câu thơ sau và hoàn thành các yêu cầu từ câu 1 đến câu 3: Tiếng suối trong như tiếng hát xa, Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa. Câu 1 (1,0 điểm) Hãy chép thêm những câu còn thiếu để hoàn chỉnh cả bài thơ. Cho biết tên bài thơ là gì? Ai là tác giả? Câu 2 (1,0 điểm) Bài thơ mà em vừa nêu tên được sáng tác trong hoàn cảnh nào? Câu 3 (2,0 điểm) Chỉ ra các biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu thơ trên và cho biết tác dụng của chúng. II. Làm văn (6,0 điểm) Cảm nghĩ về mái trường của em. Ngày soạn: 25/11/2017 Ngày giảng: 7A 09/12/2017 7B 06/12/2017 Bài 16 - Tiết 72 TRẢ BÀI KIỂM TRA HỌC KÌ I A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức - HS nhận ra được những ưu, nhược điểm trong bài viết của mình về nội dung và hình thức trình bày. Thấy được phương hướng sửa chữa các lỗi. - Ôn tập lại kiến thức lý thuyết và kĩ năng đã học. 2. Kĩ năng - Rèn luyện kĩ năng tự chữa lỗi trong bài làm của mình và chữa những lỗi trong bài làm của bạn. 3. Thái độ - Có thái độ hứng thú trong tiết học và tham gia xây dựng bài. 4. Năng lực - Năng lực tự học, năng lực giao tiếp, năng lực giải quyết vấn đề B. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ 1. Giáo viên: Chấm bài, nhận xét bài làm học sinh, kế hoạch dạy học 2. Học sinh: Nhớ lại bài viết của mình C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Ổn định tổ chức lớp: 7A 7B 2. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra 3. Bài mới: * Hoạt động 1: Đọc lại đề bài, xác định yêu cầu và các bước hoàn thành bài theo yêu cầu của đề. - Mục tiêu: Tạo tâm thế và định hướng chú ý cho học sinh. - Phương pháp - Kĩ năng: Vấn đáp, thuyết trình. - Thời gian: 3 phút HĐ CỦA THẦY VÀ TRÒ ND CẦN ĐẠT - GV cho HS đọc một đoạn văn mẫu. GV Gợi dẫn HS vào bài: *Điều chỉnh, bổ sung: * Hoạt động 2: Hoạt động cơ bản - Mục tiêu: Yêu cầu HS nắm được đề bài, đáp án, biết cách sửa lỗi bài làm - Phương pháp - Kĩ năng: Vấn đáp, giải thích, minh hoạ, phân tích, nêu và giải quyết vấn đề. - Thời gian: 17 phút HĐ CỦA THẦY VÀ TRÒ ND CẦN ĐẠT GV: Yêu cầu HS: §äc l¹i ®Ò bµi. GV gọi HS trả lời, lớp nhận xét, bổ sung. I. Đọc – hiểu (4,0 điểm) Đọc những câu thơ sau và hoàn thành các yêu cầu từ câu 1 đến câu 3: Tiếng suối trong như tiếng hát xa, Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa. Câu 1 (1,0 điểm) Hãy chép thêm những câu còn thiếu để hoàn chỉnh cả bài thơ. Cho biết tên bài thơ là gì? Ai là tác giả? Câu 2 (1,0 điểm) Bài thơ mà em vừa nêu tên được sáng tác trong hoàn cảnh nào? Câu 3 (2,0 điểm) Chỉ ra các biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu thơ trên và cho biết tác dụng của chúng. II. Làm văn (6,0 điểm) Cảm nghĩ về mái trường của em. * Yêu cầu chung: Nắm vững kĩ năng làm bài văn biểu cảm, biết lựa chọn chi tiết và thể hiện được tình cảm của bản thân. Trình bày đúng, đủ bố cục ba phần của bài văn. Chữ viết sạch, đẹp. Hành văn mạch lạc, trong sáng. Không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp. * Ưu điểm: - Tuyên dương những em đạt được điểm cao và có ý thức học bài, làm bài. 7A: 7B: + Hình thức: 7A: Huyền, T. Anh, T My, Dung, Q. Anh 7B: D Linh, Ngân, Vy, K Linh * Nhược điểm: + Nội dung: Một số em chưa nắm kĩ đề bài làm nên mắc phải các lỗi như: Chỉ có miêu tả hoặc chỉ kể lại sự việc mà không nắm chắc đề văn biểu cảm. + Hình thức: - Sai lỗi chính tả rất nhiều, câu từ dùng không chính xác, dấu câu đôi khi không có, bài làm sơ sài... - Chữ ẩu, trình bày bẩn, gạch xóa nhiều, thiếu dấu câu, viết tắt (7A: B Anh, Duy, T Vũ; 7B Dũng, H. Ngân, An) * Lỗi diễn đạt Đọc các bài làm của HS (7A: Bình; 7B: An, H. Ngân, T. Thành) GV trả bài Yêu cầu HS sửa bài theo cặp A. Đề bài – Đáp án I. Đọc – hiểu (4,0 điểm) Câu 1: (1 điểm) - Chép đúng, đủ bài thơ: 0.5đ - Tên bài thơ: 0.25đ - Tên tác giả: 0.25đ Câu 2: (1 điểm) - Hoàn cảnh sáng tác bài thơ: Bài thơ được Bác Hồ viết ở chiến khu Vệt Bắc vào năm 1947, trong thời kí đầu cuộc khắng chiến chống Pháp. Câu 3 (2,0 điểm) - Các biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu thơ: + So sánh (Tiếng suối trong như tiếng hát xa) + Điệp ngữ: “lồng” - Tác dụng: + So sánh tiếng suối với tiếng hát làm cho tiếng suối trở nên gần gũi, thân mật với con người hơn. Âm thanh trong trẻo, tô đậm thêm sự thanh vắng của đêm khuya. + Hai từ lồng được lặp lại trong câu thơ đã tạo nên bức tranh có nhiều tầng, nhiều lớp, nhiều đường nét hình khối. Câu 3: (6 điểm) a. Mở bài: - Giới thiệu khái quát vê mái trường và tình cảm của bản thân. b. Thân bài: - Bày tỏ tình cảm về mái trường qua các hình ảnh thân thương, những kỉ niệm với thầy cô, bạn bè. c. Kết bài: - Khẳng định lại cảm xúc, tình cảm đối với mái trường. II. Nhận xét 1. Ưu điểm + Nội dung: Nhìn chung bài làm của các em đảm bảo cấu trúc của bài văn biểu cảm, xác định đúng đối tượng biểu cảm, biết trình bày cảm nghĩ về mái trường qua các hình ảnh thân thương, những kỉ niệm với thầy cô, bạn bè, sử dụng các yếu tố tự sự và miêu tả. + Hình thức: - Đúng chính tả, chữ viết cẩn thận, trình bày rõ ràng, sạch đẹp. 2. Nhược điểm III. Cách sửa 1. Lỗi diễn đạt 2. Lỗi chính tả Chủ nghiệm => chủ nhiệm No lỗi => lo nỗi Sộc xệch => xộc xệch 3. Trả bài TSHS §iÓm 9 §iÓm 8 §iÓm 7 §iÓm 6 §iÓm 5 §iÓm 4 §iÓm 3 7A 7B * Hoạt động 3: Luyện tập - Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để viết lại đoạn văn - Phương pháp : Cá nhân trình bày - Thời gian: 5 phút HĐ CỦA THẦY VÀ TRÒ ND CẦN ĐẠT GV: Viết lại đoạn văn mở bài theo yêu cầu đề bài câu 3 *Điều chỉnh, bổ sung: 4. Củng cố - Chú ý cách trình bày, chữ viết, lỗi chính tả 5. Hướng dẫn học tập - Về nhà hoàn thành bài tập viết lại đoạn văn - Chuẩn bị Tiết 73: Tục ngữ về thiên nhiên và lao động sản xuất * Rút kinh nghiệm Ký duyệt, ngày 21 tháng 12 năm 2017 Tổ trưởng Hoàng Thúy Vinh

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docV7 T17 Tiet 70.72.doc
Tài liệu liên quan