Giáo án Ngữ văn 8 tiết 25 đến 28 - GV: Trà Trung Đặng

TÌNH THÁI TỪ

 I.Mục tiêu:

1. Kiến thức , kỹ năng, thái độ:

a/ Kiến thức:Hiểu rõ thế nào là tình thái từ?Các loại tình thái từ

 Biết cách sử dụng tình thái từ trong các trường hợp giao tiếp cụ thể.

b/ Kĩ năng:Rèn kĩ năng nhận biết, sử dụng tình thái từ phù hợp với yêu cầu giao tiếp.TH: Các kiểu câu theo mục đích nói.

c. Thái độ:. GDHS thái độ lịch sự trong giao tiếp.

2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh:

 Nhận biết về tình thái từ và cách sử dụng tình thái từ cho phù hợp với tình huống giao tiếp.

II. Chuẩn bị về tài liệu và phương tiện dạy học:

 

doc8 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 561 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 8 tiết 25 đến 28 - GV: Trà Trung Đặng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 7 , TPPCT: 25, 26 Ngày soạn: ../10/2018 Lớp dạy :8 A,B Ngày dạy: ...../...../2018 ĐÁNH NHAU VỚI CỐI XAY GIÓ M. XEC- VAN - TET I. Mục tiêu: 1. Kiến thức , kỹ năng, thái độ: a. . Kiến thức: - Đặc điểm thể loại truyện với nhân vật, sự kiện, diễn biến truyện qua một đoạn trích trong tác phẩm Đôn Ki-hô-tê. - Ý nghĩa của các cặp nhân vật bất hủ mà Xéc -van - tét đã góp vào văn học nhân loại: Đôn Ki-hô-tê và Xan-chô Pan-xa. b. Rèn kĩ năng: + Kĩ năng bài dạy: - Hiểu diễn biến của các sự kiện trong đoạn trích. - Chỉ ra được những chi tiết tiêu biểu cho tính cách mỗi nhân vật (Đôn Ki-hô-tê và Xan-chô Pan-xa) được miêu tả trong đoạn trích. + Kĩ năng sống: Biết chọn lọc đọc những sách có giá trị giáo dục & biết vận dụng làm theo sách những điều bổ ích... c. Thái độ: GD lối sống có lí tưởng đẹp. 2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh: Nhận biết về thể loại và ý nghĩa của văn bản. II. Chuẩn bị về tài liệu và phương tiện dạy học: - GV: SGK, CKTKN, giáo án. - HS : Chuẩn bị bài. III. Tổ chức hoạt động của học sinh Hoạt động dẫn dắt vào bài (5’) -Kiểm tra bài cũ: Nêu ý nghĩa của truyện “ Cô Bé Bán Diêm”? -Giới Thiệu bài: Gv: Tây Ban Nha nổi tiếng với các môn thể thao như: bóng đá, đấu bò tót. ở đó còn có một nhà văn mà nhắc đến tên ông người ta nghĩ ngay đến nhân vật bất hủ Đô-ki-hô-tê. Đó chính là Xec-van-téc nhà văn nổi tiếng trong thời Phục Hưng của TBN. Hôm nay cô và các sẽ tìm hiểu và nhân vật này qua văn bản “ Đánh nhau với cối xay gió” 2. Hoạt động hình thành kiến thức Hoạt động của thầy và trò Nội dung Hoạt động 1 I. Giới thiệu chung (7p ) MT:Hình thành cho học sinh có những hiểu biết về tác giả và tác phẩm. - Em hiểu gì về tác giả Xec- van - tec ? - Nêu xuất xứ đoạn trích này ? I/ Tìm hieåu chung. 1/ Taùc giaû: (Sgk) 2/ Đoaïn trích: Trích töø tieåu thuyeát “Ñoânkihote”. Hoạt động 2. Ñoïc hieåu vaên baûn. (20’) MT:Giúp học sinh cách đọc , thể loại, bố cục của văn bản. Ñoïc chuù thích vaø cho bieát nhöõng neùt chính veà taùc giaû Xecvantec? Ngoaøi caùc chi tieát trong sgk, gv coù theå neäu theâm sô boä moät soá neùt chính khaùc veà taùc giaû nhö oâng laø moät ngöôøi coù hoaøn caûnh soáng heát söùc ñaëc bieät khoù khaén vaát vaû: hai laàn ñi lính vaø hai laàn vaøo tuø. Ñoaïn trích naøy ñöôïc trích töø vaên baûn naøo? Em ñaõ bieát nhöõng gì veà taùc phaåm naøy? Taùc phaåm ra ñôøi trong thôøi kyø naøo cuûa lòch söû Chaâu AÂu? Theá naøo laø thôøi kyø phuïc höng? (Thôøi kyø sau trung coå: tìm laïi nhöõng giaù trò toát ñeïp tröôùc ñoù- bôûi Chaâu Aâu thôøi trung coå laø moät thôøi kyø ñen toái nhaát goïi laø thôøi kyø cuûa ñeâm tröôøng noâleä) Giaùo vieân toùm taét sô löôïc toaøn boä taùc phaåm cho hs hình dung. Sau ñoù ñoïc laïi moät löôït phaàn toùm taét ñaàu vaên baûn. Ñoïc ñoaïn trích vaø tìm hieåu caùc chuù thích trong vaên baûn. Cho hs thaûo luaän nhanh vaø lieät keâ taát caû caùc chi tieát chính, söï vieäc chính dieãn ra trong ñoaïn trích naøy, sau ñoù lieân keát laïi vaø toùm taét ñoanï trích. II/ Ñoïc hieåu vaên baûn 1/ Ñoïc vaø tìm hieåu chuù thích. 2/ theå loaïi: Tieåu thuyeát. 3/ Boá cuïc (Chia ñoaïn theo noäi dung ñoaïn trích) (coù theå chia thaønh 3 ñoaïn) - Ñoânkihote ñaùnh nhau vôùi coái xay gioù. - Haäu quaû cuûa vieäc ñaùnh nhau. - Quan ñieåm veà vieäc aên nguû cuûa hai ngöôøi. Hoạt động 3.III. Phân tích (47’) MT: Học sinh cảm thụ về tác phẩm ( Nhân vật, sự viêc, ý nghĩa của văn bản) Caùc söï vieäc chính: Ñoân thaáy nhöõng chieác coái xay gioù treân caùnh ñoàng. Anh ta nhaän ñònh ñoù laø nhöõng teân khoâng loà do phuø thuûy bieán thaønh. Vaø ñoân quyeát ñònh lao vaøo ñaùnh. Xanchopanxa khoâng nghó nhö theá vaø anh ta ñaõ ra söùc can ngaên haønh ñoäng ñieân roà cuûa Ñoân. Cuoäc chieán khoâng caân söùc, Ñoân bò ngaõ ngöïa, bò thöông, gaõy ngoïn giaùo tuy nhieân Ñoân khoâng heà thaáy ñau ñôùn tí naøo. Hai thaày troø tieáp tuïc cuoäc haønh trình cuûa mình vôùi nhöõng caâu chuyeän vaø quan ñieåm cuûa moãi ngöôøi veà caùi ñau. Sau traân ñaùnh, Ñoân nhôù veà tình nöông khoâng nguû anh ta tieáp tuïc söûa laïi ngoïn giaùo cho cuoäc haønh trình tieáp theo. Coøn Xanchopanxa thì aên no vaø nguû say theo caùch soáng cuûa mình. Saùng hoâm sau. Hai thaày troø laïi tieáp tuïc leân ñöôøng. Hết tiết 1 Ñoïc xong ñoaän trích, em thaáy taùc giaû ñaõ söû duïng bieän paùhp ngheä thuaät chính naøo? Taùc duïng cuûa bieän phaùp ngheä thuaät ñoù? Thaûo luaän vaø traû lôøi caùc caâu hoûi sau: Lí do gì khieán ñoânkihoâteâ muoán trôû thaønh hieäp só? Caùch nghó vaø caùch laøm cuûa doân khieán em suy nghó gì? Ñoân coù nguoàn goác xuaát thaân nhö theá naøo? Ngoaïi hình cuûa y? Vaø Xanchopanxa thì theá naøo? Caùc vaät duïng mang theo cuûa ñoân vaø cuûa giaùm maõ? Ñieàu ñoù khieán em coù yù nghó gì veà hai nhaân vaät naøy? Ñoân mang theo giaùo khieân, trong khi ñoù Xancho laïi manh theo tuùithöù aên? Lí töôûng soáng cuûa hai ngöôøi? Tính caùch cuûa hoï? Vieäc Ñon xem caùc coái xay gioù laø nhöõng teân khoång loà vaø lao vaøo ñaùnh cho thaáy haønh ñoäng cuûa ñoân laø haønh ñoäng nhö theá naøo? Vì sao Xancho laïi khuyeân can haønh ñoäng naøy cuûa Ñoân? Ñoân coù theå ñau ñeán xoå caû ruoät gan ra nhöng khoâng keâu ñau, trong khi ñoù thì Xancho coù theå keâu ñau khi chæ moät caùi gai nhoû ñaâm vaøo? Vì sao laïi coù söï khaùc bieät naøy? Thöïc ra laø Ñoân cuõng raát ñau, nhöng Y khoâng keâu ñau. Vì sao? Vieäc ñoân thöùc traéng ñeâm nghó veà naøng Ñuyxinea vaø laép laïi ngoïn giaùo khieán em coù suy nghó gì veà nhaân vaät naøy? Ñoù laø chi tieát ñaùng khen hay ñaùng cheâ? Vieäc Xancho caàm bình röôïu leân vaø thaáy nheï, Y lo laéng. Cho ta bieát theâm gì veà anh ta? Noùi toùm laïi, Ñoân ñaùng khen ôû nhöõng ñieåm naøo? Vaø ñieàm ñaùng cheâ traùch? Ngöôïc laïi, Xancho laïi coù nhöõng ñieåm ñaùng cheâ nhöng khoâng phaûi hoaøn toaøn xaáu, ñaâu laø ñieåm ñaùng khen trong Xancho panxa? III. Phaân tích vaên baûn. ÑÑ Ñoânkihoâteâ Xanchopanxa Xuaát thaân Quyù toäc ngheøo Noâng daân Hình daùng Cao leânh kheânh, gaày goø. Maäp, luøn. Vaät duïng Giaùo, khieân, Tuùi thöùc aên Muïc ñích soáng Laøm hieäp só lang thang, dieät tröø caùi aùc, cöùu ngöôøi löông thieän. Laøm giaùm maõ, theo haàu Ñoân ñeå mong coù chieán lôïi phaåm. Tính caùch Khoâng neà khoù, troïng danh döï, luoân nghó ñeán vieäc chung. Thaät thaø, tö lôïi. Suy nghó Aûo töôûng, haõo huyeàn, thieáu thöïc teá, daãn ñeán haønh ñoäng ñieân roà. Tænh taùo thöïc teá. à Coù lí töôûng cao ñeïp nhöng thieáu thöïc teá neân haønh ñoäng nöïc cöôøi. Ñon trôû thaønh con ngöôøi ñaùng traùch maø ñaùng thöông. Soáng thöïc teá quaù möùc trôû thaønh thöïc duïng taàm thöôøng. Hoạt đọng 4. .(3p )IV. Tổng kết : MT: Học sinh tìm ra được những đặc về nghệ thuật và ý nghĩa mà văn bản hướng đến. ? Em hiểu gì về nhà văn từ hai nhân vật nổi tiếng đó của ông ? - Sử dụng tiếng cười khôi hài để giễu cợt cái hoang tưởng cái tầm thường, đề cao cái thực tế,cái cao thượng. ? Với chúng ta bài học từ hai tính cách này là gì? (Thảo luận nhóm) 1. Nghệ thuật : Taùc giaû söû duïng ngheä thuaät ñoái laäp taïo neân caëp nhaân vaät töông phaûn veà moïi maët. 2. Nội dung: Con người muốn tốt đẹp không được hoang tưởng và thực dụng mà cần tỉnh táo, cao thượng. 3. Hoạt động luyện tập (1’) ? Mục đích của nhà văn là gì khi xây dựng 2 NV tương phản nổi tiếng đó? - Dùng tiếng cười khôi hài để giễu cợt cái hoang tưởng, tầm thường, đè cao cái thực tế, cao cả 4. Hoạt động vận dụng (6’) Tập viết đoạn văn nêu cảm nhận về văn bản đã học. 5 . Hoạt động tìm tòi , mở rộng : (1’) - Tìm thêm một số tác phẩm cùng thể loại .- Học kĩ bài, hoàn chỉnh bài tập. -Soạn : Chiếc lá cuối cùng ;chú ý diễn biến tâm trạng nhân vật . IV. Rút kinh nghiệm: ..... ................ ................................................................................................................................................................. Tuần 7 , TPPCT: 27 Ngày soạn: ../10/2018 Lớp : 8 A,B Ngày dạy: ...../...../2018 TÌNH THÁI TỪ I.Mục tiêu: 1. Kiến thức , kỹ năng, thái độ: a/ Kiến thức:Hiểu rõ thế nào là tình thái từ?Các loại tình thái từ Biết cách sử dụng tình thái từ trong các trường hợp giao tiếp cụ thể. b/ Kĩ năng:Rèn kĩ năng nhận biết, sử dụng tình thái từ phù hợp với yêu cầu giao tiếp.TH: Các kiểu câu theo mục đích nói. c. Thái độ:. GDHS thái độ lịch sự trong giao tiếp. 2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh: Nhận biết về tình thái từ và cách sử dụng tình thái từ cho phù hợp với tình huống giao tiếp. II. Chuẩn bị về tài liệu và phương tiện dạy học: - GV: SGK, CKTKN, giáo án. - HS : Chuẩn bị bài. III. Tổ chức hoạt động của học sinh 1.Hoạt động dẫn dắt vào bài (5’) -Kiểm tra bài cũ: -Giới thiệu bài mới 2. Hoạt động hình thành kiến thức HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG Hoạt động 1: (20 phút) Tình thái từ MT: Hình thành cho học sinh khái niệm và các loại cơ bản về tình thái từ * GV yêu cầu HS đọc ví dụ ở bảng phụ và chú ý các từ in đậm . a. Bác trai đã khá rồi chứ?-> Nghi vấn b.Bạn giúp mình nhé ! -> Cầu khiến c. Đẹp sao Tổ quốc Việt Nam!-> Cảm thán. d. Em chào cô ạ! ? Ở ví dụ a, b, c nếu bỏ các từ in đậm thì ý nghĩa của câu có gì thay đổi? HS: Nó không còn là câu nghi vấn, câu cầu khiến, câu cảm thán nữa. ? Vậy các từ này được thêm vào trong câu để làm gì? HS: Để tạo câu nghi vấn, câu cầu khiến, câu cảm thán. ? Ở ví dụ d từ in đậm biểu thị sắc thái tình cảm gì của con người? HS: Biểu thị sắc thái tình cảm: sự lễ phép GV: Các từ: chứ,nhé,sao,ạ là những tình thái từ. ? Từ việc tìm hiểu các VD trên hãy cho biết tình thái từ là gì?HS: Trình bày BT củng cố trên bảng phụ.BT mục 1 sgk GV: Dựa vào bảng phụ ở phần 1 và xác định: Có mấy loại tình thái từ? Xác định tên từng loại? * Lưu ý cho học sinh: Một số tình thái từ, biểu thị sắc thái tình cảm có khi xuất hiện ở câu nghi vấn nhưng không phải là phương tiện cấu tạo loại câu này vì không có chúng ý nghĩa nghi vấn vẫn tồn tại. VD: Ông là người Hà Nội phải không ạ? Ông là người Hà Nội phải không? I/ Tình thái từ 1/ khái niệm: Là những từ được thêm vào trong câu để cấu tạo nên câu nghi vấn, câu cầu khiến, câu cảm thán hoặc để biểu thị sắc thái tình cảm của người nói. 2. Các loại tình thái từ. - Tình thái từ nghi vấn: à,ư, hử, chứ, hả, chăng... - Tình thái từ cầu khiến: nào, đi, với - Tình thái từ cảm thán: sao, thay - Tình thái từ biểu thị sắc thái tình cảm: ạ, nhé,cơ ,mà Hoạt động 2: (7phút) Sử dụng tình thái từ. Hướng dẫn học sinh tìm hiểu và sử dụng tình thái từ * Yêu cầu HS đọc các ví dụ sgk và trả lời các câu hỏi : a/ Bạn chưa về à? ->Hỏi, ngang hàng, thân mật. b/ Thầy mệt ạ? ->Hỏi, trên - dưới,kính trọng. c/ Bạn giúp tớ một tay nhé!-> Cầu khiến, ngang hàng, thân mật. d/ Bác giúp cháu một tay ạ! -> cầu khiến, trên –dưới, kính trọng, lễ phép. ? Qua phần tìm hiểu này, em rút ra bài học gì trong giao tiếp?HS: Trả lời GDHS: lễ phép, đúng mực trong giao tiếp. GV: Tình thái từ tạo nên sắc thái biểu cảm rất rõ,Do đó lúc nói hoặc viết cần phải cần nhắc thận trọng,căn cứ vào vị thế XH,gđ,h/cảnh giao tiếp để sd một cách hợp lí,tránh thô lỗ,vô lễ hoặc vụng về đáng chê. II. Sử dụng tình thái từ. Cần sử dụng tình thái từ phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp ( quan hệ tuổi tác, thứ bậc xã hội, tình cảm) Hoạt động luyện tập ( Củng cố kiến thức) (9 phút) Mục tiêu: HS biết vận dung các kiến thức đã học để lam bài tập GV: Cho hs làm bài tập sgk HS: Thực hiện theo yêu cầu của gv BT1 Các tình thái từ:b, c, e, i. BT 3 Đặt câu Vào học thôi, các bạn ơi! Anh hỏi tôi chuyện gì cơ? BT 4 Đặt câu - Em chào cô ạ! ? 4. Hoạt động vận dụng (3’) Tập viết đoạn văn có sử dụng tình thái từ. 5 . Hoạt động tìm tòi , mở rộng : (1’) - Làm bài tập 2, 3,4(còn lại)(sgk) - Chuẩn bị: Luyện tập viết đoạn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm IV. Rút kinh nghiệm: ..... ................ ................................................................................................................................................................. Tuần 7 , TPPCT:28 Ngày soạn: ../10/2018 Lớp dạy: 8 A,B Ngày dạy: ...../...../2018 LUYỆN TẬP VIẾT ĐOẠN VĂN TỰ SỰ KẾT HỢP VỚI MIÊU TẢ VÀ BIỂU CẢM I. Mục tiêu: a. Kiến thức : Sự kết hợp các yếu tố kể ,tả và biểu lộ tình cảm trong văn tự sự. b. Kĩ năng : - Thực hành kết hợp các yếu tố mtả vàbiểu cảm trong làm văn kể chuyện. - Viết đoạn văn tự sự có sử dụng các yếu tố mtả và biểu cảm có độ dài khoảng 90 chữ. c.Thái độ:Vận dụng đoạn văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm vào tập làm văn tốt hơn 2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh: Biết kết hợp viết đoạn văn tự sự kết hợp yếu tố miêu tả và biểu cảm. II. Chuẩn bị về tài liệu và phương tiện dạy học: - GV: SGK, CKTKN, giáo án. - HS : Chuẩn bị bài. III. Tổ chức hoạt động học của học sinh 1.Hoạt động dẫn dắt vào bài (5’) -Kiểm tra bài cũ: Vai trò của yếu tố miêu tả và biểu cảm trong văn tự sự? -Giới thiệu bài mới: Từ nội dung phân tích của bạn chúng ta đã thấy được tác dụng của việc kết hợp các yếu tố tự sự, miêu tả, biểu cảm trong văn bản tự sự. Bài học hôm nay giúp chúng ta rèn luyện khả năng viết đoạn văn tự sự có kết hợp miêu tả và biểu cảm. 2. Hoạt động hình thành kiến thức HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG Hoạt động 1: (20 phút.) MT: Học sinh biết được quy trình xây dựng đoạn văn tự sự kết hợp với miêu tả, biểu cảm. * GV yêu cầu học sinh đọc to các dữ liệu sgk ?:Những yếu tố cần thiết để xây dựng đoạn văn tự sự là gì? HS:sự việc đươc kể ,người kể,ngôi kể,trình tự kể ? Yếu tố mtả thường dùng để làm gì?(dựng lại h/ảnh,hình dáng,kích thước,màu sắc,âm thanh-> sự việc trở nên sinh động hơn.sự? - Biểu cảm làm cho lời văn tự sự trở nên gợi cảm hơn. ? Quy trình xây dựng đoạn văn tự sự gồm mấy bước? Đó là những bước nào? - Có thể lựa chọn ngôi kể nào? - Xưng là gì? ? Bước thứ ba cần phải làm gì? ? Bố cục như thế nào? Thử dùng một vài lời cho đề 1 Gợi ý: lời mở đầu có thể là nhận xét, cảm tưởng, hành động HS minh hoạ: Huỵnh một cái, lọ hoa trên tay tôi vỡ tan khi tôi vấp ngã ngay bục cửa ? Đối với đề 1, trong nội dung sự việc, ta sẽ kết hợp các yếu tố miêu tả, biểu cảm như thế nào? Suy nghĩ, trạng thái của nhân vật -> biểu cảm Tả trạng thái, hình ảnh lọ hoa, mảnh vỡ -> miêu tả. ? Ở bước 4, nếu để kể việc làm vỡ lọ hoa bằng một đoạn văn, em sẽ sử dụng yếu tố miêu tả, biểu cảm như thế nào? TH: Có thể sử dụng TTT ở yếu tố nào? Tác dụng? ? Bước cuối cùng? ? Ta có thể sử dụng những cách trình bày nào cho đoạn văn? HS: Có thể sử dụng một trong 3 cách: song hành, diễn dịch, quy nạp. GV nhấn mạnh: Viết theo cách đã chọn, chú ý các phương tiện liên kết. I/ Từ sự việc và nhân vật đến đoạn văn tự sự có yếu tố miêu tả và biểu cảm. Bước 1: Lựa chọn sự việc chính. Bước 2: Lựa chọn ngôi kể phù hợp với câu chuyện được kể Bước 3: Xác định thứ tự kể: Khởi đầu Diễn biến Kết thúc. Bước 4: Xác định yếu tố miêu tả, biểu cảm phù hợp. Bước 5: viết thành đoạn văn tự sự có các yếu ố miêu tả, biểu cảm. Hoạt động luyện tập ( Củng cố kiến thức) (15 phút).II Luyện tập Mục tiêu: Hs vận dụng kiến thức đã học để làm bài tập. GV: Cho hs làm các bt sgk BT1: Viết đoạn văn BT2: So sánh 4. Hoạt động vận dụng (4’) Tập viết đoạn văn tự sự có kết hợp miêu tả và biểu cảm. 5 . Hoạt động tìm tòi , mở rộng : (1’) Tìm thêm một số văn bản tự sự có kết hợp miêu tả và biểu cảm. IV. Rút kinh nghiệm: ..... ................ ................................................................................................................................................................. Kí duyệt tuần 7

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docBai 8 Chiec la cuoi cung_12439075.doc