Giáo án Ngữ văn 9 - Tuần 1 - Trường THCS Lý Thường Kiệt

Tieát 4. Tập làm văn.

SỬ DỤNG MỘT SỐ BIỆN PHÁP NGHỆ THUẬT

TRONG VĂN BẢN THUYẾT MINH

I.MỤC TIÊU BÀI DẠY.

 1 .Kiến thức.

 -Văn bản thuyết minh và các phương pháp thuyết minh thường dùng .

 -Vai trò của các biện pháp nghệ thuật trong bài văn thuyết minh .

 2. Kĩ năng .

 -Nhận ra các biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong các văn bản thuyết minh .

 -Vận dụng các biện pháp nghệ thuật khi viết văn thuyết minh .

 3. Thái độ. Tích cực vận dụng các biện pháp nghệ thuật vào văn bản thuyết minh

 4. Năng lực cần đạt. Giao tiếp tiếng Việt, tạo lập văn bản, sáng tạo, hợp tác

II. Chuẩn bị.

- Gv. Giáo án

- Hs. Soạn bài theo câu hỏi, học bài cũ

III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG .

1. Ổn định lớp (1p)

 2. Kiểm tra bài cũ . (3p) Trình bày nội dung của 2 PCHH (PCVC và PCVL)? Phân tích ví dụ?

 3.Bài mới

 a. Giới thiệu bài. (1p) Từ văn bản thuyết minh HS đã học ở lớp 8 GV dẫn vào bài mới

 

doc11 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 467 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 9 - Tuần 1 - Trường THCS Lý Thường Kiệt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuaàn I BAØI 1. Ngày soạn. 20/08/2017 Tieát 1-2. Văn bản. PHONG CAÙCH HOÀ CHÍ MINH Leâ Anh Traø I. MUÏC TIEÂU BÀI DẠY. 1. Kiến thức. - Một số biểu hiện của Hồ Chí Minh trong đời sống và trong sinh hoạt - Ý nghĩa của phong cách Hồ Chí Minh trong việc giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc - Đặc điểm của kiểu bài nghị luận xã hội qua một đoạn văn cụ thể. 2. Kĩ năng. -Nắm bắt nội dung văn bản nhật dụng thuộc chủ đề hội nhập với thế giới và bảo vệ bản sắc văn hoá dân tộc. - Vận dụng các biện pháp nghệ thuât trong việc viết văn bản về một vấn đề thuộc lĩnh vực văn hoá, lối sống. *Kĩ năng sống. -Xác định giá trị bản thân. từ việc tìm hiểu vẻ đẹp phong cách HCM (kết hợp tinh hoa văn hóa truyền thống dân tộc và nhân loại) xác định được mục tiêu phấn đấu theo phong cách HCM trong bối cảnh hội nhập quốc tế. -Giao tiếp. trình bày, trao đổi về nội dung của phong cách HCM trong văn bản. 3. Thái độ. Học sinh ý thức tu dưỡng, học tập, rèn luyện theo gương Bác. 4. Năng lực cần đạt. Tiếp nhận văn bản, cảm thụ thẩm mỹ, sáng tạo, hợp tác, tự quản bản thân. 5. Lồng ghép tư tưởng Hồ Chí Minh. Vẻ đẹp trong phong cách lãnh tụ Hồ Chí Minh. sự kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại, dân tộc và nhân loại, vĩ đại và bình dị, thanh cao và khiêm tốn 6. Giáo dục quốc phòng an ninh. - Giới thiệu một số hình ảnh về chủ tịch Hồ Chí Minh. II. Chuẩn bị. - Gv. Giáo án - Hs. Soạn bài theo câu hỏi, học bài cũ III.TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG. 1. OÅn ñònh lôùp . (1p) Kiểm tra sĩ số, làm quen với lớp, dặn dò về vở sách học tập 2. Kiểm tra bài cũ. (3p) Kieåm tra söï chuaån bò vôû, saùch cuûa hs. 3. Baøi môùi. a. Giới thiệu bài. (1p) Từ một số hình ảnh về Bác Hồ GV dẫn vào bài mới b. Bài mới. Tiến trình tổ chức các hoạt động của GV và HS Ghi baûng Hoaït ñoäng 1. (5p) Tìm hiểu chung Giôùi thieäu veà taùc giaû Leâ Anh Traø vaø taùc phaåm * Năng lực. Tiếp nhận văn bản, cảm thụ thẩm mỹ, sáng tạo, hợp tác, tự quản bản thân. ? Hãy cho biết đôi nét về Lê Anh Trà và xuất xứ văn bản? - GV thuyết trình, khái quát 2 nội dung trên Hoaït ñoäng 2. (35p) Ñoïc – hieåu vaên baûn . * Năng lực. Tiếp nhận văn bản, cảm thụ thẩm mỹ, sáng tạo, hợp tác, tự quản bản thân. - GV hướng dẫn đọc Goïi hs ñoïc vaên baûn vaø döïa vaøo vaên baûn keát hôïp giaûi nghóa moät soá töø khoù (1,3,6,8,12 ). Cho hs nhaän xeùt caùch ñoïc, giaùo vieân söûa sai. ? Văn bản thuộc kiểu văn bản gì? ? Hãy chia bố cục văn bản? Goïi hs ñoïc phần 1. ? Hãy tìm những luận cứ theå hieän vốn tri thức văn hóa nhân loại của Chủ Tịch HCM? ? Vì sao ngöôøi coù ñöôïc voán tri thöùc saâu roäng aáy? ? Tác giả nhận định ntn về vốn tri thức văn hóa nhân loại của Bác? HS đọc đoạn 1. ? Trong lời bình về Bác tác giả đã sử sụng biện pháp nghệ thuật nào. Hãy nêu tác dụng. ? Do đâu, bằng cách nào Hồ Chí Minh lại có được vốn tri thức văn hoá sâu rộng như vậy. HS lần lượt trả lời. ? Vốn tri thức văn hoá đó có thể có ở mọi người không và vì sao? ? Hãy cho biết điều kì lạ nhất trong phong cách văn hoá Hồ Chí Minh là gì? HS vì sao có thể nói như vậy? Em hiểu phong cáh văn hoá Hồ Chí Minh là sự kết hợp hài hoà văn hoá phương Đông và phương Tây, truyền thống và hiện đại như thế nào? HS trả lời. GV chốt lại vấn đề. ? Em có nhân xét gì về giọng văn cũng như nghệ thuật nghị luận của tác giả? Tiết 2. ( 30 p) Neùt ñeïp trong loái soáng cuûa Chuû tòch Hoà Chí Minh . HS đọc phần 2 ? Nét đẹp trong lối sống sinh hoạt của Bác được tác giả thể hiệ qua những phương diện nào? ? Loái soáng giaûn dò, raát VN, raát phöông Ñoâng cuûa Baùc ñöôïc bieåu hieän qua nhöõng töø ngöõ, hình aûnh naøo ? Phaân tích nhöõng hình aûnh aáy ñeå thaáy ñöôïc phaåm chaát cao ñeïp cuûa Ngöôøi? ? Neâu nhaän xeùt cuûa em veà bieän phaùp ngheä thuaät maø taùc giaû söû duïng trong vaên baûn? ? Vì sao noùi. loái soáng cuûa Baùc laø söï keát hôïp giöõa giaûn dò vaø thanh cao? ( nhoùm thaûo luaän ) ? Neâu caûm nhaän cuûa em veà loái soáng giaûn dò cuûa Baùc ( nhoùm thaûo luaän vaø nhaän xeùt ) - GV cho HS xem tranh ảnh về lối sống, sinh hoạt của Bác trên màn hình - GV bình giảng về lối sống giản dị của Bác HS trình bầy ý nghĩa của phong cách sống Hồ Chí Minh. HS trao đổi thảo luận. ?Điểm gì giống với các vị danh nho ? ?Điểm gì khác với các vị danh nho? HS đại diện nhóm trình bầy và nhận xét lẫn nhau. GV. Kết luận. *Lồng ghép tư tưởng Hồ Chí Minh. Vẻ đẹp trong phong cách lãnh tụ Hồ Chí Minh. sự kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại, dân tộc và nhân loại, vĩ đại và bình dị, thanh cao và khiem tốn Hoaït ñoäng 3. (5p) Höôùng daãn toång keát . * Năng lực. Tiếp nhận văn bản, cảm thụ thẩm mỹ, sáng tạo, hợp tác, tự quản bản thân ? Theo em, ñieàu gì taïo neân phong caùch Hoà Chí Minh? Phong caùch HCM ñöôïc hieåu nhö theá naøo? Em ruùt ra baøi hoïc gì cho baûn thaân? Lồng ghép tư tưởng Hồ Chí Minh. Vẻ đẹp trong phong cách lãnh tụ Hồ Chí Minh. sự kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại, dân tộc và nhân loại, vĩ đại và bình dị, thanh cao và khiêm tốn. Giáo dục quốc phòng an ninh. - Giới thiệu một số hình ảnh về chủ tịch Hồ Chí Minh. Hoạt động 4. (5 p ) Luyện tập * Năng lực. Tiếp nhận văn bản, cảm thụ thẩm mỹ, sáng tạo, hợp tác, tự quản bản thân HS đọc yêu cầu bài tập Gv định hướng, HS kể những câu chuyện về Bác GV nhận xét, đánh giá cho điểm. I. Tìm hiểu chung 1.Taùc giaû 2. Taùc phaåm . II.Ñoïc- hieåu vaên baûn. 1. Ñoïc -Chuù thích. 2. Boá cuïc. 2 phaàn - HCM vôùi söï tieáp thu tinh hoa vaên hoùa nhaân loaïi. - Nhöõng neùt ñeïp trong loái soáng cuûa HCM 3. Tìm hiểu văn bản. Hoà Chí Minh vaø söï tieáp thu tinh hoa vaên hoùa cuûa nhaân loaïi . - Vốn văn hoá tri thức của Hồ Chí Minh rất sâu rộng và phong phú Þ So sánh. Þ Khẳng định. - Nguyên nhân . + Đi nhiều, Tiếp xúc nhiều nền văn hoá. + Nói viết thành thạo nhiều ngoại ngữ. + Có ý thức học hỏi toàn diện sâu sắc. + Học mọi nơi mọi lúc. à Nhờ thiên tài, dầy công học tập. - Điều kì lạ nhất. Những ảnh hưởng văn hoá quốc tế và văn hoá dân tộc trở thành một nhân cách rất Việt Nam. * Tiểu kết. Lối sống bình dị rất Việt Nam những rất mới rất hiện đại. Đó là truyền thống và hiện đại, phương Đông và phương Tây, xưa và nay, dân tộc và quốc tế. ->xen kẽ giữa kể và bình luận, giọng văn trang trọng pha sự tự hào, ngưỡng vọng, coù theå noùi . Ngöôøi tieáp thu vaên hoùa nhaân loaïi döïa treân neàn taûng vaên hoùa daân toäc . b. Neùt ñeïp trong loái soáng cuûa Chuû tòch Hoà Chí Minh . - BL. Lần đầu tiên...giản dị như vậy. - Chỗ ở. Ngôi nhà sàn độc đáo cảu Bác ở Hà Nội, đồ đạc mộc mạc đơn sơ. - Trang phục. áo bà ba nâu, áo trấn thủ, đôi dép lốp. - Ăn uống. đạm bạc. - Sống. một mình, không xây dựng gia đình. à BL. Chưa có một nguyên thủ quốc gia nào...Nguyễn Bỉnh Khiêm. à Đạm bạc, thanh cao. à Phong cách sống Hồ Chí Minh rất Việt Nam. ->Keát hôïp giöõa keå vaø bình luaän ,choïn loïc nhöõng chi tieát tieâu bieåu ,ñan xen thô Nguyeãn Bænh Khieâm, söû duïng ngheä thuaät ñoái laäp, tác giả đã cho thấy Bác là người có lối sống giản dị mà lại thanh cao, bình thường mà lại vĩ đại. c. Ý nghĩa phong cách Hồ Chí Minh. - Điểm gióng các vị danh nho. Không tự thần thánh hoá, tự làm cho khác người mà là cách di dưỡng tinh thần. - Khác các vị danh nho. Đây là lối sống cảu một chiến sĩ, lão thành cách mạng, linh hồn của dân tộc Việt Nam. III. Tổng kết *Ghi nhôù . sgk/8 IV. Luyện tập. HS về nhà sưu tầm 4. CUÛNG COÁ. (2p) - HS neâu caûm nghó cuûa mình veà Baùc - HS đđọc ghi nhớ 5. HÖÔÙNG DAÃN VEÀ NHAØ (3p) Bài cũ. -Tìm ñoïc vaø keå laïi nhöõng caâu chuyeän veà loái soáng giaûn dò maø cao ñeïp cuûa chuû tòch HCM. -Hoïc ghi nhôù - Döïa vaøo vaên baûn phaân tích các luận điểm. - Phát biểu cảm nghĩ về Bác döïa vaøo saùch giaùo Bài mới. -Soaïn baøi Caùc phöông chaâm hoäi thoaïi + Đọc các ví dụ 1, 2 sgk/8,9 + Đọc truyện “Qủa bí khổng lồ” + Soạn câu hỏi sgk -Nội dung phương châm về lượng, phương châm về chất + Chuẩn bị các bài tập Rút kinh nghiệm. Tuần 1 Ngày soạn. 21/08/2017 Tieát 3. Tiếng việt. CAÙC PHÖÔNG CHAÂM HOÄI THOAÏI I. MUÏC TIEÂU BÀI DẠY. 1. Kiến thức. -Nội dung phương châm về lượng, phương châm về chất 2 .Kĩ năng . - Nhận biết và phân tích được cách sử dụng phương châm về lượng và phương châm về chất trong một tình huống Giao tiếp cụ thể -Vận dụng phương châm về lượng, phương châm về chất trong hoạt động Giao tiếp. *Kĩ năng sống. -Ra quyết định. lựa chọn cách vận dụng các phương châm hội thoại trong Giao tiếp của bản thân. -Giao tiếp. trình bày suy nghĩ, ý tưởng, trao đổi về đặc điểm, cách Giao tiếp đảm bảo các phương châm hội thoại. 3. Thái độ. Tích cực vận dụng 2 phương châm này trong khi nói và viết văn để tăng hiệu quả Giao tiếp. 4. Năng lực cần đạt. Giao tiếp tiếng Việt, tạo lập văn bản, sáng tạo, hợp tác, tự quản bản thân, giải quyết vấn đề. II. Chuẩn bị. - Gv. Giáo án - Hs. Soạn bài theo câu hỏi, học bài cũ III.TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG . 1.OÅn ñònh lôùp . (1p) 2.Kiểm tra bài cũ . (3p) Khái quát nội dung, nghệ thuật của văn bản “ Phong cách Hồ Chí Minh”? Trình bày sự giản dị trong lối sống sinh hoạt của Bác? Phát biểu cảm nghĩ của em về Người? 3. Baøi môùi. a. Giới thiệu bài. (1p) - GV kể HS nghe một mẩu đối thoại từ đó dẫn vào bài b. Bài mới. Tiến trình tổ chức các hoạt động của GV và HS Ghi baûng Hoaït ñoäng 1. ( 10p)Tìm hieåu phương châm về lượng * Năng lực. Giao tiếp tiếng Việt, tạo lập văn bản, sáng tạo, hợp tác, tự quản bản thân, giải quyết vấn đề. - GV goïi hs ñoïc ñoaïn ñoái thoaïi vaø traû lôøi caâu hoûi Khi An hoûi ‘hoïc bôi ôû ñaâu ?” , Ba traûê lôøi “hoïc bôi döôùi nöôùc .” Caâu traû lôøi treân coù ñaùp öùng yeâu caàu maø An hoûi khoâng? Điều mà An cần biết là gì? * ( Caù nhaân laøm vieäc ) HS traû lôøi , HS nhaän xeùt vaø giaùo vieân ñieàu chænh ,boå sung . ?Töø ñoù em ruùt ra ñöôïc baøi hoïc gì ? - Goïi hs ñoïc ví duï 2 . Vì sao truyeän laïi gaây cöôøi ? Leõ ra anh coù “ lôïn cöôùi .” vaø anh coù “ aùo môùi .”phaûi noùi nhö theá naøo ? phaûi traû lôøi nhö theá naøo laø hôïp lí ? Như vậy câu trả lời của cả 2 người đều bị thừa ra chỗ nào? caù nhaân laøm vieäc ,lôùp nhaän xeùt . ? Qua 2 ví duï treân ,em ruùt ra ñöôïc ñieàu gì khi Giao tieáp ? ( goïi hs ñoïc ghi nhôù ) Hoaït ñoäng 2. ( 10 p) Höôùng daãn tìm hieåu phương châm về chất. * Năng lực. Giao tiếp tiếng Việt, tạo lập văn bản, sáng tạo, hợp tác, tự quản bản thân, giải quyết vấn đề. - GV goïi hs ñoïc truyeän cöôøi vaø traû lôøi caâu hoûi . ?Truyeän cöôøi naøy pheâ phaùn ñieàu gì ? ?Nhö vaäy khi Giao tieáp caàn traùnh ñieàu gì ? ?Giaùo vieân neâu moät soá ví duï cuøng hs phaân tích ñeå hs cuûng coá kieán thöùc . ?Khi Giao tieáp caàn löu yù ñieàu gì ? Hoaït ñoäng 3 ( 15 p). Luyeän taäp * Năng lực. Giao tiếp tiếng Việt, tạo lập văn bản, sáng tạo, hợp tác, tự quản bản thân, giải quyết vấn đề. Goïi hs ñoïc vaø höôùng daãn giaûi baøi taäp . BT1 HS làm cá nhân BT2 HS thảo luận nhóm BT3 gv chuyển thành trò chơi. GV đưa ra nhiều chuyện cười tương tự rồi cho 2 nhóm cho biết PCHH nào không được tuan thủ. BT4 HS làm việc cá nhân BT5 GV chuyển thành trò chơi “ giải nghĩa từ”. đội 1 nêu các thành ngữ liên quan đến nói, đội 2 giải nghĩa các thành ngữ mà đội 1 nêu.( HS về nhà làm lại ) I. Phöông chaâm veà löôïng . * Xeùt ví duï 1 . - Caâu traû lôøi cuûa Ba khoâng ñaùp öùng yeâu caàu maø An caàn bieát Ñieàu maø An caàn bieát laø. ñòa ñieåm ñi bôi - An muốn biết Ba tập bơi ở địa điểm nào chứ không hỏi bới là gì? Caâu hoûi cuûa An khoâng xaùc ñònh ñuùng noäi dung neân caâu traû lôøi cuõng khoâng ñaùp öùng nhö mình mong muoán . Caàn noùi noäi dung ñuùng vôùi nhu caàu Giao tieáp . * Xeùt ví duï 2 . Truyeän gaây cöôøi vì caùc nhaân vaät noùi nhieàu hôn nhöõng ñieàu caàn noùi . - Câu hỏi thừa . cưới. - Câu trả lời thừa . áo mới. Leõ ra chæ caàn noùi ngaén goïn . Khoâng neân noùi nhieàu hôn nhöõng ñieàu caàn noùi . * Ghi nhôù1 . sgk/9 II Phöông chaâm veà chaát . * Xeùt ví duï( sgk/ 9 ) . Truyeän cöôøi pheâ phaùn tính noùi khoaùc . ->Trong khi Giao tieáp ,khoâng neân noùi nhöõng ñieàu maø mình khoâng tin laø ñuùng söï thaät . * Ghi nhôù2 . sgk/10 . III. LUYEÄN TAÄP . a. Traâu laø loaøi gia suùc nuoâi trong nhaø . -> Caâu naøy thöøa cuïm töø nuoâi trong nhaø bôûi töø gia suùc ñaõ bao haøm caû yù nuoâi trong nhaø . b. EÙn laø moät loaøi chim coù hai caùnh . Caâu treân thöøa cuïm töø coù hai caùnh . Choïn töø ngöõ thích hôïp ñieàn vaøo choã troáng. nói có sách mách có chứng nói dối nói mò nói nhăng nói cuội nói trạng Vôùi caâu hoûi roài coù nuoâi ñöôïc khoâng laø caâu hoûi thöøa ,khoâng tuaân thuû phöông chaâm veà löôïng. a. người nói tin rằng mình nói đúng nhưng điều nói ra chưa được kiểm chứng-> tôn trọng pc về chất b.không nhắc lại điều đã trình bày-> tôn trọng PC về lượng 4.Cuûng coá . ( 2p) Hs ñoïc 2 ghi nhôù 5.Höôùng daãn veà nhaø . (3p) Bài cũ. -Laøm baøi taäp 5 . -Hoïc thuoäc ghi nhôù . Bài mới . -Höôùng daãn soaïn baøi Söû duïng moät soá bieän phaùp ngheä thuaät trong vaên baûn thuyeát minh . + Đọc kĩ văn bản “ Hạ Long – Đá và nước” +Xem lại về vă bản thuyết minh đã học ở lớp 8 + Soạn câu hỏi sgk/12 -Văn bản thuyết minh và các phương pháp thuyết minh thường dùng . -Vai trò của các biện pháp nghệ thuật trong bài văn thuyết minh . + Đọc văn bản “Ngọc hoàng xử tội ruồi xanh”( BT1), đoạn văn BT2 SGK/15 để chuẩn bị làm bài tập. Rút kinh nghiệm. Tuần 1. Ngày soạn. 22/08/2017 Tieát 4. Tập làm văn. SÖÛ DUÏNG MOÄT SOÁ BIEÄN PHAÙP NGHEÄ THUAÄT TRONG VAÊN BAÛN THUYEÁT MINH I.MUÏC TIEÂU BÀI DẠY. 1 .Kiến thức. -Văn bản thuyết minh và các phương pháp thuyết minh thường dùng . -Vai trò của các biện pháp nghệ thuật trong bài văn thuyết minh . 2. Kĩ năng . -Nhận ra các biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong các văn bản thuyết minh . -Vận dụng các biện pháp nghệ thuật khi viết văn thuyết minh . 3. Thái độ. Tích cực vận dụng các biện pháp nghệ thuật vào văn bản thuyết minh 4. Năng lực cần đạt. Giao tiếp tiếng Việt, tạo lập văn bản, sáng tạo, hợp tác II. Chuẩn bị. - Gv. Giáo án - Hs. Soạn bài theo câu hỏi, học bài cũ III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG . OÅn ñònh lôùp (1p) 2. Kiểm tra bài cũ . (3p) Trình bày nội dung của 2 PCHH (PCVC và PCVL)? Phân tích ví dụ? 3.Baøi môùi a. Giới thiệu bài. (1p) Từ văn bản thuyết minh HS đã học ở lớp 8 GV dẫn vào bài mới b. Bài mới Tiến trình tổ chức các hoạt động của GV và HS Ghi baûng . Hoaït ñoäng 1. (10p) höôùng daãn hs cuûng coá laïi nhöõng kieán thöùc ñaõ hoïc veà vaên baûn thuyeát minh vaø caùc phöông phaùp thuyeát minh . Năng lực . Giao tiếp tiếng Việt, tạo lập văn bản, sáng tạo, hợp tác ?Thuyeát minh laø gì ? ?Vaên baûn thuyeát minh ñöôïc hieåu nhö theá naøo cho ñuùng ? Xaùc ñònh ñaëc ñieåm cô baûn cuûa vaên baûn thuyeát minh ?Ngöôøi ta thöôøng söû duïng caùc phöông phaùp thuyeát minh naøo ? Hoaït ñoäng 2 . ( 10p) Höôùng daãn hs tìm hieåu caùc yeáu toá ngheä thuaät trong vaên baûn thuyeát minh . Năng lực. Giao tiếp tiếng Việt, tạo lập văn bản, sáng tạo, hợp tác Goïi hs ñoïc vaên baûn “ Haï Long- Ñaù vaø Nöôùc .” ?Xaùc ñònh ñoái töôïng cuûa vaên baûn ? Vaän duïng kieán thöùc ñaõ hoïc ñeå lí giaûi ñaây laø vaên baûn thuyeát minh ?Em caên cöù vaøo ñaâu ñeå xaùc ñònh ñieàu aáy ?( nhoùm thaûo luaän sau ñoù trình baøy ,lôùp nhaän xeùt vaø giaùo vieân ñònh höôùng boå sung ) ?Theo em ,taùc giaû ñaõ söû duïng phöông phaùp thuyeát minh chuû yeáu naøo trong vaên baûn ? ?Ñeå lôøi thuyeát minh theâm sinh ñoäng ,taùc giaû coøn söû duïng bieän phaùp ngheä thuaät naøo ? Giaùo vieân dùng màn hình chiếu vaên baûn môùi (Haï Long –Ñaù vaø Nöôùc ) sau khi loaïi boû ñi caùc yeáu toá ngheä thuaät ,HS nhaän xeùt vaø trao ñoåi ,sau ñoù giaùo vieán daãn daét ñeå hình thaønh ghi nhôù . Gôïi yù . Vaán ñeà söï kì laï voâ taän cuûa Ñaù vaø nöôùc ôû Haï Long ñöôïc taùc giaû thuyeát minh baèng caùch naøo ?Neáu chæ duøng phöông phaùp lieät keâ thì hieäu quaû seõ nhö theá naøo ? Goïi hs ñoïc ghi nhôù . Hoaït ñoäng 3 . ( 15p) Höôùng daãn luyeän taäp . Năng lực. Giao tiếp tiếng Việt, tạo lập văn bản, sáng tạo, hợp tác Goïi hs ñoïc baøi taäp . Xaùc ñònh yeâu caàu baøi taäp . Ñoái vôùi baøi taäp 1 coù theå tieán haønh nhoùm .(Nhoùm laøm vieäc . nhoùm 1-a,nhoùm 2-b, nhoùm 3-c, nhoùm 4 nhaän xeùt chung .) Höôùng daãn baøi taäp 2 . caù nhaân thöïc hieän ,lôùp nhaän xeùt . I.OÂn taäp veà vaên baûn thuyeát minh . 1. TM là gì? 2. Đặc điểm văn TM? 3. Phương pháp văn TM? - Văn bản thuyết minh là kiểu văn bản thông dụng trong mọi lĩnh vực đời sốngnhằm cung cấp những kiến thức khách quan về đặc điểm, tính chất, nguyên nhân của các hiện tượng, sự vật trong đời sống xã hội. Bằng phương thức. giới thiệu, trình bầy, giải thích. - Mục đích . Cung cấp những hiểu biết khách quan về những sự vật, hiện tượng được chọn làm đối tượng thuyết minh. - Các phương pháp thuyết minh đã học . Định nghĩa, ví dụ, liệtkê, số liệu, phân loại, so sánh. II.Tìm hieåu yeáu toá ngheä thuaät trong vaên baûn thuyeát minh . * Xeùt vaên baûn . Haï Long –Ñaù vaø Nöôùc . Ñoái töôïng thuyeát minh . Ñaù vaø Nöôùc . Cung caáp tri thöùc khaùch quan veà hai ñoái töôïng . ñaù vaø nöôùc . Giaûi thích söï vaän ñoäng cuûa nöôùc vaø söï bieán ñoåi maøu saéc cuûa ñaù . Söû duïng phöông phaùp lieät keâ ,so saùnh Caùc BPNT . nhaân hoùa ,so saùnh ,lieät keâ keát hôïp vôùi lieân töôûng ,töôûng töôïng , mieâu taû, keå chuyeän. * Ghi nhôù . sgk /13 III. Luyeän taäp . 1.a - Vaên baûn Ngoïc Hoaøng söû toäi ruoài xanh laø vaên baûn thuyeát minh . - Tính chaát thuyeát minh ñöôïc theå hieän ôû choã giôùi thieäu loaøi ruoài moät caùch coù heä thoáng . chuûng loaïi ,ñaëc ñieåm chung ,sinh saûn - Söû duïng caùc phöông phaùp thuyeát minh . ñònh nghóa , phaân loaïi ,soá lieäu ,lieät keâ . b. Baøi thuyeát minh gaây höùng thuù chính la ønhôø coù caáu truùc heát söùc ñoäc ñaùo döôùi daïng truyeän cöôøi . Caùc yeáu toá thuyeát minh vaø yeáu toá keå chuyeän keát hôïp chaët cheõ vôùi nhau . Caùc bieän phaùp ngheä thuaät ñöôïc söû duïng trong vaên baûn laø . nhaân hoùa vaø lieät keâ , keå chuyeän c. Caùc bieän phaùp ngheä thuaät coù taùc duïng gaây höùng thuù cho baïn ñoïc nhoû tuoåi vöøa mang yeáu toá cung caáp tri thöùc goùp phaàn giuùp hs thaáy ñöôïc taùc haïi cuûa gioáng ruoài 2 . Ñoaïn vaên thuyeát minh veà taäp tính cuûa loaøi chim qua söï ngoä nhaän töø thôøi thô aáu .Sau lôùn leân ñaõ hieåu roõ ñieàu aáy . Ñaây cuõng laø caùch daãn daét taïo höùng thuù ngöôøi ñoïc ,laáy söï ngoä nhaän laøm bieän phaùp ngheä thuaät . 4. Cuûng coá . (2p) GV khái quát kiến thức, HS ñoïc ghi nhôù 5. Höôùng daãn veà nhaø (3p) Bài cũ. -Ñoïc vaø hoïc thuoäc ghi nhôù -Phaân tích laïi vaên baûn. Haï Long –Ñaù vaø Nöôùc - Làm BT2 SGK/15 Bài mới. -Soaïn baøi. “ Luyeän taäp söû duïng moät soá bieän phaùp ngheä thuaät trong vaên baûn thuyeát minh - Cách làm bài thuyết minh về một thứ đồ dùng -Tác dụng cua một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh +Nhóm 1. TM về cái quạt + Nhóm 2. TM về cái bút + Nhóm 3. TM về cái kéo + Nhóm 4. TM về chiếc nón + Mỗi nhóm cần xác định yêu cầu luyện tập (lập dàn ý chi tiết và viết phần mở bài có sử dụng biện pháp nghệ thuật) Rút kinh nghiệm. Tuần 1. Ngày soạn. 23/08/2017 Tieát 5 . Tập làm văn. LUYEÄN TAÄP SÖÛ DUÏNG MOÄT SOÁ BIEÄN PHAÙP NGHỆ THUAÄT TRONG VAÊN BAÛN THUYEÁT MINH I. MUÏC TIEÂU BÀI DẠY . 1. Kiến thức. - Cách làm bài thuyết minh về một thứ đồ dùng -Tác dụng cua một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh 2 .Kĩ năng -Xác định yêu cầu của đề bài thuyết minh về một đồ dùng cụ thể -Lập dàn ý chi tiết và viết phần mở bài cho bài văn thuyết minh ( có sử dụng một số BPNT) về một đồ dùng. 3. Thái độ. Tích cực vận dụng các biện pháp nghệ thuật vào văn bản thuyết minh. 4. Năng lực cần đạt. Giao tiếp tiếng Việt, tạo lập văn bản, sáng tạo, hợp tác II. Chuẩn bị. - Gv. Giáo án - Hs. Soạn bài theo câu hỏi, học bài cũ III.TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG. 1. OÅ n ñònh lôùp (1p) 2. Kiểm tra bài cũ. (3p) Kieåm tra vieäc soaïn baøi cuûa hs . 3. Baøi môùi. a. giới thiệu bài(1p) Từ bài sử dụng một số BPNT trong văn bản TM GV dẫn vào bài mới b. Bài mới. Tiến trình tổ chức các hoạt động của GV và HS Ghi baûng Hoaït ñoäng 1 . (10 p) Höôùng daãn hs khai thaùc ñeà baøi * Năng lực. Giao tiếp tiếng Việt, tạo lập văn bản, sáng tạo, hợp tác - GV yêu cầu HS đoïc laïi ñeà baøi . ? Xaùc ñònh ñoái töôïng ? Vaän duïng phöông phaùp ñònh nghóa ,lieät keâ ,phaân tích ,so saùnh ñeå cung caáp tri thöùc . ? Em vận dụng những BPNT gì để thuyết minh về cái quạt máy? ?Giôùi thieäu lòch söû hình thaønh cuûa quaït . luùc ñaàu laø quaït mo ,quaït giaáy ,quaït loâng chim ..daàn daàn thay ñoåi theo thôøi gian quaït ñieän nhö ngaøy nay .. ?Giôùi thieäu caáu taïo cuûa quaït . boä phaän beân ngoaøi ,boä phaän beân trong .nguyeân taéc hoaït ñoäng ?Caùc chuûng loaïi . ?Nhöõng coâng duïng khaùc ? ?Caùch baûo quaûn . Hoaït ñoäng 2 . (10 p)Giaùo vieân goïi hs trình baøy phaàn chuaån bò ,xaùc ñònh yeáu toá ngheä thuaät . (Năng lực. Giao tiếp tiếng Việt, tạo lập văn bản, sáng tạo, hợp tác) -Các nhóm có 5 phút thảo luận lại - Các nhóm lần lượt trình bày nội dung chuẩn bị của mình ở nhà -Caùc nhoùm khaùc nhaän xeùt ,boå sung . -Giaùo vieân söûa nhöõng sai soùt vaø thoáng nhaát theo yeâu caàu baøi taäp Hoạt động 3. (15p) HS viết phần mở bài (Năng lực. Giao tiếp tiếng Việt, tạo lập văn bản, sáng tạo, hợp tác) HS thảo luận nhóm viết phần mở bài có sử dụng các yếu tố nghệ thuật và đọc trước lớp GV định hướng sửa chữa BTVN thuyết minh chiếc nón lá II. Dàn ý . 1. Mở bài . Giới thiệu chung về chiếc nón . Chiếc nón lá Việt Nam là một phần cuộc sống của người Vịêt Nam. Đó là người bạn thuỷ chung của người lao động một nắng hai sương. Chiếc nón lá không chỉ dùng che nắng che mưa mà còn là một phần không thể thiếu làm nên vẻ đẹp duyên dáng cho người Việt Nam 2. Thân bài . Nón lá Việt Nam có lịch sử lâu đời. Hình ảnh chiếc nón lá đã được khắc trên chiếc trống đồng Ngọc Lũ, trên thạp đồng Đào Thịnh khoảng 3000 năm về trước. Nón đã hiện diện trong đời sống hàng ngày của người Việt Nam trong suốt cuộc chiến tranh dựng nước và giữ nước. Họ hàng nhà nón cũng thật phong phú và thay đổi theo từng thời kì. Có chiếc nón rất nhỏ như chiếc mũ bây giờ dùng cho các quan lại trong triều đình phong kiến, có chiếc nón quai thao dùng cho các nghệ sĩ dân gian.... Chiếc nón được làm từ lá cọ. Muốn có chiếc nón đẹp, người làm phải biết chọn lá có mầu trắng xanh, gân lá vẫn còn mầu xanh nhẹ, mặt lá phải bóng khi đan nên trông mới đẹp. Trước khi đan lá nón, người ta phải dựng khung bằng dây mây... Chiếc nón là không chỉ đem lại hữu ích trong cuộc sống hằng ngày, dùng để che nắng che mưa mà còn có giá trị tinh thần . Chiếc nón đã đi vào ca dao dân ca.. “ Qua đình ngả nón trông đình Đình bao nhiêu ngói, thương mình bấy nhiêu. ” 3. Kết bài . Khẳng định vai trò ý nghĩa, vị trí của nón lá trong thời đại ngày nay. cho hs ñoïc vaên baûn . Hoï nhaø Kim . Xaùc ñònh ñaây laø vaên baûn thuyeát minh ? Tìm nhöõng chi tieát theå hieän ñieàu ñoù ? Tìm yeáu toá ngheä thuaät . HS nhaän xeùt ,giaùo vieân boå sung . I.Tìm hiểu đề và lập dàn ý. Ñeà baøi. Vaän duïng caùc yeáu toá ngheä thuaät ñeå thuyeát minh moät caùi maùy quaït ñeå baøn . - Đối tượng.cái quạt máy để bàn - Phương pháp. định nghĩa, liệt kê, phân tích, so sánh - Các BPNT. tự thuật, nhân hóa * Dàn ý. 1.Môû baøi . Giôùi thieäu caùi maùy quaït ñeå baøn . 2.Thaân baøi . keát hôïp yeáu toá ngheä thuaät ñeå trieån khai . Ñònh nghóa . quaït laø moät duïng cuï taïo gioù laøm maùt con ngöôøi hoaëc moät soá thieát bò maùy moùc . Quaït coù lòch söû laâu ñôøi Caáu taïo . * Beân ngoaøi coù boä phaän caùch ñieän ,coù chong choùng vaø khung nhöïa baûo veä,chaân * Beân trong goàm coù moät moâ tô,heä thoáng daãn ñieän .. Nguyeân taéc hoaït ñoäng Caùc chuûng loaïi Nhöõng coâng duïng khaùc phuïc vuï cho caùc ngaønh coâng nghieäp Caùch baûo quaûn . tröôùc vaø sau khi söû duïng Giaù trò kinh teá . 3.Keát baøi. Nhöõng baøi hoïc kinh nghieäm khi söû duïng . II.Viết thành văn phần mở bài. Cuûng coá . (2p) Nêu đặc điểm văn TM? Höôùng daãn veà nhaø .( 3p) Bài cũ. Luyeän vieát, ñöa caùc yeáu toá ngheä thuaät vaøo vaên baûn thuyeát minh . Bài mới. Soaïn baøi . “ Ñaáu tranh cho theá giôùi hoøa bình ,” + Đọc kĩ văn bản, tìm hiểu các chú thích + Tìm hệ thống luận điểm + Tìm hiểu tác gỉa và xuất xứ văn bản -Một số hiểu biết về tình hình thế giới những năm 1980 liên quan đến văn bản -Hê thống luận điểm, luận cứ, cách lập luận trong văn bản + Soạn câu hỏi sgk Rút kinh nghiệm.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiao an hoc ki 1_12436839.doc
Tài liệu liên quan