Gọi HS đọc ví dụ, GV treo bảng phụ
? Hãy xđ CN, VN trong ~ câu sau?
a/ Bà đỗ Trần/ là ng huyện Đ.triều.
VN (là + CDT)
b/ Truyền thuyết/là loại truyện dân.
VN (là + CDT)
c/ Ngày thứ 5 trên đảo CT/ là 1 ngày
VN(là+CDT)
d/ DM trêu chị Cốc / là dại
VN (là + TT)
? VN của ~ câu trên do ~ từ, cụm từ nào tạo thành ?
? Nêu đặc điểm của câu TT đơn có từ “là”?
? Chọn ~ từ, cụm từ sau điền vào trước VN của câu trên ? Không, không phải, chưa, chưa phải ?
? VN biểu thị ý gì ?
+ ko phải là ng huyện ĐT
+ ko phải là loại truyện dg
+ chưa phải là ngày trong trẻo.
+ ko phải là dại
3 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 662 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn lớp 6 tiết 112: Câu trần thuật đơn có từ là, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 29 NS: 8.3.15
Tiết 112 ND:
CÂU TRẦN THUẬT ĐƠN CÓ TỪ LÀ
{
I/ Mục tiêu:
1/ Kiến thức
Đặc điểm của câu trần thuật đơn có từ là.
Các kiểu câu trần thuật đơn có từ là
2/ Kĩ năng
Nhận biết được câu trần thuật đơn có từ là và xác định được các kiểu cấu tạo câu trần thuật đơn có từ là trong văn bản.
Xác định được chủ ngữ và vị ngữ trong câu trần thuật đơn có từ là.
Đặt được câu trần thuật đơn có từ là.
3/ Thái độ: Có ý thức sử dụng câu trần thuật đơn có từ là trong nói và viết.
II/ Chuẩn bị
GV:
Phương pháp:phân tích dẫn chứng, gợi tìm , thảo luận nhóm
Phương tiện:bảng phụ, phiếu học tập
HS: sgk, tập ghi, tập soạn.
III/ Tiến trình lên lớp
Ổn định
Bài cũ:
Câu TT đơn là gì ? Cho VD, pt cấu tạo ?
Đặt 1 câu có VN trả lời câu hỏi “là gì” ?
Bài mới:
- Từ vd của HS, GV dẫn vào bài: Bài hôm nay sẽ giúp các em rõ hơn về câu trần thuật đơn có từ là.
Hoạt động của GV và HS
Nội dung chính
Bổ sung
Gọi HS đọc ví dụ, GV treo bảng phụ
? Hãy xđ CN, VN trong ~ câu sau?
a/ Bà đỗ Trần/ là ng huyện Đ.triều.
VN (là + CDT)
b/ Truyền thuyết/là loại truyện dân...
VN (là + CDT)
c/ Ngày thứ 5 trên đảo CT/ là 1 ngày
VN(là+CDT)
d/ DM trêu chị Cốc / là dại
VN (là + TT)
? VN của ~ câu trên do ~ từ, cụm từ nào tạo thành ?
? Nêu đặc điểm của câu TT đơn có từ “là”?
? Chọn ~ từ, cụm từ sau điền vào trước VN của câu trên ? Không, không phải, chưa, chưa phải ?
? VN biểu thị ý gì ?
+ko phải là ng huyện ĐT
+ko phải là loại truyện dg
+chưa phải là ngày trong trẻo..
+ko phải là dại
-> Câu mang ý phủ định, ngược lại với ý đã cho.
- GV lưu ý cho HS: không phải bất kì câu TT đơn nào có từ “là” cũng được gọi là câu TT đơn có từ “là”
VD: Người ta / gọi chàng là ST
- Vấn đề quan trọng: “là” phải là 1 bộ phận của VN
? Qua các ví dụ trên, em hiểu thế nào là cau TT đơn có từ “là” ?
- Gọi HS đọc ghi nhớ
- Gọi HS đọc các ví dụ phần I
? VN ở câu nào có tác dụng giới thiệu sự vật, hiện tượng nêu ở CN ?
? VN của câu nào trình bày cách hiểu về sự vật, hiện tượng, khái niệm nêu ở CN ?
? VN của câu nào miêu tả đặc điểm trạng thái của sự vật, hiện tượng, k/n nói ở CN ?
? VN của câu nào thể hiện sự đánh giá đ/v sự vật, hiện tượng, k.n nói ở CN ?
? Có mấy kiểu câu TT đơn có từ “là”?
- GV chốt lại, gọi HS đọc ghi nhớ
- HS cho vd về từng kiểu câu.
Củng cố:
HS thảo luận bt1: 3 nhóm
- Đại diện nhóm lên trình bày.
I/ Tìm hiểu chung
1/ Đặc điểm của câu TT đơn có từ “là”
- Ví dụ: SGK
a, b, c: VN (là + CDT)
d : VN (là + TT)
- KL: VN do từ: Là + DT (CDT)
Là + ĐT (CĐT)
Là + TT (CTT)
- VN + Không, không phải, chưa, chưa phải -> ý phủ định
* Ghi nhớ: SGK
2/ Các kiểu câu TT đơn có từ “là”
a. Ví dụ: Phần I
*/ Câu giới thiệu
*/ Câu định nghĩa: VN trình bày cách hiểu về sự vật, hiện tượng
*/ Câu miêu tả
*/ Câu đánh giá
-> 4 kiểu câu TT đơn có từ “là”
* Ghi nhớ: SGK
II/ Luyện tập
Bài 1/115
a/ Hoán dụ/là gọi tên s.vật, h.tượng, k/n..
CN (DT) VN (là + CĐT) -> câu ĐN
b/ Người ta / gọi chàng là ST
CN VN -> Không phải là câu TT đơn có từ “là” -> Câu GT
c/ Tre / là cánh tay đắc lực của ng ndân
CN(DT) VN (là + CDT) -> câu m.tả
- Tre / còn là nguồn vui duy I của t.thơ
CN(DT) VN (là + CDT)
Nhạc của trúc, nhạc của tre /là khúc nhạc
CN (2CDT) VN (là + CDT)
d/ Bồ Các là bác chim ri
là chú bồ Các
-> Câu TT đơn có từ “là” -> câu gthiệu.
đ/ Vua / nhớ công phong là PĐTVương
-> Không phải là câu TT đơn có từ “là” -> câu đánh giá
e/ Khóc là nhục: rên, hèn: van, yếu đuối VN (là + TT), VN 2,3 lược từ “là”
và dại khờ / là lũ người câm
CN (TT) VN (là + CDT) -> câu đ.giá
Bài 3/115
Lan/là 1 c.bé h.nhiên,nhnhảnh, hòa đồng
CN (DT) VN (là + CDT) -> miêu tả tính tình đáng yêu của Lan. Với bạn Lan không ~ chăm học mà còn chưm làm. Lan tận tình giúp em học tập. Vì thế mà tôi đã tiến bộ rất nhiều. Nên tôi và Lan rất thân nhau.
Dặn dò:
- Làm bt3, học toàn bộ kiến thức TV từ HKII để tuần sau KT 1 tiết
- Soạn bài: Lao xao
- Học bài: Lòng yêu nước.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tiet112.docx