I/ Tìm hiểu chung
1. Đọc
2. Tìm hiểu chú thích
a. Tác giả: (1934 - 1995) quê ở huyện Quế Võ - Bắc Ninh
b. Văn bản : Trích từ tp’ “Tuổi thơ im lặng”
c. Giải thích từ khó : (sgk)
3/ Thể loại: Hồi kí, hồi tưởng của bản thân tác giả
4/ Bố cục: 2 phần
3 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 644 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn lớp 6 tiết 113: Văn bản: Lao xao (Duy Khán), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS: 9.3.15
ND:
Tuần 30
Tiết 113
Văn bản: LAO XAO
(Duy Khán)
{
I/ Mục tiêu:
1/Kiến thức
- Thế giới các loài chim đã tạo nên vẻ đẹp đặc trưng của thiên nhiên ở một làng quê miền bắc.
- Tác dụng của một số biện pháp nghệ thuật khi miêu tả các loài chim ở làng quê trong bài văn.
2/ Kĩ năng
Đọc – hiểu bài hồi kí- tự truyện có yếu tố miêu tả.
Nhận biết được chất dân gian được sử dụng trong bài văn và tác dụng của những yếu tố này.
3/ Thái độ: Thêm yêu quê hương mình.
II/ Chuẩn bị:
GV:
Phương pháp:Đọc diễn cảm, gợi tìm, thảo luận nhóm
Phương tiện: văn bản, tranh ảnh
HS: SGK, tập ghi, tập soạn
III/ Tiến trình lên lớp
Ổn định
Bài cũ:
Đọc 2 câu kết đoạn “Dòng suối chảy vào sôngTQ”. Em cảm nhận được những điều quý giá nào từ văn bản “Lòng yêu nước” của tác giả Ê – ren – bua.
Bài mới:
* Giới thiệu: Ca dao cổ truyền Việt Nam có câu
Trên rừng ba mươi sáu thứ chim
Có chim chèo bẻo, có chim ác là..
Còn ở đồng bằng, ở làng quê Việt Nam thì sao ? Cũng là cả một thế giới loài chim lao xao trong mỗi buổi sớm mùa hè qua hồi tưởng 1 thời “Tuổi thơ im lặng” của nhà văn Duy Khán.
Hoạt động của GV và HS
Nội dung chính
Bổ sung
- GV đọc mẫu 1 đoạn, gọi HS đọc đoạn tt -> hết.
+ Tg’ kể xen lẫn tả. Cần đọc chậm thể hiện sự quan sát ngộ nghĩnh và cách miêu tả sinh động tập tính của các loại chim.
? Dựa vào chú thích dấu sao em hãy cho biết ~ nét chính về tg’ Duy Khán ?
? Hãy nêu xuất xứ của bài văn ?
? Văn bản trích từ tp’ nào ?
- GV nói thêm: Tp’ “TT im lặng” là tập hồi kí tự truyện của Duy Khán được giải thưởng “Hội nhà văn 1987”
- Gọi HS giải thích 1 số từ khó
+ Vung tứ linh: vung ra 4 phía.
+ Láu táu: nói nhanh, có khi láu táu, có khi vấp váp không rõ tiếng.
? Văn bản được viết theo thể loại gì?
? Văn bản chia làm mấy phần ? Nêu nội dung chính của mỗi phần ?
- Từ đầu -> râm ran: cảnh buổi sớm chớm hè ở làng quê.
- Còn lại: Thế giới các loài chim.
? Vào thời điểm chớm hè, vật gì làm nên sự sống lao xao trong vườn quê ?
? Lao xao ong bướm được tả = chi tiết nào ?
+ Ong vàng, ong vo vẽ đánh lộn nhau để hút mật.
+ Bướm hiền lànhbay đi.
? Em có nhận xét gì về cách miêu tả loài ?
GV chốt ghi bảng
? Em có nhận xét gì về số tiếng trong câu ?
+ Câu ngắn, miêu tả qua cái nhìn và cảm nhận của nhà thơ.
? Ngoài cảnh hoa, ong, bướm, tg’ còn miêu tả tiếng loài chim ntn ?
- Gọi HS đọc phần II, nhắc lại nội dung chính của đoạn.
? Em có nhận xét gì về cách dẫn dắt lời kể của tác giả ?
+ Rất tự nhiên, từ tiếng kêu của con bồ các bay ngang qua.
+ Tiếng loài chim được miêu tả qua cái nhìn của trẻ thơ hồn nhiên.
? Kể tên các loài chim được nhắc đến trong văn bản ?
? Các loài chim có được sắp xếp theo nhóm, loài gần nhau không ?
+ Chim lành, chim ác - xấu
? Nhóm ~ loài chim lành gần gũi với nhau là ~ loài nào ?
? Loài chim nào thuộc nhóm chim ác, xấu ?
? Loài chim nào là chim trị ác ?
I/ Tìm hiểu chung
1. Đọc
2. Tìm hiểu chú thích
a. Tác giả: (1934 - 1995) quê ở huyện Quế Võ - Bắc Ninh
b. Văn bản : Trích từ tp’ “Tuổi thơ im lặng”
c. Giải thích từ khó : (sgk)
3/ Thể loại: Hồi kí, hồi tưởng của bản thân tác giả
4/ Bố cục: 2 phần
II/ Đọc - Hiểu văn bản
1/ Nội dung
a/. Cảnh buổi sớm chớm hè ở làng quê
- Cây, hoa, ong, bướm rộn rịp xôn xao hút mật.
- Miêu tả đặc điểm, hoạt động của ong bướm.
-> Tạo bức tranh sinh động về sự sống của ong bướm trong TN
b/. Thế giới các loài chim (tả và kể về các loài chim)
- Nhóm loài chim lành gần gũi với con người: bồ các, sáo sậu, sáo đen, tu hú.
- Chim ác: diều hâu, quạ, cắt.
- Chim trị ác: chèo bẻo
Củng cố:
Em có nhận xét gì về cách miêu tả loài vật trong đoạn văn đầu?
Tác giả miêu tả loài chim theo trình tự nào ?
Dặn dò:
- Học tác giả, xuất xứ, buổi sớm chớm hè ở làng quê
- Soạn câu 2, 3, 4, 5
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tiet 113.docx