I/ Bài kiểm tra văn
1. Đề bài (Tiết kt)
2. Sửa bài
(Đáp án tiết 97)
3. Nhận xét
a/ Ưu điểm:
- Hầu như các em đã nắm được y/c của đề.
+ Nắm được nội dung kiến thức.
+ Một số bài làm tốt.
b/ Hạn chế
- Một số em chưa chăm học, chưa nắm vững kiến thức.
- Chưa đọc kĩ đề, xđ sai y/c của đề.
- Trình bày còn cẩu thả, viết sai ctả nhiều quá
- Còn viết tắt, viết ẩu, viết hoa chưa đúng qui định.
3 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 621 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn lớp 6 tiết 116: Trả bài: kiểm tra văn bài viết tập làm văn tả người, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 30 NS: 10.3.15
Tiết 116 ND:
Trả bài: KIỂM TRA VĂN
BÀI VIẾT TẬP LÀM VĂN TẢ NGƯỜI
{
I/ Mục tiêu: Giúp HS
1/ Kiến thức:
Nhận biết được những ưu, nhược điểm về nội dung và hình thức trình bày trong bài viết của mình.
Thấy được phương hướng khắc phục sửa chữa lỗi.
Ôn lại kiến thức lí thuyết và kĩ năng làm bài
2/ Kĩ năng:
Củng cố kĩ năng làm bài theo hình thức trắc nghiệm.
3/ Thái độ: Nghiêm túc khi sửa bài.
II/ Chuẩn bị
+ GV: Chấm bài kiểm tra
+ HS: tập, viết
III/ Tiến trình lên lớp
Ổn định
Bài cũ:
- Nhớ và đọc lại đề bài làm văn số 6
Bài mới:
Dẫn vào bài Ở các tiết học trước các em đã được làm các bài kiểm tra văn và viết bài viết tả người. Tiết học hôm nay sẽ giúp chúng ta nắm được ưu khuyết điểm trong bài làm của mình để có thể phát huy và sửa chữa.
Hoạt động của GV và HS
Nội dung chính
Bổ sung
GV đọc đề bài
+ Gọi HS sửa phần trắc nghiệm.
+ Yêu cầu HS xđ y/c chính về ndung kiến thức phần tự luận.
- GV phát bài cho HS, cho các em đối chiếu với ~ y/c từng phần, tự nhận xét ưu điểm, hạn chế.
- GV nhận xét, kq’
- Y/c HS nhớ, đọc lại đề, GV chép đề lên bảng.
- HS trao đổi, tìm hiểu y/c của đề.
- Y/c HS nhớ lại bài làm của mình, góp ý xd đề cương.
- GV trao đổi với HS đưa ra phương án sửa chữa xd hoàn chỉnh đề cương.
- GV nhận xét khái quát bài làm của HS, công bố kq’ chung theo mẫu tổng hợp bên dưới
- GV liệt kê trên bảng phụ, y/c HS sửa lỗi.
GV nhận xét ưu điểm, hạn chế chính.
- Chọn 1 vài bài hay đọc trước lớp.
I/ Bài kiểm tra văn
1. Đề bài (Tiết kt)
2. Sửa bài
(Đáp án tiết 97)
3. Nhận xét
a/ Ưu điểm:
- Hầu như các em đã nắm được y/c của đề.
+ Nắm được nội dung kiến thức.
+ Một số bài làm tốt.
b/ Hạn chế
- Một số em chưa chăm học, chưa nắm vững kiến thức.
- Chưa đọc kĩ đề, xđ sai y/c của đề.
- Trình bày còn cẩu thả, viết sai ctả nhiều quá
- Còn viết tắt, viết ẩu, viết hoa chưa đúng qui định.
4. Kết quả đạt được.
II/ Trả bài TLV tả người
1. Đề bài: Tả lại 1 người thân yêu gần gũi nhất với em (ông, bà, cha, mẹ, anh, chị, )
2. Cách làm bài
a/ Tìm hiểu đề
- Kiểu bài: tả người
- Nội dung: tả về 1 người thân yêu gần gũi nhất với mình.
b/ Xây dựng đề cương (105-106)
- Tiết viết bài 105, 106
- Xd đề cương có thể có nhiều cách.
3. Trả bài, nhận xét, đánh giá
- GV nêu y/c của bài
- Trả bài cho HS
- Y/c HS dựa vào SGK tự sửa lỗi, nhận xét về bài làm của mình.
+ Có thể trao đổi bài, sửa lỗi cho nhau, học tập và rút kinh nghiệm.
4. Tổng kết
* GV nhận xét: sửa lỗi phổ biến
- Chính tả: lẫn lộn phụ âm đầu (d/v, g/r) âm cuối (n/nh/ng); vần (iu/iêu, o/ô)
- Diễn đạt: dùng từ thiếu cảm xúc, diễn đạt còn lủng củng ý trùng lặp.
- Lỗi dùng từ: Dùng từ tối nghĩa, chưa đúng, ss chưa phù hợp.
- Viết câu: Câu sai NP, thiếu CN, VN
+ Câu dài dòng, đặt dấu câu chưa chính xác.
* Nhận xét
- Ưu điểm:
+ Đa số HS hiểu đề, chọn tả được người thân yêu gần gũi với mình.
+ Bài viết kết cấu rõ ràng, một số bài làm có hình ảnh, 1 số bài làm tốt, vào bài hấp dẫn.
- Hạn chế:
+ 1 số bài làm còn chung chung, chưa lựa chọn được ~ chi tiết tiêu biểu để tả.
+ Lỗi văn gượng gạo, thiếu tự nhiên.
+ 1 số bài chưa bám sát yêu cầu đề.
+ Còn viết sai những lỗi chính tả, dùng từ, viết câu
+ 1 số bài trình bày cẩu thả, chữ viết khó đọc.
5. Kết quả bài viết.
Bài kt văn:
Lớp / Sĩ số
G
K
TB
Y
Kém
6
6
Bài viết
Lớp / Sĩ số
G
K
TB
Y
Kém
6
6
Củng cố:
Phương pháp làm bài
Dặn dò:
- Nhắc HS xem lại lời phê tiếp tục sửa lỗi, tuần sau nộp bài để GV kiểm tra
- Soạn bài: Ôn tập.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tiet 116.docx