I/ Củng cố kiến thức
1/ Câu thiếu chủ ngữ
a. Tìm CN, VN của mỗi câu
a/ Qua truyện DMPLK / cho thấy DM biết phục thiện
TN VN (thiếu CN)
- Chữa lại: 3 cách
+ Thêm CN: Qua tác giả cho thấy DM .
+ Biến TN thành CN = cách bỏ từ “Qua”
+ Truyện DMPLK cho thấy DM .
- Biến VN thành 1 cụm C - V
+ Qua truyện DMPLK, em thấy DM
-> Câu thiếu CN sẽ không biết đối tượng được nhắc đến trong câu là ai ? là cái gì ? Con gì ?
3 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 498 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn lớp 6 tiết 120: Chữa lỗi về chủ ngữ, vị ngữ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 31 NS: 14.3.15
Tiết 120 ND:
CHỮA LỖI VỀ CHỦ NGỮ, VỊ NGỮ
{
I/ Mục tiêu:
1/ Kiến thức
Lỗi do đặt câu thiếu CN, thiếu VN
Cách chữa lỗi về CN và VN
2/ Kĩ năng
Phát hiện ra các lỗi do đặt câu thiếu CN, thiếu VN
Sửa được lỗi do đặt câu thiếu CN, thiếu VN.
3/ Thái độ: Có ý thức sử dụng câu đầy đủ các thành phần, tránh sự hiểu nhầm khi giao tiếp.
II/ Chuẩn bị
GV:
Phương pháp: phân tích ví dụ, gợi tìm , thảo luận nhóm
Phương tiện : bảng phụ, phiếu học tập
HS: sgk, tập ghi, tập soạn
III/ Tiến trình lên lớp
Ổn định
Bài cũ:
? Nêu đặc điểm của câu TT đơn không có từ “là” ?
? Câu miêu tả dùng để làm gì ? Câu miêu tả dùng để làm gì ?
Bài mới:
GV dẫn vào bài: Ở các tiết học trước các em đã được tìm hiểu bài các thành phần chính của câu. Tiết học hôm nay sẽ giúp chúng ta chữa một số lỗi hay mắc phải về nó khi nói và viết.
Hoạt động của GV và HS
Nội dung chính
Bổ sung
? TS câu (a) ko xđ được cả 2 TP câu, câu thiếu TP nào?
? Em có thể chữa lại câu viết sai ntn cho đúng ?
? Em có nhận xét gì khi câu thiếu TP CN ?
- Gọi HS đọc phần II
? Tìm CN, VN ở mỗi câu ?
? Câu b, c đều thiếu VN. Hãy sửa lại câu viết sai cho đúng ?
? Em có nhận xét gì khi câu thiếu VN?
Củng cố:
Khi câu thiếu TP CN, VN thì ý nghĩa của câu ntn ?
Khi nói ta phải nói ntn ?
Hs làm các bài tập trong sgk
Xong trình bày
Hs khác nhận xét
Gv chốt
I/ Củng cố kiến thức
1/ Câu thiếu chủ ngữ
a. Tìm CN, VN của mỗi câu
a/ Qua truyện DMPLK / cho thấy DM biết phục thiện
TN VN (thiếu CN)
- Chữa lại: 3 cách
+ Thêm CN: Quatác giả cho thấy DM ..
+ Biến TN thành CN = cách bỏ từ “Qua”
+ Truyện DMPLK cho thấy DM.
- Biến VN thành 1 cụm C - V
+ Qua truyện DMPLK, em thấy DM
-> Câu thiếu CN sẽ không biết đối tượng được nhắc đến trong câu là ai ? là cái gì ? Con gì ?
2/ Câu thiếu VN
a. Ví dụ (SGK)
a/ TG / cưỡi ngựa sắt, vung roi sắt, xông.
CN VN VN VN
b/ Hình ảnh TG cưỡi ngựa sắt, vung roi
Cụm DT chưa thành câu (Thiếu VN)
c/ Bạn Lan, người học giỏi nhất lớp 6/2
DT và TP giải thích DT – (thiếu VN)
d/ Bạn Lan là người học giỏi nhất lớp 6/2
CN VN
- Sửa câu b, c
b/ Thêm VN: thật đẹp, rất dũng cảm.
c/ Thêm từ “là”
-> Câu thiếu VN không rõ hành động, trạng thái, tc’ của đối tượng được nêu ở CN.
II/ Luyện tập
1. Ba câu đủ CN - VN
2.
b/ Thiếu CN - sửa (bỏ từ “với”)
c/ Thiếu VN - sửa (những.luôn đi theo chúng tôi suốt cuộc đời)
3. Điền từ thích hợp vào chỗ trống.
a/ Lớp 6/1
b/ Chim
c/ Hoa mai
d/ Chúng em.
4. Điền VN thích hợp vào chỗ trống.
a/ Khi học lớp 5, Hải học rất giỏi.
b/ Lúc.DM rất ân hận.
c/ Buổi sáng, mặt trời mọc đỏ rực.
d/ Trong thời gian.chúng tôi sẽ có dịp đi tham quan.
5. Chuyển câu ghép thành câu đơn
a/ Hổ đực / mừng rỡHổ cái / thì nằm phục..
b/ Mấy hôm nọ, trời/mưa lớntrên bãinước /dâng..
c/ Thuyền / xuôicon sông. Trông hai bên bờ, rừng đước / dựng lên cao ngất
Dặn dò:
- Nhắc HS học bài, làm bài tập còn lại nếu còn
- Soạn bài: Cầu Long Biên
- Học bài: Lao xao.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tiet 120.docx