Giáo án Ngữ văn lớp 6 tiết 124: Viết đơn

I/ Khi nào cần viết đơn

1. BT1/131

- Khi: muốn đề đạt nguyện vọng với 1 người, 1 cơ quan, tổ chức có quyền hạn để giải quyết nguyện vọng đó.

VD3:

Do hoàn cảnh gia đình gặp khó khăn, em viết đơn gửi BGH xin miễn giảm học phí.

2. BT2/131:

- Trường hợp a, b, d phải viết đơn.

a/ Đơn xin trình báo mất xe đạp gửi công an địa phương.

b/ Viết đơn xin nhập học gửi BGH trường.

c/ Đơn xin chuyển trường (gửi BGH trường cũ - mới)

 

docx3 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 509 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn lớp 6 tiết 124: Viết đơn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS: 19.3.15 ND: Tuần 31 Tiết 124 VIẾT ĐƠN œ {  I/ Mục tiêu: Giúp HS 1/ Kiến thức: Hiểu các tình huống cần viết đơn. Khi nào viết đơn ? Viết đơn để làm gì ? 2/ Kĩ năng: Biết cách viết đơn đúng quy cách và nhận ra những sai sót thường gặp khi viết đơn. 3/ Thái độ: Ý thức được việc cần thiết khi viết đơn đúng quy cách, nhất là đơn xin phép. II/ Chuẩn bị GV: + Phương pháp: thào luận nhóm, đàm thoại, + Phương tiện: SGK, giáo án, bảng phụ HS: SGK, tập ghi, tập soạn III/ Tiến trình lên lớp Ổn định Bài cũ: Kiểm tra việc chuẩn bị bài ở nhà của học sinh Trình bày những kĩ năng cần thiết khi làm 1 bài văn miêu tả. Bài mới: GV dẫn vào bài mới: Khi nào viết đơn? Viết đơn để làm gì?... Những câu hỏi này sẽ được làm sáng tỏ ở bài hôm nay. Hoạt động của GV và HS Nội dung chính Bổ sung - Gọi HS đọc bài tập 1 – GV treo bảng phụ ? Từ ~ vd trên em hãy rút ra nhận xét khi nào cần viết đơn ? + Nếu không viết đơn nhất định công việc hoặc nguyện vọng của mình sẽ không đạt được. - Gọi HS đọc bt2, GV treo bảng phụ. ? Trong ~ trường hợp ấy, trường hợp nào phải viết đơn và viết đơn gửi ai ? ? Tại sao trường hợp c phải viết đơn ? + TH (a): không phải viết đơn mà có thể viết “bản tường trình” hay “bản kiểm điểm” trước thầy cô giáo bộ môn hay CN về khuyết điểm của mình. Gọi HS đọc mục 1 ? Căn cứ vào nd và hình thức người ta có thể chia thành mấy loại đơn ? ? Qua 2 mẫu đơn, em nhận thấy các mục trong đơn có được trình bày theo thứ tự không ? ? Cả đơn có mẫu và đơn không mẫu giống và khác nhau ntn ? - Giống: Trình bày theo 1 thứ tự nhất định (giống phần đầu và cuối) - Khác: Đơn theo mẫu chỉ cần điền từ, câu thích hợp vào chỗ trống. + Đơn không theo mẫu người viết tự viết ra nội dung và trình bày. ? ~ ndung nào là quan trọng không thể thiếu trong đơn ? ? Cách thức viết loại đơn này ntn ? ? Đơn có mẫu sẵn ta viết ntn ? - Gọi HS đọc mục 2 ? Đơn không theo mẫu có phải viết theo 1 trình tự không ? ? Trong đơn có ~ mục nào ? - GV chốt ghi bảng gọi HS đọc ghi nhớ. I/ Khi nào cần viết đơn 1. BT1/131 - Khi: muốn đề đạt nguyện vọng với 1 người, 1 cơ quan, tổ chức có quyền hạn để giải quyết nguyện vọng đó. VD3: Do hoàn cảnh gia đình gặp khó khăn, em viết đơn gửi BGH xin miễn giảm học phí. 2. BT2/131: - Trường hợp a, b, d phải viết đơn. a/ Đơn xin trình báo mất xe đạp gửi công an địa phương. b/ Viết đơn xin nhập học gửi BGH trường. c/ Đơn xin chuyển trường (gửi BGH trường cũ - mới) II/ Các loại đơn và ~ nội dung không thể thiếu trong đơn 1. Các loại đơn - Đơn theo mẫu - Đơn không theo mẫu 2. Những nội dung không thể thiếu trong đơn - Tên người gửi - Tên người, cơ quan, tổ chức nhận đơn - Lí do và nguyện vọng gửi đơn. III/ Cách thức viết đơn 1. Viết đơn theo mẫu (SGK/ 133) Điền đúng vào chỗ trống 2. Viết đơn không theo mẫu. SGK /134 3. Lưu ý cách trình bày 1 lá đơn * Ghi nhớ: SGK/134 Củng cố: Khi nào cần viết đơn ? Cách viết đơn ? Phát phiếu học tập cho HS viết đơn xin nghỉ học. Dặn dò: - Nhắc HS học bài, chú ý cách viết đơn - Soạn bài: Bức thư của thủ lĩnh da đỏ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxtiet 124.docx
Tài liệu liên quan