Giáo án Ngữ văn lớp 6 tiết 127: Chữa lỗi về chủ ngữ và vị ngữ

I/ Câu thiếu cả chủ ngữ và vị ngữ

1. Ví dụ (SGK)

2. Nhận xét

- Cả 2 câu a, b đều thiếu CN, VN

- Nguyên nhân: chưa phân biệt được TN và NCC (CN - VN)

- Cách sửa: Thêm CN, VN cho câu

a/ Mỗi khi đi qua cầu Long Biên, tôi / lại nhớ về ~ năm tháng chống Mĩ oanh liệt.

b/ Bằng khối óc sáng tạo và bàn tay, lao động của mình chỉ trong vòng sáu tháng khu trung tâm thương mại lớn nhất thành phố đã hoàn thành.

 

docx2 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 483 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn lớp 6 tiết 127: Chữa lỗi về chủ ngữ và vị ngữ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS: 21.3.15 ND: Tuần 33 Tiết 127 CHỮA LỖI VỀ CHỦ NGỮ VÀ VỊ NGỮ œ {  I/ Mục tiêu: Giúp HS 1/ Kiến thức: Các lỗi khi viết câu thiếu cả CN lẫn VN hoặc thể hiện sai quan hệ ngữ nghĩa giữa các bộ phận trong câu. 2/ Kĩ năng: Biết tự phát hiện các loại lỗi đã học và chữa các lỗi đó. 3/ Thái độ: Ý thức sử dụng câu đủ và đúng khi nói, viết. II/ Chuẩn bị GV: + Phương pháp: thào luận nhóm, đàm thoại, + Phương tiện: SGK, giáo án, bảng phụ HS: SGK, tập ghi, tập soạn III/ Tiến trình lên lớp Ổn định Bài cũ: Đặt 1 câu TT đơn, xác định CN, VN ? Em có nhận xét gì khi viết hoặc nói câu thiếu CN, VN ? Bài mới: GV dẫn vào bài: Tiết học trước các em đã được tìm hiểu về các thành phần chính của câu. Tiết học hôm nay sẽ giúp chúng ta chữa một số lỗi cụ thể về nó. Hoạt động của GV và HS Nội dung chính Bổ sung - Gọi HS đọc phần I ? Hai câu trên mắc lỗi gì ? ? Nguyên nhân mắc lỗi ? ? Nêu cách sửa ? - Gọi HS đọc ví dụ. ? Mỗi bộ phận in đậm trong câu nói về ai ? ? Xác định CN, VN ? ? Nêu cách sửa ? Củng cố: - Gọi HS đọc, nêu yêu cầu bài tập 1. ? Dùng câu hỏi để tìm CN, VN ? - Cần chú ý mối quan hệ về nghĩa giữa các TP câu. I/ Câu thiếu cả chủ ngữ và vị ngữ 1. Ví dụ (SGK) 2. Nhận xét - Cả 2 câu a, b đều thiếu CN, VN - Nguyên nhân: chưa phân biệt được TN và NCC (CN - VN) - Cách sửa: Thêm CN, VN cho câu a/ Mỗi khi đi qua cầu Long Biên, tôi / lại nhớ về ~ năm tháng chống Mĩ oanh liệt. b/ Bằng khối óc sáng tạo và bàn tay, lao động của mình chỉ trong vòng sáu tháng khu trung tâm thương mại lớn nhất thành phố đã hoàn thành. II/ Câu sai về quan hệ ngữ nghĩa giữa các TP câu. 1. Ví dụ SGK 2. Nhận xét - Có thể hiểu lầm CN: ta - Cụm từ in đậm nêu lên hoạt động của “ta”-> sai - Sửa lại: + Ta thấy DHT hai hàm rănghùng vĩ. + Ta thấy DHT ghì trên ngọn sào, hai hàm rănghùng vĩ. III/ Luyện tập 1. Xác định CN, VN a/ Cầu / được đổi tên b/ .lòng tôi / nhớ lại c/..tôi / cảm thấy 2. 3. Giữa hồ, nơicổ kính hai chiếc thuyền đang bời. b. Trải qua1 dtộc anh hùng, ông cha ta đã bảo vệ vững chắc non sông đất nước. c. Nhằm ác liệt, ta nên xd bảo tàng cầu LB BT4: Chỉ ra chỗ sai nêu cách sửa. - Các câu đều sai về nghĩa giữa các TP câu, sửa thành 2 câu đơn hoặc 1 câu ghép. a/ Cây cầu.còi xe b/ Thúy vừa về, mẹ đã bảođón em. Thúy cất vội c/ Khi em đến cổng trường thì Tuấn gọi em và cho em 1 cây bút mới. Dặn dò: - Học bài, làm bt. - Học bài viết đơn. - Soạn “Luyện tập cách viết đơn sửa lỗi”

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxtiet 127.docx