3. Sự việc và nhân vật, chủ đề trong văn tự sự.
- Có mối quan hệ tương hổ cho nhau.
- Các sự việc liên kết với nhau tạo nêu đặc điểm tính cách nhân vật – qua số phận, đặc điểm nhân vật thể hiện chủ đề của tác phẩm và ngược lại.
- VD: nhân vật Ph-răng và Hamen.
4. Ngôi kể, thứ tự kể trong văn tự sự.
* Thứ tự kể qua những yếu tố:
+ Ngoại hình.
+ Lời nói, hành động, sử thích
+ Suy nghĩ, tâm trạng.
- VD: Nhân vật thầy Ha-men.
- Thứ tự không gian và thời gian.
* Ngôi kể:
- Ngôi thứ nhất (Bức tranh của em gái tôi )
- Ngôi thứ ba ( Con hổ có nghĩa )
5. Các kĩ năng cần thiết khi làm bài văn miêu tả.
- Quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét .
2 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 598 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn lớp 6 tiết 134: Tổng kết phần văn và tập làm văn (tt), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 35 - Tiết 134 TỔNG KẾT PHẦN VĂN VÀ TẬP LÀM VĂN (TT)
NS:.
ND:
I. Mục tiêu: Giúp HS
1/ Kiến thức:
Làm quen với các loại hình bài học tổng kết, biết hệ thống hóa văn bản.
Nắm được nhân vật chính trong truyện, các đặc trưng thể loại của văn bản, củng cố nâng cao khả năng hiểu biết và cảm thụ được một số hình tượng văn học tiêu biểu.
2/ Kĩ Năng:
Nhận thức được 2 chủ đề chính: truyền thống yêu nước và tinh thần nhân ái trong hệ thống văn bản đã học ở chương trình lớp 6.
3/ Thái độ: HS thêm yêu nước và có lòng nhân ái. Nhìn nhận và sửa một số lỗi trong bài làm.
II. Chuẩn bị
GV:
Phương pháp: Đàm thoại, thảo luận nhóm
Phương tiện:sgk, sgv, giáo án
HS: SGK, tập ghi, tập soạn.
III. Tiến trình lên lớp
Ổn định
Bài cũ:
- Kiểm tra việc chuẩn bị bài ở nhà của HS
Bài mới:
GV dẫn vào bài
Hoạt động của GV - HS
Nội dung chính
Bổ sung
HD HS về nhà làm.
* Bảng thống kê phân loại VB đã học theo phương thức biểu đạt chính.
Stt
Các p/thức biểu đạt chính
Thể hiện qua các văn bản đã học
1
Tự sự
BHĐĐĐT, BTCEGT, BHCC, ĐNBKN, Lượm, DMPLK.
2
Miêu tả
BHĐĐĐT, SNCM, Vượt thác, Cô Tô , Lao xao, Lượm, Mưa, ĐPNha
3
Biểu cảm
Lượm, BTCTLDĐỏ
4
Nghị luận
- Cây tre VN, Lòng yêu nước
- Bức thư của thủ lĩnh da đỏ.
- Cầu LB chứng nhân lịch sử
2. Đặc điểm các dạng bài, cách làm bài.
Stt
Các phần
Tự sự
Miêu tả
Đơn từ
1
Mục đích
Giúp người đọc tìm hiểu giải thích s.việc
Giúp người đọc hình dung cụ thể t/c của s.việc
Muốn đề đạt 1 nguyện vọng của cá nhân hay TT
2
Mở bài
Giới thích truyện,
nhân vật
G.thiệu đối tượng được miêu tả
- Quốc hiệu: tên đơn
- Nơi gửi
3
Thân bài
Kể diễn biến s.việc
Mtả chi tiết đối tượng
- Người làm đơn
- Lí do, nguyện vọng
- Cam đoan
- Nơi làm đơn, ngàytháng năm
- Kí tên
4
Kết bài
Cảm nghĩ về truyện
Phát biểu cảm nghĩ về đối tượng được miêu tả
3. Sự việc và nhân vật, chủ đề trong văn tự sự.
- Có mối quan hệ tương hổ cho nhau.
- Các sự việc liên kết với nhau tạo nêu đặc điểm tính cách nhân vật – qua số phận, đặc điểm nhân vật thể hiện chủ đề của tác phẩm và ngược lại.
- VD: nhân vật Ph-răng và Hamen.
4. Ngôi kể, thứ tự kể trong văn tự sự.
* Thứ tự kể qua những yếu tố:
+ Ngoại hình.
+ Lời nói, hành động, sử thích
+ Suy nghĩ, tâm trạng.
- VD: Nhân vật thầy Ha-men.
- Thứ tự không gian và thời gian.
* Ngôi kể:
- Ngôi thứ nhất (Bức tranh của em gái tôi)
- Ngôi thứ ba ( Con hổ có nghĩa)
5. Các kĩ năng cần thiết khi làm bài văn miêu tả.
- Quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét .
II. Luyện tập
GV hướng dẫn HS làm bài tập.
Củng cố:
Nội dung bài học.
Dặn dò:- Học bài và làm bài tập còn lại.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tiet 134.docx