I. Tìm hiểu chung.
.1 Đề, tìm hiểu đề và cách làm bài văn tự sự.
a. Đề văn tự sự.
_ Đọc các đề văn tự sự.
_. Nhận xét.
- Đề văn tự sự có yêu cầu:
+ Thể loại.
+ Nội dung.
+ Cách kể.
* Đề 1: yêu cầu.
- Kể chuyện
- chuyện em thích
- Bằng lời văn của em
Những yêu cầu thể hiện qua các từ ngữ quan trọng trong đề bài.
2 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 555 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn lớp 6 tiết 15: Tìm hiểu đề và cách làm bài văn tự sự, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 4-TIẾT 15
Ngày soạn: TÌM HIỂU ĐỀ VÀ CÁCH LÀM BÀI VĂN TỰ SỰ
Ngày dạy:. «««
I. Mức độ cần đạt .
1Kiến thức:
_Cấu trúc và yêu cầu của đề văn tự sự (qua những từ ngữ được diễn đạt trong đề )
_Tầm quan trọng của việc tìm hiểu đề ,lập ý ,lập dàn ý khi làm bài văn tự sự.
_Những căn cứ để lập ý và lập dàn ý .
2. Kĩ năng :
_Tìm hiểu đề, đọc kĩ đề ,nhận ra những yêu cầu của đề cách làm một bài văn tự sự .
_Bước đầu biết dùng lời văn của mình để viết bài văn tự sự .
II. Chuẩn bị:
- Phương pháp : đàm thoại, thảo luận .
- Phương tiện: giáo án, sgk, bảng phụ
III. Lên lớp :
1. Ổn định :
2. Bài cũ :
- Thế nào là chủ đề? Dàn bài của bài văn tự sự có mấy phần ? Nhiệm vụ từng phần?
- Kiểm tra sự chuẩn bị của hs.
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy - trò
Nội dung
BS
- Nêu các thao tác làm văn tự sự?
- GV ghi đề vào bảng phụ
- GV gọi hs đọc các đề văn
? Đề văn tự sự thể hiện yêu cầu gì?
? Đề 1 nêu yêu cầu gì?
? Nhờ đâu em xác định được yêu cầu của đề?
- Khi ghi rỏ - khi không ghi rỏ
?cả đề 3, 4, 5 không có từ kể có phải đề tự sự không?
? Tìm từ trọng tâm của mỗi đề. Cho biết đề yều làm nổi bật điều gì?
- Câu chuyện em thích.
- Kỉ niệm ấu thơ.
- Sinh nhật em.
- Quê em đổi mới.
- Em đã lớn rồi.
? Đề nào nghiêng về kể việc?
? Đề nào nghiêng về kể người?
? Đề nào thiên về tường thuật?
- GV chốt lại đề văn tự sự: Kể người và kể việc
-GV chuyển ý
- Thực hiện làm đề 1
? Ở tiểu học các em đã học cách làm một bài văn gồm mấy phần? những phần nào?
? Tìm hiểu đề là gì?
- Đọc đề và xác định yêu cầu của đề?
? Lập ý là làm những thao tác nào?
? Lập dàn bài là làm ntn?
? Dựa vào đâu để viết bài văn?
? Em hiểu thế nào là viết bằng lời văn của em?
? Bước cuối cùng là làm gì?
? Các bước làm một bài tập làm văn?
- 2hs đọc ghi nhớ
I. Tìm hiểu chung.
.1 Đề, tìm hiểu đề và cách làm bài văn tự sự.
a. Đề văn tự sự.
_ Đọc các đề văn tự sự.
_. Nhận xét.
- Đề văn tự sự có yêu cầu:
+ Thể loại.
+ Nội dung.
+ Cách kể.
* Đề 1: yêu cầu.
- Kể chuyện
- chuyện em thích
- Bằng lời văn của em
" Những yêu cầu thể hiện qua các từ ngữ quan trọng trong đề bài.
+ Đề kể việc: 3, 4, 5
+ Đề kể người: 2, 6
+ Đề tường thuật: 3, 4, 5
2. Cách làm bài văn tự sự:
Đề bài: Kể một câu chuyện em thích bằng lời văn của em.
a. Tìm hiểu đề:
- Yêu cầu kể lại chuyện mà em thích.
- Bằng lời văn của em.
( không sao chép của người khác )
Lập ý:
- Em chọn truyện nào?
- Thích nhân vật nào? Sự việc nào? Thể hiện chủ đề gì?
c. Lập dàn bài:
- MB: ( mở đầu )
- TB: ( diễn biến )
- KB: ( kết thúc )
d. Viết thành văn:
Dựa vào dàn ý, phát triển ý " câu " đoạn " bài văn.
đ. Đọc lại – sửa chữa " nộp
* Ghi nhớ: sgk/ 48
4. Củng cố: Nhắc lại NDBH
5. Dặn dò:
- Học bài thuộc phần ghi nhớ
- Dựa vào bài học để làm bài tập
- GV nhận xét tiết học.
V. Rút kinh nghiệm:
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tiet 15.docx