Giáo án Ngữ văn lớp 6 tiết 2: Văn bản: Bánh chưng - Bánh giầy (truyền thuyết) hướng dẫn đọc thêm

II. Đọc- Hiểu văn bản.

1. Nội dung:

a.Hùng Vương chọn người nốingôi.

 - Hoàn cảnh: Vua đã già, đất nước thái bình.

 - Ý định : Người nối ngôi phải nối được chí vua.

 Hình thức chọn: Mang tính chấc câu đố. “Nhân ngày lễ tiên vương ai làm vừa ý vua sẽ được truyền ngôi”

b. Cuộc thi tài giải đố:

- Các lang: đua nhau tìm lễ vật quý để lễ tiên vương.

 Chỉ suy nghĩ theo kiểu bình thường .

- Lang Liêu:có lòng hiếu thảo ,chân thành được linh mách bảo dâng lên vua Hùng sản vật của nghề nông .

- Những thành tựu văn minh nông nghiệp buổi đầu dựng nước cùng với sản phẩm lúa gạo là những phong tuc quan niệm đề cao lao động hình thành nét đẹp trong đời sống văn hóa của người Việt

 

docx4 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 648 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn lớp 6 tiết 2: Văn bản: Bánh chưng - Bánh giầy (truyền thuyết) hướng dẫn đọc thêm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 1 – TIẾT 2 Ngày soạn: VĂN BẢN : BÁNH CHƯNG - BÁNH GIẦY Ngày dạy: (Truyền thuyết) Hướng dẫn đọc thêm I. Mức độ cần đạt : 1-Kiến thức : _Nhânvật ,sự kiện ,cốt truyện trong tác phẩm thuộc thể loại truyền thuyết . _cốt lõi lịch sử thời kỳ dựng nước của dân tộc ta trong một tác phẩm thuộc nhóm truyền thuyết thời kỳ Hùng Vương . nghề nông –một nét đẹp văn hóa của người Việt . 2-Kỹ năng : _Đọc –hiểu một văn bản thuộc thể loại truyền thuyết. _Nhận ra những sự việc chính trong truyện . II. Chuẩn bị: GV : Sgk, tranh ,bảng phụ HS : Sgk, tập ghi, tập soạn,... III. Lên lớp : 1. Ổn định : 2. Bài cũ : - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS - Nêu những chi tiết tưởng tượng, kì ảo trong vb “Con rồng, cháu tiên” ? Có ý nghĩa gì? - Chi tiết nào liên quan đến sự thật lịch sử? - Nêu ỷ nghĩa của truyện? 3. Bài mới :- DÉn vµo bµi : Mçi khi xu©n vÒ tÕt ®Õn ng­êi VN chóng ta l¹i nhí tíi ®«i c©u ®èi quen thuéc vµ rÊt næi tiÕng: ThÞt mì, d­a hµnh c©u ®èi ®á C©y nªu trµng ph¸o b¸nh ch­ng xanh B¸nh ch­ng vµ b¸nh giÇy lµ 2 thø b¸nh kh«ng thÓ thiÕu trong m©m cç tÕt cña d©n téc VN. Hai thø b¸nh ®ã b¾t nguån tõ truyÒn thuyÕt BTBG. §©y lµ truyÒn thuyÕt gi¶i thÝch phong tôc lµm b¸nh ch­ng, b¸nh giÇy trong ngµy tÕt, ®Ò cao sù thê kÝnh trêi, ®Êt vµ tæ tiªn cña nh©n d©n, ®ång thêi ca ngîi tµi n¨ng phÈm chÊt cña cha «ng ta trong viÖc t×m tßi, x©y dùng nÒn v¨n hãa ®Ëm ®µ mµu s¾c phong vÞ d©n téc. Hoạt động của thầy – trò Nội dung BS - GV: hdhs đọc:chậm rãi, tình cảm . - Gv đọc mẫu – 2hs đọc tiếp - 3 HS đọc lại văn bản. - 2 HS đọc diễn cảm. - Hs đọc chú thích - Em hãy kể lại văn bản? (Kể về ai? Về việc gì?) - Gv nhận xét bổ sung. - Văn bản thuộc thể loại gì? - Văn bản chia làm mấy đoạn? Nội dung của từng đoạn? + Đ1: Từ đầu " có tiên vương chứng giám. " Hùng Vương muốn chọn người nối ngôi. + Đ2: Tiếp theo " xin tiên vương chướng giám. " Quá trình thi tài và kết quả. + Đ3: Còn lại. "Ý nghĩa. - GV chuyển ý - HS nhắc lại nội dung đoạn 1. - Vua chọn người nối ngôi trong hoàn cảnh nào? - Có ý định ntn? - Ý định cách, thức chọn người nối ngôi? - Gv nhận xét bổ xung. - Các lang đua nhau tìm lễ vật quý thật hậu chứng tỏ điều gì? - Lang Liêu khác các lang ở điểm nào?Vì sao Lang Liêu lại buồn? - Vì sao thần chỉ mách riêng cho Lang Liêu? - HS thảo luận- trả lời - GV nhận xét bổ sung. ? Vì sao hai thứ bánh của Lang Liêu được chọn để tế trời đất, tiên vương ? - Quý trọng nghề nông, quý trọng sản phẩm do chính con người làm ra. - Tại sao Lang Liêu được chọn nối ngôi vua? - HS thảo luận -trả lời - Truyện có ý nghĩa gì? - HS đọc lại văn bản. - 2hs kể lại văn bản. ?Cho biết nghệ thuật đặc sắc của truyện ? ?Căn cứ vào câu nói của vua Hùng về hai loại bánh .Hãy nêu ý nghĩa của truyện ? HS:tự phát biểu –gvchốt lại . GV:Yêu cầu hs đọc ghi nhớ SGK? 4. Củng cố: GV:yêu cầu HS đoc kĩ vb để nhớ những sự việc chính ? ?Chi tiết nào có bóng dáng lịch sử của cha ông ta? I.Tìm hiểu chung. Đọc- Tìm hiểu chú thích. Kể. 3. Thể loại – Bố cục. * Thể loại: Truyền thuyết (thời dựng nước và sáng tạo văn hóa của vua Hùng) *Bố cục: 3đoạn. . II. Đọc- Hiểu văn bản. 1. Nội dung: a.Hùng Vương chọn người nốingôi. - Hoàn cảnh: Vua đã già, đất nước thái bình. - Ý định : Người nối ngôi phải nối được chí vua. " Hình thức chọn: Mang tính chấc câu đố. “Nhân ngày lễ tiên vương ai làm vừa ý vua sẽ được truyền ngôi” b. Cuộc thi tài giải đố: - Các lang: đua nhau tìm lễ vật quý để lễ tiên vương. " Chỉ suy nghĩ theo kiểu bình thường . Lang Liêu:có lòng hiếu thảo ,chân thành được linh mách bảo dâng lên vua Hùng sản vật của nghề nông . Những thành tựu văn minh nông nghiệp buổi đầu dựng nước cùng với sản phẩm lúa gạo là những phong tuc quan niệm đề cao lao động hình thành nét đẹp trong đời sống văn hóa của người Việt . " Dành chổ cho tài năng sáng tạo. c. Kết quả cuộc thi tài: - Lễ vật của các lang không có gì lạ. - Lễ vật của Lang Liêu: Vua nếm bánh, ăn, ngẫm nghĩ và chọn hai loại bánh. + Hai thứ bánh có ý nghĩa thực tế + Hai thứ bánh thể hiện ý tưởng sâu xa (tượng trời, tượng đất, tượng muôn loài.) - Vì là người hội đủ các điều kiện của một vị vua tương lai cả tàí và đức 2. Nghệ thuật : _Sử dụng chi tiết tưởng tượng để kể về việc Lang Liêu được thần mách bảo: “Trong trời đất ,không gì quý bằng hạt gạo’’. _Lối kể chuyện dân gian:theo trình tự thời gian . 3. Ý nghĩa của truyện: -Giải thích nguồn gốc hai loại bánh chưng, bánh giầy. - Đề cao sự sáng tạo trong lao động và nghề nông. BCBGlà câu chuyện suy tôn tài năng ,phẩm chất của con người trong việc xây dựng đất nước . * Ghi nhớ: (sgk) III. Luyện tập: Đọc văn bản để nhớ những sự việc chính trong truyện 5.Dặn dò: - Học thuộc bài- đọc lại văn bản – tập kể lại truyện. - Soạn bài: “Từ và cấu tạo từ của tiếng việt” + đọc ví dụ,câu hỏi, ghi nhớ + Trả lòi câu hỏi ở các mục và tìm thêm vd. + Đọc phần luyện tập và làm. - GV nhận xét tiết học. IV.Rút kinh nghiệm.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxtiet 2.docx
Tài liệu liên quan