Giáo án Ngữ văn lớp 6 tiết 23: Chữa lỗi dùng từ

II. Luyện tập.

Bài tập 1. Lược bỏ từ trùng lặp trong các câu văn.

a. Bỏ các từ: Ban, ai, cũng rất lấy làm, bạn Lan.

- Lan là một lớp trưởng gương mẫu nên cả lớp đều quý.

b. Bỏ: Câu chuyện ấy

- Thay : Câu chuyện này  câu chuyện ấy

- Thay: Những nhân vật ấy  họ

- Thay : Nhân vật  người

- Sau khi nghe cô giáo kể chúng tôi ai cũng thích những nhân vật trong câu truyện ấy vì họ đều là những người có phẩm chất đạo đức tốt đẹp

c. Bỏ: Lớn lên

- Quá trình vượt núi cao cũng là quá trình con người trưởng thành.

 

docx2 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 579 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn lớp 6 tiết 23: Chữa lỗi dùng từ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 6 – TIẾT 23 Ngày soạn:.. CHỮA LỖI DÙNG TỪ Ngày dạy:.. I. Mức độ cần đạt . 1Kiến thức: _Các lỗi dùng từ :Lặp từ ,lẫn lộn những từ gần âm. _Cách chữa các lỗi lặp từ ,lẫn lộn những từ gần âm 2.Kĩ năng : _Bước đầu có kĩ năng phát hiện lỗi phân tích nguyên nhân mắc lỗi dùng từ _dùng từ chính xác khi nói và viết. II. Chuẩn bị: - Phương pháp : Đàm thoại, thảo luận, sinh hoạt nhóm. - Phương tiện: giáo án, sgk , bảng phụ III. Lên lớp : 1. Ổn định : 2. Bài cũ : - Em hiểu thế nào là từ nhiều nghĩa? Cho ví dụ. - Em hiểu thế nào là hiện tượng chuyển nghĩa của từ? Nghĩa gốc ? Nghĩa chuyển? 3. Bài mới: Gv dẫn vào bài Hoạt động của thầy - trò Nội dung BS - GV treo bảng phụ có ghi vd - HS đọc vd ? Tìm những từ được lặp đi lặp lại trong vd? - Tre – 7 - Giữ - 4 - Anh hùng – 2 -Truyện dân gian – 2 ? Cùng là hiện tượng lặp nhưng tác dụng có giống nhau không? a. Tạo nhịp điệu cho đoạn văn giàu chất thơ " Phép điệp từ, ngữ b. Làm cho câu văn nặng nề, dài dòng " lỗi lặp ? Nguyên nhân nào mắc lỗi lặp từ? ? Hướng khắc phụ ntn? - GV chuyển ý - HS đọc vd ? Tìm những từ dùng sai trong vd? ? Ý trong câu muốn biểu đạt? ? Thay từ dùng sai = những từ nào cho đúng nghĩa? ? Nguyên nhân nào dùng sai từ? ? Hướng khắc phụ ? 4. Củng cố: - HS đọc bài tập – nêu yêu cầu. - Sinh hoạt nhóm - Chia lớp 6 nhóm thực hiện cả 2 bài tập - Đại diện nhóm lên trình bày - Nhóm khác bổ sung - GV nhận xét – kết luận I.Tìm hiểu chung . 1 Lặp từ. a. Ví dụ. ( a,b sgk/ 68 ) b. Nhận xét. a. “Tre, giữ, anh hùng” " Tạo nhịp điệu cho đoạn văn giàu chất thơ " phét tu từ b. “Truyện dân gian” " Câu văn dài dòng, nặng nề " lỗi lặp từ * Nguyên nhân. - Nghèo vốn từ - Hạn chế trong diển đạt * Hướng khắc phụ. - Cân nhắc khi dùng từ - Mở rộng vốn từ ( đọc nhiều sách báo..) 2. Lẫn lộn các từ gần âm . a. Ví dụ. ( a,b sgk/68 ) b. Nhận xét. a. Thăm quan " tham quan b. Nhấp nháy " mấp máy * Nguyên nhân. - Do lẫn lộn các từ gần âm * Hướng khắc phục. - Tìm hiểu rỏ nghĩa của từ. - Phát âm phải đúng. II. Luyện tập. Bài tập 1. Lược bỏ từ trùng lặp trong các câu văn. a. Bỏ các từ: Ban, ai, cũng rất lấy làm, bạn Lan. - Lan là một lớp trưởng gương mẫu nên cả lớp đều quý. b. Bỏ: Câu chuyện ấy - Thay : Câu chuyện này " câu chuyện ấy - Thay: Những nhân vật ấy " họ - Thay : Nhân vật " người - Sau khi nghe cô giáo kể chúng tôi ai cũng thích những nhân vật trong câu truyện ấy vì họ đều là những người có phẩm chất đạo đức tốt đẹp c. Bỏ: Lớn lên - Quá trình vượt núi cao cũng là quá trình con người trưởng thành. Bài tập 2.Thay từ dùng sai. a. Linh động " sinh động. b. Bàng quang " bàng quan c. Thủ tục " hủ tục * N guyên nhân mắc lỗi: Không nhớ chính xác hình thức ngữ âm 5. Dặn dò: - Làm hoàn chỉnh các bài tập - Cần mở rộng vốn từ, cân nhắc kĩ khi dùng từ. - Soạn : Xem lại dàn bài của bài tập làm văn số + Tự đánh giá bài làm của mình - GV nhận xét tiết học. V. Rút kinh nghiệm:

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxt23.docx
Tài liệu liên quan