?Lần 1em bé trải qua thử thách của ai?
?Theo em câu đố này khó ở chổ nào ?
_Ngay lập tức không thể trả lời một cách chính xác
?Vậy em bé đã xử trí ntn?
Cho HS thảo luận nhóm trả lời câu hỏi cho từng lần giải đố
? Lần này em bé gặp thử thách gì?
? Em bé giải quyết ra sao? Em bé dựa vào đâu để giải thử thách của nhà vua?
? Lần này em giải đố bằng cách nào?
Gv yêu cầu mỗi nhóm sắm vai kể lại đoạn truyện nhóm mình thảo luận.
Xong trình bày phần kết quả thảo luận.
2 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 651 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn lớp 6 tiết 26: Văn bản: Em bé thông minh (Truyện cổ tích), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 7 – TIẾT 26 Bài 7
Ngày soạn: Văn bản: EM BÉ THÔNG MINH
Ngày dạy:. (Truyện cổ tích)
aób
I. Mức độ cần đạt . (TT tiết 25)
II. Chuẩn bị:
-GV: + Phương pháp : Đàm thoại, thảo luận, sinh hoạt nhóm, cặp đôi chia sẻ.
+Phương tiện: giáo án, sgk, tranh.
-HS: sgk, tập ghi, tập soạn
III. Lên lớp :
1. Ổn định :
2. Bài cũ
3. Bài mới:
GV dẫn vào bài: ở tiết 1 các em đã được tìm hiểu về hoàn cảnh và nhân vật.ở tiết học này sẽ giúp các em sáng tỏ những nội dung còn lại của bài.
Hoạt động của thầy – trò
Nội dung
BS
?Lần 1em bé trải qua thử thách của ai?
?Theo em câu đố này khó ở chổ nào ?
_Ngay lập tức không thể trả lời một cách chính xác
?Vậy em bé đã xử trí ntn?
Cho HS thảo luận nhóm trả lời câu hỏi cho từng lần giải đố
? Lần này em bé gặp thử thách gì?
? Em bé giải quyết ra sao? Em bé dựa vào đâu để giải thử thách của nhà vua?
? Lần này em giải đố bằng cách nào?
Gv yêu cầu mỗi nhóm sắm vai kể lại đoạn truyện nhóm mình thảo luận.
Xong trình bày phần kết quả thảo luận.
? Em có nhận xét gì về những lời thách đố trên?
- Lời thách đố mỗi lần một khó
KNS:Cặp đôi chia sẻ:
? Em có nhận xét gì về cách giải đố của cậu bé?
- Đẩy thế bí về phía người ra câu đố, làm cho người ra câu đố tự thấy cái vô lí, phi lí của điều họ nói, những lời giải đố điều không dựa vào kiến thức sách vở mà dựa vào kiến thức đời sống.
? Thể hiện điều gì ở cậu bé?
?Nghệ thuật đặc sắc nhất của vb này là gi?
?Cách dẫn dắt câu chuyện này ntn?
? Qua tìm hiểu truyện người xưa muốn thể hiện ý nghĩa gì?
- 2 hs đọc ghi nhớ.
4. Củng cố:
- HS đọc phần đọc thêm
- HS kể diển cảm câu truyện
- HS nêu những câu truyện em biết.
KNS:? Qua truyện em học tập được điều gì?
2. Những thử thách đối với em bé :
.Lần 1.Viên quan hỏi người cha “trâu của lão cày một ngày được mấy đường”
_Em bé vặn lại:” Ngựa của ông đi một ngày được mấy bước.”
_Giải đố bằng cách đố lại .
.Lần 2.
- Vua bắt cả làng “3 con trâu đực đẻ thành 9 con”
- Em bé
+ Cho dân làng thịt trâu ăn.
+ Xin vua phán cha đẻ em bé.
" Để vua tự nói ra điều phi lý “ Giống đực thì làm sao đẻ được”
" Giải đố dựa vào quy luật tự nhiên.
Lần 3.
- Vua “ Một con chim sẻ làm thành 3 mâm cỗ thức ăn”
- Em bé đưa cây kim may để rèn dao.
" Giải đố bằng cách đó lại
Lần 4.
- Câu đố của sứ thần nước ngoài.
- Em bé đang đùa nghịch sau nhà hát dạy xâu chỉ bằng kiến càng
" Giải đố bằng kinh nghiệm dân gian
_Trí thông minh của em bé bộc lộ qua cách giải đố .
_ Em bé bản lĩnh, nhanh nhạy, cứng cỏi, thông minh
3.Nghệ thuật :Dùng câu đố thử tài –tạo ra tình huống thử thách để nhân vật bộc lộ tài năng phẩm chất.
_Cách dẫn dắt sự việc cùng với mức độ tăng dần của những câu đố và cách giải đố tạo nên tiếng cười hài hước.
4. Ý nghĩa của truyện.
- Đề cao trí khôn dân gian ,kinh nghiệm đời sống dân gian .
- Tạo tiếng cười vui vẻ, hồn nhiên trong đời sống hàng ngày.
* Ghi nhớ: Sgk/ 74
III. Luyện tập.
1. Kể diển cảm
2. Kể 1 truyện EBTM mà em biết.
- Trạng, thần đông đất Việt, chuyện tích cũ.
5. Dặn dò:
- Học bài - tập kể lại truyện
- Soạn: Chữa lỗi dùng từ (tiếp theo)
+ Đọc kĩ ví dụ - trả lời câu hỏi.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- t26.docx