Giáo án Ngữ văn lớp 6 tiết 31: Văn bản: Cây bút thần - Hướng dẫn đọc thêm

? ML còn sử dụng bút thần vào việc gì?

? Em hiểu địa chủ là thế nào?

? Tên này có lòng dạ ra sao?

?MLcó thái độ với tên địa chủ ntn? -?Không thực hiện theo ý muốn của hắn.

 ML đã vẽ những gì?

?Trước thái độ của ML tên địa chủ ntn?Tức giận nhốt em vào chuồng ngựa .

?Với cây bút thần trong tay và trí thông minh MLđã làm gì thoát khỏi chuồng ngựa?

? Khi trốn thoát ML đã làm gì để sống?

-Vẽ tranh bán

? Vì sao tên vua bắt ML?

? Vua bắt ML vẽ những gì?

? ML thực hiện lệnh vua ntn?

 ? Tại sao ML dám vẽ trái lệnh vua?

 

docx4 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 575 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn lớp 6 tiết 31: Văn bản: Cây bút thần - Hướng dẫn đọc thêm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 8 – TIẾT 31 NGÀY SOẠN:.. Bài 8 NGÀY DẠY : .. Văn bản: CÂY BÚT THẦN –HDĐT- ( TCTTQ ) I.Mức độ cần đạt. (như tiết 30) II. Chuẩn bị: - Phương pháp : Đàm thoại, thỏa luận, sinh hoạt nhóm. - Phương tiện: giáo án, sgk, tranh . III. Lên lớp : 1. Ổn định : 2. Bài cũ : - Kể tóm tắt truyện Em bé thông minh? Em có nhận xét gì về mức độ của các lần thách đố - Nêu ý nghĩa của truyện? VB EBTM có gì khác với VB TS ? 3. Bài mới: GV dẫn vào bài Ở tiết 1 các em đã được tìm hiểu phần đầu của truyện. Tiết này các em sẽ được tìm hiểu những phần còn lại của truyện. Hoạt động của thầy - trò Nội dung BS ? Đầu tiên ML sử dụng cây bút thần vào việc gì? ? ML vẽ cho người nghèo những gì? ? Em có nhận xét gì về những vật ML vẽ cho người nghèo? ?Qua đó cho thấy ML muốn giúp họ điều gì? - Giúp cho họ những vật dụng , công cụ để họ tự kiếm sống = chính sức lao động của mình. ? Vì sao ML không vẽ cho họ những cái có sẵn? (tiền, lúa gạo, nhà , xe) - của cải vật chất có sẵn cho họ hưởng thụ " họ sẻ ỷ lại, vẽ phương tiện cần thiết để họ sản xuất, sinh hoạt tạo ra của cải vật chất " họ mới coi trọng lao động ? Vậy theo em ML sử dụng CBT vào việc gì? -Thiện, có ích ? Điều này thể hiện quan niệm gì của dân nhân về mục đích của tài năng? ? Nếu em có bút thần, em sẽ vẽ gì cho người nghèo? Cho trường của chúng ta? ? Vì sao? VN có câu Tay làm hàm nhai.. - ML kiên tì, say mê học vẽ ML đã đạt được kết quả ,vẽ được như thật và sử dụng tài năng của mình vào việc thiện giúp ích cho dân nghèo. ? ML còn sử dụng bút thần vào việc gì? ? Em hiểu địa chủ là thế nào? ? Tên này có lòng dạ ra sao? ?MLcó thái độ với tên địa chủ ntn? -?Không thực hiện theo ý muốn của hắn. ML đã vẽ những gì? ?Trước thái độ của ML tên địa chủ ntn?Tức giận nhốt em vào chuồng ngựa . ?Với cây bút thần trong tay và trí thông minh MLđã làm gì thoát khỏi chuồng ngựa? ? Khi trốn thoát ML đã làm gì để sống? -Vẽ tranh bán ? Vì sao tên vua bắt ML? ? Vua bắt ML vẽ những gì? ? ML thực hiện lệnh vua ntn? ? Tại sao ML dám vẽ trái lệnh vua? - Bắt ML vẽ không được tên vua cướp cây bút thần để vẽ ? Những vật tên vua vẽ biến thành những gì? ? Tại sao tên dùng bút thần lại vẽ không được vật thật? - Bút thần chỉ phục vụ cho người lương thiện – không phục vụ kẻ tham lam độc ác - Biết không sử dụng được bút thần tên vua thả ML ra, dụ dổ em ? Lần này tên vua bảo ML vẽ gì? ? Vì sao lần này ML lại đồng ý vẽ? - ML có ý định trừng trị tên vua. ? ML thực hiện ý định trừng trị tên vua ntn? ? Khi tên vua gào thét bảo ML đừng cho gió thổi nữa ML có nghe thấy không ? ? Tại sao ML cứ vẽ? ? Em nghĩ gì về thái độ này của ML? Không khoan nhượng ?Tên địa chủ và tên vua bị trừng trị có thích đáng không? ? Nhân dân muốn thể hiện quan niệm ước mơ nào? - Tài năng nghệ thuật không phục cái ác. - Về công lí xã hội. ? Em có nhận xét gì về 2 lần trừng trị kẻ ác của ML? - Dứt khoát không khoan nhượng ? Vì sao chúng bị trừng trị? ? Mục đích sáng tác của nhân dân là gì? GV cho hs thảo luận nhóm ?Em hãy nhận xét các chi tiết trong truyện có gì đặc sắc? ?Nhận xét về kết thúc câu truyện thể hiện niềm tin của con người ntn? ? Theo em kết thúc truyện cổ tích VN và Trung Quốc có điểm nào giống và khác nhau? - Giống: kết thúc có hậu - Khác: Truyện VN mang tính nhân đạo cao. - GV liên hệ câu nói của BH về tài và đức. ? Văn bản có ý nghĩa gì? (GV;truyện CBT đã thể hiện sâu sắc quan niệm và ước mơ của nhân dân về tài năng của con người ,theo em đó là qn và ước mơ gì?) Hs đọc ghi nhớ 4. Củng cố: - Em có nhận xét gì về kết cục của tr? - Em học tập gì ở ML? - Kể diển cảm câu truyện ? - HS nhăc lại định nghĩa cổ tích và nhắc lại những vb đã học. b. Mã Lương sử dụng bút thần. * Với người nghèo. - Mã Lương phục vụ nhân dân ,vẽ cho người nghèo vẽ cho cày, cuốc, đèn, thùng " Vật dụng cần thiết, dụng cụ lao động. _ Tài năng phục vụ người nghèo, phục vụ nhân dân. *. Với bọn tham lam, độc ác * Tên địa chủ. - Giàu có,tham lam.. - Bắt ML vẽ theo ý muốn của hắn. - ML vẽ lò sưỡi, bánh ăn, thang để trốn, cung tên bắn tên địa chủ. . * Tên vua. - Vua bắt vẽ - ML vẽ + rồng + cóc ghẻ + Phượng + gà trụi lông " Không sợ quyền uy - Tên vua vẽ núi vàng " núi đá vẽ thỏi vàng " con mãng xà - Vua bảo vẽ thuyền, biển. - ML vẽ thêm sóng, gió, bảo tố . " dìm chết bọn vua quan. " Ước mơ của nhân dân về cuộc sống công bằng , hạnh phúc :ML dùng bút thần thực hiện công bằng xh, chống lại tên địa chủ tên vua tham lam ,độc ác . 2.Nghệ thuật : _Sáng tạo các chi tiết nghệ thuật kì ảo góp phần khắc họa hình tượng nhân vật tài năng trong truyện cổ tích . _Nghệ thuật tăng tiến phản ánh cuộc sống với những mâu thuẫn xh không thể dung hòa . _Kết thúc có hậu thể hiện niềm tin của nhân dân vào khả năng của những con người chính nghĩa, có tài năng 3. Ý nghĩa của truyện. _Truyện khẳng định tài năng, nghệ thuật chân chính phải thuộc về nhân dân ,phục vụ nhân dân ,chống lại kẻ ác. _Truyện thể hiện ước mơ và niềm tin của nhân dân về công lí xã hội và khả năng kì diệu của con người * Ghi nhớ: sgk/85 III. Luyên tập. 1. Kể diển cảm. 2. Định nghĩa cổ tích - Các truyện cổ tích đã học + Thạch Sanh + Em bé thông minh 5. Dặn dò: - Học bài tập kể lại truyện. - Soạn: Danh từ + Đọc các vd, ghi nhớ, trả lời các câu hỏi ở từng mục + Đọc lại vb Cây bút thần – viết chính tả. - GV nhận xét tiết học. V. Rút kinh nghiệm

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxt31.docx