II. Đọc – hiểu văn bản.
1.Nội dung.
a. Các thầy bói xem voi.
- Các thầy bói mù, muốn biết hình thù con voi.
-Xem voi theo cách của người mù người sờ vòi,sờ ngà ,sờ tai,sờ chân,sờ đuôi.
-Phán đúng được bộ phận nhưng không đúng về bản chất và toàn thể.
Thái độ giễu cợt, phê phán nghề thầy bói.
b. Các thầy bói miêu tả về voi.
- Voi sun sun như con đĩa.
- Voi chần chẫn như cái đòn càng.
- Voi bè bè như cái quạt thóc.
- Voi sừng sững như cái cột đình.
- Voi tun tủn như cái chổi sể cùn.
- Các thầy sờ 1 bộ phân nhưng lại kết luận đó là toàn độ con voi.
3 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 637 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn lớp 6 tiết 40: Văn bản: Thầy bói xem voi (truyện ngụ ngôn), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 10 – TIẾT 40
NGÀY SOẠN: Bài 10
NGÀY DẠY:. Văn bản: THẦY BÓI XEM VOI
(Truyện ngụ ngôn)
I. Mức độ cần đạt.
1.Kiến thức.
-Đặc điểm của nhân vật ,sự kiện,cốt truyện trong một tác phẩm ngụ ngôn.
-Ý nghĩa giáo huấn xâu sắc của truyện ngụ ngôn
-Cách kể chuyện tự nhiên độc đáo.
2.Kĩ năng.
-Đọc- hiểu văn bản truyện ngụ ngôn.
-Liên hệ các sự việc trong truyện với những tình huống,hoàn cảnh thực tế .
-Kể diễn cảm truyện Thầy bói xem voi.
3.Thái độ .
-Biết liên hệ với những tình huống,hoàn cảnh thực tế phù hợp.
II. Chuẩn bị:
- Phương pháp :GV- Đàm thoại , thảo luận.
- Phương tiện: GV_giáo án, sgk ,stk.
HS_đọc kĩ văn bản trả lời câu hỏi.
III. Lên lớp :
1. Ổn định :
2. Bài cũ :
-Nêu nt của truyện ÊNĐG?
- Nêu ý nghĩa của truyện Ếch ngồi đáy giếng?
- Truyện khuyên chúng ta điều gì?
- Em rút ra được bài học gì cho bản thân?
3. Bài mới: GV dẫn vào bài
ở tiết trước các em đã được tìm hiểu bài đầu tiên của phần truyện ngụ ngôn. Hôm nay, cô trò ta sẽ tiếp tục tìm hiểu thể loại truyện này qua văn bản thứ hai: “ Thầy bói xem voi”
Hoạt động thầy - trò
Nôi dung
Bổ sung
- GV hướng dẫn đọc – hăm hở, mạnh mẽ, tự tin.
- GV đọc qua 1 lần.
- HS đọc lại vb.
? Kể tóm tắt vb? Kể về ai? về việc gì?
? Vb thuộc thể loại nào?
? Nhân vật?
? Vb được chia làm mấy phần?
- P 1: Từ đầu " sờ đuôi.
" Các thầy bói xem voi.
- P 2: Tiếp theo " chổi sể cùn.
" Các thầy bói miêu tả về voi.
- P 3: Còn lại.
" Hậu quả của việc xem và miêu tả voi.
? Trong 3 nội dung trên em thích phần nào nhất? vì sao?
? Tranh trong sgk minh họa cho nội dung nào?
- GV chuyển ý
- Hs đọc lại phần 1 nhắc lại nội dung.
? Các thầy bói có đặc điểm nào chung ?
? Các thầy nảy ra ý định xem voi trong hoàn cảnh nào?
? Cách xem của 5 thầy diển ra ntn?
? Có gì khác trong cách xem ấy?
? Em có nhận xét gì về cách xem của 5 thầy bói?
? Vậy mượn xem voi khác thường của 5 thầy bói dân gian muốn thể hiện thái độ gì?
- GV chuyển ý.
- HS đọc lại phần 2 nhắc lại nd.
? Các thầy bói nhận thức về voi ntn?
? Em có nhận xét gì về nghệ thuật miêu tả của 5 thầy bói?
? Trong nhận thức của các thầy bói có phần nào hợp lý? Phần nào chưa hợp lý? Vì sao?
? Nhưng thái độ của họ ntn?
? Trong việc nhận thức sai của 5 thầy bói dân gian muốn khuyên chúng ta điều gì?
- HS đọc phần còn lại nhắc nội dung.
? Vì Lời phán thiếu khách quan dẫn đến hậu quả gì?
GV:Tích hợp KNS.
? Theo em đó có phải cách giải quyết hay nhất không? Nếu là em, em sẻ giải quyết ntn?
GV:Giáo dục KNS thông qua nội dung nghệ thuật .
Thảo luận nhóm 2 phút
? Qua việc này nhân dân muốn tỏ thái độ gì?
? Qua truyện này em hiểu thêm gì về nghệ thuật của truyện ngụ ngôn?
?Truyện ngụ ngôn TBXV khuyên chúng ta điều gì?
Hsđọc ghi nhớ.
4. Củng cố:
-Hs đọc lại văn bản.
?HS đọc câu hỏi nêu ví dụ?
- Truyện ngụ ý điều gì?
- Em rút ra được bài học gì ch bản thân?
I.Tìm hiểu chung.
1. Đọc – tìm hiểu chú thích.
2Văn bản
a. Kể tóm tắt.
b. Thể loại.
- Truyện ngụ ngôn.
- Nhân vật là người.
c. Bố cục. 3 phần.
II. Đọc – hiểu văn bản.
1.Nội dung.
a. Các thầy bói xem voi.
- Các thầy bói mù, muốn biết hình thù con voi.
-Xem voi theo cách của người mù người sờ vòi,sờ ngà ,sờ tai,sờ chân,sờ đuôi.
-Phán đúng được bộ phận nhưng không đúng về bản chất và toàn thể.
" Thái độ giễu cợt, phê phán nghề thầy bói.
b. Các thầy bói miêu tả về voi.
- Voi sun sun như con đĩa.
- Voi chần chẫn như cái đòn càng.
- Voi bè bè như cái quạt thóc.
- Voi sừng sững như cái cột đình.
- Voi tun tủn như cái chổi sể cùn.
- Các thầy sờ 1 bộ phân nhưng lại kết luận đó là toàn độ con voi.
- Dùng hình thức ví von, so sánh, từ láy để tả hình thù con voi.
" Lời nói thiếu khách quan :khẳng định ý kiến của mình,phủ định ý kiến của người khác.
c. Hậu quả.
-Hành động sai lầm:xô xát ,đánh nhau toác đầu chảy máu.
2.Nghệ thuật.
-Cách nói bằng ngụ ngôn ,cách giáo huấn tự nhiên ,sâu sắc.
-Dựng đối thoại,tạo tiếng cười hài hước kín đáo.
-Lặp lại các sự việc.
Nghệ thuật phóng đại .
4. Ý nghĩa văn bản.
-Truyện khuyên nhủ con người khi tìm hiểu một sự vật,sự việc nào đó phải xem xet chúng một cách toàn diện.
* Ghi nhớ: Sgk /103.
III. Luyện tập.
- HS đọc lại vb.
-Nêu ví dụ về trường hợp đã nhận định,đánh giá sự vật hay con người một cách sai lầm theo kiểu TBXV và hậu quả của việc đánh giá sai lầm này.
5. Dặn dò:
- Học bài, đọc lại vb.
- Soạn bài DT(tt) : Đọc các ví dụ trả lời câu hỏi ởtừng phần, tìm thêm vd.
- Trả bài: danh từ.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tiet40.docx